Hôn nhân - Gia đình

Lời khuyên của Thánh Gioanna Phanxica Chantal dành cho các bậc cha mẹ

  • In trang này
  • Lượt xem: 4,014
  • Ngày đăng: 13/08/2022 07:37:15

LỜI KHUYÊN CỦA THÁNH GIOANNA PHANXICA CHANTAL

DÀNH CHO CÁC BẬC CHA MẸ

 

Người mẹ thánh thiện của bốn người con viết rằng: “Hãy can đảm lên, hỡi con gái yêu dấu...”

stjeanadvice.jpeg

 

Thường thì những lời của các thánh dường như vượt cả thời gian và không gian để nói trực tiếp với tâm hồn của chúng ta. Đó là cảm giác của tôi khi đọc một bức thư mà Thánh Gioanna Phanxica Chantal đã viết cho người con gái của mình.

 

Thánh Gioanna đã ngoài 50 tuổi và là bề trên của một dòng tu khi viết thư này. Nhưng thánh nữ vẫn chưa quên được cảm giác làm mẹ của những đứa con nhỏ là như thế nào.

 

Trong bức thư này, Thánh Gioanna đã nói thẳng về tình trạng của con gái mình trong cuộc sống, và thông qua người con gái này là nói với tất cả các bậc cha mẹ đang phải lo toan về con cái mình. (Bạn có thể tìm thấy toàn bộ nội dung của lá thư miễn phí trên mạng: Đó là Thư 60, Gửi Nữ bá tước de Toulonjon.)

 

1. Hãy vững tâm về sự an toàn và tương lai của con cái bạn

Thánh Gioanna bắt đầu bằng cách giải quyết những lo lắng của người con gái về tương lai của con cái cô:

Con đã quá gắn bó với những điều thuộc về đời này và mang chúng vào lòng quá nhiều. Con phải sợ điều gì đây? Có phải việc có quá nhiều con cái tước đi của con những phương tiện để nuôi nấng và giáo dục chúng nên người  phù hợp với hoài bão của con chăng? Mẹ xin con đừng lo sợ như vậy, vì con đã sai lầm về sự quan phòng của Người, Đấng đã ban chúng cho con, và Đấng có đủ tốt lành và giàu sang để nuôi dưỡng và chăm lo cho chúng, vì điều này đem lại vinh quang cho Người  ơn cứu độ cho chúng. Đó là tất cả những gì chúng ta nên mong ước cho con cái mình...

 

Khi chúng ta cảm thấy lo lắng cho con cái và tương lai của chúng, thay vào đó Thánh Gioanna nhắc nhở chúng ta hãy hướng lòng tin cậy vào nơi Thiên Chúa. Người yêu thương con cái của chúng ta hơn chính chúng ta và sẽ chăm sóc cho chúng.

 

2. Hãy toàn tâm toàn lực nuôi dạy con cái thật tốt

Thánh Gioanna nói, thay vì lo lắng không cần thiết về tương lai, hãy đặt tất cả những suy nghĩ đó để trở thành bậc cha mẹ tốt nhất mà bạn có thể trở thành. Hãy dành sức lực của bạn cho con cái của bạn ngay bây giờ thay vì lo lắng về những điều có thể hoặc không thể xảy ra trên đường đời.

 

Giờ đây, con gái yêu dấu của mẹ, hãy âu yếm nhìn vào tất cả những tạo vật nhỏ bé này, vì chúng đã được trao phó cho con từ Thiên Chúa, Đấng đã ban chúng cho con; hãy chăm sóc chúng, thương yêu chúng cách dịu dàng, và nuôi dạy chúng không phải theo những gì hư ảo, nhưng trung thành với lòng kính sợ Thiên Chúa. Khi làm như vậy và tin tưởng giao phó tất cả những lo lắng của con cho sự quan phòng của Thiên Chúa, thì con sẽ thấy tất cả sẽ được lo liệu cách êm đềm và cẩn thận ra sao, để rồi từ đó con sẽ có lý do chính đáng để cầu xin và hoàn toàn tin cậy vào điều đó.”

 

3. Hãy cùng cộng tác với người bạn đời để xây dựng một gia đình hạnh phúc

Cuối cùng, Thánh Gioanna khuyến khích người con gái của mình sử dụng thời gian và sức lực để cùng với chồng trông nom thật tốt cho gia đình. Thật vậy, thời gian của chúng ta tốt hơn là dành để siêng năng làm những gì chúng ta phải làm hôm nay hơn là lo lắng về tương lai.

 

Này con gái yêu dấu, hãy nghe lời khuyên của mẹ và đặt mình vào chốn tựa nương an toàn này : hãy phụng sự Thiên Chúa, gạt bỏ sự phù phiếm sang một bên, sống trong sự hòa thuận hoàn toàn với [chồng của con] người  Thiên Chúa đã ban tặng cho con, hãy quan tâm đến việc cai quản thật tốt gia đình của con, hãy tích cực và chuyên cần dấn thân vào công việc đó, và bắt đầu từ lúc này trở đi hãy sống theo thuần phong mỹ tục của một người mẹ đúng nghĩa...

Vì vậy, hãy can đảm lên, hỡi con gái yêu dấu; hãy sử dụng thời gian và tâm trí của conkhông phải để lo lắng và băn khoăn về tương lai, nhưng để phục vụ Thiên Chúa và gia đình của con, vì đó là ý muốn của Thiên Chúa. Hãy làm như thế, và con sẽ thấy được muôn phúc lành song hành cùng với công việc của con ra sao.

 

Những lời của Thánh Gioanna, “Vậy hãy can đảm lên, hỡi con gái yêu dấu” cho thấy thánh nữ hiểu rõ những thực tế khó khăn của thiên chức làm mẹ là như thế nào. Câu lạc bộ sách của tôi gần đây đã đọc một số tác phẩm của Thánh Gioanna, và bức thư này nổi bật với nhiều người trong chúng tôi vì nó đặc biệt liên quan đến ơn gọi của chúng tôi.

 

Elizabeth, một thành viên của câu lạc bộ sách, cho biết: “Việc đọc bức thư của Thánh Gioanna gởi cho người con gái đã kết hôn của thánh nữ đã truyền cảm hứng và làm mới lại nơi tôi trong tư cách là một bà mẹ có 3 đứa con nhỏ. Tôi hiếm khi gặp được một lời khuyên trùng khớp từ của một vị thánh có thể hướng đến việc thúc đẩy tôi cách đặc biệt trong thiên chức làm vợ, làm mẹ và nội trợ.

 

Đối với cô, bức thư đã trở thành một lời mời gọi chuyên tâm cho công việc của cô trong gia đình. “Tôi đọc bức thư của thánh nữ mỗi sáng bởi vì nó nhắc nhở tôi rằng việc chúng ta gọi mình mẹ là do Thiên Chúa ban cho  Người sẽ lo liệu cho chúng ta khi chúng ta làm công việc của Người.” Với tất cả những điều đó, chúng ta chỉ có thể thốt lên: “Amen!”

 

Tác giả: Theresa Civantos Barber 

Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

Bài cùng chuyên mục:

Đích điểm cuộc đời (16/03/2024 08:01:34 - Xem: 235)

Xin chia sẻ giúp con cách thức của một người cha, người mẹ sống Mùa Chay trong gia đình như thế nào cho ích lợi ạ?

Thảm họa gia đình khi không thờ Thiên Chúa (22/02/2024 08:58:52 - Xem: 662)

Coi thường việc thờ phượng Thiên Chúa thì không chỉ bản thân, mà cả các thế hệ con cháu sẽ lãnh hậu quả nặng nề vô cùng.

Các ông bà nội ngoại có một sứ mệnh mạnh mẽ! (23/01/2024 05:47:52 - Xem: 498)

Trao truyền, nơi nương tựa, minh triết… ông bà được trời phú cho một ân huệ vô giá để giáo dục các cháu.

Hôn nhân cứu chuộc: câu chuyện của một người vô thần và một người Công Giáo (15/01/2024 07:26:22 - Xem: 508)

“Tôi muốn yêu, với một tình yêu đặc biệt đối với những người có nguồn gốc, tôn giáo hay ý tưởng tách biệt họ với tôi...

Gia đình: Kế hoạch thiêng liêng của Thiên Chúa (06/01/2024 10:36:13 - Xem: 413)

Thánh Gia nói lên thực tế của mỗi gia đình hôm nay. Tình yêu của họ đã được sinh ra bởi tình yêu của Thiên Chúa nơi con người Chúa Giêsu.

Gia đình cái nôi của văn hoá sự sống (26/12/2023 10:14:47 - Xem: 574)

Không chỉ là nơi vun trồng văn hóa sự sống, gia đình Công giáo còn là diễn đàn loan báo văn hóa sự sống. yêu của cha mẹ là phương thế Thiên Chúa Cha dùng để bày tỏ tình yêu của Ngài”.

Tâm hồn của người mục tử không bao giờ khép lại (20/12/2023 07:43:16 - Xem: 399)

Cánh cửa mở ra cho một lời cầu nguyện, cho một phép lành nhỏ, có thể là một khởi đầu, một cơ hội, một sự giúp đỡ.

Gia đình sống Bí tích Thánh Thể: Sống hy sinh cho nhau bằng một tình yêu tự hiến (23/11/2023 08:08:19 - Xem: 541)

Khi lãnh nhận Mình và Máu Thánh Chúa, người tín hữu được kết hợp với Chúa Kitô, nhờ đó họ được liên kết trong một gia đình, trở nên một thân thể là Hội Thánh.

Vài chỉ dẫn của Giáo hội về vấn đề sinh sản (15/11/2023 05:42:09 - Xem: 677)

Đức Giáo hoàng Phanxicô nhắn với các vợ chồng trẻ: “Hãy biết rằng con cái của các con – đặc biệt là những em bé- chăm chú quan sát các con; chúng tìm kiếm nơi các con những dấu chứng của một tình yêu mạnh mẽ và đáng tin cậy…

Thảo kính cha mẹ: Nét đẹp văn hóa và đức tin Kitô giáo (11/11/2023 07:55:16 - Xem: 947)

Đối với người Công giáo, “Thảo hiếu và Kính trọng cha mẹ” là một trong những Điều răn quan trọng mà Thiên Chúa truyền dạy con người ngay từ thời Cựu ước qua Môsê.

Bài viết mới