Câu chuyện chiều thứ 7

Giá trị tâm linh

  • In trang này
  • Lượt xem: 2,553
  • Ngày đăng: 06/08/2022 07:23:42

GIÁ TRỊ TÂM LINH

 

Chỉ khi nào con người phát triển về hướng tâm linh cao siêu thì mới có giá trị, mới còn có chỗ đứng trong cộng đồng xã hội.

 

 

Vị chủ tọa giới thiệu về nội dung của buổi hội thảo hôm nay nhằm tìm kiếm giá trị của tâm linh từ các quan điểm tôn giáo khác nhau. Thời đại công nghệ kỹ thuật tiến bộ vượt bậc, robot đang gánh vác công việc thay thế dần con người, Trí tuệ nhân tạo đang suy nghĩ giùm con người, tưởng là hay, nhưng rồi con người giật mình suy nghĩ lại, thế giá trị con người còn lại chỗ nào. Buổi hội thảo này nhằm trả lời câu hỏi về giá trị con người sẽ còn lại ở đâu. Ban tổ chức đã định hướng câu trả lời là: Giá trị con người chỉ còn nằm ở Tâm linh, nơi mà robot không có đường đi tới. Mỗi đại diện tôn giáo sẽ lên trình bày quan điểm của tôn giáo mình về giá trị Tâm linh của con người như thế nào. Lần lượt các đại biểu lên diễn đàn trình bày như sau:

 

Một tu sĩ đại diện một tôn giáo nói:

- Kính thưa quý vị, Tâm linh của con người là điều cao siêu vượt qua sự tầm thường hữu hạn. Muốn chứng ngộ tâm linh đó con người phải buông bỏ tất cả, khước từ tất cả, xem tất cả là hư vô. Người này phải tìm nơi vắng vẻ, không tiếp xúc với ai để khỏi bận tâm lo lắng, không làm chuyện gì để khỏi bận tâm lo nghĩ. Người này phải nhìn thế gian như là một giấc mộng dài không có thật, nên sẽ diệt trừ mọi tình cảm thương ghét trong lòng mình, giữ tâm mình bất động như như. Người này cắt đứt mọi liên kết với gia đình và xã hội, trở nên tuyệt đối cô độc, vì giá trị Tâm linh chỉ thuộc về các hành giả cô độc trên con đường thiên lý. Người này phải mắt không thấy, tai không nghe, miệng không nói để tìm thấy sự bình lặng phi thường...

 

Một tu sĩ đại diện một tôn giáo khác lên phát biểu:

- Kính thưa quý vị, Giá trị tâm linh của con người nằm ở điều thiện chứ không phải nằm ở ngoài đồng hoang hay nơi hang sâu. Nếu không chịu làm gì cả thì người này chưa chết nhưng cũng xem như không còn tồn tại nữa. Người không chịu làm gì cả thì làm gì có giá trị mà đòi vào đây phát biểu. Giá trị của tâm linh con người chính là lúc con người có thể yêu thương nhau, giúp đỡ nhau, cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Tâm linh không phải là cái gì huyền hoặc cao xa, mà chính là lúc ta có mối liên kết tốt đẹp với mọi người thông qua tình cảm và hành vi giúp đỡ. Bây giờ dù cho anh có tự xưng anh là thánh thì chỉ có một mình anh biết nếu anh không làm điều gì có ích cho cuộc đời. Anh phải làm những điều có ích cho cuộc đời thì mọi người mới nhận ra tấm lòng cao cả của anh, mới thấy giá trị tâm linh của anh chứ. Chúng tôi chủ trương rằng cứ đong đếm những việc từ thiện mà mỗi người làm được thì sẽ biết ai cao ai thấp.

 

Một tu sĩ của một tôn giáo khác lên phát biểu:

- Kính thưa quý vị, đạo của tôi thì dạy rằng một bậc bồ tát phải làm vô số việc thiện, cứu giúp vô số chúng sinh, dấn thân vào những việc khó khăn, nhưng phải quên công lao đi. Không làm gì có ích cho đời cũng sai, mà làm được việc rồi chấp công cũng sai. Thế nên phải làm, phải làm rất nhiều việc thiện, nhưng phải chiến đấu với nội tâm của mình sao cho không thấy mình làm gì cả, phải quên công đi, phải không được chấp công. Thực hiện được điều này rất khó. Tìm việc thiện để làm đã là không dễ, nhưng sau đó quên công đi lại càng khó hơn gấp bội. Ai vất vả làm việc thiện rồi cũng đều chấp công, cũng đều tính công. Cái chấp công đó là bản năng tự nhiên rất mạnh. Chỉ có ai rất đạo đức, rất trí tuệ, rất can đảm mới đủ sức phủ nhận công lao của mình. Mà chưa hết. Song song với việc làm rất nhiều việc thiện mà không chấp công, người này còn phải thực hành thiền định cho nội tâm yên tĩnh sâu xa nữa. Đó mới là con đường tạo nên Giá trị Tâm linh cho con người...

 

Người thứ ba phát biểu có vẻ thuyết phục được hội chúng rất đông, mọi người vỗ tay mãi.

 

Nếu con người không tiến bộ về tâm linh thì con người sẽ bị robot gạt bỏ không thương tiếc. Bây giờ rất nhiều người bị đuổi việc bởi robot mà không biết. Các hãng xưởng bí mật dùng trí tuệ nhân tạo theo dõi đánh giá nhân viên mọi lúc mọi nơi rồi đề nghị đuổi người này giữ người kia. Con người đang thua kém robot dần dần rồi.

 

Chỉ khi nào con người phát triển về hướng tâm linh cao siêu thì mới có giá trị, mới còn có chỗ đứng trong cộng đồng xã hội. Lúc đó, con người chỉ đề cao đời sống tâm linh là chính vì mọi việc khác đã có robot làm gần hết rồi.

 

Hãy chuẩn bị từ bây giờ trước khi quá muộn.

 

Sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Câu chuyện chiều thứ bảy: Sống mùa Chay Ki Tô Giáo (15/03/2024 09:01:56 - Xem: 551)

Sống Mùa Chay Ki Tô Giáo cũng nên tập sống theo “ THẤT THÍ”:

Câu chuyện chiều thứ bảy: Lo Tết (03/02/2024 09:10:51 - Xem: 1,133)

Tết đến chỉ lo cho người khác, không có một phút nào lo cho mình. Quần áo cha mẹ sờn rách hết rồi. Mẹ cứ chần đi, vá lại mặc cho qua ngày.

Lá thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu 2023 (22/12/2023 08:11:00 - Xem: 1,143)

Ta cảm ơn các con và ân sủng cùng phúc lành Giáng sinh của Ta luôn ở cùng các con.

Sức mạnh của sự khích lệ (08/12/2023 08:37:49 - Xem: 1,300)

Khích lệ con cái là điều mà những người cha, người mẹ cần phải thực hiện. Và những người con cũng cần lắm những lời nói và cử chỉ khích lệ trìu mến của cha mẹ mình.

Tình yêu và lòng hiếu thảo (10/11/2023 15:26:20 - Xem: 1,871)

Mỗi khi đi ra đường, bạn để lại điều gì? Hy vọng không phải là rác rưởi nhé!

Chiếc ổ khóa và chìa khóa (07/10/2023 08:01:19 - Xem: 2,092)

Mối tương quan giữa con người với nhau là mối quan hệ tình nghĩa sâu sắc, tin tưởng vào nhau, thì cuộc sống của chúng ta mới có sự tốt đẹp.

Hãy biết cám ơn cuộc đời (15/09/2023 09:57:27 - Xem: 2,372)

Có một thứ không thể cứu được: Đó chính là tuyệt vọng. Có một thứ không thể bội quên: Đó chính là cảm ơn.

Tỏa sáng ngọn nến hy vọng (01/09/2023 09:43:15 - Xem: 1,502)

Hy vọng là ánh sáng dẫn đường nhưng điều quan trọng là con người có đủ nghị lực để thực hiện những hành động cụ thể

Lời hứa của 1 vị hoàng đế với ông lão ăn xin (18/08/2023 07:36:37 - Xem: 1,968)

Phải chăng sự trông đợi của ta vào một ai đó, nếu không được đáp ứng, sẽ dễ dàng trở thành điểm yếu của chính ta.

Chuyện thị phi (04/08/2023 13:58:41 - Xem: 1,956)

Miệng đời kẻ khen người chê nhưng có ai sống trong cuộc đời mình đâu mà hiểu…

Bài viết mới