Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa nhật 5 Phục sinh Năm C

  • In trang này
  • Lượt xem: 2,452
  • Ngày đăng: 12/05/2022 15:36:44

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH, NĂM C

 

 

1/ ĐIỀU RĂN MỚI

Thánh Giêrônimô kể về tông đồ Gioan rằng khi ngài về già, ngài thường được đưa đến các cộng đoàn khác nhau. Đi đến đâu ngài cũng chỉ luôn lặp đi lặp lại những lời này: “Hỡi các con bé nhỏ, hãy yêu thương nhau.” Các môn đệ của ngài, mệt mỏi bởi sự lặp đi lặp lại liên tục, đã hỏi ngài tại sao ngài luôn nói điều này. Ngài trả lời: “Bởi vì, đó là điều răn của Chúa, và chỉ cần nó được thực hành là đủ.”

* Thánh Gioan biết rằng sự thật vĩ đại nhất dễ bị lãng quên nhất vì nó đã được coi là điều hiển nhiên. Đây là một trong những tai họa lớn nhất trong Giáo hội và là tai họa gây ra chia rẽ.

 

2/ ĐỘNG LỰC TÌNH YÊU

Một ngày nọ, khi thánh Têrêsa thành Calcutta (Mẹ Têrêsa, 1910-1997) và các Thừa sai Bác ái của bà đang chăm sóc những người nghèo nhất trong số những người nghèo trên đường phố Calcutta, họ tình cờ gặp một người đàn ông nằm trong rãnh nước, sắp chết. Ông ta bẩn thỉu, chỉ cuốn một tấm giẻ rách và ruồi nhặng bâu quanh người. Ngay lập tức, Mẹ Têrêsa ôm lấy ông, nói chuyện nhẹ nhàng với ông và bắt đầu gắp những con giòi đang làm tổ trong da thịt ông. Một người qua đường cảm thấy ghê tởm khi nhìn thấy cảnh tượng đã thốt lên với Mẹ Têrêsa: “Tôi sẽ không làm điều đó dù được cho một triệu đô la.” Phản ứng ngay của Mẹ: “Tôi cũng vậy!”

* Đích thực, tiền bạc không phải là động lực thúc đẩy người phụ nữ nhỏ bé được mệnh danh là thánh Têrêsa Calcutta; chính tình yêu đã làm. (Tài liệu của cha Sanchez)

 

3/ HÒA GIẢI

Hai cựu chiến binh Thế chiến II, một người Đức và một người Mỹ, cùng tham gia một cuộc hội thảo kéo dài ba ngày. Khi đang rửa chén vào một buổi tối sau bữa ăn, họ trao đổi những câu chuyện về chiến tranh. Người Mỹ kể về nỗi kinh hoàng mà anh cảm thấy khi còn là một phi công trẻ trong vụ đánh bom rất dã man vào một thành phố ở Đức. Anh ta được lệnh đánh bom một bệnh viện, mà anh ta biết qua chữ thập đỏ khổng lồ được vẽ trên mái nhà. Người lính Đức - rất sốc trước câu chuyện - cho biết rằng vợ anh đã sinh con trong chính bệnh viện đó khi nó bị đánh bom, dẫn đến cái chết của người mẹ và đứa bé. Sau một vài phút im lặng, hai người đàn ông rơi vào vòng tay của nhau và khóc.

* Hãy tưởng tượng một ngày nào đó ở trên Thiên đàng, chúng ta điều chỉnh bản thân theo tình yêu thuần khiết mà Chúa Giêsu đòi hỏi ở các môn đệ trong đoạn Tin Mừng hôm nay. 

 

4/  ĐI TÌM NGỌN LỬA

Vào đầu những năm 1980, một bộ phim khác thường được trình chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc. Nó được gọi là Đi tìm ngọn lửa. Nhà sản xuất người Pháp của nó cho biết cuốn phim đã hoàn thành giấc mơ cả đời của ông. Qua phim ảnh ông luôn mơ ước được ăn mừng việc khám phá ra ngọn lửa. Vì sự phát hiện ra lửa cách đây 80.000 năm đã cứu con người trên hành tinh này khỏi sự tuyệt chủng hoàn toàn. Chính việc phát hiện ra lửa đã giúp họ có thể chế tạo ra những dụng cụ để sinh tồn và tự bảo vệ mình trước cái lạnh.

* Ngày nay, mọi người trên trái đất lại bắt đầu lo lắng khi đứng trước bờ vực của thảm họa toàn cầu. Lần này mối nguy không đến từ một thứ như thiếu lửa mà đến từ một điều còn căn bản hơn - thiếu tình người, sự khoan dung và quan tâm đến nhau, là thứ tình yêu mà Chúa Giêsu đã rao giảng. Điều này khiến chúng ta không khỏi băn khoăn. Nó khiến chúng ta tự đặt ra cho mình một câu hỏi, một câu hỏi đáng sợ: Chúng ta có yêu thương không? Chúng ta đã học cách yêu chưa? (Mark Link trong Bài giảng Chúa nhật; cha Botelho trích dẫn).

 

5/ ĐỒNG PHỤC KITÔ HỮU

Nghệ sĩ nổi tiếng người Pháp Paul Gustave Dore từng bị mất hộ chiếu khi đi du lịch ở một quốc gia khác ở châu Âu. Khi đến một cửa khẩu, anh ta giải thích tình trạng khó khăn của mình cho một trong những nhân viên hải quan. Đưa tên của mình cho nhân viên, Dore hy vọng anh ta sẽ được công nhận và cho phép đi qua. Tuy nhiên, nhân viên hải quan nói rằng nhiều người đã cố gắng vượt biên bằng cách tự xưng là người mà họ không phải. Dore khẳng định rằng anh đúng là người mà anh tuyên bố. Nhân viên hải quan cho biết: “Được rồi, chúng tôi sẽ cho bạn một bài kiểm tra và nếu bạn vượt qua được, chúng tôi sẽ cho phép bạn đi.” Đưa cho anh một cây bút chì và một tờ giấy, nhân viên hải quan bảo người nghệ sĩ vẽ phác thảo một số nông dân đứng gần đó. Dore đã làm điều đó một cách nhanh chóng và khéo léo đến nỗi nhân viên hải quan tin rằng anh thực sự là người mà anh ta tuyên bố. Hành động của Dore đã xác nhận danh tính của anh ta. 

* Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho chúng ta dấu ấn về căn tính Kitô: Tình yêu thương. Tình yêu là bản sắc của Kitô hữu. Tình yêu là đồng phục của Kitô hữu.

 

6/ ƯỚC MUỐN

Trong cuốn sách đáng yêu, Súp gà cho Tâm hồn, có câu chuyện về một người đàn ông rời văn phòng vào một buổi sáng Giáng sinh và thấy một cậu bé từ một căn hộ gần đó đang vô cùng ngưỡng mộ chiếc xe mới của ông. Cậu bé hỏi: “Chiếc xe này có phải của ông không ạ?” Và người đàn ông nói: “Phải. Quả thực, anh tôi đã tặng cho tôi vào dịp Giáng sinh. Tôi vừa nhận được nó.” Nghe thế, đôi mắt của cậu bé mở to. Cậu nói: “Ý ông là ai đó đã tặng cho ông? Và ông không phải trả bất cứ điều gì, phải không ạ?” Và người đàn ông nói: “Đúng vậy. Anh tôi đã tặng nó cho tôi như một món quà”. Sau đó, cậu bé thở dài và nói: “Ông ơi, tôi thực sự muốn…” Và người đàn ông hoàn toàn chờ đợi cậu bé nói: “Tôi muốn có một người anh như vậy, người sẽ cho tôi một cái xe đẹp.” Nhưng thay vào đó, người đàn ông ngạc nhiên khi cậu bé nói: “Ông ơi! Tôi muốn trở thành người anh trai như vậy. Tôi ước mình có thể tặng loại xe đó cho đứa em trai nhỏ của mình”.

* Đứa trẻ đó đã hiểu được bí mật của “điều răn mới” về tình yêu mà Chúa Giêsu đã ban cho các tông đồ trong bài giảng cuối cùng của Người (Ga 13,34). Tình yêu đích thực, không phải ở việc “nhận” một thứ gì đó từ người khác, mà là “cho đi”.

 

7/ NGƯỜI PHỤ NỮ KHIÊM TỐN

Có một truyền thuyết hay về một vị vua đã quyết định dành một ngày đặc biệt để tôn vinh những thần dân vĩ đại nhất của mình. Khi ngày trọng đại đến, có một đám đông tụ tập trong sân cung điện. Bốn người vào chung kết đã được tiến cử trước, và từ bốn người này, nhà vua sẽ chọn ra người chiến thắng. Người đầu tiên được giới thiệu là một nhà từ thiện giàu có. Nhà vua được cho biết rằng người đàn ông này rất xứng đáng được vinh danh vì những nỗ lực nhân đạo của ông. Ông đã hiến tặng người nghèo nhiều của cải. Người thứ hai là một thầy thuốc nổi tiếng. Nhà vua được cho biết rằng vị bác sĩ này rất xứng đáng được vinh danh vì ông đã trung thành và tận tâm phục vụ người bệnh trong nhiều năm. Người thứ ba là một thẩm phán tài giỏi. Nhà vua được cho biết là vị quan tòa xứng đáng vì ông được ghi nhận về sự khôn ngoan, công bằng và những quyết định sáng suốt của mình. Người thứ tư được tiến cử là một phụ nữ lớn tuổi. Mọi người khá ngạc nhiên khi thấy bà ở đó, vì phong cách cũng như lối ăn mặc của bà khá khiêm tốn. Bà hầu như khó có thể được coi như một thần dân vĩ đại nhất trong vương quốc. Bà có thể có cơ hội chiến thắng nào, khi so sánh với ba người còn lại, những người đã đạt được nhiều thành tích như vậy? Dù vậy, vẫn có điều gì đó đáng ghi nhận ở bà là vẻ mặt yêu thương, ánh mắt thấu cảm, và sự tự tin trầm lặng. Ít nhất phải nói là nhà vua bị hấp dẫn và hơi lúng túng trước sự hiện diện của bà. Vua hỏi bà là ai. Câu trả lời đến: “Bệ hạ thấy nhà từ thiện, bác sĩ, và thẩm phán, phải không? Vâng, tôi là giáo viên của họ! ”

* Người đàn bà đó không giàu có, không tài lộc, không danh phận, nhưng đã hi sinh cuộc sống cho các học trò của mình. Bà đã thực hành tình yêu thương như Chúa Giêsu hướng dẫn.

 

8/ MỘT NGƯỜI LÃNH ĐẠO

Năm 336 trước Công nguyên, Alexander Đại đế bắt đầu công cuộc chinh phục thế giới. Ông mơ ước chinh phục Ấn Độ, vùng đất của những huyền thoại. Cùng với đội quân của mình, ông hành quân về phía Ấn Độ và đến thành phố Multan. Alexander thấy rằng thành phố được phòng thủ rất tốt. Nhưng ông không sẵn sàng từ bỏ ý muốn của mình. Ông đã dẫn đầu cuộc tấn công chiếm thành phố Multan. Ông đã leo lên pháo đài và đi lên trên các bức tường thành. Bên dưới ông thấy một đội quân lớn đang nhắm những mũi tên tẩm thuốc độc vào ông. Ông đã không chờ đợi; ông nhảy vào giữa quân địch. Hai trong số những người lính của ông đã chạy theo ông. Nhà lãnh đạo vĩ đại của chiến tranh dẫn đầu tiến về phía trước và những người lính của ông theo sau.

* Lịch sử trình bày một vài ví dụ về những con người anh hùng như vậy, những người đã can đảm đi trước và những người khác theo sau họ. Chúa Giêsu nói với các tông đồ: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con” (Ga 13,34). (Cha Bobby Jose)

 

Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật lễ Phục sinh năm B (29/03/2024 08:44:15 - Xem: 52)

Lời loan báo “Chúa Kitô đã sống lại!” nhắc nhở chúng ta rằng Chúa luôn gần gũi chúng ta. Nhận biết sự hiện diện của Người củng cố con người yếu đuối của chúng ta trong cuộc đời.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 142)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 104)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Gia vị cho bài giảng Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B (20/03/2024 16:23:14 - Xem: 393)

“Chúng ta là những người thích nghe các câu chuyện về đời sống hằng ngày cũng như trong đời sống đức tin…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật lễ Lá (20/03/2024 07:40:34 - Xem: 489)

Trên con đường thập giá, Ðức Giêsu đã đi đến tột cùng của nỗi cô đơn: “Lạy Thiên Chúa tôi, tại sao Ngài bỏ tôi?”.

Tội nào đáng bị lên án! (19/03/2024 14:18:30 - Xem: 333)

Biết bao hòn đá của ngôn từ nơi miệng “thanh cao” từ cá nhân hay đám đông đầy tiêu cực, giả dối, lọc lừa… cứ thoải mái ném vào tâm hồn những người mỏng manh yếu đuối.

Tình yêu khôn dò của Thiên Chúa nơi cái chết trên thập giá của Đức Kitô (15/03/2024 07:27:06 - Xem: 399)

Trong khi chờ đợi tới ngày chung thẩm, chúng ta sẽ sống như thế nào? Chúng ta sẽ chuẩn bị ra sao?

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 14:56:18 - Xem: 619)

Con người tội lỗi chết dần đi thì con người đích thực được dựng nên giống hình ảnh Chúa mới hình thành.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 05:52:15 - Xem: 457)

Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta hãy chôn mình trong lòng đất bằng cách hy sinh cho tha nhân như Chúa Giêsu đã làm.

Chay tịnh internet (10/03/2024 05:05:23 - Xem: 366)

Khi tự nguyện kiêng khem là để loại bỏ những hậu quả tiêu cực trong việc sử dụng internet, kể cả những hậu quả trên sức khoẻ tâm lý.

Bài viết mới