Sưu tầm - Góp nhặt

6 lời khuyên giúp hồi phục sức khỏe sau khi hết COVID-19

  • In trang này
  • Lượt xem: 5,323
  • Ngày đăng: 13/07/2021 08:55:08

Nhiều bệnh nhân COVID-19 gặp tình trạng bị kéo dài các triệu chứng dù đã khỏi bệnh. Một bác sĩ Ấn Độ tiết lộ 6 bí quyết giúp loại bỏ các triệu chứng và hồi phục nhanh hơn.

 

 

"COVID và hồi phục sau COVID" là quyển sách mới xuất bản của bác sĩ người Ấn Độ Vishakha Shivdasani. 

 

Mở đầu sách là lời tâm sự của một bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh được một tháng: "Bác sĩ ơi, sống sót không giống như bình phục. Tôi đã thoát COVID-19 nhưng tôi không còn là con người như trước nữa. Tôi vẫn chưa khỏe".

 

"COVID-19 kéo dài" là hiện tượng đang được các nhà khoa học nghiên cứu từ Đông sang Tây. Nhiều bệnh nhân COVID-19, dù nhẹ hay nặng, kể họ vẫn bị triệu chứng hành hạ nhiều tháng sau khi xét nghiệm âm tính với virus, bao gồm khó thở, cơ bắp yếu, tâm thần không ổn...

 

"Tôi đã chứng kiến rất nhiều trường hợp - từ bệnh nhân hoàn toàn không triệu chứng đến những người bị virus quật ngã - mắc COVID kéo dài" - bác sĩ Shivdasani cho biết.

 

Từ kinh nghiệm lâu năm giúp bệnh nhân tiểu đường, bệnh tim và béo phì, bác sĩ Shivdasani đưa ra 6 lời khuyên về dinh dưỡng và lối sống có thể giúp bệnh nhân COVID-19 chữa dứt các triệu chứng còn sót lại và đẩy nhanh tốc độ hồi phục:

 

1. Chọn thực phẩm khôn ngoan

Hãy bắt đầu một ngày mới với protein (đạm), đừng chọn carbohydrate (bột, đường...). Đừng sợ dầu mỡ, chế độ ăn có mỡ sẽ giúp bạn không ăn nhiều. Tránh các loại mỡ xấu như dầu hạt, chọn mỡ tốt như dầu oliu, dầu dừa, dầu trái bơ, dầu mù tạt.

 

Không nên ăn đường - đây là loại thực phẩm gây viêm và ức chế hệ miễn dịch. Tránh cả thực phẩm chế biến.

 

2. Bảo vệ sức khỏe đường ruột

Giữ đường ruột khỏe mạnh bằng cách nuôi dưỡng hệ vi khuẩn tốt chống lại tác nhân lạ, bao gồm virus gây COVID-19. Ăn chất xơ (như tỏi, dâu, hành tây, táo...) và men vi sinh (như yogurt, kefir, kim chi, củ quả ngâm...) sẽ giúp vi khuẩn tốt sinh sôi.

Hãy dùng các loại rau và trái cây có màu sắc khác nhau trong bữa ăn.

 

3. Ngủ ngon

Hãy nghe theo nhịp sinh học của bạn, đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày. Cần 6-7 tiếng ngủ ngon mỗi đêm để giữ hệ miễn dịch khỏe mạnh.

 

4. Hãy vận động

Tập thể dục giúp giảm tình trạng viêm và cải thiện hệ miễn dịch. Hãy đi ra ngoài để hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời.

 

5. Đừng căng thẳng, lo lắng

Căng thẳng sẽ khiến cơ thể tiết ra các cytokin gây viêm, buộc hệ miễn dịch phải làm việc quá mức. Ngồi thiền và tập thở sẽ giúp giảm nhịp tim, huyết áp và tình trạng viêm, kích thích tiết ra các chất dẫn truyền thần kinh tốt như serotonin, dopamine.

 

6. Đẩy nhanh hồi phục bằng vitamin bổ sung

Vitamin D chống oxy hóa và kháng viêm tốt, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Thiếu vitamin D sẽ khiến phổi hoạt động không tốt. Vitamin C thì giúp giảm protein CRP - dấu hiệu thường gặp khi cơ thể bị viêm nặng do COVID-19.

 

Magie - được mệnh danh "thuốc an thần tự nhiên" - có thể giúp ngủ ngon, giảm viêm, giảm lo lắng và ổn định nhịp tim. Trong khi đó, kẽm đóng vai trò quan trọng tạo ra tế bào T cho hệ miễn dịch.

 

6 lời khuyên giúp hồi phục sức khỏe sau khi hết COVID-19 - Ảnh 2.

Bác sĩ Vishakha Shivdasani - Ảnh: SCMP

 

Bác sĩ Shivdasani dặn dò một số điều còn lại: "Hiện chưa có sách vở hay hướng dẫn hồi phục chính thức nào cho bệnh COVID-19 như các bệnh khác. May mắn là thống kê cho thấy số người hồi phục hoàn toàn vẫn nhiều hơn những người bị di chứng.

 

Tình trạng viêm mãn tính ở những người mắc bệnh nền là nguyên nhân khiến COVID-19 trầm trọng, khắc phục điều này sẽ giúp họ chống chọi bệnh tốt hơn.

 

Hãy tranh thủ nâng cao sức khỏe và đề kháng của bạn. Chúng ta không thể kiểm soát virus, nhưng chúng ta có thể cải thiện sức khỏe bằng nhiều công cụ sẵn có".

 

PHÚC LONG (tuoitreonline)

Bài cùng chuyên mục:

Tránh khói nhang càng xa càng tốt! (09/02/2024 09:25:13 - Xem: 427)

Nhang hiện đại thường làm từ máy móc, nhiều hóa chất, chất tạo màu đỏ chót, chất tạo mùi, vòng thơm benzene nên gia tăng nguy cơ của nhiều loại bệnh

3 loại gia vị người bị mỡ máu nên tránh ăn, nếu không mạch máu sẽ bị tắc nghẽn (23/01/2024 07:27:24 - Xem: 431)

Đối với người đang có mức cholesterol cao, cần hạn chế một số loại thực phẩm để đề phòng bệnh nhồi máu não.

Nghiên cứu mới: Bị gan nhiễm mỡ, hãy uống 2 ly cà phê mỗi ngày (03/01/2024 07:11:38 - Xem: 395)

Việc uống cà phê ở mức vừa phải sẽ giúp người bị gan nhiễm mỡ liên quan đến chuyển hóa (MASLD) chống lại một trong những biến chứng tai hại nhất.

10 thực phẩm tốt cho tim và giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên (06/12/2023 08:28:27 - Xem: 603)

Chuối, tỏi, rau lá xanh, quả mọng,... là thực phẩm lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng tốt cho tim, có thể giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên.

Có một trong 8 dấu hiệu này hãy nghĩ ngay đến bệnh tim, đừng để quá muộn (10/11/2023 07:36:22 - Xem: 652)

Trong khi một số dấu hiệu cảnh báo rất dễ nhận biết - chẳng hạn như đau ngực dữ dội - thì những dấu hiệu khác lại mơ hồ và khó xác định hơn.

Đang uống thuốc thì nên tránh xa tuyệt đối những thực phẩm này (27/09/2023 08:09:10 - Xem: 811)

Các loại thực phẩm dưới đây có rất nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu không để ý bạn kết hợp khi uống thuốc thì có thể giảm tác dụng của thuốc,

Ngủ dậy thấy những dấu hiệu bất thường này, cần đi khám ngay (02/09/2023 08:27:05 - Xem: 800)

Dưới đây là những dấu hiệu bất thường có thể bạn sẽ gặp phải khi ngủ dậy, Những dấu hiệu này cảnh báo sức khỏe của bạn đang có vấn đề, chớ chủ quan bỏ qua.

Ngủ dậy thấy những dấu hiệu này nên đi khám gan ngay kẻo "hết đường cứu" (18/08/2023 14:19:47 - Xem: 709)

Nếu thức dậy vào buổi sáng và thấy xuất hiện những dấu hiệu này thì bạn cần nhanh chóng đi khám gan ngay lập tức.

Bí quyết phòng bệnh của người Nhật chỉ từ việc uống nước đúng cách (18/07/2023 08:31:48 - Xem: 856)

Y học Nhật Bản gợi ý cách uống nước kết hợp với thảo mộc mỗi ngày, giúp làm ấm bụng, tăng nhiệt cơ thể...

Nghiên cứu từ Anh: Thêm tác dụng kinh ngạc của củ nghệ (12/06/2023 10:39:41 - Xem: 1,319)

Củ nghệ, gia vị thường thấy trong bữa ăn của người châu Á, được các nhà khoa học phương Tây thử nghiệm và đạt được hiệu quả bất ngờ trên cơ thể những người tập thể thao.

Bài viết mới