Bạn trẻ - Giáo dục - Ơn gọi

Cám dỗ tính dục

  • In trang này
  • Lượt xem: 5,915
  • Ngày đăng: 25/11/2021 08:54:35

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC CHO NGƯỜI TRẺ CÔNG GIÁO

Bài 29: CÁM DỖ TÍNH DỤC

 

Câu hỏi: Con thấy nhiều bạn, chính con cũng thế, luôn có những ham muốn thể xác và đời sống tính dục. Con đã cố gắng rất nhiều để không phạm tội điều răn thứ 6 (phạm tội một mình). Nhiều khi con mệt mỏi và hoang mang. Không biết cần làm gì để thoát ra?

 

 

Trả lời:

 

Chúng ta phải chân nhận một điều rằng chúng ta được Thiên Chúa dựng nên là một giống loài có phái tính. Bởi thế, tự bản chất, tính dục là một điều tuyệt vời mà Tạo Hoá ban cho chúng ta. Tự nó không phải là điều xấu. Thiên Chúa ban cho chúng ta có tính dục là để hướng đến việc xây đắp một tình yêu tốt đẹp và truyền sinh. Đáng tiếc là chúng ta thường lạm dụng nó và sử dụng nó sai mục đích mà Tạo Hoá đặt để.

Ở độ tuổi mới lớn, sự phát triển của cơ thể về tâm sinh lý thường tạo cho chúng ta sự tò mò về chính cơ thể mình. Những cám dỗ và luồng tư tưởng bên ngoài xã hội cũng tác động đến chúng ta không ít, làm chúng ta sa đà vào những thói xấu. Việc vi phạm nhiều lần có khi dẫn chúng ta đến tình trạng chai lì, không còn xem đó là tội hoặc ở mãi trong tình trạng tội đến độ không thể dứt ra được.

Liên quan đến câu hỏi của bạn, trước hết, chúng tôi sẽ phân tích “chiến thuật của kẻ thù” và những xui khiến của nó theo cái nhìn nhận định thần loại mà Thánh Inhaxio nói đến trong cuốn Linh Thao (LT) của ngài (LT 313–336). Sau đó, chúng tôi xin chia sẻ vài phương pháp, hy vọng có thể giúp ích cho bạn.

Chiến thuật của kẻ thù

Thánh Inhaxio, Đấng Sáng lập dòng Tên, trong Bộ Nhận Định Thần Loại thứ nhất, khi nói về các chiến thuật của ma quỷ, có đề cập đến chiến thuật “đột kích vào nơi yếu và kém phòng thủ” của đương sự. Từ điểm nhỏ này, ma quỷ sẽ len lỏi vào, rồi tấn công những điểm khác, khiến cho “tường thành đời sống thiêng liêng  của đối tượng bị suy yếu.” (x. LT, số 327).

Sau đó, ma quỷ sẽ dẫn đương sự đi từ từ, bắt đầu với những gì “có vẻ là chính đáng” (ví dụ, bạn muốn tìm sự giải trí để đầu óc thoải mái), rồi từ từ dẫn đến điều chẳng chính đáng tí nào (từ việc muốn tìm giải trí đến xem phim, và tiếp đến là thủ dâm, đặc biệt khi môi trường thuận lợi là không có ai chung quanh). Nếu không dừng lại kịp thì nó sẽ dẫn bạn đến những điều tồi tệ khác nữa.

Tiếp đến, ma quỷ dùng một chiến thuật khác. Thánh Inhaxio nói rằng: “...nhằm cầm giữ họ [người phạm tội] và gia tăng nơi họ những nết xấu và tội lỗi, thần dữ sẽ bày cho họ những vui thú bề ngoài [cảm giác lâng lâng và sung sướng] và xui tưởng họ đến những khoái lạc và vui thú giác quan. Ngược lại, thần lành sẽ thôi thúc và cắn rứt lương tâm họ bằng lương tri của lẽ phải.” (số 314).

Dựa trên những gì Thánh Inhaxio nói trong Bộ Nhận Định Thần Loại thì thần dữ sẽ tiếp tục xui khiến bạn những điều sau đây:

- Ma quỷ sẽ thổi vào trong bạn tư tưởng tiêu cực. Ví dụ như: mày là một thằng tội lỗi; mày đầy những nết xấu... Dụng ý của nó là muốn bạn đánh mất đi tương quan với Chúa, để từ đó, nó sẽ dẫn bạn đi xa hơn trên con đường xấu xa của nó.

- Cứ mỗi khi bạn hối hận và muốn từ bỏ, nó lại tiếp tục khơi lên trong bạn cái cảm giác sung sướng mà bạn có, khi bạn phạm tội. Mục đích là để bạn nuối tiếc và thực hiện hành vi ấy.

- Nó còn có thể khơi lên trong bạn ý nghĩ: có gì đâu, đi xưng tội là hết mà; hoặc, một chút thôi, chẳng sao đâu; hoặc, nó sẽ còn xui khiến bạn đọc những bài báo hoặc nghe trao đổi giữa những người không có niềm tin, cho rằng thủ dâm chẳng có gì sai.

- Và sau nhiều lần nỗ lực nhưng thất bại, nó sẽ làm cho bạn nhụt chí với suy nghĩ: sẽ không bao giờ mày bỏ được thói quen này đâu.

Dần dần, bạn sẽ cảm thấy sức mạnh của nó thật lớn và mình thật nhỏ bé, sẽ chẳng bao giờ mình thắng nổi nó. Càng sợ, bạn càng thấy mình yếu đuối, rồi bạn lại rơi vào con đường cũ. Lúc đó, bạn xấu hổ với Chúa, với Mẹ, với mọi người, bạn âm thầm làm theo những xúi quẩy của nó trong bí mật, không cho ai biết.

Trong khi đó, Chúa sẽ tác động đến “lương tri” của bạn, làm cho bạn cảm thấy áy náy, bứt rứt. Bạn có cảm giác là mình đi sai đường. Cuộc sống của bạn như đang mất đi cái gì đó cao quý và hướng về những giá trị cao. Việc bạn tỏ bày ước muốn vượt thắng những cám dỗ và thói quen xấu này là minh chứng cho thấy lương tri của bạn đang lên tiếng để khơi dậy trong bạn khao khát điều thiện hảo.

Phương pháp chống trả

Nguyên tắc chung của việc chống trả lại những chiến thuật của kẻ thù là mình làm ngược lại những gì nó xúi quẩy nơi bạn.

Chiến thuật của kẻ thù là muốn bạn giữ thinh lặng tật xấu của mình, đừng cho ai biết. Vì thế, cứ mỗi lần bị cám dỗ, hay thậm chí là phạm tội, ngoài việc đi xưng tội, bạn hãy chia sẻ với một người khôn ngoan và đạo đức để người này có thể giúp bạn chứ đừng vì sợ hay xấu hổ mà giữ im lặng.

Chiến thuật của kẻ thù cũng muốn bạn trở nên nhát đảm, nghĩ mình yếu đuối và sẽ không bao giờ bỏ được thói xấu này. Bạn hãy làm ngược lại bằng cách tự nhủ với chính mình: với ơn Chúa giúp, tôi có thể làm được. Cứ mỗi lần cám dỗ đến, bạn đừng tỏ vẻ yếu đuối. Nhưng hãy nhủ trong lòng và nói ra thành tiếng: KHÔNG, với một lòng xác quyết mạnh mẽ.

Một trong những thành công của kẻ thù là nó đã xúi bạn không thực hiện những thói quen thiêng liêng tốt như chầu Thánh Thể, lần chuỗi... Dù đầy mặc cảm và tội lỗi, bạn hãy vác cái tấm thân đầy loang lỗ ấy đến trước Chúa và kiên nhẫn cầu xin sự trợ giúp của Ngài.

Một cách cụ thể:

Về mặt sinh lý mà nói, việc bạn xem phim và thủ dâm dần dần sẽ hình thành trong bạn một “chu kỳ”. Nghĩa là, sau một khoảng thời gian, chẳng hạn như một ngày, hoặc một tuần..., cứ đến thời điểm đó là cơ thể bạn lại nổi lên ham muốn, đòi bạn phải thoả mãn. Và chu kỳ này dần dần rút ngắn lại. Ban đầu, có thể là một tháng, sau đó nó sẽ từ từ tăng lên ba tuần, rồi hai tuần, rồi 5 ngày, rồi 3 ngày, rồi 1 ngày... Cứ thế, cơ thể bạn cứ bị thôi thúc.

Để chống lại nó, bạn hãy cố gắng kéo dài chu kỳ ấy. Bạn hãy để ý xem mình thường bị cám dỗ vào ngày nào, thời gian nào. Để rồi, đến ngày đó, giờ đó, hãy cố gắng tránh càng xa càng tốt những cớ có thể khiến bạn phạm tội (tránh ngồi trên máy, tránh nói chuyện liên quan, tránh để giờ rảnh...) Qua ngày/giờ đó, cơ thể bạn sẽ dần dần thay đổi và bạn sẽ cảm thấy không còn ham muốn nhiều như lúc đó nữa. Và cứ thế, bạn cố gắng kéo dài càng nhiều càng tốt chu kỳ này.

Về mặt tâm lý, ngoài thói quen của cơ thể, có những cái khác cũng sẽ khơi lên ham muốn trong bạn. Chẳng hạn như bạn thường xem phim tại cái bàn học như thế, với cuốn sách, cây bút... bối cảnh của bàn học tập của bạn... Để rồi ngay cả khi không có cám dỗ, khi nhìn những cái này, bỗng dưng bạn nhớ đến lúc bạn ngồi đây xem phim... Vì thế, hãy dành chút thời gian để sắp xếp và thay đổi góc học tập của bạn. Hãy thay đổi cái gì đó. Có thể nuôi thêm con cá, hoặc trồng thêm một cây lan. Nói chung là làm sao đó để khung cảnh không giống như trước. Như vậy, bạn sẽ không bị khơi lại những ký ức cũ lúc bạn phạm tội.

Ngoài ra, bạn có thể tập nghe nhạc không lời. Khoa học đã chứng minh rằng nhạc không lời có tác dụng thanh tẩy đầu óc rất tốt. Nghe nhạc không lời sẽ giúp tâm hồn được thanh thản. Bạn cũng có thể xem những hình ảnh về phong cảnh, nghệ thuật, đọc hạnh các thánh, sách thiêng liêng... Tất cả những điều này, những tư tưởng này sẽ đi vào đầu bạn và thay thế những tư tưởng và hình ảnh xấu về tính dục.

Xu hướng của xem phim xấu và thủ dâm có thể khiến bạn thu mình vô và không muốn tiếp xúc với người khác. Vậy bạn hãy làm ngược lại bằng cách mở lòng mình ra hơn, tiếp xúc trực tiếp với mọi người, và theo đuổi một đam mê nào đó: đánh đàn, hội hoạ, chụp ảnh, thể thao... Hãy tránh xa những thời điểm và cớ nào khiến bạn ở một mình. Việc trò chuyện, chia sẻ với người khác sẽ giúp bạn yêu đời hơn và nhận ra rằng: cuộc sống này còn có nhiều điều đáng để mình theo đuổi, chứ không phải là chỉ đắm chìm vào máy vi tính với phim ảnh hay tìm khoái lạc cho bản thân.

Hãy lập kế hoạch học tập cho tốt. Việc học tập diễn ra trôi chảy thì bạn sẽ không bị cám dỗ.

Hãy tránh xa các website không tốt. Trong lúc còn đang quyết tâm từ bỏ. Bạn hãy dùng phần mềm chặn các website này trong máy của mình. Có thể trong bạn sẽ nảy sinh một suy nghĩ nuối tiếc. Nhưng nó cũng là một giải pháp hay. Nếu bạn thực sự quyết tâm, thì bạn đừng ngần ngại.

Bạn hãy tự biến cám dỗ thành một cơ hội để lập công, cầu nguyện cho các linh hồn và cho gia đình mình. Bạn hãy thầm thĩ với Chúa rằng: Chúa ơi, nếu con không phạm tội vào lúc này, xin Chúa hãy ban cho gia đình con ơn này... hoặc xin Chúa thương đến một linh hồn nào đó... Bạn hãy nhớ, cám dỗ không phải là tội, rơi vào cám dỗ mới là tội. Vậy nên, thay vì rơi vào cám dỗ, bạn hãy trở nên “ân nhân của các linh hồn” nhờ việc vượt qua nó và xin Chúa trả công cho mình.

Vì đây là một cuộc chiến, nên chắc chắn là bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Khi tập bỏ thói quen xấu, ban đầu bạn sẽ thấy bức bối, khó chịu, giống như “nghiện” vậy. Nhưng bạn phải cố gắng thôi. Hệt như em bé nằm im, chịu đau để vị nha sĩ nhổ đi cái răng sâu, bạn cũng phải chịu đau một tí để bản thân được giải thoát.

Hy vọng rằng những gì chúng tôi chia sẻ có thể giúp ích cho bạn.

 

Pr. Lê Hoàng Nam, SJ

Bài cùng chuyên mục:

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 117 – Người Công giáo làm từ thiện (28/03/2024 08:04:04 - Xem: 23)

Nếu bản thân chúng ta hay cộng đoàn nơi chúng ta sinh sống còn ít thực thi bác ái, có nghĩa là chúng ta chưa sống đúng với ơn gọi của người Kitô hữu.

Nói gì với những người trẻ không còn cần đến Thiên Chúa nữa? (24/03/2024 08:33:54 - Xem: 257)

Đức tin chỉ lớn lên khi luôn khao khát nó: các tông đồ cầu xin Chúa : “Xin gia tăng đức tin cho chúng con” (Lc 17, 5).

Hãm mình để nâng dậy tâm hồn (13/03/2024 08:03:14 - Xem: 307)

Theo truyền thống tốt lành của Giáo hội, để vươn đến nhân đức nhanh hơn, hãm mình là cần thiết: ăn chay, đánh tội, từ bỏ ý riêng, khiêm nhường.

Cầu nguyện Mùa Chay có gì khác? (04/03/2024 07:13:00 - Xem: 307)

Con biết Mùa Chay là Mùa của cầu nguyện. Con nghĩ mùa nào cũng cần cầu nguyện mà. Vậy ý nghĩa cầu nguyện trong mùa này là gì ạ?

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 116 – Vài cách cầu nguyện (29/02/2024 08:18:50 - Xem: 225)

Câu hỏi: Xin chia sẻ giúp con vài cách cầu nguyện phù hợp với môi trường sinh viên? Con cảm ơn nhiều.

Năm lời khuyên để đạt được và duy trì sự bình an trong tâm hồn (26/02/2024 05:34:39 - Xem: 398)

Có nhiều lý do dẫn đến sự bất an nhưng chẳng có lý do nào là tốt cả. Chúng ta muốn kiểm soát mọi thứ, nhưng điều này thực sự là không thể.

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 115 - Cuộc sống luôn là lời cầu xin Chúa (17/02/2024 05:14:31 - Xem: 354)

Kinh Sáng Soi có nguồn gốc ở đâu và ý nghĩa của từng lời kinh là gì? Xin giúp chúng con hiểu sâu xa lời kinh này.

Ba điểm chính trong Sứ Điệp Mùa Chay 2024 (13/02/2024 16:25:42 - Xem: 774)

Xin cho con hỏi nội dung chính của Sứ Điệp Mùa Chay 2024 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô gồm những gì?

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 114 - Đạo “gốc cây” cân đạo “tại tâm” (06/02/2024 07:37:20 - Xem: 363)

Tương tự như dụ ngôn thợ làm vườn nho, dụ ngôn tiệc cưới cũng cho thấy tình yêu thương vô bờ bến Thiên Chúa dành cho con người.

Bí mật của những linh mục đứng vững (31/01/2024 08:31:12 - Xem: 551)

Một Sự Hiện Diện làm nhẹ đi mọi gánh nặng. Một Sự Hiện Diện giúp nâng cao những ngọn núi. Một Sự Hiện Diện có thể làm nên những điều kỳ diệu…

Bài viết mới