Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 1 mùa Chay năm C

  • In trang này
  • Lượt xem: 3,683
  • Ngày đăng: 03/03/2022 14:49:05

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 1 MÙA CHAY, NĂM C

 

 

1/ BỊ CÁM DỖ

Mọi người đều phải chịu cám dỗ. Thánh Antôn xứ Ai Cập là vị thánh bị cám dỗ rất nhiều để từ đó trở thành đấng bảo trợ những ai bị Satan thử thách. Thánh Giêrônimô kể cho chúng ta câu chuyện về ngài. Antôn, người sống sung túc vào thế kỷ thứ ba, đã rời ngôi làng Ai Cập của mình để thoát khỏi những cám dỗ phát sinh trong cuộc sống xã hội. Nhưng khi ngài đến sa mạc để sống như một ẩn sĩ, Satan và bè lũ đã theo ngài. Để ngăn ngài trở nên thánh thiện hơn, chúng đã tấn công ngài bằng mọi cách có thể, với đủ loại hình ảnh dâm ô và thậm chí cả bạo lực thể xác. Khi ngài ăn chay hoặc cầu nguyện mạnh mẽ hơn, chúng cố thuyết phục ngài rằng ngài chưa ăn chay và cầu nguyện đủ. Nếu ngài không thể bị lừa vào sự kiêu căng ngạo mạn, thì chúng có thể lừa ngài đi vào sự tuyệt vọng. Antôn đã chống chọi mãnh liệt, nhưng đó là một cuộc chiến đơn độc. Tuy nhiên, vào một ngày nọ, khi đám bộ hạ địa ngục đó đã đánh đập ngài gần chết, một tia sáng từ trời đột nhiên chiếu xuống trên ngài, và các ác quỷ chạy mất. Ngài thở hổn hển nhưng tâm hồn bình an, Antôn ngỏ lời với Chúa, Đấng mà ngài cảm nhận được sự hiện diện trong ánh sáng. Antôn sốt ruột hỏi: “Ngài ở đâu, Chúa và Thầy của con? Sao Chúa không xuất hiện ngay từ đầu để ngăn chặn nỗi đau khổ của con?” Chúa trả lời: “Antôn, Cha ở ngay đây, nhưng Cha muốn thấy con hành động. Và bây giờ, bởi vì con đã cố gắng và không đầu hàng, Cha sẽ luôn là người giúp đỡ con, và Cha sẽ làm cho con nổi tiếng khắp nơi.” Thánh Phaolô đã cho chúng ta cùng một sự bảo đảm về sự hiện diện và trợ giúp của Chúa: “Thiên Chúa không để anh em bị thử thách quá sức anh em” (1 Cr 10,13).

* Chúng ta phải đề phòng Satan, nhưng đừng sợ nó. Thiên Chúa luôn ở bên chúng ta, miễn là chúng ta cậy trông vào Ngài. Ma quỷ sẽ tỏ cho thấy con người thật của hắn - một kẻ yếu đuối. (Cha Robert F. McNamara).

 

2. LUÔN NHÌN VÀO CHÚA

Leslie Dunkin từng kể về một chú chó mà nhà anh nuôi khi anh còn là một cậu bé. Đây là một con chó ngoan lạ thường. Thỉnh thoảng, cha anh muốn kiểm tra sự vâng lời của con chó, ông đặt một miếng thịt hấp dẫn trên sàn nhà. Sau đó, ông sẽ quay về phía con chó và ra lệnh: “Không!” Con chó, dù rất muốn chạy đến ăn miếng thịt, đã bị đặt vào tình huống khó khăn nhất để tuân theo hoặc bất tuân mệnh lệnh của chủ. Dunkin nói: “Con chó không bao giờ nhìn vào miếng thịt. Nó dường như cảm thấy rằng nếu nhìn vào, sự cám dỗ để bất tuân sẽ quá lớn. Vì vậy, nó cứ nhìn vào khuôn mặt của cha tôi một cách kiên định.” Dunkin sau đó đã thực hiện ứng dụng thiêng liêng này: “Có một bài học cho tất cả chúng ta. Hãy luôn nhìn lên khuôn mặt của Thầy Chí Thánh.”

* Như một bài thánh ca đã viết: “Hãy hướng mắt về Chúa Giêsu, / hãy nhìn trọn vẹn vào khuôn mặt tuyệt vời của Người; / rồi các sự vật trên mặt đất sẽ mờ đi một cách lạ lùng / dưới ánh sáng của vinh quang và ân sủng của Người.”

 

3. CON RẮN CÁM DỖ

Trong bộ phim gây tranh cãi của Mel Gibson, Cuộc Khổ nạn của Chúa Kitô, chúng ta thấy ý đồ của Tên cám dỗ khá thâm độc. Đây không phải là một cảnh trong Kinh Thánh. Đó là một trình thuật hư cấu, nhưng nó tạo ấn tượng khá mạnh. Chúa Giêsu xuất hiện tại vườn Ghếtsêmani, trong cơn đau đớn vì bị phản bội, bị bắt và bị đóng đinh. Một bóng đen xuất hiện và nói với Người: “Không ai có ý định cứu nhiều người như vậy. Không ai có thể. Quá nhiều. Ông không thể đâu.” Bóng đen thì thầm những lời này lặp đi lặp lại, cố gắng tách Chúa Giêsu ra khỏi mối tương giao của Người với Chúa Cha. Cuối cùng, Chúa Giêsu đứng dậy, bước lên đầu con rắn mà kẻ cám dỗ đã thả gần Người, và Người bỏ đi.

* Tên cám dỗ không thể tách Chúa Giêsu khỏi kế hoạch và ơn gọi của Người. Sẽ có những cám dỗ khác sau này. Nhưng bây giờ tên cám dỗ đã bị đánh bại. Ngay cả Chúa Giêsu cũng bị cám dỗ, bị cám dỗ, nhưng Người không phạm tội.

 

4. HÃY TỰ CỨU MÌNH

Nhà triết học Hy Lạp Plato đã kể một câu chuyện về một cỗ xe được kéo bởi một cặp chiến mã trẻ và đầy mạnh mẽ. Trên xe, người lái cầm dây cương và hướng dẫn những con ngựa trên con đường thẳng và êm ái. Một ngày nọ, người lái xe bị buồn ngủ và anh ta ngủ thiếp đi. Những con ngựa, không cảm thấy sự kìm hãm của dây cương, đã đi chệch con đường thẳng, và chẳng mấy chốc chúng lao vào bụi rậm, đến sát bờ vực sâu, một vực thẳm không đáy. Một người đàn ông đứng gần đó, nhìn thấy mối nguy hiểm đang đe dọa, đã gọi người tài xế bằng một giọng lớn và hùng hồn: “Dậy đi! Hãy tự cứu mình!” Với tiếng la đó, người lái xe đột nhiên thức tỉnh. Trong phút chốc anh đã nhận ra hiểm họa của mình. Hoảng hốt và run rẩy, anh ta vội vàng nắm lấy dây cương, và với nỗ lực gần như siêu phàm, anh ta đã thành công xoay được những con ngựa sang một bên, nhờ đó cứu được mạng sống của chính anh và những con vật của anh. - Plato nói rằng luân lý của câu chuyện là thế này: những con chiến mã rực lửa là những khao khát, ham muốn, và đam mê mà trái tim của con người hướng đến từ tuổi trẻ. Người điều khiển là trí tuệ, sự hiểu biết và trí thông minh mà Thiên Chúa đã ban tặng cho con người để chúng ta có thể làm chủ các ham muốn của mình và thống trị các xung động tự hủy hoại của chúng ta.

* Bất hạnh cho chúng ta nếu không bao giờ được nghe tiếng lương tâm, tiếng Chúa khuyên chúng ta hãy thức tỉnh trước khi hủy hoại cuộc đời mình! Cám dỗ là phổ biến và nó có thể hủy diệt con người.

 

5. TỪ BỎ MỘT THÓI QUEN

Một người phụ nữ từng đến gặp Gandhi và nhờ ông làm ơn chỉ dạy con trai bà từ bỏ chứng nghiện đường. Gandhi yêu cầu người phụ nữ một tuần sau đưa cậu bé đến. Đúng một tuần sau, người phụ nữ trở lại, và Gandhi nói với cậu bé: “Con hãy từ bỏ việc ăn đường.” Người phụ nữ cảm ơn Mahatma, và khi bà ấy quay về, hỏi ông tại sao ông không nói những lời đó một tuần trước.” - Gandhi trả lời: “Bởi vì một tuần trước, tôi cũng vẫn chưa bỏ được thói quen ăn đường của mình”.

 

6. DẪN ĐẾN CÁM DỖ

Một cậu bé bị cha mình cấm đi bơi ở con kênh gần nhà. Một ngày nọ, cậu bé về nhà vận một bộ đồ tắm ướt đẫm và cha cậu hỏi cậu đã đi bơi ở đâu. Cậu bé bình tĩnh nói rằng cậu đã bơi trong kênh. Người cha tức giận và nói: “Cha đã không nói với con rằng đừng bơi ở đó sao?” Cậu bé thú nhận với cha cậu đã đi bơi với bạn. Người cha muốn biết tại sao cậu không vâng lời ông ta. Cậu bé nói: “Ồ, thưa bố, con đã mang theo bộ đồ bơi và con không thể cưỡng lại sự cám dỗ.” Tức giận, người cha hỏi cậu bé tại sao cậu lại mang theo bộ đồ tắm của mình. Cậu bé hoàn toàn thành thật trả lời: “Vì vậy, con mới bị thôi thúc để bơi, đúng là con bị cám dỗ!” (James Valladares trong Lời Ngài, lạy Chúa, là Thần Khí và là Sự sống; trích dẫn theo cha Botelho).

 

7. CÂY BẮT RUỒI

Ở một vùng đất rậm rạp nước Úc mọc lên một loại cây nhỏ gọi là “cây bắt ruồi” (Drosera). Nó có một thân mảnh mai và những chiếc lá tròn, nhỏ có tua rua với những sợi lông lấp lánh những giọt chất lỏng sáng trong như sương mịn. Tuy nhiên, khốn cho con côn trùng nào dám nhảy trên đó. Mặc dù những cụm hoa màu đỏ, trắng và hồng hấp dẫn của nó là vô hại, nhưng những chiếc lá này lại gây chết chóc. Độ ẩm sáng bóng trên mỗi chiếc lá sẽ dính và giam giữ bất kỳ con bọ nào chạm vào nó. Khi côn trùng cố gắng tự giải thoát, sự rung động làm cho những chiếc lá đóng chặt xung quanh nó. Loài thực vật trông có vẻ vô hại này sau đó sẽ ăn nạn nhân của nó.

* Ma quỷ sử dụng cùng một kỹ thuật để cám dỗ chúng ta. (Bánh hàng ngày của chúng ta, ngày 11 tháng 12 năm 1992).

 

8. TRẢI NGHIỆM SA MẠC

Khi mùa đông đến Nam Cực, cái gọi là đêm Nam Cực bắt đầu. Mặt trời biến mất dưới đường chân trời và không xuất hiện nữa trong vòng 4 tháng rưỡi. Mỗi ngày đều giống nhau: 24 giờ bóng tối. Nhiều năm trước, nhà thám hiểm Richard Byrd đã trải qua mùa đông một mình tại Nam Cực. Trong bốn tháng rưỡi, ông sống trong bóng tối hoàn toàn, bị chôn vùi dưới lớp tuyết trong một căn phòng nhỏ. Nhiệt độ trong căn phòng đó thường giảm xuống dưới 50 độ. Ba lần một ngày, Byrd leo cầu thang lên nóc phòng, mở cửa sập, đẩy tuyết ra xa và đi ra ngoài trời lạnh và tối để ghi lại thông tin thời tiết. Tại sao Byrd lại chọn sống một mình trong những tháng hoàn toàn tăm tối này? Ông đã trả lời câu hỏi đó trong cuốn sách “Một mình”. Ông nói rằng ông muốn sống như vậy bởi vì ông muốn thoát khỏi mọi thứ. Ông muốn thực hiện một số suy nghĩ nghiêm chỉnh. Ông viết: “Và tôi chợt nghĩ ra… đây là một cơ hội…tôi có thể sống đúng như những gì tôi đã chọn, không tuân theo những đòi hỏi thiết yếu ngoài những thứ bị áp đặt bởi gió, đêm đen và lạnh giá, và không phải tuân theo luật lệ nào của con người ngoài luật của tôi.” Sau tháng đầu tiên cô độc, Byrd phát hiện ra điều gì đó “tốt đẹp” đang xảy ra. Ông cảm thấy rằng chúng ta  có thể sống sâu sắc và thâm trầm hơn nhiều nếu chúng ta giữ cuộc sống đơn giản và không lộn xộn với quá nhiều thứ vật chất.

 * Tin Mừng hôm nay mô tả những kinh nghiệm trong sa mạc của Chúa Giêsu sau khi Người chịu phép rửa. (Mark Link trong Sunday Homilies; do cha Botelho trích dẫn).

 

9. THÔNG MINH HƠN EINSTEIN

(Chuyện vui)

Khi buổi lễ kết thúc ở Nhà thờ, những tín hữu ra khỏi đó để chào đón cha xứ. Khi một người rời đi, họ bắt tay cha xứ, cảm ơn cha về bài giảng và nói: “Cảm ơn cha về bài giảng, thưa cha. Cha biết đấy, cha phải thông minh hơn Einstein”. Với niềm tự hào, cha xứ nói: “Cảm ơn ông, nhưng tại sao ông lại nghĩ như vậy? Người đàn ông trả lời: “Thưa cha, người ta nói rằng Einstein rất thông minh đến nỗi chỉ có mười người trên toàn thế giới có thể hiểu được ông ấy. Nhưng không ai có thể hiểu được cha nói gì!”

 

10. SỬA LẠI TÁM LĂM

(Chuyện vui)

Một tập sinh trẻ đang tu học để trở thành một ẩn sĩ thánh thiện. Luôn nỗ lực gạt bỏ những suy nghĩ và ham muốn đầy dục vọng, anh ta đến gặp vị đạo sĩ già của mình và hỏi: “Cha nghĩ rằng tất cả những điều này sẽ mất đi ở độ tuổi nào?” Vị đạo sư tám mươi tuổi tự tin trả lời: “Con trai, tám mươi tuổi, ở tuổi tám mươi.” “Tám mươi?” Chàng thỉnh sinh thở dài thất vọng và bắt đầu bỏ đi. Đột nhiên, một cô gái trẻ đầy khêu gợi băng qua túp lều của vị ẩn sĩ già để hái cành cây khô; và đôi mắt của ông già cứ dán vào vẻ đẹp di động ấy. Vẫn nhìn chằm chằm vào người phụ nữ, ông gọi lại người tập sinh và nói: “Con trai, tôi đã nói tám mươi phải không? Chà, sửa lại tám lăm nhé!”

 

Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật lễ Phục sinh năm B (29/03/2024 08:44:15 - Xem: 44)

Lời loan báo “Chúa Kitô đã sống lại!” nhắc nhở chúng ta rằng Chúa luôn gần gũi chúng ta. Nhận biết sự hiện diện của Người củng cố con người yếu đuối của chúng ta trong cuộc đời.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 137)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 104)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Gia vị cho bài giảng Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B (20/03/2024 16:23:14 - Xem: 393)

“Chúng ta là những người thích nghe các câu chuyện về đời sống hằng ngày cũng như trong đời sống đức tin…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật lễ Lá (20/03/2024 07:40:34 - Xem: 489)

Trên con đường thập giá, Ðức Giêsu đã đi đến tột cùng của nỗi cô đơn: “Lạy Thiên Chúa tôi, tại sao Ngài bỏ tôi?”.

Tội nào đáng bị lên án! (19/03/2024 14:18:30 - Xem: 333)

Biết bao hòn đá của ngôn từ nơi miệng “thanh cao” từ cá nhân hay đám đông đầy tiêu cực, giả dối, lọc lừa… cứ thoải mái ném vào tâm hồn những người mỏng manh yếu đuối.

Tình yêu khôn dò của Thiên Chúa nơi cái chết trên thập giá của Đức Kitô (15/03/2024 07:27:06 - Xem: 399)

Trong khi chờ đợi tới ngày chung thẩm, chúng ta sẽ sống như thế nào? Chúng ta sẽ chuẩn bị ra sao?

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 14:56:18 - Xem: 619)

Con người tội lỗi chết dần đi thì con người đích thực được dựng nên giống hình ảnh Chúa mới hình thành.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 05:52:15 - Xem: 457)

Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta hãy chôn mình trong lòng đất bằng cách hy sinh cho tha nhân như Chúa Giêsu đã làm.

Chay tịnh internet (10/03/2024 05:05:23 - Xem: 366)

Khi tự nguyện kiêng khem là để loại bỏ những hậu quả tiêu cực trong việc sử dụng internet, kể cả những hậu quả trên sức khoẻ tâm lý.

Bài viết mới