Chuyện linh mục giả

CHUYỆN LINH MỤC GIẢ

 

Mấy ngày qua, một số trang tin Công giáo và mạng xã hội Facebook Công giáo rộ lên tin tức về một thanh niên mạo danh linh mục để lừa đảo và làm tiền. Bản tin chi tiết như sau: [1]

 

Chuyện linh mục giả tại VN không phải là hiếm. Thỉnh thoảng đó đây từ Nam chí Bắc lại rộ lên tin tức về một người nào đó giả danh linh mục đến nhà giáo dân lường gạt xin tiền để xây nhà thờ, nhà xứ hay cơ sở từ thiện. Cũng có linh mục giả đến giáo xứ nào đó, lường gạt cả cha xứ, xin làm lễ, xin ý lễ, xin tá túc ở nhà xứ. Họ làm lễ như một linh mục thật, mặc áo lễ thật, kinh kệ thật, tất cả cứ như thật nhưng tất cả đều giả. Nhưng có nhiều người cả tin, người giả lại cứ tưởng như thật, bởi vì nhìn bên ngoài quả thật không biết đâu là giả là thật!

LINH MỤC GIẢ: GIẢ NHƯ THẬT

Mấy ngày qua, một số trang tin Công giáo và mạng xã hội Facebook Công giáo rộ lên tin tức về một thanh niên mạo danh linh mục để lừa đảo và làm tiền. Bản tin chi tiết như sau: [1]

 

Mấy ngày vừa qua tại địa bàn Giáo phận Hà Tĩnh xuất hiện một thanh niên tự xưng là linh mục trà trộn vào các giáo xứ vùng quê nhằm mục đích lừa đảo và xin ý lễ. Tên thanh niên này là Lê Hồng Minh Thanh, thuộc giáo xứ Tân Hội, Phan Rang, Nha Trang. Lê Hồng Minh Thanh sinh ngày 4-10-1991 (sổ rửa tội của giáo xứ Tân Hội, Phan Rang) đã làm thẻ linh mục giả và đã đi dâng lễ và xin tiền nhiều nơi. Bố anh tên Antôn Lê Hồng Trọng và mẹ là Maria Trương Thị Khánh. Anh có tìm hiểu dòng Scalabrini một năm (tin của cha dòng xác nhận) sau đó anh xuất. Kể từ đó anh dùng thủ đoạn mạo danh là thầy để lừa đảo bà con để tin.

 

Đầu năm 2019 anh làm thiệp mời chịu chức phó tế (ghi chịu chức tại Roma) gửi đến mời gia đình thân quen. Sáu tháng sau anh tiếp tục làm thư mời dự lễ chịu chức linh mục tại Roma. Từ đó anh làm thẻ giả và mua áo linh mục mặc. Chụp ảnh kỷ niệm ngày chịu chức, biếu cho các gia đình thân quen để nhờ họ dẫn vào các cha xứ xin bổng lễ và dâng lễ.

 

Ngoài ra, một phát hiện khác mới đây mà dân mạng tìm ra ở thẻ linh mục của anh ta, người ký thẻ linh mục này là Emmanuel Milingo, nguyên Tổng Giám mục của Tổng Giáo phận Lusaka, Zambia…

Tin cũng cho biết trên fanpage của giáo xứ Tân Hội có đăng thông tin về người này, nhiều người trong giáo xứ xác nhận anh ta thuộc xứ Tân Hội, 14 năm về trước khi anh ta còn là một cậu lễ sinh đã từng ăn cắp tiền của nhà thờ giáo xứ Tân Hội.

Nhân dịp này, cũng xin đan cử thêm một số vụ việc đã xảy ra trước đây có liên quan tới linh mục giả.

 

Năm 2009. [2]

Ngày 8-1-2010, trên trang web của TGp Saigon có đăng bản tin với tựa đề “Coi chừng linh mục giả!” theo đó vào ngày 8-11-2009 có một thánh lễ tạ ơn của một “Tân linh mục” tại giáo xứ Vinh Sơn, quận 10, TpHCM. Theo thiệp mời thì “Tân linh mục” được phong chức bởi “ĐGM” Joseph Sanjurgo, “giáo phận Montago, C.g.”. Nhưng trong niêm giám của Tòa Thánh không có giám phận nào mang tên là Montago cả!

 

Trước đó, vào thứ hai ngày 4-1-2010, LM Tôma Vũ Quang Trung SJ có gửi một email cho ĐHY GB Phạm Minh Mẫn và ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm trình bày sự việc về một nguồn tin cho biết vị linh mục giả có tên là Phêrô Nguyễn Thanh Phụng (tự xưng thuộc Dòng Thừa Sai Chứng Nhân - MWM) vẫn tiếp tục đi dâng lễ nhiều nơi, gây thiệt hại cho những giáo dân không biết rõ về sự lừa dối này. Linh mục Trung cũng cho biết tiếp là nghe đâu, anh này lúc đó đang đi giúp mục vụ ở giáo xứ Vị Đức, Đức Tân, Phan Thiết và cũng đã nhận thêm một số người trẻ vào tu "Dòng" của mình. Điều này sẽ gây rối loạn và thiệt hại nhiều hơn nữa cho những người ngay lành.

 

Năm 2016. [3]

Thông tin về linh mục giả. Ngày 8-6-2016 trang tin Công Giáo Info cho biết: Sau khi báo đã đưa tin “Linh mục giả bị lật tẩy tại giáo xứ Martinô, Tân Phú - Sài Gòn”, đã nhận được rất nhiều phản hồi từ thông tin này và yêu cầu cung cấp thêm thông tin về người giả danh linh mục này để những nơi khác biết và cảnh giác.

 

Sau khi trao đổi với cha xứ Martinô là cha Giuse Phạm Hoàng Lương cùng với những giáo dân trong giáo xứ của ngài là các ông: Hà, Phúc, Thái là những người biết rõ về thân phận của người này trong nhiều năm qua, nay chúng tôi cung cấp thêm những chi tiết về người giả danh linh mục này.

 

Người này tên là Nguyễn Văn Đỉnh, sinh năm 1976, ngụ tại Thành Quan, xã Giao Nhân, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định thuộc giáo xứ Sa Châu, Giáo phận Bùi Chu. Người này cũng đã từng xin đi tu nhưng đã bị Đức Giám mục Giáo phận bấy giờ là Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm (1938 - 2013) loại.

Tuy nhiên từ 10 năm nay, người này vẫn tự nhận mình là tu sĩ, linh mục Philipphê Nguyễn Văn Đỉnh chịu chức tại Rôma, mục vụ tại Philippines và hiện tại coi một họ lẻ thuộc giáo xứ Sa Châu, Bùi Chu.

 

Trong thời gian gần đây, người này cũng tự nhận mình có bà con với gia đình cụ bà Maria Trần Thị Thăng (1921–2016), ngụ tại quận Tân Phú thuộc giáo xứ Martinô. Qua những người trong gia đình của cụ bà Maria, cha chánh xứ Martinô cho phép người này được cử hành một thánh lễ vào ngày mồng 6 Tết tại giáo xứ Martinô.

 

Vào ngày 29-7-2016, khi cụ bà Maria qua đời, người này xin được phép làm những nghi thức cuối cùng và dâng một thánh lễ tại gia cho cụ bà. Cha chánh xứ Maritinô đã chấp nhận lời xin này. Sau khi dâng thánh lễ tại gia xong, người này đã bị phát hiện là linh mục giả với những bằng chứng không thể chối cãi. Sau đó, người này đã quỳ gối xin cha chánh xứ Martinô tha cho về hành động lừa gạt này. Cha chánh xứ hứa tha và không truy cứu hình sự nhưng buộc người này phải đến nói lời xin lỗi cách công khai trước cộng đoàn sau khi kết thúc thánh lễ sáng lúc 6g ngày thứ Ba 02-08-2016.  (Theo GNsP)

Nhân việc đề cập đến một số vụ linh mục giả mà báo chí đã công khai đăng tải, chúng ta liên tưởng tới những linh-mục-thật đang phục vụ trong Hội thánh Chúa Ki-tô. Chúng ta đều biết rằng, linh mục là hồng ân và là quà tặng mà Thiên Chúa ban cho nhân loại nói chung và cho các Ki-tô hữu nói riêng.

 

Trong diễn từ đọc tại nhà thờ Chánh tòa Đức Mẹ lên trời ở Parlemo (Italia) trước hàng trăm giám mục, linh mục, và tu sĩ nam nữ ngày 3-10-2012, ĐTC Bênêđictô XVI đã nói riêng với các linh mục hiện diện như sau: “Chính Chúa Kitô, chứ không phải thế gian – đã thiết lập cương vị cho linh mục…Và với cương vị đó, linh mục  phải luôn chú tâm đến ơn cứu độ và Vương Quốc của Thiên Chúa”. Hơn nữa, linh mục “không thể là thừa tác viên của Chúa Kitô nếu không là chứng nhân và là người ban phát một đời sống khác với đời sống thế tục” (cf. Presbyterium Ordinis no.3). [4]

 

Linh mục được Chúa chọn sẽ sống ơn gọi, thể hiện căn tính và thi hành sứ vụ khác với nhãn quan của thế gian. Các ngài sẽ là những mục tử như lòng Chúa mong ước, như Hội thánh mong đợi và như tín hữu mong ước.

 

Thực vậy, vì linh mục là hiện thân của Chúa Kitô giữa trần gian, đặc biệt trong hoàn cảnh xã hội khắp nơi ngày một thêm “tục hóa” vô lương tâm và vô luân hiện nay, cho nên mọi linh mục đều được mong đợi sống sao cho người đời, cách riêng cho người tín hữu, dễ nhận ra Chúa Kitô, Đấng đến và trở nên Con Người không phải để đồng hóa với người phàm trong mọi chiều kích thế tục mà trở nên Con Người để cứu chuộc và thần linh hóa (divinize) loài người hầu cho giúp con người được sống hạnh phúc và “được thông phần bản tính Thiên Chúa sau khi đã thoát khỏi cảnh hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian” này, như Thánh Phêrô đã dạy (2 Pr 1,4). [4]

 

Trên thực tế hiện nay vẫn có những linh mục thật nhưng không như thật.  

 

LINH MỤC THẬT: KHÔNG NHƯ THẬT

 

. Sẽ không là linh-mục-thật nếu không thánh thiện thật

 

Tất cả mọi tín hữu đều có một mong ước duy nhất là linh mục phải thật sự thánh thiện. Đó không phải là sự “xa xỉ” để trang điểm cho con người được mệnh danh là “Alter Christus”, nhưng là một nhân đức nhờ đó các ngài làm chứng cho Chúa và lôi kéo người ta về với Chúa. Đó là nét đẹp cao cả nhất của linh mục.

 

Mặt khác, nếu hàng giáo sĩ thiếu thánh thiện thì chính đó sẽ là nguyên do cản trở sự gia tăng ơn gọi linh mục. Giám mục Brazil Wellington de Queiroz Vieira của giáo phận Cristalandia đã phát biểu tại Thượng Hội đồng Giám mục về Amazon rằng, một cản trở lớn trong việc gia tăng ơn gọi linh mục tại Amazon là sự thiếu thánh thiện của các giáo sĩ hơn là vì kỷ luật độc thân.

 

Đức cha nói rằng ngài không phát biểu thay cho tất cả các nghị phụ nhưng ngài biết nhiều vị cũng thấy vấn đề như ngài, những trở ngại thực sự đối với vấn đề gia tăng ơn gọi linh mục chính là những bê bối và sự thiếu thánh thiện nơi các giám mục, linh mục và phó tế.

 

“Thay vì loan báo Chúa Kitô, chúng ta lại loan báo về mình”. Đức cha cũng nhận định rằng giáo sĩ cần gần gũi với dân chúng như Đức Giáo hoàng Phanxicô, “nhưng rất thường xuyên chúng ta làm điều đó, mà không truyền đạt hương thơm của Chúa Kitô. Và chúng ta không thể truyền tải thông điệp thực sự”. Ngài nói tiếp rằng, ngược lại, giáo sĩ thường đẩy dân chúng xa Chúa Kitô hay thường là “người công bố về mình”. “Chúng ta không luôn là những linh mục và giám mục thánh thiện của chính các Giáo hội của chúng ta”. Đức cha nói rằng trước khi nói về việc thay đổi một Giáo hội thì người ta cần nghĩ đến việc thay đổi chính mình.

 

Cũng theo Đức cha Wellington de Queiroz Vieira, khí cụ đánh thức ơn gọi nằm trong sự thánh thiện của người loan báo Tin Mừng. Ngài nói: “Tôi tin chắc rằng nếu tôi sống một cuộc sống thánh thiện, tôi sẽ không thiếu các thừa tác viên chức thánh” bởi vì người trẻ đang tìm kiếm những gương mẫu thánh thiện và sẽ bị lôi cuốn khi nhìn thấy nó. Chúng ta có nghĩa vụ cung cấp những gương mẫu thánh thiện”. Đức cha miêu tả sự thánh thiện bao gồm những điều như: cuộc sống đơn giản, cởi mở đối thoại, tôn trọng những khác biệt, không ngần ngại loan báo về đời sống Kitô giáo, cảm thông với người đau khổ, có lòng bác ái và chấp nhận thử thách. (Hồng Thủy – Vatican News) [5]

 

. Sẽ không là linh-mục-thật nếu không có đời sống nội tâm thật

 

Đức cố HY Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận có nói đến Mười Điều Răn của linh mục, trong đó ngài nhấn mạnh:

 

Những gì tôi sống trong tư cách là một linh mục, thì quan trọng hơn những gì tôi làm.

 

Những gì Chúa Kitô làm qua trung gian của tôi, thì quan trọng hơn những gì do chính tôi làm.

 

Những gì tôi với anh em linh mục cùng sống, thì quan trọng hơn những gì tôi làm một mình, dù hăng say tới mức suýt bị mất mạng.

 

Những gì tôi sống cho kinh nguyện và Lời Chúa, thì quan trọng hơn những tổ chức sinh hoạt bên ngoài.

 

Những gì tôi sống vì lợi ích thiêng liêng của người cộng tác, thì quan trọng hơn những công việc tôi làm cho lợi ích của mình.

 

Hiện diện ít nơi nhưng thiết yếu để đem lại sức sống, thì quan trọng hơn có mặt khắp nơi nhưng vội vàng và nửa vời.

 

Hoạt động cùng với người cộng tác, thì quan trọng hơn là làm một mình,
cho dù mình có nhiều khả năng hơn họ. Nói cách khác, hợp tác thì quan trọng hơn hành động riêng rẽ.

 

Hy sinh thập giá âm thầm bên trong, thì quan trọng hơn những thành quả đạt được bên ngoài.

 

Mở rộng tâm hồn đến những thao thức của cộng đoàn, Giáo phận và Giáo hội toàn cầu, thì quan trọng hơn chăm chú vào những bận tâm riêng, cho dù thiết yếu đến đâu đi nữa.

 

Làm chứng về Đức Tin trước mặt mọi người, thì quan trọng hơn tìm cách thoả mãn thị hiếu của họ.

 

Thực vậy, khi nhìn vào đời sống linh mục ngày hôm nay, ta nhận thấy một trong những nguyên do khiến một số linh mục thất bại cách này hay cách khác trong đời sống mục vụ, đa phần là do thiếu cầu nguyện hoặc bê trễ trong việc cầu nguyện. Tại sao lại như thế? Có lẽ nguyên nhân nội tại của việc thiếu cầu nguyện là do “thiếu chiều kích nội tâm với Chúa”, mọi công việc mục vụ “bị” diễn ra theo kiểu một công chức: làm cho được, cho xong, cho hay…mà quên hay xem nhẹ phải thổi vào đó một “lòng yêu mến, và mong cứu rỗi các linh hồn”. Vì vậy, để có thể sống “là người của mọi người” một cách thực thụ, đòi hỏi người linh mục phải can đảm vượt qua những hấp lực của thế gian, coi tất cả những thứ đó như là những phương tiện thứ yếu nâng bước cho “bước chân người rao giảng Tin Mừng”. [6]

 

Hiện nay có thể nhận định là ơn gọi linh mục, tu sĩ tại VN gia tăng đáng kể. Đó là về số. Còn về chất thì sao?

 

Đa số những ai quan tâm đến đời sống, tư cách và phẩm chất của linh mục, thì đều nhận xét rằng một số linh mục của chúng ta hiện nay đang thực sự “xuống cấp”. Các ngài quá hướng ngoại, quá lo lắng bận tâm về những vấn đề ít có liên quan gì tới mục vụ. Trong khi đó, giáo dân khao khát những của ăn tinh thần, mong đợi những hướng dẫn đạo đức, những giải đáp của Tin Mừng cho những vấn nạn trong cuộc sống, việc cử hành phụng vụ sốt sắng, bài giảng chất lượng cao, những lớp giáo lý phổ thông, những học hỏi thiết thực cho đời sống đức tin và nhu cầu cộng đoàn, những đồng cảm, chia sẻ qua việc thăm viếng mục vụ vv.   

 

Đức cố HY Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận cũng đã nhắc nhở linh mục như sau: “Mở rộng tâm hồn đến những thao thức của cộng đoàn, của Giáo phận và Giáo hội toàn cầu, thì quan trọng hơn chăm chú vào những bận tâm riêng, cho dù thiết yếu đến đâu đi nữa”. (Mười điều răn cho linh mục)

 

Đức TGM Vũ Văn Thiên đã chia sẻ thao thức của ngài trong một buổi huấn đức chủng sinh và ứng sinh linh mục, như sau: “Tại sao một số tu sỹ, chủng sinh và linh mục thời nay say mê rượu chè, tiệc tùng, du lịch, hò hát, nhảy nhót, chơi xe, chơi cây, chơi đồ cổ, chơi động vật quý hiếm và nhiều thú vui phù phiếm phàm tục khác?” [7]

 

Ngài nhấn mạnh là trong xã hội vật chất bão hòa, con người ta cảm thấy đầy đủ, dù nghèo thì vẫn nghèo, nhưng sống lối sống của người giầu, xu thế hưởng thụ nhiều hơn. Nhiều bạn trẻ lấy hưởng thụ làm tiêu chuẩn chính. Khi con người cảm thấy đầy đủ và bão hòa trong mọi lãnh vực, và tình trạng xã hội như thế, người ta không để ý đến đời sống nội tâm, mà để ý đến những gì nổi bề ngoài, do đó dẫn đến các hệ lụy:

 

Kiến thức, thoả mãn với thực tại, không học thêm được gì. Các mối tương quan bị đóng băng. Đời sống đức tin trống rỗng và đơn điệu. Sứ vụ truyền giáo, coi như đủ không cần nữa.

 

Khi cảm thấy đầy đủ thì chúng ta chẳng cần gì nữa, không học hỏi thêm, đời sống trống rỗng, đời sống đức tin trống rỗng, không cầu nguyện nữa, đi tìm niềm vui ở chỗ này chỗ khác, mà không tìm thấy niềm vui trong đời sống nội tâm, trong sự kết hợp với Chúa, trong sự dấn thân phục vụ, trong việc học hỏi và suy niệm Lời Chúa, thì đương nhiên sẽ tìm niềm vui ở những chỗ nó thuộc về thế gian như niềm vui ở rượu chè, tìm niềm vui ở những thứ chẳng liên quan gì đến đời sống đức tin, tìm niềm vui ở việc chơi cây, chơi xe, nuôi những động vật quý hiếm và nhiều thứ khác.

 

Đó là những hệ lụy do đời sống nội tâm không có.

 

Vì thế, chúng ta là chủng sinh, ứng sinh linh mục, người cử hành phụng vụ, giáo dân là người tham gia. Nếu không có đời sống nội tâm, thì tất cả chỉ là những việc làm hời hợt bên ngoài và không đem lại ích lợi gì. Nó giống như một sự kiện văn hoá ngoài đời, người ta chú ý đến việc lôi kéo người khác đến thật đông, thật vui để kinh doanh lợi nhuận. Nếu thiếu đời sống nội tâm, thì đời tu sẽ trống rỗng, vô nghĩa, uổng công. (…)

 

Đức Tổng Giuse khép lại bài huấn đức với hình ảnh lâu đài nội tâm. Đời sống nội tâm là căn nhà thiêng liêng, nơi chúng ta gặp gỡ chính mình với tâm hồn bình an và là nơi gặp gỡ Đấng Siêu Việt. Chúng ta cần trang trí căn nhà nội tâm bằng những việc lành, các nhân đức, cầu nguyện gặp gỡ, sống với và gắn bó với Chúa để mỗi việc chúng ta làm được thúc đẩy bằng chính đời sống nội tâm đó ./.

 

Aug. Trần Cao Khải

_____________

 

[1] http://conggiao.info/thong-tin-ve-linh-muc-gia-xuat-hien-tai-giao-phan-ha-tinh-d-52406 

[2] http://tonggiaophansaigon.com/baiviet-tintuc/20100108/3647

 

[3] http://conggiao.info/thong-tin-ve-linh-muc-gia-d-37067

 

[4] LM Ngô Tôn Huấn - Linh mục, Đức Ki-tô thứ hai (alter Christus) phải là người như thế nào? - Đac san Giao si Việt Nam, số 279, CN 17-7-2016

 

[5] https://www.hdgmvietnam.com 17-10-2019

 

[6] LM Giuse Phạm Sơn Lâm, nhà thờ Chúa Kitô Vua, tháng 1-2019 – Một thoáng suy tư về hình ảnh người linh mục trong thời đại hôm nay - Nguồn : simonhoadalat.com

 

[7] http://gpbuichu.org

 

Bài viết liên quan:

Mùa Xuân yêu thương
Lì xì đã biến tướng thành hủ tục, tệ nạn là chủ yếu
Mái nhà ngày xuân
Lửa: chia sẻ nỗi đau cháy rừng của nước Úc
Suy nghĩ về 10 điều Kitô Hữu được mời gọi sống năm 2020
Khi Giáo Hoàng nổi giận…
Tháng 1: Những ngày tết đến
Ngắm nhìn hang đá máng cỏ chúng ta nghĩ gì?
Một chút gợi ý sống tinh thần mùa vọng
Sáu tội mà người tín hữu kitô không còn phân biệt được
Page 1 of 38 (371 items)
Prev
[1]
2
3
4
5
6
7
36
37
38
Next
Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7
Thống kê Truy cập
Đang online: 536
Tất cả: 61,654,638