NIỀM VUI DÂNG HIẾN

NIỀM VUI DÂNG HIẾN

 

Kinh Thánh kể lại rằng: Khi các nhà đạo sĩ gặp Chúa Hài Nhi nằm trong máng cỏ Belem, họ liền dâng tiến lễ vật cho Chúa Hài Nhi: vàng, nhũ hương và mộc dược. Vàng để chỉ Hài Nhi Giêsu là vua. Nhũ hương để chỉ Hài Nhi Giêsu là Chúa. Và mộc dược để chỉ cái chết đau khổ của Hài Nhi Giêsu sau này. Đối với ta, thì những lễ vật ấy có ý nghĩa gì?

 

Trước hết là vàng. Vàng nói lên lòng yêu mến của ta. Một lòng yêu mến tinh ròng, cao cả và mãnh liệt, như lời Chúa đã nói: “Con hãy kính mến Thiên Chúa hết tâm hồn, hết trí khôn và hết sức lực con” (Mc 12,30). Thánh Phaolô còn nhấn mạnh về sự trung kiên của ta đối với Chúa: “Ai có thể phân rẽ tôi ra khỏi lòng mến Đức Kitô? Dù bắt bớ, dù tù đày, dù đòn vọt, dù đói khát, cũng không thể tách tôi ra khỏi lòng yêu mến Chúa” (Rm 8,35). Sau hết, vàng còn nói nói lên sự chân thật của ta. Thực vậy, ta có thể lừa dối kẻ khác, chứ chẳng thể nào lừa dối được Thiên Chúa. Con người thời nay thường thích hóa trang, thích đeo mặt nạ. Nhưng người Kitô hữu phải luôn biểu lộ con người và bộ mặt thật của mình. Ta phải là thứ vàng tinh ròng, chứ không phải là thứ vàng mã.

 

Tiếp đến là nhũ hương. Nhũ hương nói lên tâm tình thờ lạy của ta đối với Thiên Chúa. Thực vậy, trong những nghi thức phụng vụ, nhũ hương thường được dùng khi đọc Phúc âm, khi dâng Mình Thánh, khi chầu Thánh Thể. Qua hình ảnh nhũ hương, ta tìm thấy một niềm tin tưởng mãnh liệt của ta vào bản tính Thiên Chúa nơi Đức Kitô. Đây không phải là một niềm tin có tính cách giáo điều hay lý thuyết, nhưng là một niềm tin sống động và mãnh liệt, vì Đức Kitô là Thiên Chúa. Ngài đang thực sự ở giữa chúng ta, và trở nên lương thực nuôi sống linh hồn ta qua Bí tích Thánh Thể. Ngài cũng đang giảng dạy ta qua lời Ngài trong Sách Thánh. Nhũ hương còn tượng trưng cho tâm tình cầu nguyện của ta, như lời Thánh vịnh: “Lạy Chúa, xin cho lời con nguyện cầu tựa hương thơm bay lên trước tôn nhan Chúa” (Tv 141,2).

 

Sau cùng là mộc dược. Mộc dược là niềm tin tưởng của ta vào Đức Kitô bị đóng đinh, mà bây giờ đang được tái diễn, qua lễ dâng trên bàn thờ. Thánh Phaolô nói: “Mỗi khi anh em ăn bánh này, anh em hãy loan truyền việc Chúa chịu chết cho tới khi Chúa đến” (1Cr 11,26). Chính vì thế, Ngài khuyên nhủ chúng ta: “Anh em hãy mang lấy dấu tích của Đức Kitô nơi thân xác anh em” (Gl 6,17). Vì thế, mộc dược có ý nói tới việc hy sinh hãm mình của mỗi người, như lời Chúa phán: “Ai muốn theo, Ta phải từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta” (Lc 9,23). Hơn nữa, mộc dược còn nói lên những hy sinh vất vả trong cuộc sống của mỗi người. Ai cũng có đau khổ thể xác và tâm hồn.

 

Ước gì ta hãy chấp nhận những khổ đau trong đời sống, vì lòng yêu mến Chúa; và hãy dâng lên Chúa những đau khổ ấy, như một lễ vật nhỏ mọn và chân thành. Bấy giờ đau khổ của ta sẽ góp phần vào đau khổ của Đức Kitô, tựa như những giọt máu ta đổ ra, hòa nhập với dòng Máu Thánh của Chúa, làm nên ơn cứu độ cho ta, và góp phần làm chứng cho Chúa. Giờ đây mỗi người hãy suy nghĩ và tự hỏi: Ta đã dâng những gì, để làm lễ vật cho Chúa Hài Nhi? Ta không có vàng, nhũ hương và mộc dược. Nhưng ta có thân xác và tâm hồn này. Ta có biết bao hi sinh vất vả trong đời sống. Ta có những nỗi đau thầm kín và tâm tư lặng trầm. Đó là những lễ vật quý báu, mà Chúa Giêsu đang thiết tha chờ đợi. Ước gì ta hãy mau mắn và quảng đại dâng hết cho Chúa trong niềm vui dâng hiến. Lạy Chúa! Mọi sự nơi con đều là của Chúa. Con xin dâng tất cả cho Chúa. Xin Chúa vui lòng chấp nhận, và thánh hóa của lễ con dâng, sao cho đẹp lòng Chúa.

 

AVE MARIA

 

Bài viết liên quan:

CÁC BÀI SUY NIỆM CN 16 TN B
BÀI GIẢNG LỄ THIẾU NHI - CN 16 TN B
CHẦU THÁNH THỂ CN 16 TN B
DẪN VÀO THÁNH LỄ & LỜI NGUYỆN TÍN HỮU CN 16 TN B
BÀI GIẢNG ĐỨC CHA PHERO KHẢM - CN 16 TN B
BÀI HÁT ĐÁP CA & HIỆP LỄ CN 16 TN B
CHẦU THÁNH THỂ CN 15 TN B
SUY NIỆM CN 16 TN B (1)
SUY NIỆM CHÚA NHẬT 16 TN B (2)
SCĐ CHÚA NHỰT XVI TN.B
Page 1 of 141 (1402 items)
Prev
[1]
2
3
4
5
6
7
139
140
141
Next
Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7
Thống kê Truy cập
Đang online: 947
Tất cả: 50,792,218