Văn hóa - Lẽ sống

Chờ?

  • In trang này
  • Lượt xem: 5,766
  • Ngày đăng: 29/11/2021 09:21:29

CHỜ?

 

Từng năm hạnh phúc dệt thành một đời hạnh phúc. Mong rằng đến phút cuối cuộc đời, cả tôi và bạn sẽ biết mình thiếu gì, chờ gì và biết đích thị rằng mình đã sống hạnh phúc như thế nào.

 

 

“Sao lại phải chờ? Chờ gì?” một người bạn ngoại đạo đặt câu hỏi sau khi nghe tôi giới thiệu về Mùa Vọng. Trong lúc suy nghĩ cách trả lời sao cho hợp lý, vô tình tôi lại nghiệm ra chút gì đó về ý nghĩa của mùa Vọng trong tâm thức của người Ki-tô Hữu. Mùa Vọng không chỉ là sự chờ đợi Đấng Cứu Thế đến trong hình hài của một đứa bé bằng da bằng thịt, cũng không phải mong được hưởng cái bầu không khí se lạnh của mùa Giáng Sinh kéo dài đến tận Tết Dương Lịch và cả Tết Âm Lịch, cũng chẳng phải muốn nghe lại những bài hát Giáng Sinh vui nhộn cho hợp bầu không khí. Trong tĩnh lặng, tôi nghiệm ra rằng mùa Vọng gợi lên cho mỗi người một thực tại của kiếp người, rằng chúng ta thiếu… rất thiếu… và chúng ta chờ mong được khỏa lấp những thiếu thốn ấy.

 

Thiếu gì? Kể ra những nhu cầu của con người thì chẳng biết bao nhiêu giấy mực mà kể cho hết, nhưng sâu thẳm mùa Vọng muốn nhắc nhớ tôi và bạn về sự thiếu vắng hạnh phúc vĩnh cửu và niềm mong mỏi được hưởng hạnh phúc ấy. Dẫu sao chúng ta vẫn phải công nhận rằng mọi nỗ lực trong cuộc sống của mỗi người đều nhằm mang lại hạnh phúc hoặc cho bản thân hoặc cho một ai đó. Nhưng thực tại là hạnh phúc ấy quá vắn vỏi. Theo dòng thời gian, những vắn vỏi ấy biến mất như chớp mắt và để lại bao nhiêu cảm thức ngậm ngùi. Ai đó mới sống với tôi hạnh phúc hôm qua thì hôm nay đã lìa xa tôi vĩnh viễn. Công việc mới hôm qua suông sẻ thì hôm nay đã gặp trắc trở và thậm chí còn mang hàm oan. Đại dịch mới tưởng đã dập tắt nay lại tiếp tục bùng lên âm thầm mà mãnh liệt… Cứ thế, vui hôm qua rồi buồn hôm nay, xen lẫn những tích cực lẫn tích cực khó diễn tả.

 

Thực tại đời tôi và bạn là thế. Vì là thực tại nên chúng ta cũng chẳng thể trốn tránh hoặc sợ hãi mà co ro nơi góc tường chờ những thực tại không mong muốn sớm biến đi. Nhưng mùa Vọng lại cho tôi cái nhìn tích cực hơn bởi lẽ mùa ấy mang cho tôi niềm tin vào Đấng Cứu Độ. “Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả, nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết” (Ga 1,18) Nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà tôi đã nhận được lời hứa hẹn chắc chắn rằng đời sau của tôi là hạnh phúc vĩnh cửu nếu tôi chân thành sống trọn vẹn Thánh Ý của Thiên Chúa ở đời này. Chính góc nhìn ấy chỉ cho tôi thấy rằng những vui buồn trong cuộc đời không là trò đùa trớ trêu của Tạo Hóa khi xem con người như con rối để điều khiển. Hoàn toàn ngược lại, Thiên Chúa đã mặc cho tôi và bạn một nhân vị cao quý, để chúng ta hiểu rằng mọi biến cố trong cuộc đời đều là những công cụ hữu hiệu giúp chúng ta đạt tới hạnh phúc vĩnh cửu, chỉ là chúng ta có biết cách sử dụng chúng hay không mà thôi.

 

Nói thì có vẻ lý thuyết, nhưng thực tế tôi và bạn có bao giờ dám ngồi lại, ngẫm xem có phải trong mỗi người vẫn còn cảm giác thiếu một điều gì đó sâu thẳm mà không thể gọi tên? Có phải mọi nỗ lực hiện tại của bản thân tôi đều có giới hạn nhất định và chóng qua? Và nếu hỏi rằng mong chờ thẳm sâu nhất nơi mỗi người là gì, thì đáp án có phải là một điều gì đó cụ thể mang lại hạnh phúc nhất cho tôi hay ai đó?… Nếu chưa bao giờ lặng lại để suy nghĩ, thì có lẽ mùa Vọng năm nay là dịp để chúng ta ngồi lại…

 

Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người đã trả lời những suy ngẫm ấy của tôi. Chờ đợi không còn là chờ một em bé sắp được sinh ra để cứu nhân loại, cũng không phải là chờ những bản nhạc hay, những bộ đồ đẹp và thời tiết mát lạnh. Nhưng là chờ… hạnh phúc vĩnh cửu vào một ngày nào đó. Tôi và bạn được mời gọi sống chân thành và triển nở trong ơn gọi làm người và làm Ki-tô Hữu, để xứng đáng với lời mà Chúa Giê-su đã nói: “…anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.”(Lc 21,28).

 

Cuối cùng, tôi đã có câu trả lời cho bạn của mình – một người bạn ngoại đạo – về nỗi chờ mong cho mình và của bạn. Có thể đáp án không giải đáp tất cả, nhưng cả tôi và người bạn ấy đều được mời gọi hướng về một ngày mai tươi sáng và hạnh phúc. Từng ngày hạnh phúc làm nên từng tháng hạnh phúc. Từng tháng hạnh phúc làm nên từng năm hạnh phúc. Từng năm hạnh phúc dệt thành một đời hạnh phúc. Mong rằng đến phút cuối cuộc đời, cả tôi và bạn sẽ biết mình thiếu gì, chờ gì và biết đích thị rằng mình đã sống hạnh phúc như thế nào.

 

Little Stream(dongten.net)

 

 

 

Bài cùng chuyên mục:

Làm thế nào để giúp con cái chúng ta tìm thấy ơn gọi của chúng (19/04/2024 00:52:04 - Xem: 101)

Ngày Thế giới cầu nguyện cho ơn gọi là cơ hội tuyệt vời để các bậc cha mẹ quan tâm, giúp đỡ con cái lắng nghe tiếng gọi của Thiên Chúa.

Sự thật dễ bị lãng quên về sự Phục sinh (11/04/2024 08:21:24 - Xem: 283)

Nếu không có sự Phục sinh, thì những gì chúng ta tin đều vô nghĩa. Đức Kitô sống lại từ cõi chết là điểm mấu chốt cho toàn bộ đức tin của chúng ta.

Để tránh rủi ro khi chia sẻ trên mạng xã hội (01/04/2024 08:04:48 - Xem: 319)

Sau khi đăng nội dung nào đó trên nền tảng mạng xã hội, bạn sẽ mất quyền kiểm soát và nhiều quyền của mình đối với những gì mình đã đăng.

Chín điều nên biết về Tuần Thánh (25/03/2024 05:49:46 - Xem: 524)

Tuần Thánh đến từ đâu? Và điều gì xảy ra trong Tuần Thánh? Dưới đây là 9 điều chúng ta nên biết về Tuần Thánh để sống trọn vẹn hơn Tuần lễ thánh thiện này.

Lòng mộ đạo bình dân: làm thế nào để không rơi vào mê tín dị đoan? (14/03/2024 08:04:00 - Xem: 476)

Có thể tổ chức Giáo hội đôi khi nghi ngờ lòng đạo đức, nhưng trong những trường hợp khác lại ủng hộ lòng đạo đức này.

Thánh Giuse – Mẫu gương cho những người sống đời thánh hiến (11/03/2024 08:09:08 - Xem: 621)

Những người sống đời thánh hiến, chúng ta phải học nơi Thánh Giuse những nẻo đường của sự thánh thiện, thinh lặng và hồi tâm.

Ngày 8/3 trong Vườn Địa Đàng (07/03/2024 10:00:13 - Xem: 634)

Trong vườn địa đàng, người phụ nữ được A-đam yêu thương, cưng chiều hết mực. Người phụ nữ ấy hẳn là hạnh phúc nhất khi bên cạnh có một người chồng tử tế.

Đức ái còn mãi (04/03/2024 08:34:32 - Xem: 428)

Tại sao mỗi lần đến Mùa Chay, con thường nghe Giáo hội mời gọi chúng ta bố thí, làm việc bác ái? Xin giải thích giúp con về ý nghĩa của việc này có khác với làm công quả bên Phật không?

Tiếng “ồn” (24/02/2024 05:49:27 - Xem: 429)

Giữa thế bị kìm kẹp giữa những tiếng ồn bên ngoài và những xáo động nội tâm, đâu là điểm tựa cho sự bình an? Chúng ta không có được một điểm tựa cho cuộc sống vốn dĩ vô thường của mình.

Mùa Chay 2024: làm thế nào để chống lại cám dỗ của mạng xã hội? (23/02/2024 08:20:32 - Xem: 519)

Cơ chế của mạng xã hội không phải là cuộc cách mạng, nó là sự khuếch đại của các hiện tượng hiện có.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7