Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 6 Thường niên C

  • In trang này
  • Lượt xem: 4,704
  • Ngày đăng: 06/02/2022 16:13:21

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 6 THƯỜNG NIÊN NĂM C

 

 

1/ TẤM VÉ VÀO CỬA

Một người đàn ông lớn tuổi đến trước cổng Thiên đàng. Thánh Phêrô nói với ông ta rằng việc vào Thiên đàng đòi phải có 100 điểm và số điểm đó sẽ được thưởng dựa trên cách một người đã sống trên dương thế. “Chà,” người đàn ông nói một cách tự hào: “Con đã kết hôn với chỉ một người phụ nữ trong 60 năm và chưa bao giờ bị cám dỗ để không chung thủy.” Thánh Phêrô nói: “Tốt, đó là một điểm. “Ồ vâng, và con đã từng là người đọc Sách Thánh và thừa tác viên trao Mình Thánh Chúa trong giáo xứ của con, dạy giáo lý Chúa nhật trong ba mươi năm, và giúp đỡ nhiều nhà truyền giáo.” Thánh Phêrô nói: “Tốt,” điều đó cho bạn thêm ba điểm.” Người đàn ông phản đối: “Chỉ ba điểm cho ba mươi năm trung thành phục vụ sao? Với cách đánh giá này thì con sẽ không vào được Thiên đàng. Vậy Ngài không cho điểm nào về việc sống các Mối Phúc mà con đã thực hành trong đời nhờ ơn Chúa sao?” Và bất ngờ câu trả lời: “Chà, may mắn thay, được tính 100 điểm! Vào đi, cậu bé ngoan.”

 

2/ LẦM TƯỞNG VỀ HẠNH PHÚC

Tiến sĩ Harold Treffert là giám đốc của Viện Sức khỏe Tâm thần Winnebago ở Wisconsin. Trong một bài báo có tựa đề “Câu chuyện cổ tích nước Mỹ”, ông thảo luận về năm ý tưởng nguy hiểm mà chúng ta cho là hạnh phúc. Đầu tiên, hạnh phúc là có nhiều thứ. Bạn càng tích lũy và có nhiều, bạn càng hạnh phúc. Thứ hai, hạnh phúc là những gì bạn làm. Bạn càng sản xuất và kiếm được nhiều tiền, bạn càng hạnh phúc. Thứ ba, hạnh phúc là được giống như những người khác. Bạn càng theo thời trang và phù hợp với thời đại, bạn sẽ càng hạnh phúc. Thứ tư, hạnh phúc là sức khỏe tinh thần. Bạn càng gặp ít vấn đề và càng sống vô tư, bạn càng hạnh phúc. Thứ năm, hạnh phúc là giao tiếp với các tiện ích điện tử. Bạn càng có thể giao tiếp với tivi, điện thoại thông minh hoặc máy tính, bạn càng hạnh phúc. Theo Tiến sĩ Treffert, năm lầm tưởng về hạnh phúc này là nguyên nhân của nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần ngày nay.

* Nếu không thể tìm thấy hạnh phúc qua năm huyền thoại của “Truyện cổ nước Mỹ”, thì chúng ta tìm nó ở đâu? Chúa Giêsu cho chúng ta câu trả lời khi Người phác thảo các mối phúc trong bài đọc hôm nay từ Tin Mừng Luca. (Albert Cylwicki trong Lời Người vang lên). 

 

3/ HIỆP ƯỚC KHÔNG CÓ CHÚA

Hãy nghĩ về thế kỷ trước. Thế kỷ XX bắt đầu với cuộc chiến khủng khiếp nhất mà nhân loại từng phải chịu đựng. Hàng triệu người đã thiệt mạng trên các chiến trường. Họ gọi đó là Đại chiến. Chúng ta gọi đó là Chiến tranh thế giới thứ nhất. Vào năm 1919, một trăm lẻ ba năm trước, các quốc gia chiến thắng đã tập hợp tại Versailles để lập một hiệp ước, theo họ, sẽ đảm bảo rằng Đại chiến này sẽ là cuộc chiến chấm dứt mọi cuộc chiến. Vào thời điểm hiệp ước được ký kết, Đức Giáo hoàng Bênêđictô XV đã nói rằng hiệp ước và hòa bình sẽ không có kết quả. Trong hiệp ước không có đề cập nào về Chúa, không nói đến các giá trị vĩnh cửu và thiêng liêng. Hiệp ước hoàn toàn tin vào khả năng con người để khôi phục hòa bình cho thế giới. Như tất cả chúng ta đều biết, Đức Giáo hoàng đã đúng. Trong vòng hai mươi năm, thế giới đã tham gia vào một cuộc chiến thậm chí còn tồi tệ hơn, Chiến tranh thế giới thứ hai. – Việc phụ thuộc tối đa vào khả năng của con người là một điều giả tạo. Nó không kết quả với những người trong thời của Giêrêmia. Nó không hoạt động sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. Nó sẽ không hoạt động ngày nay. Một bài học mà chúng ta cần rút ra từ lịch sử, đó là niềm hy vọng thực sự của chúng ta phải ở nơi Thiên Chúa. Bài đọc thứ nhất cho chúng ta biết sự thật này. Vua Do Thái muốn liên kết sức mạnh với người Babylon thông qua các hiệp ước quân sự. Giêrêmia được Chúa bảo phải tuyên bố rằng con người không thể tự giải quyết vấn đề của mình. Nhưng nhà vua không nghe, và kết quả là sự xâm lược của người Babylon và sự lưu đày hàng ngàn người Do Thái trong nhiều thập kỷ. (Msgr Joseph Pellegrino).

 

4/ TIN LỜI CHÚA

Một lúc nào đó, một người nọ đã đủ can đảm hỏi thánh Têrêsa Calcutta (Mẹ Têrêsa): “Tại sao bà lại tiêu tốn quá nhiều sức lực cho những người nghèo khổ, đói khát và bất hạnh ở Calcutta?” Bà trả lời: “Chúa Giêsu nói người nghèo là những người có phúc. Tôi vâng nghe lời Chúa. Tôi coi họ như hoàng tộc của vương quốc Thiên Chúa, bởi vì họ là như vậy”. – Để trở thành một Kitô hữu, một nỗ lực không nhỏ trong chúng ta là nhìn thế giới như Chúa nhìn. Đó là phải có được đôi mắt mới để nhìn mọi người và các sự kiện từ một quan điểm yêu thương vĩnh cửu. Khi điều đó bắt đầu xảy ra, bạn bắt đầu thấy rằng Thiên Chúa có ý kiến về việc nên sống thế nào, Giáo hội nên làm gì và mọi người nên hành động như thế nào. Bạn bắt đầu thấy rằng tương lai thuộc về những người mà Chúa chúc phúc. Họ bao gồm người nghèo, người đói, người vô vọng, người bị thiệt hại, và những người mà sự cứu rỗi duy nhất của họ được tìm thấy trong Thiên Chúa, Đấng đến để cứu chuộc.

 

5/ THÁI ĐỘ ĐÁNG KHEN NGỢI

Có một người nông dân. Ông ấy đã sống một cuộc sống hạnh phúc khi dành phần lớn thời gian để chăm sóc trang trại với sự hỗ trợ của con ngựa của mình. Một ngày nọ, ông bị mất con ngựa. Hàng xóm đến chia buồn với ông. Họ nói: “Thật là xui rủi”. Ông đã trả lời: “Ai biết được? Chỉ Chúa mới biết!” Một tuần sau con ngựa này quay lại với một con ngựa khác. Những người hàng xóm đến chia vui cùng ông. Họ nói: “Thật là một may mắn”. Ông đã trả lời: “Ai biết được? Chỉ Chúa mới biết!” Một ngày nọ, khi đang cưỡi ngựa, con trai ông bị ngã xuống ngựa và gãy chân. Một lần nữa những người hàng xóm đến để bày tỏ sự cảm thông của họ. Họ nói: “Thật là không may”.  Ông trả lời: “Ai biết được? Chỉ Chúa mới biết!” Một tuần sau, một cuộc chiến đã nổ ra trên đất nước của họ. Nhà vua ra lệnh cho tất cả nam giới trên 18 tuổi phải tham gia quân đội. Họ tha cho con trai của ông vì anh ta bị gãy chân. Một lần nữa hàng xóm đổ xô đến nhà anh. Họ xuýt xoa; “Thật là một may mắn” Người nông dân đáp: “Ai biết được? Chỉ Chúa mới biết!” .

* Có ai thực sự hạnh phúc không? Theo báo cáo của Viện sức khoẻ tâm thần, BV Bạch Mai, mỗi năm Việt Nam có hơn 40.000 người tự tử do trầm cảm. Theo các chuyên gia, số liệu này có thể tăng lên mỗi năm. Có ai thực sự hạnh phúc không?

 

6/ AI THỰC SỰ HẠNH PHÚC

Trên đời này có ai thực sự hạnh phúc không? Samuel Johnson đã từng viết một cuốn tiểu thuyết mang tên Rasselas, trong đó nhân vật chính, một hoàng tử xứ Abyssinia, sống trên một đỉnh núi trong bình lặng và xa hoa, nhưng anh ta lại không hài lòng với cuộc sống của mình bị vây kín trong bốn bức tường và cuối cùng đã mạo hiểm đi ra ngoài thế giới để tìm kiếm những người hoàn toàn hạnh phúc. Trước sự ngạc nhiên của mình, anh phát hiện ra rằng không có người nào như vậy tồn tại trên thế giới này. Anh vỡ mộng trở về nhà của mình ở Abyssinia. Trên đời này có ai thực sự hạnh phúc không?

 

7/ TÔI SẼ HẠNH PHÚC

Cha Louis Everly, một nhà thần học, linh mục và nhà văn người Bỉ nổi tiếng nói rằng rất nhiều người không bao giờ tìm thấy hạnh phúc bởi vì họ không biết tìm kiếm nó ở đâu. Quá nhiều người đã mắc sai lầm khi tìm kiếm thêm một thứ vật chất, mong một lần tăng lương, thêm một lần thăng chức, thêm một lần giải quyết vấn đề, thêm một lần vượt qua tật nguyền. Họ thường nói: “Giá như tôi có được điều đó, tôi sẽ hạnh phúc.” – Quá muộn để họ biết rằng hạnh phúc không đến từ bên ngoài mà đến từ bên trong. Howard Hughes là một trong những người giàu nhất từng sống nhưng ông không thể mua được sự hài lòng hay yên tâm. Đó là điều hiển nhiên khi chúng ta suy niệm về các Mối Phúc. Hạnh phúc không đồng nghĩa với việc theo đuổi lạc thú.

 

8/ CĂN BẢN LỜI CHÚA

Tôi thích câu chuyện kể về một nhà máy gặp vấn đề với việc nhân viên ăn cắp. Công ty đã thuê một tổ chức bảo vệ để giúp giải quyết vấn đề này. Họ đặt lính gác ở tất cả các lối ra vào và họ phải kiểm tra từng nhân viên khi họ rời đi trong ngày. Họ lục soát quần áo và hộp cơm trưa để đảm bảo rằng không ai lấy bất cứ thứ gì ra ngoài. Mỗi ngày có một anh chàng đến với chiếc xe cút kít đầy rác. Ngày nào nhân viên cũng chặn anh ta lại và xới tung tất cả những thứ rác rưởi trong xe cút kít. Phải mất vài phút mỗi ngày để tìm kiếm những thứ rác rưởi. Mỗi ngày đều giống nhau – không có gì ngoài đồ bỏ đi trên xe cút kít. Cuối cùng, nhân viên bảo vệ nói: “Này, anh bạn, tôi biết có chuyện gì đó đang xảy ra. Mỗi ngày bạn đi qua đây và tất cả những gì chúng tôi tìm thấy trên xe cút kít đều là đồ bỏ đi. Nếu bạn hứa sẽ cho tôi biết chính xác những gì đang xảy ra, tôi hứa sẽ không đụng chạm tới bạn. Hãy nói cho tôi biết chuyện gì đang xảy ra. Anh chàng cười toe toét và nói: “Tôi đang ăn trộm xe cút kít.”

* Câu chuyện đó có hai sự thật mà tôi muốn bạn ghi nhớ: 1) Mọi thứ có thể không phải lúc nào cũng như nó có vẻ; và 2) Đừng tìm trong cái tầm thường để có câu trả lời rõ ràng nhất về ý nghĩa và bản chất của cuộc sống. Nó phải được tìm thấy trong Lời Chúa. Nó được tìm thấy trong trái tim của bạn.

 

9/ HẠNH PHÚC CỦA SỰ CHO ĐI

John D. Rockefeller, Sr., là một triệu phú ở tuổi 23. Ở tuổi 50, ông là một tỷ phú. Ông là người giàu nhất thế giới, nhưng lại là một người giàu có khốn khổ. Ở tuổi 53, ông đã bị hao mòn bởi các bệnh về thể chất và ung thư. Ông là một người chỉ biết thu gom, không phải là một người cho đi. Ông luôn cố gắng kiếm nhiều tiền hơn, ông là một kẻ tham lam. Lòng tham đã tiêu diệt ông đến mức ở tuổi 53, các bác sĩ nói với ông ta rằng ông chỉ còn một năm nữa để sống. Chỉ một năm thôi. Đây là một tỷ phú, người giàu nhất thế giới và tất cả những gì ông ta có thể ăn trong năm đó, tất cả những gì dạ dày của anh ta có thể tiêu hóa là sữa và bánh quy giòn. Người đàn ông này có thể mua bất kỳ nhà hàng nào trên thế giới; ông ta có thể có bất kỳ thức ăn nào trước mặt ông trên bàn, nhưng nó sẽ không tốt cho ông. Chính vào năm đó, Rockefeller bắt đầu nhìn lại cuộc đời mình. Ông nói: “Tôi có tất cả những tài sản lớn lao này, nhưng tôi chưa bao giờ là người cho đi.” Chính lúc đó ông quyết định trở thành một người cho đi. Ông đã cống hiến cho Nhà thờ, cho bệnh viện, cho các quỹ, và cho nghiên cứu y học. Nhiều khám phá mà chúng ta đã có trong y học hiện nay đến từ tiền do Quỹ Rockefeller cung cấp.

 

* Người đàn ông chỉ còn một năm để sống ở tuổi 53, đã thực sự bắt đầu sống và cho đi, và bạn có biết điều gì đã xảy ra với anh ta không? Ông bắt đầu loại bỏ tất cả những điều tiêu cực bên trong đang giết chết ông. Ông đã thoát khỏi căng thẳng, lo âu và bệnh ung thư của mình, và ông sống đến chín mươi tuổi, một vị thánh đối với nhiều người. 

 

Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 542)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 630)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 223)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 490)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Gia vị cho bài giảng lễ CN 2 Phục sinh năm B - 2024 (02/04/2024 07:16:18 - Xem: 306)

Chúa Nhật Thứ Hai của Mùa Phục Sinh mời gọi chúng ta suy ngẫm về tình yêu thương và lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa dành cho chúng ta

Sự thật là gì? (30/03/2024 10:41:24 - Xem: 292)

Sự thật của Thiên Chúa đi kèm với chống đối và bách hại. Ai muốn sống sự thật này, hãy tự đóng cho mình cây thập giá và lê lết vác nó đi cả kiếp người.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 432)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 296)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật lễ Phục sinh năm B (27/03/2024 08:44:15 - Xem: 493)

Lời loan báo “Chúa Kitô đã sống lại!” nhắc nhở chúng ta rằng Chúa luôn gần gũi chúng ta. Nhận biết sự hiện diện của Người củng cố con người yếu đuối của chúng ta trong cuộc đời.

Gia vị cho bài giảng Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B (20/03/2024 16:23:14 - Xem: 454)

“Chúng ta là những người thích nghe các câu chuyện về đời sống hằng ngày cũng như trong đời sống đức tin…

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7