Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 8 Thường niên C

  • In trang này
  • Lượt xem: 2,625
  • Ngày đăng: 22/02/2022 06:59:44

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 8 THƯỜNG NIÊN NĂM C

 

 

1/ KHÔNG THỂ LÀM HÀI LÒNG TẤT CẢ

Truyện ngụ ngôn Aesop, “Người đàn ông, Cậu bé và Con lừa,” minh họa sự thật này! Một người đàn ông và con trai cùng đi với con lừa của họ để ra chợ. Khi họ đang đi bên cạnh nó, một người đồng hương đi ngang qua họ và nói: “Đồ ngu, con lừa để làm gì mà không cưỡi lên?” Vì vậy, người đàn ông đặt cậu bé trên con lừa và họ tiếp tục con đường của mình. Nhưng ngay sau đó, họ đi ngang qua một nhóm người, một trong số họ nói: “Thật cậu thiếu niên lười biếng quá, cậu ấy để cha đi bộ trong khi cậu ấy cưỡi lừa.” Vì vậy, người đàn ông ra lệnh cho con trai của mình bước xuống và tự mình đi lên. Nhưng họ chưa đi được bao xa thì gặp hai người phụ nữ, một trong hai người nói với người kia: “Thật xấu hổ cho tên lười biếng đó khi để đứa con trai nhỏ tội nghiệp của mình phải lê bước.” Chà, người đàn ông không biết phải làm gì, nhưng cuối cùng ông đã đưa cậu bé ngồi trước mình trên con lừa. Lúc này, họ đã đến thị trấn, và những người qua đường bắt đầu chế nhạo và chỉ vào họ. Người đàn ông dừng lại và hỏi họ đang chế giễu điều gì. Những người đàn ông nói: “Bạn không xấu hổ với bản thân vì đã quá tải con lừa tội nghiệp với bạn và đứa con trai nặng nề của bạn sao? Người đàn ông và cậu bé đã bước xuống và cố gắng nghĩ xem phải làm gì. Họ ngẫm nghĩ mãi, cuối cùng họ chặt một cây sào, buộc cặp chân con lừa, thọc vào nó, và nâng cao cây sào và gánh con lừa lên vai. Họ cùng nhau đi giữa tiếng cười của tất cả những người gặp họ cho đến khi họ đến một cái cầu gần chợ, khi con lừa bị lỏng một chân, đá ra và khiến cậu bé buông lỏng một đầu cột. Trong cuộc vật lộn, con lừa đã rơi xuống cầu, hai chân vẫn còn bị trói vào nhau, nó bị chết đuối.

* Một cụ già đã theo dõi họ nói: “Điều đó dạy cho bạn rằng: “Muốn làm vui lòng mọi người, bạn sẽ không làm hài lòng ai cả”. [www.taleswithmorals.com]

 

 

2/ MỘT CÁCH XÉT XỬ

Một thành viên của một tu viện phạm lỗi. Một hội đồng đã được triệu tập để xác định hình phạt, nhưng khi các tu sĩ tập họp lại, người ta nhận thấy rằng cha Giuse lại vắng mặt. Cấp trên sai người đến nói với ngài: “Hãy đến, vì mọi người đang đợi cha. Vì vậy, cha Giuse đứng dậy và đi. Ngài lấy một cái bình bị rò rỉ, đổ đầy nước và mang theo bên mình. Khi những người khác nhìn thấy điều này, họ hỏi: “Đây là cái gì vậy cha?” Cha già nói với họ: “Tội lỗi của tôi đã hết sau lưng tôi, tôi không thấy chúng nữa, và hôm nay tôi đến để xét xử lỗi của người khác.”

 

3/ ĐỪNG XÉT THEO BỀ NGOÀI

Vào thế kỷ XVII ở Pháp, một học giả về nhân học tên là Muretus là một kẻ lánh nạn gầy gò ốm yếu. Khi xuất hiện trước các bác sĩ, ông ăn mặc rách rưới như một kẻ bần cùng. Các bác sĩ đã thảo luận về trường hợp của ông bằng tiếng Latinh, nghĩ rằng ông ta sẽ không thể hiểu được. Một người nói: “Faciamus Experium in anima vili”, có nghĩa là “Chúng ta hãy làm một thí nghiệm với sinh vật vô giá trị này”. Tuy nhiên, hội đồng bác sĩ đã kinh ngạc khi người ăn xin này trả lời, cũng bằng tiếng Latinh: “Vilem animam appellas pro qua Christus non decignatus est mori?”, nghĩa là “Bạn gọi là vô giá trị, một người mà Chúa Kitô không khinh thị khi Người chết cho sao?” Nguồn: Được báo cáo trong Charles Birch, Lấy lại lòng trắc ẩn (Nhà xuất bản Đại học NSW, 1993)

 

4/ NẾU TÔI BIẾT ĐƯỢC

Đừng phán xét người khác. Hãy thể hiện tình yêu của Chúa với tất cả những người bạn gặp, bởi vì bạn không biết câu chuyện của họ. Với lời nhắc nhở này, tôi nhận ra mức độ thường xuyên mà tôi vô tình phán xét những người tôi gặp hàng ngày. Tôi nói “vô tình”, bởi vì tôi thường không dành thời gian để tìm hiểu mọi người thực sự là ai hoặc những gì họ đang trải qua. Thay vào đó, tôi dán nhãn cho họ dựa trên những gì tôi có thể nhìn thấy bên ngoài. Hãy để tôi giải thích. Nếu thấy cô ấy im lặng, điều đó có nghĩa là cô ấy bất lịch sự. Nếu người nào chen lấn trước mặt tôi khi giao thông, họ sẽ là một tên khốn. Nếu một cô gái luôn tươi cười, cô ấy hoặc là nông cạn hoặc có một cuộc sống hoàn hảo. Nếu anh ấy từ chối giao tiếp bằng mắt, anh đang che giấu điều gì đó. Nếu cô ấy mặc áo sơ mi khoét sâu, quần đùi ngắn và trang điểm đậm thì cô ấy thật phóng túng và không ổn. Nhưng nếu tôi dừng lại để tìm hiểu câu chuyện của họ thì sao? Có thể nghe được suy nghĩ của họ không? Có thể nhìn vào bên trong khi họ về nhà và cởi bỏ những rào chắn xuống? Thay vào đó, điều gì sẽ xảy ra nếu đó là… Cô ấy im lặng vì đó là ngày giỗ của bố cô và cô cố gắng không bật khóc. Họ cắt ngang trước mặt tôi vì họ vừa nghe tin người nhà của họ bị tai nạn xe hơi và họ đang vội vàng đưa đi cấp cứu. Cô ấy luôn tươi cười, nhưng sự thật, đó chỉ là sự che đậy cho nỗi đau mà cô ấy phải trải qua hàng ngày trong cuộc hôn nhân tồi tệ của mình. Anh ấy từ chối giao tiếp bằng mắt vì anh bị rối loạn cảm xúc hàng ngày và anh sợ để tôi nhìn thấy “con người thật của anh ấy”. Cô ấy mặc áo sơ mi khoét sâu, quần đùi ngắn và trang điểm đậm, vì cô ấy vô cùng bất an, lại bị thương tổn tình ái nhiều lần và không còn tin rằng mình đáng giá gì hơn ngoài làn da mà cô ấy muốn thể hiện.

* Nếu tôi biết tất cả những điều đó thì sao? Tôi sẽ hành động như thế nào? Tất cả chúng ta sẽ hành động như thế nào? Liệu chúng ta có tử tế, tốt bụng và yêu thương hơn không? Ít phán xét và gay gắt hơn? Tôi thích câu nói này của Mẹ Têrêsa. Bà ấy nói: “Nếu bạn xét đoán mọi người, bạn không có thời gian để yêu thương họ.” (Theo Sara Barratt)

 

5/ CON CUA VÀ ĐẠI DƯƠNG

 Ngày xưa có một con cua. Nó đang đi trên bờ biển, để lại dấu chân đều đặn đẹp đẽ của nó. Con cua thích thú dấu chân của mình. Đột nhiên khi con cua đang chiêm ngưỡng dấu chân của nó, thì sóng biển ập đến cuốn trôi mất. Con cua quay về phía sóng biển và nói: “Này !! Tôi nghĩ bạn là bạn thân nhất của tôi. Tại sao bạn làm vậy? Tại sao anh lại rửa sạch dấu chân của em?” Đại dương nói: “Bạn thân mến của tôi, một người đánh cá đang theo dõi bạn, hắn nhìn vào dấu chân của bạn, vì vậy tôi đã rửa sạch chúng để người đánh cá không thể đuổi bắt bạn.”

* Đó là một xu hướng chung của con người. Tất cả chúng ta đều phán xét nhau trong những tình huống nào đó và đưa ra kết luận theo dáng vẻ bên ngoài. Tuy nhiên điều quan trọng là đừng vội kết luận về bất kỳ người nào mà không hiểu rõ ý định của họ. (Divya Nimbalkar).

 

6/ NHÌN LẦM

Một cặp vợ chồng trẻ (Jane và Joe Shmuckatellie) vừa chuyển đến một khu phố mới. Sáng hôm sau, khi họ đang ăn sáng, người phụ nữ trẻ (Jane) nhìn thấy người hàng xóm treo đồ mới giặt để phơi khô. Chị ta nói: “Đồ giặt đó không sạch lắm; cô ấy không biết giặt đúng cách. Có lẽ cô ấy cần xà phòng giặt tốt hơn”. Chồng cô nhìn theo, nhưng chỉ giữ im lặng. Mỗi khi người hàng xóm phơi đồ giặt, người phụ nữ trẻ (Jane) lại lặp lại những quan sát của mình về đồ giặt bẩn. Khoảng một tháng sau, người phụ nữ ngạc nhiên khi thấy một dãy quần áo sạch đẹp và nói với chồng: “Nhìn này, cô ấy đã học được cách giặt đúng rồi. Không biết ai đã dạy cô ta điều này?” Người chồng nói: “Sáng nay tôi dậy sớm và lau sạch cửa sổ của chúng ta đó.” (Trích dẫn theo Cha Michael Grant George Cadotte).

 

7/ HAY PHÊ PHÁN

(Chuyện vui)

Có câu chuyện về một người vợ tận tâm, cố gắng rất nhiều để làm hài lòng người chồng cực kỳ khó tính của mình nhưng chị thường xuyên thất bại. Anh chồng luôn tỏ ra khó tính nhất vào bữa sáng. Nếu dọn trứng chiên, anh lại muốn được luộc; nếu trứng luộc chín, anh ta muốn chiên. Vào một buổi sáng, với điều mà chị nghĩ là một sáng kiến, người vợ luộc một quả trứng, chiên quả còn lại và đặt trên cái đĩa trước mặt chồng. Chị lo lắng chờ đợi điều chắc chắn lần này sẽ là sự chấp thuận hoàn toàn của anh. Anh nhìn xuống đĩa và khịt khịt mũi: “Em không làm được gì đúng hả, vợ? Em đã chiên sai một quả!”

 

8/ HÃY ĐI VÀ LÀM NHƯ VẬY

(Chuyện vui)

Sau khi cha xứ giảng một bài về các ơn thiêng liêng, ngài được một phụ nữ chào đón ở cửa nhà thờ nói: “Thưa cha, con nghĩ rằng con có năng khiếu chỉ trích.” Ngài nhìn bà và hỏi: “Bà có nhớ người trong dụ ngôn được Chúa Giêsu trao cho một nén bạc không? Bà có nhớ những gì anh ấy đã làm với nó không?” “Vâng,” người phụ nữ trả lời: “Anh ta đã đi chôn cất nó.” Với một nụ cười, cha xứ đề nghị: “Bà cũng hãy đi, và làm như vậy!”

Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (24/04/2024 21:22:10 - Xem: 75)

Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng phải được cắt tỉa qua khổ đau

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 195)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 396)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 257)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 603)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 684)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 250)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 511)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Gia vị cho bài giảng lễ CN 2 Phục sinh năm B - 2024 (02/04/2024 07:16:18 - Xem: 325)

Chúa Nhật Thứ Hai của Mùa Phục Sinh mời gọi chúng ta suy ngẫm về tình yêu thương và lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa dành cho chúng ta

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7