Suy niệm Chúa Nhật 10 thường niên B

CHÚA NHẬT 10 THƯỜNG NIÊN B

MẤT TRÍ

Mc 3,20-35

3,20 Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được. 21 Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí. 22 Còn các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ. 23 Người liền gọi họ đến, dùng dụ ngôn mà nói với họ: "Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được? 24 Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền; 25 nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững. 26 Vậy Xa-tan mà chống Xa-tan, Xa-tan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số. 27 Không ai vào nhà một người mạnh mà có thể cướp của được, nếu không trói người mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó. 28 "Tôi bảo thật anh em: mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha. 29 Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời". 30 Đó là vì họ đã nói "ông ấy bị thần ô uế ám." 31 Mẹ và anh em Đức Giê-su đến, đứng ở ngoài, cho gọi Người ra. 32 Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy!" 33 Nhưng Người đáp lại: "Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?" 34 Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. 35 Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi."

 

Chiết tự PHONG và Gợi ý

PHONG là mất trí, điên khùng.

Hài-thanh, bệnh tật là phong điên rồ.

 

PHONG (điên, mất trí) được ghép bởi hai chữ NẠCH (bệnh, dựa vào) và PHONG, PHÚNG (gió, phong cách, cảnh). Được hiểu là một loại bệnh mà trí khôn chẳng ai nắm bắt nổi, đổi thay như gió, có một cách riêng chẳng giống ai, cách gọi bình dân là không bình thường.

 

Chúng ta có được vài gợi ý theo “Hán Việt Từ Điển Trích Dẫn”:

◼ (Tính) Điên, rồ, khùng. ◇Hồng Lâu Mộng : Na tăng tắc lại đầu tiển cước, na đạo tắc bả túc bồng đầu, phong phong điên điên, huy hoắc đàm tiếu nhi chí  , , , (Đệ nhất hồi) Nhà sư đó thì đầu chốc, đi chân đất, vị đạo sĩ thì chân khập khiễng đầu bù, khùng khùng điên điên, vung vẩy cười cười nói nói mà đến.

 

Gợi ý “MẤT TRÍ” từ Bài Tin Mừng:

 

Người ta sử dụng “mất trí” để nói về những ai làm những việc khác thường và không giống suy nghĩ của số đông.

3,20 Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được. 21 Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí.

Xét về bệnh lý thì một người nào đó làm những việc không giống như thói quen của bao nhiêu người thì bị đám đông đó gọi là: khùng, mát, mất trí; do hậu quả sau những tai nạn...

Nhưng có nhiều trường hợp chân lý không phụ thuộc vào số đông. Một người Miền Bắc Việt Nam vào Miền Nam “cho em xin cái bát” thì sẽ bị mọi người cười khi chỉ vào cái chén và ngược lại, nếu một người Miền Nam ra Miền Bắc mà “cho cháu mượn cái chén” thì sẽ nhận được cái tách để uống trà chứ chẳng phải cái bát để ăn cơm, một chuyện khác, một lần cùng người bạn nhà báo gốc Miền Trung đi tham quan Hang Ngươm Ngao thuộc tỉnh Cao Bằng, chú bé người Tày hướng dẫn chúng tôi tuy rất lanh nhưng chú nói có cái lỗi đánh lưỡi các chữ ‘n’ thành ‘l’ ráo; khi nghe người bạn tôi nói giọng Huế không giống như cả làng của chú nói, thì chú phát biểu: “chú lày lói ngọng quá làm sao cháu hiểu lổi” chúng tôi chỉ biết nhìn nhau cười.

Ai nói Chúa Giêsu mất trí, không sao, Chúa chỉ biết rằng Chúa phải làm những gì Chúa Cha muốn mà thôi! Chúng ta những người theo Chúa hãy nhớ lời Thánh Phaolô dạy rằng: “cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người.” (1 Cr 1:25) Hãy tìm ý Chúa để thực hiện đừng dựa vào cái giới hạn của con người mà gán cho Thiên Chúa.

 

Người ta thường lạm dụng “mất trí” nhằm hạ giá người khác để biện minh cho mình.

22 Còn các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ. 23 Người liền gọi họ đến, dùng dụ ngôn mà nói với họ: "Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được? 24 Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền; 25 nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững. 26 Vậy Xa-tan mà chống Xa-tan, Xa-tan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số. 27 Không ai vào nhà một người mạnh mà có thể cướp của được, nếu không trói người mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó. 28 "Tôi bảo thật anh em: mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha. 29 Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời". 30 Đó là vì họ đã nói "ông ấy bị thần ô uế ám." 31 Mẹ và anh em Đức Giê-su đến, đứng ở ngoài, cho gọi Người ra. 32 Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy!" 33 Nhưng Người đáp lại: "Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?" 34 Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. 35 Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi."

Đôi lúc người ta cũng đồng hóa ngu dốt với điên khùng hoặc mất trí, và bịa nhiều chuyện để hạ giá như “các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ”. Họ là những kẻ khôn ngao theo kiểu thế gian, có bằng cấp nhưng không khôn ngoan thật đến từ Thiên Chúa. Câu chuyện  tao khùng nhưng ta đâu có ngucũng đáng cho chúng ta suy nghĩ. Chuyện là một tài xế tháo bánh xe bị lổ để bốn con ốc trên chiếc nắp hộp đựng dụng cụ bên lề đường sát một con rạch đầy nước, vô ý nên khi lăn bánh xe dự phóng đến thay thì cáng vào mép nắp bật tung bốn con ốc xuống rạch, anh loay hoay chưa tìm được cách sử trí, thì một chú bé bị cho là khùng từ bao đời từ phía bên kia rạch chỉ cách cho anh tài xế: “mượn ba bánh kia mỗi bánh một con gắn tạm, rồi chạy đến tiệm gần nhất mua bốn con khác vặn thêm vào”. Anh tài xế mừng quá “a, thằng khùng mà hay ghê ta”. Chú bé đáp lại liền: tao khùng nhưng tao đâu có ngu”. Những gì Chúa dạy qua dụ ngôn này thì ai dám nói Người mất trí. Hỡi con người đầy dẫy những giới hạn lại ham bàn những chuyện vô hạn. Thật không là quá đáng khi nói: giới hạn lớn nhất của con người là không biết mình giới hạn.

 

Xin Chúa chúc lành cho mỗi chúng ta, luôn tin tưởng vào quyền năng và sự hiện hữu của Thiên Chúa, mà quyết tâm sống theo ý Chúa.

Ước chi được như vậy.

 Lm. JB. Trần Đinh Tử.

 

CHÚA NHẬT 10 THƯỜNG NIÊN B

 

Ông Bà Anh Chị Em thân mến.

Lời mời gọi của Chúa Nhật Thứ Mười Thường Niên hôm nay là: “HÃY SỐNG THỰC THI Ý CHÚA NOI GƯƠNG CHÚA GIÊSU”. Trong tâm tình tin tưởng và khiêm tốn chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện:

 

Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được. Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí. Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho mọi người trong Hội Thánh, biết tìm thực thi ý Chúa là sự khôn ngoan như Chúa Giêsu đã làm gương, dẫu đôi khi bị coi là điên dại với con mắt loài người. Chúng ta cùng cầu xin Chúa

 

Chúa Giêsu liền gọi họ đến, dùng dụ ngôn mà nói với họ: "Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền; nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững. Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho mọi người trong Hội Thánh, luôn biết hiệp nhất trong một Đức Tin dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

 

Chúa Giêsu nói: "Tôi bảo thật anh em: mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha. Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời". Đó là vì họ đã nói "ông ấy bị thần ô uế ám." Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho mọi thành phần trong Hội Thánh, luôn biết tin tưởng vào quyền năng và sự hiện hữu của Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

 

Nhưng Chúa Giêsu đáp lại: "Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?" Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi." Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho mọi người trong giáo xứ chúng ta, biết trung thành tuân giữ và sống theo ý Thiên Chúa, cụ thể là sống Lời Chúa dạy. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

 

 Lạy Thiên Chúa tình yêu là Cha chúng con, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cùng Các Thánh xin Chúa thương chúc lành để mỗi người chúng con, luôn tin tưởng vào quyền năng và sự hiện hữu của Thiên Chúa, mà quyết tâm sống theo ý Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.

 

Bài viết liên quan:

Suy niệm Chúa nhật 11 Thường niên B
Suy niệm Chúa Nhật lễ Mình Máu Thánh Chúa
Suy niệm Chúa nhật lễ Chúa Ba Ngôi
Suy Niệm Chúa Nhật Chúa Thánh Thần hiện xuống
Suy niệm Chúa nhật Chúa Giêsu lên trời
Suy niệm Chúa nhật 6 Phục sinh B
Suy niệm Chúa Nhật 5 Phục sinh 5B
Suy niệm Chúa Nhật 4 Phục sinh B
Suy niệm Chúa nhật 3 Phục sinh B
Suy niệm Chúa nhật 2 Phục sinh B
Page 1 of 26 (260 items)
Prev
[1]
2
3
4
5
6
7
24
25
26
Next
Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7
Thống kê Truy cập
Đang online: 1106
Tất cả: 50,148,966