Văn hóa - Lẽ sống

Người cho người khác

  • In trang này
  • Lượt xem: 2,651
  • Ngày đăng: 14/06/2022 09:15:23

NGƯỜI CHO NGƯỜI KHÁC

 

Trở nên một người sống cho người khác có nghĩa là dâng hiến chính chúng ta mỗi ngày để xây dựng triều đại của Thiên Chúa bằng việc trực tiếp phục vụ những người anh chị em.

 

 

Người ta thường nói những ai bước theo con đường của thánh Inhã đang lao tác để trở nên những người sống cho người khác. Quan điểm được định hướng từ bên ngoài này là một chủ đề trọng tâm trong giáo dục và các sứ vụ khác của dòng Tên. Nó nhấn mạnh rằng một cuộc sống hoàn toàn tận hiến cho Chúa phải bao gồm những hành động cụ thể nhằm giúp đỡ và phục vụ người khác.

 

Cụm từ ‘người cho người khác’ hay ‘những người sống cho người khác’ đã được cha Pedro Arupe phổ biến, ngài là cựu bề trên tổng quyền dòng Tên. Cha Arupe nói rằng mục tiêu nổi bật của giáo dục dòng Tên phải là để huấn luyện những người nam người nữ chưa nhận biết tình yêu của Thiên Chúa, một tình yêu không bao hàm tình yêu dành cho những người thân cận.

 

Ý tưởng của cha Arupe đi tới một điểm then chốt: phương châm ‘người cho người khác’ đã tái tạo lại nền giáo dục của dòng Tên. Điều đó thu hút rất nhiều người: Kitô hữu, không là Kitô hữu hay thậm chí là những người không có đức tin nhưng quan tâm đến khoảng cách giữa đức tin và hành động của mọi người. Cha Arrupe kêu gọi phải có những thay đổi từ cá nhân và xã hội. Ngài mong muốn có sự thay đổi của từng cá nhân khi ưu tiên làm những việc cụ thể để yêu thương và phục vụ. Ngài cũng kêu gọi một cam kết thay đổi trong xã hội nhằm đem đến một xã hội công bằng và bình đẳng hơn.

 

  Ý niệm trở nên một người sống cho người khác là một diễn giải đương thời của ý tưởng được tìm thấy trong linh thao của thánh Inhã. Thánh Inhã tin rằng tất cả chúng ta được Chúa mời gọi tham gia cùng Ngài trong công cuộc cứu chuộc và chữa lành thế giới. Điều quan trọng là mỗi chúng ta phải khám phá ra công việc mà Chúa muốn ta làm, và chúng ta lớn lên trong sự thân tình với Chúa hơn bằng việc thực thi điều ấy. Đó là bởi vì chúng ta làm việc cùng với chính Chúa Giêsu. Vì chúng ta làm việc với Ngài, chúng ta biết Ngài và trở nên giống như Ngài hơn.

 

  Thánh Inhã tin rằng chúng ta đang ở trong tương quan năng động với Thiên Chúa tình yêu. Thánh nhân đã nói rằng tình yêu nằm trong sự sẻ chia. Cảm thức yêu thương là quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn vẫn là: những con người yêu thương chia sẻ mọi thứ với nhau. Điều này có nghĩa rằng tình yêu tự chứng minh bằng hành động. Thực ra một trong những câu nói nổi tiếng nhất của thánh Inhã là: “Tình yêu nên được thể hiện bằng hành động hơn là lời nói.” Trong cái nhìn của Inhã, điều bạn làm quan trọng hơn điều bạn nói.

 

     Đối với thánh Inhã, hành động quan trọng nhất của tình yêu là dâng hiến cả con người cho Thiên Chúa. Chúa đã ban cho chúng ta sự sống, sự tự do và rất nhiều ơn ban. Lời đáp trả của chúng ta đầu tiên chính là lòng biết ơn sâu xa, sau đó là một khát khao dâng lại cho Chúa điều mà Ngài không có là chính chúng ta. Thánh Inhã đã dâng của lễ chính mình trong một lời kinh khá nổi tiếng của Ngài:

 

“Lạy Chúa, xin nhận lấy chọn cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và trọn cả ý muốn của con, cùng hết thảy những gì con có, và những gì thuộc về con. Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con. Lạy Chúa, nay con xin dâng lại cho Chúa. Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa. Chỉ xin ban cho con lòng mến Chúa và ân sủng. Được như thế, con hoàn toàn mãn nguyện.”

 

Trở nên một người sống cho người khác bắt đầu từ việc ở trong mối tương quan yêu thương với Chúa là Đấng rất tốt lành với chúng ta. Cha Pedro Arupe đã từng nói: “Hãy yêu, rồi ở lại trong tình yêu, và nó sẽ quyết định tất cả.” Đây là điểm mấu chốt của việc trở nên một người sống cho người khác.

 

 Thánh Inhã dạy các Giêsu hữu luôn đặt việc phục vụ và sứ vụ làm ưu tiên thứ hai, ngay cả khi có những công việc viết lách và giảng dạy. Ngài nói rằng sứ mạng của các Giêsu hữu là giúp các linh hồn.

 

  Những hình thức đó trong truyền thống Inhã thì luôn chạm đến một nhu cầu cụ thể của mỗi người trong hoàn cảnh cá vị của họ. Cùng lúc ấy, chúng cũng hướng đến công bằng và bình đẳng cho tất cả mọi người.

 

Việc giúp các linh hồn bao gồm cả công bằng và quan tâm tới toàn thể con người. Trở nên một người sống cho người khác có nghĩa là dâng hiến chính chúng ta mỗi ngày để xây dựng triều đại của Thiên Chúa bằng việc trực tiếp phục vụ những người anh chị em.

 

Nguồn: https://www.ignatianspirituality.com/what-is-ignatian-spirituality/the-ignatian-way/men-and-women-for-others/

Chuyển ngữ: Nam Văn(dongten.net)

Bài cùng chuyên mục:

Chín điều nên biết về Tuần Thánh (25/03/2024 05:49:46 - Xem: 344)

Tuần Thánh đến từ đâu? Và điều gì xảy ra trong Tuần Thánh? Dưới đây là 9 điều chúng ta nên biết về Tuần Thánh để sống trọn vẹn hơn Tuần lễ thánh thiện này.

Lòng mộ đạo bình dân: làm thế nào để không rơi vào mê tín dị đoan? (14/03/2024 08:04:00 - Xem: 341)

Có thể tổ chức Giáo hội đôi khi nghi ngờ lòng đạo đức, nhưng trong những trường hợp khác lại ủng hộ lòng đạo đức này.

Thánh Giuse – Mẫu gương cho những người sống đời thánh hiến (11/03/2024 08:09:08 - Xem: 518)

Những người sống đời thánh hiến, chúng ta phải học nơi Thánh Giuse những nẻo đường của sự thánh thiện, thinh lặng và hồi tâm.

Ngày 8/3 trong Vườn Địa Đàng (07/03/2024 10:00:13 - Xem: 546)

Trong vườn địa đàng, người phụ nữ được A-đam yêu thương, cưng chiều hết mực. Người phụ nữ ấy hẳn là hạnh phúc nhất khi bên cạnh có một người chồng tử tế.

Đức ái còn mãi (04/03/2024 08:34:32 - Xem: 369)

Tại sao mỗi lần đến Mùa Chay, con thường nghe Giáo hội mời gọi chúng ta bố thí, làm việc bác ái? Xin giải thích giúp con về ý nghĩa của việc này có khác với làm công quả bên Phật không?

Tiếng “ồn” (24/02/2024 05:49:27 - Xem: 388)

Giữa thế bị kìm kẹp giữa những tiếng ồn bên ngoài và những xáo động nội tâm, đâu là điểm tựa cho sự bình an? Chúng ta không có được một điểm tựa cho cuộc sống vốn dĩ vô thường của mình.

Mùa Chay 2024: làm thế nào để chống lại cám dỗ của mạng xã hội? (23/02/2024 08:20:32 - Xem: 482)

Cơ chế của mạng xã hội không phải là cuộc cách mạng, nó là sự khuếch đại của các hiện tượng hiện có.

Giáo dục: Tuổi nào cũng có nhu cầu thiêng liêng của tuổi đó (22/02/2024 08:48:49 - Xem: 300)

Những ấn tượng tuổi ấu thơ đã ăn sâu vào trí nhớ và có ảnh hưởng lâu dài đến cuộc đời. Các giai đoạn chính của đời sống tâm linh của con cái chúng ta.

Thánh Rôbertô Bellarminô nói về hoa trái của việc chay tịnh (14/02/2024 09:13:45 - Xem: 381)

Lợi ích của việc chay tịnh không bị loại bỏ trong Tân Ước; nếu được tuân giữ cách đạo hạnh, việc ăn chay luôn có lợi cho cả linh hồn và thể xác.

Năm Con Rồng và Con Rồng trong lời dạy của Kinh Thánh (09/02/2024 05:30:45 - Xem: 1,507)

Chúa của chúng ta có quyền tối cao trên tất cả, vì vậy chúng ta không cần phải sợ các thế lực ma quỷ.

Bài viết mới