Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 5 Thường niên A

  • In trang này
  • Lượt xem: 6,122
  • Ngày đăng: 01/02/2023 14:21:14

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN, NĂM A

 

 

1/ SỐNG CHỨNG NHÂN

Như bạn đã biết, tôn giáo đa số ở Mỹ vẫn là Kitô giáo, tuy nhiên ngày nay chúng ta bị chi phối không phải bởi các giá trị của Kitô giáo, mà bởi các giá trị của chủ nghĩa nhân văn và chủ nghĩa thế tục. Tuy nhiên, ở Hàn Quốc, mặc dù có 35 triệu Phật tử và chỉ có hơn 5 triệu người Công giáo, nhưng các giá trị Kitô giáo vẫn thống trị nền văn hóa đó. Tại sao vậy? Đó là bởi vì các Kitô hữu Hàn Quốc hiểu rằng họ là muối đất. Một lần nọ, một Kitô hữu người Trung Quốc đến gặp một vị thừa sai và nói: “Tôi đã học thuộc lòng để có thể trích dẫn toàn bộ Bài giảng trên núi.” Anh ta đứng trước nhà truyền giáo và trích dẫn bài giảng một cách hoàn hảo từng chữ một. Nhà truyền giáo nói: “Điều đó thật tuyệt vời. Bạn đã thực hành nó như thế nào trong cuộc sống của mình?” Kitô hữu người Trung Quốc nói: “Tôi đã dành cả năm qua để cố gắng sống theo nó.” Tiến sĩ James Stewart, một nhà truyền giáo vĩ đại người Anh, từng nói: “Mối đe dọa lớn nhất đối với Kitô giáo không phải là chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa vô thần, chủ nghĩa duy vật hay chủ nghĩa nhân bản, nhưng là những Kitô hữu chỉ cố gắng lẻn vào Thiên đàng một cách ẩn danh mà không bao giờ chia sẻ đức tin của mình, không bao giờ sống đời sống Kitô hữu như muối đất và ánh sáng thế gian.”

* Đây chính là vấn đề mà Chúa Giêsu cố gắng khắc phục bằng Bài Giảng Trên Núi về Các Mối Phúc Thật.

 

2/ CÁC THÁNH

Các thánh là những người để cho ánh sáng Chúa chiếu rọi. Một cậu bé được mẹ đưa đi xem một ngôi thánh đường nổi tiếng. Trên các cửa sổ là hình ảnh của nhiều Kitô hữu khác nhau. Khi đang ngắm những tia nắng chiếu qua cửa sổ kính màu, cậu hỏi mẹ: “Những người trên cửa sổ đó là ai vậy?” Bà ấy nói: “Họ là những vị thánh.” Cậu bé nhìn vào cửa sổ và nói: “Chà, bây giờ con biết thế nào là các vị thánh. Các ngài là những người để ánh sáng chiếu qua.”

* Cậu bé đó nói đúng. Đó là điều mà một vị thánh là – người để cho ánh sáng của Chúa Giêsu chiếu soi cuộc đời mình.

 

3/ HÀI LÒNG

Có câu chuyện kể về một chú vịt trời bị gãy cánh trong chuyến bay đi trú đông. Một người nông dân tốt bụng đã nhặt con vịt bị rơi và đưa nó về nhà. Những đứa trẻ của người nông dân đã nhận con vịt làm thú cưng của chúng và bắt đầu cho nó ăn ngay tại bàn và dắt nó đi cùng khi chúng làm công việc hàng ngày. Đến mùa thu năm sau, lũ trẻ đau lòng quan sát thấy chú vịt nhìn những con vịt khác bay về phương nam trú đông mà đôi cánh vẫn chưa đủ khỏe để bay. Mỗi khi một đàn bay về phương nam, vịt lại nhìn lên trời đầy khao khát rồi quay lại chơi đùa với lũ trẻ. Vào năm thứ hai, cánh của con vịt đã phát triển mạnh hơn nhiều, nhưng bọn trẻ đã cho con vịt ăn nhiều nên khi nó cố gắng cất cánh, nó quá béo không thể rời khỏi mặt đất. Sau một hoặc hai lần thử, chú vịt bỏ cuộc và quay lại chơi với lũ trẻ. Năm thứ ba vịt khỏi bệnh hoàn toàn. Nhưng khi những con vịt khác gọi chúng đi về phía nam, con vịt thậm chí không hề nhìn lên khi chúng bay qua. Chú đã quá quen với sự thoải mái của cuộc sống mới của mình, chú đã mất tập trung vào tiếng gọi và ý nghĩa thực sự của cuộc đời mình.

* Thiên Chúa không kêu gọi chúng ta làm những con vịt mập, hài lòng với một thế giới phù phiếm này. Thiên Chúa kêu gọi chúng ta trở thành những con đại bàng bay vút qua những đám mây thánh thiện; gieo rắc muối của đời sống thánh thiện; chiếu ánh sáng sự thật của Chúa Kitô, và đưa càng nhiều người càng tốt đến để tôn vinh Thiên Chúa chúng ta.

 

4/ TẠO SỰ KHÁC BIỆT

Khi đang đi dọc bờ biển, một người đàn ông lớn tuổi nhìn thấy ai đó từ đằng xa đang cúi xuống nhặt một thứ gì đó và ném xuống biển. Khi đến gần hơn, ông nhận thấy bóng dáng đó là một cậu bé. Khi đến gần hơn, ông phát hiện ra cậu bé đang làm gì. Đứa trẻ đang nhặt những con sao biển ngoài bãi biển và ném chúng trở lại đại dương. Người đàn ông bước đến gần đứa trẻ và nói: “Con đang làm gì vậy?” Cậu bé nói: “Con đang cứu sao biển.” “Nhưng,” người đàn ông nói, “bãi biển kéo dài hàng dặm, và có hàng triệu triệu con sao biển. Những gì con đang làm tạo nên sự khác biệt không?” Đứa trẻ cúi xuống, nhặt tiếp một con sao biển, ném nó xuống biển và chỉ nói: “Chà, nó tạo ra sự khác biệt cho con sao biển đó.”

* Không ai trong chúng ta trong Giáo hội này có thể làm mọi việc, nhưng tất cả chúng ta ở nơi này nơi khác có thể làm điều gì đó cho cộng đồng của mình để ánh sáng của Chúa Kitô có thể chiếu rọi trên thế giới.

 

5/ TỎA SÁNG

Một giáo sư đại học được mời đến nói chuyện tại một căn cứ quân sự vào tháng 12. Ông đã gặp một người lính khó quên tên là Ralph ở sân bay. Đây là câu chuyện của vị giáo sư: “Sau khi giới thiệu bản thân với nhau, chúng tôi đi đến khu vực nhận hành lý. Nhưng Ralph cứ biến mất. Một lần anh dừng lại để giúp một người phụ nữ lớn tuổi mang hành lý. Một lần anh ấy dừng lại để bế hai đứa trẻ chập chững đi xem ông già Noel, và một lần nữa, anh dừng lại để chỉ đường cho một người bị lạc.” Cuối cùng, tôi nói: “Bạn đã học được điều đó ở đâu vậy?” “Gì?” Ralph hỏi. “Anh học cách sống như vậy ở đâu vậy?” Ralph trả lời: “Trong chiến tranh tôi đã ở Việt Nam. Công việc của tôi là dọn sạch các bãi mìn. Bạn không bao giờ biết bước nào có thể là bước cuối cùng của mình, vì vậy tôi đã học cách sống giữa các bước đi. Và tôi nghĩ tôi cứ tiếp tục sống theo cách đó”.

* Ngọn đèn nhỏ này của tôi, tôi sẽ để nó tỏa sáng chứ?

 

6/ ÁNH SÁNG THẾ GIAN

“Đây là một người đàn ông sinh ra ở một ngôi làng hẻo lánh, con của một người phụ nữ nông dân. Sau một thời gian ngắn lưu trú ở một miền đất xa lạ, anh lớn lên ở một ngôi làng khác và chưa bao giờ đi khỏi đó 200 dặm. Anh làm việc trong một xưởng mộc cho đến khi anh ba mươi tuổi, và sau đó trong ba năm, anh là một nhà thuyết giáo lưu động. Anh ấy chưa bao giờ sở hữu một ngôi nhà. Anh chưa bao giờ viết một cuốn sách. Anh không bao giờ giữ một văn phòng. Anh chưa bao giờ có một gia đình. Anh cũng chưa bao giờ đi học đại học. Anh ta chưa bao giờ đến Rôma hoặc gặp hoàng đế. Anh chưa bao giờ làm một trong những điều thường đi kèm với sự vĩ đại. Anh không có bằng cấp nào khác ngoài bản thân mình. Khi anh vẫn còn là một người trẻ, làn sóng dư luận đã quay lưng chống lại anh. Bạn bè của anh đã bỏ chạy; một trong số họ đã từ chối anh. Anh ta đã bị nộp cho kẻ thù của mình. Anh đã trải qua sự nhạo báng của một phiên tòa. Anh đã bị đóng đinh trên thập giá giữa hai tên trộm. Trong khi anh hấp hối, những kẻ hành quyết anh đã bắt thăm để giành lấy tài sản duy nhất mà anh ta có trên trái đất – chiếc áo khoác của anh ta. Khi chết, anh được đưa xuống và đặt trong một ngôi mộ mượn nhờ lòng thương của một người bạn. Hai mươi thế kỷ dài đã đến rồi đi, và ngày nay anh ấy là trung tâm của loài người và là người dẫn đầu cột mốc tiến bộ.

* Tôi đã quá xa khi nói rằng tất cả các đội quân từng hành quân, tất cả các lực lượng hải quân từng được xây dựng, tất cả các quốc hội từng hội họp và tất cả các vị vua từng trị vì, gộp lại, đều không ảnh hưởng đến cuộc sống của con người trên trái đất này mạnh mẽ như có một cuộc sống đơn độc đó. (Không rõ tác giả).

 

7/ CÁI ẤM NƯỚC

Một phụ nữ đang học lớp Kinh Thánh kể rằng khi mới đi vào tầng hầm của mình, chị đã khám phá ra một điều thú vị. Một số củ khoai tây đã nảy mầm trong góc tối nhất của căn phòng. Lúc đầu, chị không thể hiểu làm thế nào mà chúng nhận đủ ánh sáng để phát triển. Sau đó, chị nhận thấy rằng chị đã treo một cái ấm đun nước bằng đồng trên xà nhà gần cửa sổ tầng hầm. Chị đã đánh bóng nó thật sáng để nó phản chiếu những tia nắng mặt trời lên những củ khoai tây. – Chị ấy thốt lên: “Khi nhìn thấy hình ảnh phản chiếu đó, tôi nghĩ, ‘Tôi có thể không phải là một nhà giảng thuyết hay một giáo viên có khả năng giảng giải Kinh Thánh, nhưng ít nhất tôi có thể là một Kitô hữu như chiếc ấm đồng, đón nhận những tia sáng của Chúa và phản chiếu ánh sáng của Ngài cho ai đó trong góc tối!’” (Brian Cavanaugh trong Sower’s Seeds of Promotion; cha Botelho trích dẫn).

 

8/ LỰA CHỌN CUỘC SỐNG

Tiến sĩ Victor E. Frankl, người sống sót sau ba năm nghiệt ngã tại Auschwitz và các nhà tù khác của Đức Quốc Xã, đã ghi lại những quan sát của ông về cuộc sống trong các trại của Hitler. “Chúng tôi, những người sống trong các trại tập trung có thể nhớ những người đàn ông đi đến các túp lều để an ủi người khác, cho đi mẩu bánh mì cuối cùng của họ. Số lượng họ rất ít, nhưng họ đưa ra đủ bằng chứng rằng con người có thể bị lấy đi mọi thứ trừ một thứ: quyền tự do cuối cùng của con người – lựa chọn thái độ của một người trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lựa chọn con đường của riêng mình.” (Victor Frankl trong Man’s Search for Meaning; do cha Botelho trích dẫn).

 

9/ BÂY GIỜ TÔI ĐÃ TIN

Một ngày nọ, một người đàn ông đến thăm nhà của thánh Têrêsa Calcutta (Mẹ Têrêsa) dành cho người nghèo và người sắp chết ở Calcutta. Ông ta đến đúng lúc các nữ tu đang đưa một số người hấp hối ngoài đường về. Họ đã vớt được một người đàn ông từ rãnh nước lên, người anh ta lấm lem bùn đất và lở loét. Không biết rằng mình đang bị theo dõi, một trong các nữ tu bắt đầu chăm sóc cho người đàn ông đang hấp hối. Người khách cứ nhìn chị nữ tu làm việc. Ông thấy chị ấy chăm sóc bệnh nhân của mình dịu dàng như thế nào. Ông để ý thấy, khi chị tắm rửa cho người đàn ông, chị mỉm cười với anh. Chị không bỏ sót một chi tiết nào khi chăm sóc chu đáo cho người đàn ông đang hấp hối đó. Sau khi quan sát kỹ chị nữ tu, vị khách quay sang Mẹ Têrêsa và nói: “Trước khi đến đây hôm nay, tôi không tin vào Chúa và lòng tôi đầy hận thù. Nhưng bây giờ tôi rời khỏi đây với niềm tin vào Chúa. Tôi đã thấy tình yêu của Chúa qua hành động. Qua bàn tay của chị ấy, qua sự dịu dàng của chị, qua những cử chỉ đầy yêu thương của chị dành cho người đàn ông khốn khổ đó, tôi đã thấy tình yêu của Thiên Chúa đổ xuống anh ấy. Bây giờ tôi đã tin.”

* Chúng ta làm cho Thiên Chúa hiện diện với người khác bằng cách trở nên muối đất và ánh sáng của thế gian. (Flor McCarthy in New Sunday & Holy Day Liturgies; do cha Botelho trích dẫn).

 

10/ THA THIẾT NHƯ MUỐI

Một vị vua già có ba người con trai, quyết định chọn người kế vị. Để kiểm tra người thừa kế của mình, ông hỏi họ yêu ông ta đến mức nào. Người đầu tiên kêu lên: “Hơn cả của cải cả thế giới!” Người thứ hai tuyên bố: “Mạnh hơn tất cả sự khôn ngoan mà thế giới nắm giữ!” Em út nói: “Tha thiết như muối”. Tức giận, nhà vua đã trục xuất anh ta và trao vương quốc cho người con trai cả của ông. Sau đó, vận may đã ủng hộ người con trai bị trục xuất, anh ta trở thành vua ở một vương quốc xa xôi khác. Nhưng anh luôn nhớ cha và mong được gặp ông. Nhiều năm sau, anh mời cha mình – lúc đó đã rất già – dự tiệc và ra lệnh chuẩn bị những món ăn thịnh soạn nhưng không có chút muối nào. Khi vị vua già đến cung điện, con trai ông giả vờ đi vắng, và các cận thần yêu cầu nhà vua bắt đầu yến tiệc. Mùi thơm của thức ăn khiến nhà vua hài lòng, nhưng khi nếm thử, ông kinh hoàng – nó vô vị, không mặn! Tức giận, ông yêu cầu một lời giải thích cho sự xúc phạm. Vị vua con của ông xuất hiện trong bộ trang phục vương giả, và vị vua già đã nhận ra ông, biết sự bất cẩn của mình.

* Hôm nay, Chúa Giêsu nói với bạn rằng bạn không chỉ ‘tha thiết như muối’ mà còn: “Các con là muối! Các con là ánh sáng!” (Francis Gonsalves in Sunday Seeds for Daily Deeds; cha Botelho trích dẫn).

 

11/ NGÔN NGỮ THỨ HAI

Có một con chuột mẹ quyết định dạy con mình về thế giới. Vì vậy, nó tập hợp tất cả những chú chuột nhỏ của mình và bắt đầu đi dạo. Sau đó, chúng đi xuống hành lang và rẽ phải. Và đột nhiên chúng thấy mình đứng trước con mèo của gia đình đang nằm ngủ dưới ánh nắng. Chuột mẹ sợ hãi. Nhưng nó không muốn đầu hàng trước sự sợ hãi của mình. Vì vậy, nó ra hiệu cho lũ chuột nhỏ im lặng và đi theo khi nó bắt đầu nhón chân nhẹ nhàng và từ từ đi qua con mèo đang ngủ. Ngay khi nó chuẩn bị vượt qua con mèo, đôi mắt của con mèo mở ra và giơ chân lên. Những con chuột nhỏ đã hóa đá. Mẹ của chúng sẽ làm gì đây? Chà, ngay khi bàn chân của con mèo bắt đầu hạ xuống, con chuột mẹ đó đã nhìn thẳng vào mắt con mèo và bắt đầu sủa như một con chó. Con mèo giật mình và sợ hãi đến nỗi nó nhảy dựng lên và bỏ chạy! Chuột mẹ lau trán, lắc đầu một cái rồi quay sang lũ chuột con và nói: “Các con, mẹ hy vọng các con đã học được một bài học quý giá. Đôi khi thật tốt khi biết một ngôn ngữ thứ hai!”

* Chúng ta cũng vậy. Thật tốt khi biết một ngôn ngữ thứ hai. Muối và Ánh Sáng là ngôn ngữ của Thiên Chúa, ngôn ngữ của ân sủng, ngôn ngữ của hy vọng và tình yêu. Và khi ngôn ngữ này được chuyển thành hành động, nó sẽ trở thành ngôn ngữ đẹp nhất từng được nói. ( Billy D. Strayhorn, The Salt and Light Brigade).

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 53)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 59)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Gia vị cho bài giảng Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B (20/03/2024 16:23:14 - Xem: 387)

“Chúng ta là những người thích nghe các câu chuyện về đời sống hằng ngày cũng như trong đời sống đức tin…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật lễ Lá (20/03/2024 07:40:34 - Xem: 481)

Trên con đường thập giá, Ðức Giêsu đã đi đến tột cùng của nỗi cô đơn: “Lạy Thiên Chúa tôi, tại sao Ngài bỏ tôi?”.

Tội nào đáng bị lên án! (19/03/2024 14:18:30 - Xem: 321)

Biết bao hòn đá của ngôn từ nơi miệng “thanh cao” từ cá nhân hay đám đông đầy tiêu cực, giả dối, lọc lừa… cứ thoải mái ném vào tâm hồn những người mỏng manh yếu đuối.

Tình yêu khôn dò của Thiên Chúa nơi cái chết trên thập giá của Đức Kitô (15/03/2024 07:27:06 - Xem: 393)

Trong khi chờ đợi tới ngày chung thẩm, chúng ta sẽ sống như thế nào? Chúng ta sẽ chuẩn bị ra sao?

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 14:56:18 - Xem: 617)

Con người tội lỗi chết dần đi thì con người đích thực được dựng nên giống hình ảnh Chúa mới hình thành.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 05:52:15 - Xem: 455)

Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta hãy chôn mình trong lòng đất bằng cách hy sinh cho tha nhân như Chúa Giêsu đã làm.

Chay tịnh internet (10/03/2024 05:05:23 - Xem: 363)

Khi tự nguyện kiêng khem là để loại bỏ những hậu quả tiêu cực trong việc sử dụng internet, kể cả những hậu quả trên sức khoẻ tâm lý.

Chịu đau khổ như Đức Kitô nghĩa là gì? (05/03/2024 14:04:45 - Xem: 382)

Mức độ đau khổ trọn vẹn mà Chúa Giêsu gánh chịu là một mầu nhiệm, nhưng không phải là không thể hiểu được.

Bài viết mới