Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini

CUỘC ĐỜI MÔSÊ

Carlo Maria Martini[1]

Dẫn nhập

Trong các bài sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau suy tư và chiêm niệm về “Cuộc đời Môsê”. Cuộc đời của ông là một hành trình đức tin, cuộc đời chúng ta cũng vậy. Hơn nữa, chiêm niệm cuộc đời Môsê sẽ giúp chúng ta chiêm niệm cuộc Vượt Qua của Đức Giêsu, của Giáo Hội và của mỗi người chúng ta.

Nhờ những bài suy niệm, chúng ta sẽ gặt hái thêm kiến thức phong phú về Kinh Thánh, đặc biệt là sách Xuất Hành, vì tác giả, Đức Hồng Y Martini, là một nhà chú giải kinh thánh lỗi lạc, mặc dù “Cuộc đời Môsê” được sắp xếp theo trình tự tuần Linh Thao theo thánh Inhaxiô.

                                                               Linh mục Mỹ Sơn, Long Xuyên

 

 

BÀI NĂM (PHẦN II)

MÔSÊ, TÔI TỚ THIÊN CHÚA

 

4. Phục vụ bằng “cầu nguyện và chuyển cầu cho dân”.

Trong truyền thống Kinh thánh, Môsê là một khuôn mặt lớn trong việc chuyển cầu cho người khác. Ở đây là cho dân Israel. Giai thoại nổi tiếng là cuộc chiến với dân Amalếch. Xuất hành 17,11 diễn tả cuộc chiến và lời cầu của Môsê như sau: “Khi nào ông Mô-sê giơ tay lên, thì dân Ít-ra-en thắng thế; còn khi ông hạ tay xuống, thì A-ma-lếch thắng thế”. Môsê cố gắng chế ngự sự mệt nhọc và ông cùng dân ông đã chiến thắng nhờ đôi tay giơ lên cầu khẩn Thiên Chúa.

Một ví dụ khác ở Xuất hành 32, 31-32. Môsê cầu xin Thiên Chúa vì ông thương dân đến nỗi sẵn sàng chịu thiệt thòi cho bản thân:

“Ông Mô-sê trở lại với ĐỨC CHÚA và thưa: "Than ôi, dân này đã phạm một tội lớn ! Họ đã làm cho mình một tượng thần bằng vàng ! Nhưng giờ đây, ước gì Ngài miễn chấp tội họ! Bằng không, thì xin Ngài xoá tên con khỏi cuốn sách Ngài đã viết".

 

Môsê đã hoàn toàn đồng nhất với dân đến nỗi ông không muốn được cứu độ nếu dân ông không được cứu độ. Ông không muốn Chúa phân biệt giữa ông và dân.

 

Phải thú nhận nhiều khi chúng ta thiếu lòng thương yêu của một người môn đệ Đức Kitô. Không gắn bó hoà mình với mọi người. Chúng ta nói đến những khiếm khuyết, tội lỗi của người khác như nói về một người xa lạ, không có chút gì liên quan đến chúng ta. Nhiều lần chúng ta đối xử với người khác cách khắc nghiệt, độc đoán, thậm chí độc ác nữa. Số phận của chúng ta và của người khác dường như hoàn toàn tách biệt, không liên quan gì với nhau. Liệu chúng ta có cái nhìn và lòng thương yêu đến mức độ liên đới với số phận của mọi người, đồng hoá với họ như Môsê không?

 

5. Việc phục vụ cao quí nhất, đỉnh cao của tất cả những hình thức phục vụ trên đây, là việc phục vụ Lời Chúa.

Môsê đem Lời Chúa đến cho dân: “Ông Môsê lên gặp Thiên Chúa. Từ trên núi, Đức Chúa gọi ông và phán: “Ngươi sẽ nói với nhà Giacóp, sẽ thông báo cho con cái Israel thế này…” (Xh 19, 3). Chính ông thay mặt Chúa  trao cho dân 10 giới răn. Chính ông nói những lời Chúa truyền cho dân khi ký kết giao ước Sinai. Bổn phận phục vụ Lời Chúa là bổn phận chính yếu của ông.

 

Đó là một vài nét về việc phục vụ của Môsê. Ông không phải là người nhìn thấy trước mọi việc. Ông phải đấu tranh, phải đương đầu với những khó khăn, những căng thẳng, mới hiểu rõ và hình thành một con đường phục vụ dân cách rõ ràng. Ông kiên trì cầu nguyện cho dân dù trong những hoàn cảnh khó khăn, nguy hiểm nhất. Tất cả những điều đó làm cho việc phục vụ của ông có giá trị và ông thực sự xứng đáng được gọi là “Tôi tớ Thiên Chúa”.

 

B. ƠN GỌI KITÔ HỮU LÀ ƠN GỌI PHỤC VỤ

Ơn gọi của kitô hữu, người môn đệ Đức Kitô, là lời mời gọi hiến dâng trọn vẹn và phục vụ mọi người theo tinh thần Phúc Âm. Lời mời gọi hiến dâng trọn vẹn vì nó đòi chúng ta phải dấn thân với toàn thể con người chúng ta. Không chỉ là công việc phục vụ vì bổn phận, vì chuyên môn, mà là việc phục vụ của một người hoàn toàn hiến thân vì anh em. Môsê là một mẫu gương. Ông không có lấy một giây phút thảnh thơi vì luôn phải lo cho dân. Ông là người phục vụ hiến dâng trọn vẹn cho dân.

 

Đó cũng là việc phục vụ con người, nghĩa là giúp đỡ tất cả những ai cần được giúp đỡ. Môsê lo lắng cung cấp mọi thứ, ông quan tâm đến tất cả những gì dân ông cần trong cuộc hành trình vượt sa mạc. Ông phục vụ đúng nhu cầu người được phục vụ cần.

 

Phục vụ kitô giáo không bị hạn chế vào bất cứ hình thức phục vụ nào. Kitô hữu không chỉ phục vụ bằng cầu nguyện, hoặc an ủi, nhưng là phục vụ bằng mọi hình thức phục vụ. Đó cũng là việc phục vụ mọi người như trong một gia đình, dưới cùng một mái nhà, không phải là việc phục vụ của một công chức hành chánh. Đó cũng là việc phục vụ trong Giáo Hội, nghĩa là liên kết, hiệp thông với mọi thành phần trong Giáo Hội để phục vụ. Chúng ta không phục vụ một mình. Việc phục vụ không phải chỉ là của riêng một mình chúng ta. Việc phục vụ như vậy đòi chúng ta phải được đào tạo và tự đào tạo luôn để phục vụ hữu hiệu.

 

HAI LOẠI HÌNH PHỤC VỤ

Có hai giai đoạn trong việc phục vụ (hoặc hai loại hình phục vụ) của người kitô hữu theo Phúc Âm Luca:

 

1. Phục vụ nhu cầu nhân đạo

    (phục vụ xuất phát từ đức tin)

Ch.4 - ch.9: Luca thuật lại một loạt các phép lạ và diễn từ. Chúa Giêsu đào tạo mọi người về phương diện nhân ái: biết cảm thương (có lòng trắc ẩn), biết liên đới với những nhu cầu, bệnh tật, khó khăn, đau khổ của người khác, nhất là người nghèo.

 

2. Phục vụ Lời Chúa (Phúc Âm)

    (phục vụ đức tin)

Ch.10 - ch.18: Phép lạ ít đi, diễn từ nhiều hơn. Đào tạo một nhóm nhỏ các môn đệ. Nhấn mạnh đến sự từ bỏ hoàn toàn: “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được”. (Lc 14, 26-27)

 

Đây là sự phục vụ Lời Chúa cùng tất cả đòi hỏi và hệ quả của việc phục vụ ấy. Đây không chỉ là phục vụ những nhu cầu cụ thể, trực tiếp, vật chất như: giúp đỡ, an ủi, chữa bệnh, mà là phục vụ Lời Chúa, giúp cho người khác biết Phúc Âm. Đây là loại hình phục vụ khó khăn nhất, đòi hỏi người phục vụ phải hiểu biết sâu xa tâm hồn con người, những nhu cầu thực sự của họ, những chờ đợi và hi vọng đích thực của con người. Người phục vụ có thể bị từ chối, thậm chí bị bách hại nữa vì nó không đáp ứng nhu cầu trực tiếp của những người được phục vụ. Khi đón nhận một phục vụ trực tiếp, người được phục vụ không bị đòi hỏi phải dấn thân nhiều; còn đón nhận Phúc Âm đòi hỏi người được phục vụ phải dấn thân, phải nhập cuộc, phải đi đến mức độ phó thác vô điều kiện cho Thiên Chúa.

 

Câu hỏi gợi ý:

1. Tôi đã là người phục vụ mọi người chưa? Tôi đã hiến dâng trọn vẹn để phục vụ cho mọi người chưa? (tiền bạc, sức khoẻ, thời giờ, tài năng, thăm viếng, an ủi, tha thứ, làm hoà, v.v.)

2. Những loại người nào tôi vẫn xa tránh hoặc không muốn phục vụ? Những công việc nào tôi không muốn làm để phục vụ?

3. Tôi có gắn bó đến độ hoàn toàn đồng nhất với từng người, kể cả người nghèo, người tội lỗi, bê tha; người ghét tôi, làm hại tôi không? Tôi có dám nói như Môsê: “…Nhưng giờ đây, ước gì Chúa miễn chấp tội họ! Bằng không thì xin Ngài xoá tên con khỏi cuốn sách Ngài đã viết.” không?

4. Trong mọi hoạt động tông đồ, phục vụ, tôi làm với cung cách của một tôi tớ Thiên Chúa hay theo cung cách của một chủ nhân ông?

 

 


[1] Các bài suy niệm phỏng dịch từ “Vie de Moise, vie de Jesus et existence pascale”, Éd. St.-Augustin-St-Maurice, Suisse, 1994

 

Bài viết liên quan:

Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini
Chúa Giêsu, Thánh Phaolô và chúng ta đối diện với cái chết (Bài cuối)
Page 1 of 19 (188 items)
Prev
[1]
2
3
4
5
6
7
17
18
19
Next
Bài viết mới
  • 10 cách để cầu nguyện tốt nhất

    Hãy cố gắng cầu nguyện cho cả những người bạn không ưa, hoặc những người đã làm hại bạn. Sự thù hằn chính là trở ngại lớn lao cho việc tiến ...

  • Suy niệm Chúa nhật Truyền giáo, 29 thường niên Năm C

    Chúa Giê-su khẳng định mỗi Ki-tô hữu phải là chứng nhân: “phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân” về cuộc khổ nạn và sự phục sinh của ...

  • Tình người trong gia đình

    Xin đừng đẩy nhau vào ngõ cụt, nơi thiếu vắng lòng nhân hậu, thiếu tình người. Ngược lại, ngay từ đầu tạo cho nhau bầu không khí yêu thương ...

  • Tiên tri giả

    Sống làm người trong chốn trần gian này, ai cũng mong muốn mình có được những điều tốt đẹp. Muốn có được những điều mong ước kể trên thì con ...

  • Tạo và giữ không gian cho các mối tan vỡ của chúng ta

    Giáo dân rời nhà thờ vì không có một lời nào nói cho họ nghe sau khi họ bị sẩy thai, bị ly dị, bị chẩn đoán bệnh, bị tấn công, bị phá sản, ...

  • Giới trẻ truyền giáo

    Giới trẻ là thành phần năng động nhất mà các Đức Giáo Hoàng gần đây đều quan tâm rất nhiều, như Đức Bênêđictô XVI, Đức Gioan Phaolô II, Đức Phanxicô. ...

  • 10 bài học cha dạy cho con gái sẽ tốt hơn mẹ

    Các nhà tâm lý cho rằng, người cha có ảnh hưởng rất lớn đối với con, đặc biệt là với con gái và nếu cha dạy con những điều dưới đây có thể ...

  • Vụ tẩy chay AirVisual và tâm lý tự ti dân tộc của nhiều người trẻ Việt

    Tâm lý tự ti dân tộc về cơ bản bắt nguồn từ việc không tin tưởng vào dân tộc mình, và luôn bị ám ảnh bởi sự thua kém của nước mình so với các ...

  • Viết cho thần lo âu

    Thần lo âu thường xuất hiện trong những lúc ta cảm thấy không an toàn. Những dự tính vừa đưa ra, thần lo âu liền xuất hiện. Chỉ ai đủ can ...

  • Năm sắc màu của tình yêu trong hôn nhân

    Đây cũng là màu sắc thể hiện sự thăng hoa của tình yêu khi bước qua những dịu ngọt ban đầu để đến với cung bậc của si mê. Nhưng sau khi kết hôn, ...

Câu chuyện chiều thứ 7
Thống kê Truy cập
Đang online: 569
Tất cả: 59,751,883