Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng Chúa Nhật 5 Thường niên năm c

  • In trang này
  • Lượt xem: 2,925
  • Ngày đăng: 04/02/2022 07:01:12

Gia Vị Cho Bài Giảng Lễ Chúa Nhật 5 Thường Niên, Năm C

 

 

1/ ĐÁP TRẢ ƠN GỌI

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu (Bông hoa nhỏ) đã nghe tiếng Chúa gọi và gia nhập tu viện Cát Minh khi mới 15 tuổi. Agnes Bojaxhiu hay Mẹ Têrêsa đã nghe tiếng Chúa gọi và gia nhập Dòng Nữ tu Loretto khi mới 18 tuổi. Thánh Jeanne Jugan được 47 tuổi khi bà nghe Chúa gọi, cống hiến cuộc đời mình để chăm sóc người bệnh và người già yếu. Thánh Inhaxiô thành Loyola đã nghe tiếng Chúa gọi vào cuối tuổi ba mươi lúc là một người lính bị thương và đang hồi phục. Thánh Phanxicô Xaviê là một giáo sư đại học trẻ, nổi tiếng khi nghe tiếng Chúa gọi qua thánh Inhaxiô và trở thành một vị thánh truyền giáo vĩ đại. Cũng giống như Isaia trong bài đọc thứ nhất, thánh Phaolô trong bài đọc thứ hai và thánh Phêrô trong Tin Mừng, tất cả các vị thánh này đều nhìn nhận tội lỗi và những giới hạn của mình. Và Thiên Chúa đã chúc  lành cho các ngài bằng ân sủng và cho phép họ biến đổi cuộc đời của nhiều người cho Chúa.

 

2/ ƠN GỌI BỊ TỪ CHỐI

Mục sư Billy Graham kể về thời gian đầu trong sứ vụ của mình khi ông đến một thị trấn nhỏ để giảng thuyết. Muốn gửi một lá thư, ông hỏi một cậu bé xem bưu điện ở đâu. Khi cậu bé chỉ cho ông, Tiến sĩ Graham cảm ơn cậu và nói: “Nếu cháu đến nhà thờ tối nay, cháu có thể nghe tôi nói với mọi người cách lên Thiên đàng.” Cậu bé nói: “Tôi không nghĩ mình sẽ đến đó”. Billy Graham hỏi cậu: “Tại sao?” – “Bởi vì ông thậm chí không biết đường đến bưu điện! Làm sao ông có thể chỉ cho tôi đường đến Thiên đàng?”

* Các bài đọc hôm nay cho chúng ta biết về ơn gọi của tiên tri Isaia, Phaolô và Phêrô đến sứ vụ của Chúa.

 

3/ SỐNG ƠN GỌI HÀNG NGÀY

Một ngày nọ, tác giả và nhà giáo dục Howard Hendricks đang ở trên một chiếc máy bay bị hoãn cất cánh. Khi hành khách trở nên cáu kỉnh và yêu sách, Howard nhận thấy một trong những tiếp viên hàng không vẫn ân cần niềm nở với từng hành khách như thế nào. Cuối cùng khi họ đã được bay, ông tiếp tục ngạc nhiên trước sự tự tin và sự thanh thoát của cô. Khi cô đến chỗ của ông, Howard hỏi liệu ông có thể thay mặt cô ấy viết một lá thư khen ngợi cho hãng hàng không. “Tôi không làm việc cho hãng hàng không,” cô trả lời, “Tôi làm việc cho Chúa Giêsu. Tôi và chồng tôi đã cầu nguyện sáng nay rằng tôi sẽ là một đại diện tốt của Chúa Giêsu trên chuyến bay này”.

* Bạn có một nghề nghiệp hay một ơn gọi? Bạn thấy đó, ở đâu đó trên Hồ Galilê, một vài ngư dân đã được biến đổi theo cách mà cuối cùng họ sẽ thay đổi cả thế giới, bởi vì Chúa Kitô đã đến và trao cho họ một sứ mệnh vĩnh viễn.

 

4/ TÔI SẼ ĐƯA BẠN BĂNG QUA

Có một câu chuyện tuyệt vời về một người đi bằng dây, người được thử thách đi bằng dây băng qua thác Niagara. Mọi thứ đã ở đúng vị trí. Có những thanh chống khổng lồ ở hai bên hẻm núi và một sợi dây thép chắc chắn. Có máy quay truyền hình, phóng viên và một đám đông lớn. Nhưng không có mạng lưới an toàn. Người đi bộ bằng dây thắt lưng xuất hiện với một chiếc xe cút kít, mà anh ta đã quyết định đẩy trước mặt anh qua sợi dây. Đám đông đã cổ vũ nhiệt liệt, mặc dù một số nói anh đừng thực hiện công việc dại dột này. Có một giọng nói trong đám đông ồn ào hơn những người còn lại: “Tiếp tục đi! Bạn có thể làm được! Tôi biết bạn có thể! Đừng nghe những người bi quan này. Tôi hoàn toàn đặt niềm tin vào bạn”. Người đi dây quay sang người nói và hỏi: “Bạn có tin vào tôi không? Bạn chắc chắn không? Bạn biết tôi có thể làm được không?” Người nói bước ra khỏi đám đông và gật đầu: “Tôi hoàn toàn chắc chắn. Tôi không nghi ngờ gì cả. Bạn có thể làm được!” Người đi dây nói: “Được rồi, lên xe cút kít của tôi. Tôi sẽ đưa bạn vượt qua!” Thật kinh ngạc, người nói đã leo lên xe cút kít. Và người đi dây đã đưa anh ta qua bờ bên kia một cách an toàn.

* Thật là một niềm tin phi thường, can đảm, liều lĩnh! Tin Mừng hôm nay mô tả đức tin nhảy vọt của ông Phêrô, sâu sắc và mạnh mẽ vào Chúa Giêsu sau mẻ cá kỳ diệu tại Hồ Gênnêsaret.

 

5/ SATAN NGỪNG KINH DOANH

Có một truyền thuyết kể về thời gian ma quỷ quyết định đóng cửa hàng ở một nơi và mở cửa ở nơi khác trên thế giới. Một đợt giảm giá “sắp ngừng kinh doanh” đã được công bố. Một trong những khách hàng đầu tiên, khá thích thú với các loại dụng cụ sự xấu được trưng bày, nhận thấy rằng trong số tất cả các dụng cụ của ma quỷ, loại có giá cao nhất được gọi là “sự nản lòng”. Anh hỏi: “Tại sao cái này lại đắt thế?” Ác quỷ trả lời: “Rất đơn giản, đó là sở thích của tôi. Với công cụ của sự nản lòng, tôi có thể xâm phạm cuộc sống của hầu hết mọi người và gây ra mọi loại thiệt hại”.

* Các bài học trong Kinh Thánh hôm nay cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa kêu gọi những người yếu đuối và tội lỗi như Isaia, Phaolô, Phêrô và chúng ta, đến với sứ vụ của Ngài và đổ đầy Thánh Thần cho chúng ta để giải thoát chúng ta khỏi mọi cảm giác chán nản khi bị nó tấn công. Tất cả những gì chúng ta phải làm là cầu xin và nhận sự giúp đỡ của Ngài.

 

6/ SƯƠNG MÙ KHÔNG CÓ TRÊN BẢN ĐỒ

Cách đây vài năm, hai nhà khảo sát đất đai đã được cử từ một thành phố lớn ở Wales để khảo sát các ngọn núi ở Bắc Wales. Trong một tuần, họ ở trong một cabin biệt lập ở xứ sở chăn cừu đó. Hàng ngày họ ra ngoài với bản đồ, la bàn và biểu đồ để kiểm tra vùng nông thôn và các thung lũng. Vài ngày trong tuần đầu tiên, một người chăn cừu già đến gặp họ và nói: “Có thể là tốt nhất nếu tôi đi với các bạn vào ngày mai.” Họ nói: “Không, không cần thiết phải như vậy. Chúng tôi có bản đồ và biểu đồ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ ổn. Chúng tôi có mọi thứ chúng tôi cần”. Người chăn cừu già lại nói: “Có lẽ tốt nhất là ngày mai tôi đi với các bạn.” “Không, chúng tôi có bản đồ và biểu đồ của mình. Chúng tôi biết những ngọn đồi này giống như bạn. Chúng tôi sẽ ổn thôi.” Và người chăn cừu già nói: “Bạn có thể có bản đồ của mình, nhưng sương mù không có trên bản đồ.

* Có những lúc trong cuộc sống của chúng ta khi tất cả các biểu đồ, bản đồ và các nguồn lực khác đều không đủ. Có những lúc chúng ta chỉ có thể tựa nương vào Chúa trong quyền năng và sức mạnh của Ngài.

 

7/ ĐIỂM MẠNH VÀ ĐIỂM YẾU

Trong một nhà thờ nọ, có một người trong ca đoàn hát không hay. Ca trưởng đề nghị rằng anh ta nên rời khỏi ca đoàn. Những ca viên khác thì cho rằng anh ấy nên được cho thêm thời gian để cải thiện. Ca trưởng sau đó quyết định đến gặp cha xứ và khiếu nại. “Bạn phải đưa người đó ra khỏi ca đoàn, nếu không tôi sẽ bỏ xứ.” Vì vậy, cha xứ đến gặp người ca viên và nói với anh ta: “Có lẽ anh nên rời khỏi ca đoàn.” Ca viên hỏi: “Tại sao con phải rời khỏi ca đoàn?” Cha xứ nói: “Chà, bốn hoặc năm người đã nói với tôi rằng bạn không thể hát.” Người đàn ông trả lời: “Không có gì đâu, bốn mươi hay năm mươi người đã nói với con rằng cha không thể giảng!”

* Cuộc sống của chúng ta là sự đan xen của những điểm mạnh và điểm yếu. Chúa dùng chúng ta với các yếu đuối bản thân cho sứ vụ của Ngài. Các bài đọc tuần này cho chúng ta biết về “điểm mạnh” và “điểm yếu” đó. (John Pichappilly trong The Table of the Word; Cha Botelho trích dẫn).

 

8/ ĐI ĐÚNG ĐƯỜNG

Nhiều năm trước, Thomas Huxley, nhà theo thuyết bất khả tri người Anh, phải dậy sớm mỗi sáng để đi trình bày chuyên đề hết chỗ này đến chỗ khác, vì vậy ông bắt một chiếc xe ngựa để đi từ khách sạn của mình đến ga xe lửa. Ông cho rằng người gác cửa của khách sạn đã nói với người lái xe ngựa rằng họ sẽ đến ga xe lửa. Vì vậy, khi vào trong xe, ông chỉ nói với người lái xe: “Lái xe nhanh lên.” Họ đã đi. Sau một lúc, Huxley, người đã rất quen thuộc khu vực này, nhận ra rằng họ thực sự đang đi ngược chiều với ga xe lửa. Ông ta hét lên với người lái xe: “Bạn có biết bạn đang đi đâu không?” Không quay lại, người lái xe trả lời: “Không, thưa ông, nhưng tôi đang lái xe rất nhanh.”

* Rõ ràng, việc đi nhanh sẽ chẳng có tác dụng gì nếu bạn không đi đúng hướng! Tuy nhiên, nhiều Kitô hữu cũng như vậy. Cuộc sống của họ luôn bận rộn, nhưng họ vẫn không dừng lại để đánh giá xem mình phải đi theo con đường nào. Trong Luca 5,1-11, chúng ta thấy Chúa Giêsu giúp một số ngư dân,  đưa cuộc sống của họ đi đúng hướng.

Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

 

Bài cùng chuyên mục:

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 86)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 556)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 649)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 241)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 499)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Gia vị cho bài giảng lễ CN 2 Phục sinh năm B - 2024 (02/04/2024 07:16:18 - Xem: 315)

Chúa Nhật Thứ Hai của Mùa Phục Sinh mời gọi chúng ta suy ngẫm về tình yêu thương và lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa dành cho chúng ta

Sự thật là gì? (30/03/2024 10:41:24 - Xem: 295)

Sự thật của Thiên Chúa đi kèm với chống đối và bách hại. Ai muốn sống sự thật này, hãy tự đóng cho mình cây thập giá và lê lết vác nó đi cả kiếp người.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 435)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 299)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7