Phụng vụ thánh lễ

PHỤNG VỤ THÁNH LỄ HÀNG NGÀY THÁNG 04/2023

  • In trang này
  • Lượt xem: 609
  • Ngày đăng: 27/03/2023 08:42:04

THÁNG 04-2023

 

01/04 – Thứ Bảy đầu tháng. Tuần 5 Mùa Chay

Ca Nhập Lễ

Thân sâu bọ chứ người đâu phải, con bị đời mắng chửi khinh thường; Chúa là sức mạnh con nương, cứu mau, lạy Chúa, xin đừng đứng xa.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Chúa, Chúa không ngừng hoạt động để cứu độ trần gian, nhưng trong những ngày này, Chúa còn ban tặng chúng con những ân sủng dồi dào. Xin đoái nhìn và che chở toàn thể con cái Chúa, đặc biệt là những anh chị em sắp được tái sinh trong bí tích thánh tẩy. Chúng con cầu xin...

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, Chúa dùng bí tích thánh tẩy làm cho những người tuyên xưng danh Chúa được tái sinh; này chúng con là con cái trong nhà, chúng con tin tưởng cầu xin và dâng lễ; cúi xin Chúa vui lòng chấp nhận để tha thứ tội lỗi chúng con, và cho chúng con được như lòng hằng mong ước. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Vì nhờ cuộc khổ nạn sinh ơn cứu độ của Con Chúa, toàn thế giới đã nhận biết phải tuyên xưng uy linh Chúa, và nhờ quyền lực khôn tả của thập giá, thế gian đã bị xét xử, và quyền năng của Đấng chịu đóng đinh được toả sáng. Vì thế, lạy Chúa, cùng với toàn thể Thiên thần và các Thánh, chúng con tuyên xưng Chúa và hân hoan tung hô rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Đức Kitô đã bị trao nộp, để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mát khắp nơi về một mối.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng cao cả, Chúa đã lấy Mình và Máu Đức Kitô làm của ăn nuôi dưỡng chúng con; chúng con nài xin Chúa cho chúng con được chia sẻ chức vị làm con Chúa với Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

+ 02/04 – CHÚA NHẬT LỄ LÁ

NGHI THỨC TƯỞNG NIỆM CHÚA VÀO GIÊ-RU-SA-LEM

HÌNH THỨC THỨ NHẤT: RƯỚC KIỆU

+ Đến giờ cử hành thánh lễ, mọi người tập họp tại nhà thờ nhánh hoặc tại nơi thích hợp ngoài nhà thờ là nơi sẽ cử hành thánh lễ. Giáo dân cầm lá trong tay.

+ Linh mục và phó tế mặc lễ phục màu đỏ như khi cử hành thánh lễ, tiến đến chỗ giáo dân tụ họp ; linh mục có thể mặc áo choàng thay áo lễ và khi kiệu xong thì cởi áo choàng mặc áo lễ.

+ Trong lúc đó hát điệp ca sau đây hoặc một thánh ca khác thích hợp.

Điệp ca Mt 21,9

Đ. Hoan hô Thái Tử nhà Đa-vít!

Chúc tụng Vua Ít-ra-en

Đấng ngự đến nhân danh Chúa:

Hoan hô Chúa trên các tầng trời.

+ Đoạn linh mục chào giáo dân như thường lệ, và nói vắn tắt ít lời mời gọi giáo dân tham dự tích cực và ý thức vào buổi cử hành hôm nay, bằng những lời sau đây hoặc tương tự:

Anh chị em thân mến,

Chúng ta tụ họp nơi đây, để cùng toàn thể Giáo Hội khai mạc Tuần Thánh tưởng niệm mầu nhiệm Vượt Qua, tức là cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Đức Ki-tô.

Để chuẩn bị Tuần Thánh, trong suốt Mùa Chay, chúng ta đã cầu nguyện, thống hối, chia sẻ tình thương và cơm áo cho nhau.

Chúa nhật Lễ Lá hôm nay là ngày kỷ niệm Đấng Cứu Thế vào thành thánh Giê-ru-sa-lem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua đem lại cho loài người ơn cứu độ, chúng ta hãy đem cả niềm tin mà hăng hái bước theo Người.

Xin Người ban ơn để chúng ta thông phần đau khổ Người đã chịu trên thập giá, hầu được chia sẻ vinh quang Phục Sinh và sự sống của Người.

+ Sau lời mời gọi trên đây, linh mục dang tay đọc lời nguyện sau đây:

Lời nguyện

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin thánh + hiến những cành lá này, để chúng con cầm mà hoan nghênh Đức Giê-su là Vua chúng con. Xin ban cho mọi người chúng con đây là tín hữu Chúa được theo Người vào thành thánh Giê-ru-sa-lem vĩnh cửu. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

+ Linh mục thinh lặng rảy nước thánh trên lá.

Làm phép lá xong, trước khi đọc Tin Mừng, có thể phát lá cho các vị đồng tế, các thừa tác viên và một số giáo dân.

+ Đoạn linh mục chủ tế nhận cành lá dọn sẵn cho ngài do thừa tác viên hoặc một vị đồng tế trao cho. Trong khi phát lá, có thể hát bài thích hợp.

+ Sau đó công bố bài Tin Mừng về việc Chúa vào thành, theo một trong bốn quyển Tin Mừng. Bài này do phó tế đọc như thường lệ, nếu không có phó tế, chính linh mục đọc.

Năm A – BÀI PHÚC ÂM: Mt 21,1-11

“Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến”.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi các Ngài đến gần Giêrusalem, vào địa hạt Bếtphaghê, giáp núi Cây Dầu, Chúa Giêsu sai hai môn đệ đi  và bảo rằng: “Các con hãy đến làng trước mặt kia, sẽ gặp ngay một con lừa mẹ cột ở đó với con lừa con. Các con hãy mở dây, dẫn về đây cho Thầy và nếu có ai bảo các con điều gì thì hãy nói: “Chúa cần đến chúng, và Ngài sẽ gởi trả lại ngay”. Mọi việc này xảy ra để ứng nghiệm lời tiên tri đã phán: “Các ngươi hãy bảo thiếu nữ Sion rằng: Kìa vua ngươi nhân ái đến cùng ngươi, ngồi trên lừa mẹ và lừa con, là con của con vật chở đồ”. Các môn đệ ra đi và làm theo lời Chúa Giêsu dạy bảo. Hai môn đệ dẫn lừa mẹ và lừa con về, trải áo lên mình chúng và đặt Chúa ngồi lên trên. Phần đông dân chúng trải áo xuống đường, kẻ khác thì chặt nhành cây trải lối đi. Dân chúng kẻ thì đi trước, người theo sau tung hô rằng: “Hoan hô con vua Đavít, chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến; hoan hô trên các tầng trời”. Khi Ngài vào thành Giê-ru-sa-lem, thì cả thành phố náo động và nói rằng: “Người đó là ai vậy?”. Dân chúng trả lời rằng: “Người ấy là tiên tri Giêsu, xuất thân từ Nagiarét xứ Galilêa”.

Đó là lời Chúa.

+ Sau Tin Mừng, có thể tuỳ nghi giảng một bài vắn tắt. Để bắt đầu cuộc rước, chủ tế hoặc một thừa tác viên có khả năng, khuyến khích giáo dân bằng những lời sau đây hoặc tương tự:

Anh chị em thân mến,

Chúng ta hãy noi gương dân thành Giê-ru-sa-lem mà hoan hỷ lên đường nghênh đón Đức Ki-tô.

Ca Nhập Lễ

Sáu ngày trước đại lễ Vượt Qua, khi Chúa vào thành Giê-ru-sa-lem, các trẻ em chạy ra đón Người, tay phất cành thiên tuế.

Miệng lớn tiếng hò reo:

Điệp ca: * Hoan hô Chúa trên các tầng trời! Chúc tụng Đấng ngự đến đầy nhân hậu từ bi.

- Hỡi cửa đền, hãy cất cao lên. Cao lên nữa, hỡi cửa đền cổ kính, để Đức Vua vinh hiển ngự vào. Đức Vua vinh hiển đó là ai? Là Chúa Tể càn khôn: Chính Người là Đức Vua vinh hiển.

Điệp ca: * Hoan hô Chúa trên các tầng trời! Chúc tụng Đấng ngự đến đầy nhân hậu từ bi.

THÁNH LỄ

Sau khi rước kiệu, linh mục đọc lời nguyện nhập lễ bắt đầu thánh lễ.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã muốn cho Đấng cứu chuộc loài người phải sống kiếp phàm nhân và chịu khổ hình thập giá, để nêu gương khiêm nhường cho thiên hạ noi theo. Xin cho chúng con biết đón nhận bài học Người để lại trong cuộc Thương Khó, và được thông phần vinh quang phục sinh với Người. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

+ Khi đọc bài Thương Khó, không mang đèn nến, không xông hương, không chào và cũng không ghi dấu thánh giá trên sách. Phó tế đọc bài Thương Khó, hoặc nếu không có phó tế thì linh mục đọc. Người đọc sách cũng có thể đọc bài Thương Khó, nhưng nếu được thì nên dành những lời của Chúa Ki-tô cho linh mục. Nếu là phó tế, trước khi đọc hoặc hát bài Thương Khó, phải đến xin chủ tế ban phép lành như trong các thánh lễ khác.

+ Hết bài Thương Khó, xướng “Đó là lời Chúa” như thường lệ, nhưng không hôn sách.

+ Sau bài Thường Khó, có thể giảng vắn tắt. Đọc kinh Tin Kính

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, cúi xin Chúa nhớ lại cuộc khổ hình của Đức Ki-tô, và cho chúng con được làm hoà cùng Chúa. Thật chúng con chẳng làm gì nên công trạng, nhưng chúng con tin sẽ được Chúa mở lượng khoan hồng tha thứ, nhờ hiến lễ độc nhất vô song của Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Kinh Tiền Tụng

Lạy Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo, và sinh ơn cứu độ cho chúng con, nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con. Người là Đấng vô tội, đã cam chịu khổ hình thay cho những người tội lỗi, và bằng lòng chịu kết án bất công thay cho kẻ gian tà. Người đã chết để tẩy trừ tội lỗi, và đã sống lại để thánh hoá chúng con. Vì thế, cùng với toàn thể thiên thần và các thánh, chúng con ca ngợi Cha, và vui mừng phấn khởi tung hô rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Lạy Cha, chén đắng này, nếu con phải uống, không sao tránh được, thì xin vâng ý Cha.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa, tại bàn tiệc Thánh Thể, Chúa cho chúng con được thoả chí toại lòng. Nhờ Con Một Chúa chịu khổ hình thập giá, Chúa làm cho chúng con tin tưởng vững vàng sẽ được ơn cứu độ, thì nhờ mầu nhiệm Người đã phục sinh, xin cho chúng con đạt tới quê trời như lòng hằng mong ước. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

03/04 – THỨ HAI TUẦN THÁNH

Ca Nhập Lễ

Bọn chứng nhân giả dối đứng lên, hạch hỏi tôi những điều tôi chẳng biết. Chúng lấy oán đền ơn. Này thân tôi trơ trọi một mình. Xin thức dậy, đứng lên xét xử, và biện hộ cho con, lạy Thiên Chúa, lạy Chúa con thờ,

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, loài người chúng con quả yếu đuối, đã gục ngã thảm thương; nhưng vì Đức Kitô Con Chúa đã chịu khổ hình, xin cho chúng con được chỗi dậy và tìm lại được sức sống. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa là Cha nhân từ, xin đoái nhận của lễ chúng con dâng và làm cho cây thập giá, sau khi huỷ án phạt chúng con, đem lại quả phúc trường sinh cho chúng con hưởng nhờ. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Chúng con biết những ngày khổ nạn sinh ơn cứu độ và phục sinh vinh hiển của Đức Kitô đã đến gần, nhờ đó, sự kiêu ngạo của kẻ thù xưa bị đánh bại và mầu nhiệm cứu chuộc chúng con lại được cử hành. Nhờ Người, đạo binh các Thiên thần thờ lạy uy linh Chúa, muôn đời hoan hỉ trước Tôn Nhan. Xin cho chúng con được đồng thanh với các ngài hân hoan tung hô rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Lúc con gặp gian truân, xin Chúa đừng ẩn mặt. Trong ngày con cầu cứu, xin Ngài lắng tai nghe, và mau mau đáp lời.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa, trong lễ tạ ơn này, Chúa đã thăm viếng và thánh hoá chúng con là dân riêng của Chúa. Giờ đây, xin Chúa thương ở lại mà chăm sóc giữ gìn, để chúng con không bao giờ đánh mất những hồng ân chính Chúa đã rộng ban. Chúng con cầu xin...

04/04 – THỨ BA TUẦN THÁNH

Ca Nhập Lễ

Lạy Chúa, xin đừng phó mặc con cho kẻ thù hung hãn, vì lũ chứng gian đứng dậy tố con, Giương bộ mặt hằm hằm sát khí.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin cho gia đình Chúa đem trót cả lòng tin sốt sắng cử hành mầu nhiệm Đức Kitô chịu khổ hình, hầu đáng hưởng ơn thứ tha của Chúa. Chúng con cầu xin...

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, chúng con là gia đình của Chúa dâng lên lễ vật này, xin Chúa đoái nhìn và vui nhận. Giờ đây chúng con được tham dự vào bí tích thánh, xin cho chúng con mai ngày cũng được tận hưởng những phúc lộc do bí tích này đem lại. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Chúng con biết những ngày khổ nạn sinh ơn cứu độ và phục sinh vinh hiển của Đức Kitô đã đến gần, nhờ đó, sự kiêu ngạo của kẻ thù xưa bị đánh bại và mầu nhiệm cứu chuộc chúng con lại được cử hành. Nhờ Người, đạo binh các Thiên thần thờ lạy uy linh Chúa, muôn đời hoan hỉ trước Tôn Nhan. Xin cho chúng con được đồng thanh với các ngài hân hoan tung hô rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Thiên Chúa chẳng tha chính Con Một của Người. Nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa rất nhân hậu từ bi, Chúa đã cho chúng con dự tiệc Thánh Thể; ước chi tiệc thánh này, sau khi đã nuôi dưỡng chúng con trên đường dương thế cũng đưa chúng con vào quê trời hưởng phúc trường sinh. Chúng con cầu xin...

05/04 – THỨ TƯ TUẦN THÁNH

Ca Nhập Lễ

Khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ. Vì Người đã vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Bởi vậy, Đức Giêsu Kitô là Chúa, muôn đời vinh hiển với Chúa Cha.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho Con Một Chúa chịu khổ hình thập giá để giải thoát chúng con khỏi quyền lực ác thần. Xin cho chúng con hưởng nhờ mọi ơn phúc bởi mầu nhiệm Phục sinh. Chúng con cầu xin...

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, xin đoái nhận của lễ chúng con dâng, để tưởng nhớ Đức Giêsu đã chịu khổ hình. Xin cho chúng con biết đem lòng mến yêu tha thiết thông phần vào cuộc thương khó của Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Chúng con biết những ngày khổ nạn sinh ơn cứu độ và phục sinh vinh hiển của Đức Kitô đã đến gần, nhờ đó, sự kiêu ngạo của kẻ thù xưa bị đánh bại và mầu nhiệm cứu chuộc chúng con lại được cử hành. Nhờ Người, đạo binh các Thiên thần thờ lạy uy linh Chúa, muôn đời hoan hỉ trước Tôn Nhan. Xin cho chúng con được đồng thanh với các ngài hân hoan tung hô rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Chúa nói: “Con Người đến không phải để được kẻ hầu người hạ, Nhưng là để hầu hạ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người”.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, chúng con vừa dâng lễ tạ ơn để tuyên xưng Đức Giêsu đã chịu chết. Xin cho chúng con vững vàng tin tưởng rằng: Chúa đã ban sự sống muôn đời cho chúng con nhờ cuộc thương khó của Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

06/04 – THỨ NĂM TUẦN THÁNH

THÁNH LỄ TIỆC LY

Ca Nhập Lễ

Chúng ta phải hãnh diện về thập giá Đức Giêsu Ki-tô, Chúa chúng ta. Nơi Người, ta được giải thoát, được sống và được sống lại; chính Người giải thoát và cứu độ ta.

+ Kinh Vinh Danh

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Chúa, trong bữa Tiệc Ly trọng đại, trước ngày tự hiến thân chịu khổ hình, Đức Giêsu đã trối cho Hội Thánh một hy lễ mới muôn đời tồn tại làm bằng chứng tình thương của Người. Chiều nay, chúng con đến tham dự yến tiệc cực thánh, như lời Người truyền dạy, xin Chúa cho tất cả chúng con được tràn đầy tình yêu và sức sống viên mãn của Người. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

+ Sau Bài giảng: RỬA CHÂN

+ Đọc lời nguyện tín hữu – Không đọc kinh Tin Kính

PHỤNG VỤ THÁNH THỂ

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, xin thương giúp cộng đoàn tín hữu chúng con, cử hành thánh lễ này cho xứng đáng. Vì mỗi khi chúng con dâng lễ tưởng niệm cuộc khổ hình của Đức Ki-tô, là chúng con được hưởng ơn cứu chuộc của Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Người là Tư Tế thật và vĩnh cửu, khi thiết lập thể thức hy lễ trường tồn, Người là Đấng đầu tiên đã dâng mình cho Chúa làm của lễ cứu độ, và đã truyền cho chúng con dâng mà tưởng nhớ đến Người. Khi chúng con rước Mình Người hiến tế vì chúng con thì chúng con được mạnh sức, và khi chúng con rước Máu Người đổ ra vì chúng con thì chúng con được rửa sạch. Vì thế, cùng với các Thiên thần và Tổng lãnh Thiên thần, các Bệ thần và Quản thần, cùng toàn thể đạo binh thiên quốc, chúng con không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

***************

Kinh Nguyện Thánh Thể I

Linh mục dang tay đọc

Lạy Cha rất nhân từ, nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Cha, Chúa chúng con.

Linh mục chắp tay đọc:

Chúng con khẩn khoản nài xin Cha thương nhận

Làm một dấu thánh giá trên cả bánh và chén thánh khi đọc:

Và ban phúc + cho những của lễ hiến dâng, của lễ thượng tiến, của lễ hy sinh tinh tuyền và thánh thiện này.

Dang tay đọc tiếp:

Chúng con dâng lên Cha để cầu cách riêng cho Hội Thánh của Cha, xin Cha thương ban bình an, giữ gìn, hợp nhất, và cai quản Hội Thánh Công giáo khắp hoàn cầu; đồng thời cũng cầu cho tôi tớ của Cha là Đức Giáo Hoàng T…, Đức Giám Mục T… chúng con và mọi đấng trung thành gìn giữ đức tin công giáo và tông truyền.

Cầu cho người còn sống

Lạy Chúa, xin nhớ đến (những) tôi tớ của Chúa là T. (và T.)

Chắp tay cầu nguyện giây lát cho những người linh mục có ý cầu nguyện cho. Đoạn giơ tay đọc tiếp:

và mọi người đang sum họp nơi đây, mà Chúa biết rõ lòng tin kính và sùng mộ. Chúng con dâng thay hoặc chính họ dâng lên Chúa hy lễ ca tụng này cầu cho mình và cho mọi người thân thuộc; hầu linh hồn được cứu chuộc, thân xác được an lành mạnh khoẻ như lòng mong ước; như vậy, họ được tôn vinh Chúa là Thiên Chúa thật, hằng hữu và hằng sống.

HIỆP THÔNG CÙNG HỘI THÁNH

Hiệp thông cùng Hội Thánh, chúng con kính nhớ:

trước hết Đức Maria vinh hiển trọn đời đồng trinh, Mẹ của Đức Giêsu Kitô, là Thiên Chúa và là Chúa chúng con; sau là thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Trinh Nữ, các Thánh Tông Đồ và Tử Đạo; thánh Phêrô và Phaolô, Anrê, cùng toàn thể các Thánh, vì công nghiệp và lời cầu khẩn của các ngài, xin Chúa phù hộ chúng con trong mọi sự.

Linh mục dang tay đọc tiếp:

Vì vậy, lạy Chúa, xin vui lòng chấp nhận lễ vật của chúng con là tôi tớ Chúa, và của toàn thể gia đình Chúa, chúng con dâng lên Chúa lễ vật này cũng để cầu cho những người Chúa đã thương tái sinh bởi nước và Thánh Thần, tha thứ mọi tội lỗi cho họ, xin an bài cho đời chúng con được sống trong bình an của Chúa, cứu chúng con thoát khỏi án phạt đời đời và nhận chúng con vào đoàn những người Chúa chọn

Linh mục sáp hai bàn tay lại, đặt tay trên lễ vật và đọc:

Lạy Chúa, xin thương ban phúc, chấp nhận, chuẩn y, làm cho những lễ vật này được hoàn hảo và đẹp lòng Chúa, hầu trở nên cho chúng con Mình và + Máu Con chí ái của Chúa là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

Trong những công thức sau đây, các lời của Chúa phải được đọc rõ ràng, dõng dạc theo đặc tính từng lời:

Hôm trước ngày chịu khổ hình,

Linh mục cầm lấy bánh, nâng lên khỏi bàn thờ một chút và đọc tiếp:

Người cầm bánh trong tay thánh thiện khả kính, ngước mắt lên trời, hướng về Chúa là Cha toàn năng của Người, tạ ơn Chúa, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ mà nói:

TẤT CẢ CÁC CON HÃY NHẬN LẤY MÀ ĂN:

VÌ NÀY LÀ MÌNH THẦY,

SẼ BỊ NỘP VÌ CÁC CON.

Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối,

Người cầm chén quý trọng này, trong tay thánh thiện khả kính,  cũng tạ ơn Chúa, dâng lời chúc tụng, và trao cho các môn đệ mà nói:

TẤT CẢ CÁC CON HÃY NHẬN LẤY MÀ UỐNG:

VÌ NÀY LÀ CHÉN MÁU THẦY,

MÁU GIAO ƯỚC MỚI VÀ VĨNH CỬU,

SẼ ĐỔ RA CHO CÁC CON

VÀ NHIỀU NGƯỜI ĐƯỢC THA TỘI.

CÁC CON HÃY LÀM VIỆC NÀY MÀ NHỚ ĐẾN THẦY.

Tung Hô

- Đây là mầu nhiệm đức tin.

- Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu chết, và tuyên xưng Chúa sống lại, cho tới khi Chúa đến.

Vì vậy, lạy Chúa, chúng con là tôi tớ Chúa, và toàn thể dân Thánh Chúa, kính nhớ cuộc khổ hình hồng phúc, sự sống lại từ cõi chết và lên trời vinh hiển của Đức Kitô, Con Chúa, Chúa chúng con. Chúng con lựa chọn trong những của Chúa đã ban mà dâng lên trước tôn nhan uy linh Chúa: lễ vật thanh khiết, lễ vật thánh thiện, lễ vật tinh tuyền, bánh thánh ban sự sống vĩnh cửu và chén cứu độ muôn đời.

Xin Chúa ghé mắt nhân từ và khoan hậu nhìn đến những lễ vật này, và thương nhận như đã nhận lễ vật của Abel tôi trung của Chúa, hy lễ của Abraham tổ phụ chúng con, hy lễ thánh thiện và lễ vật tinh tuyền của Melkisêđê, thượng tế của Chúa.

Linh mục cúi mình, chắp tay đọc tiếp:

Lạy Chúa toàn năng, chúng con nài xin Chúa sai Sứ thần dâng lễ vật này lên bàn thờ cao sang trước tôn nhan uy linh Chúa, để hết thảy khi tham dự bàn tiệc này là rước Mình và Máu cực thánh Con Chúa,

Đứng thẳng lên, làm dấu thánh giá trên mình và đọc:

Chúng con được + tràn đầy ân phúc bởi trời.

CẦU CHO NGƯỜI ĐÃ QUA ĐỜI.

Linh mục dang tay đọc:

Lạy Chúa, xin cũng nhớ đến (những) tôi tớ Chúa là T. (và T.) được ghi dấu đức tin, đã ra đi trước chúng con và đang nghỉ giấc bình an.

Lạy Chúa, chúng con xin Chúa thương ban cho các tín hữu ấy, và tất cả mọi người, đặc biệt các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ và thân bằng quyến thuộc chúng con đã an nghỉ trong Đức Kitô, được vào nơi hạnh phúc sáng láng và bình an.

Chắp tay. Tay mặt đấm ngực và đọc:

Xin cũng cho chúng con là tôi tớ tội lỗi,

Dang tay đọc tiếp:

đang hy vọng vào lượng từ bi hải hà của Chúa, được thông phần với cộng đoàn các Thánh Tông Đồ và các Thánh Tử Đạo: thánh Gioan, Têphanô, Matthia, Barnaba, và toàn thể các Thánh. Xin Chúa đừng xét theo công nghiệp chúng con, nhưng rộng lòng tha thứ mà cho chúng con được đồng phận với các ngài.

Chắp tay

Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Đọc tiếp:

Lạy Chúa, nhờ Người, Chúa hằng sáng tạo, thánh hoá, ban sinh lực, giáng phúc và phân phát cho chúng con tất cả những lễ vật này.

Linh mục cầm đĩa có bánh thánh và chén thánh, nâng cả hai lên và đọc:

Chính nhờ Người, với Người, và trong Người, mà mọi danh dự và vinh quang đều quy về Chúa là Cha toàn năng, trong sự hợp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn đời.

- Amen.

D. Nghi Thức Hiệp Lễ

Vâng lệnh Chúa Cứu Thế và theo thể thức Người dạy,

chúng ta dám nguyện rằng: . . . . . . . . . . . . .

Ca Hiệp Lễ

Chúa nói: “Đây chính là Mình Thầy hiến tế vì anh em. Đây là chén Máu Thầy, Máu của giao ước mới. Mỗi khi ăn và uống, anh em hãy làm việc này để tưởng nhớ đến Thầy”.

+ Cho rước lễ xong, chủ tế đặt trên bàn thờ bình đựng Mình Thánh để cho rước lễ hôm sau và kết thúc thánh lễ bằng lời nguyện hiệp lễ.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng và nhân hậu, chiều nay chúng con đã được bổ sức tại bàn tiệc của Đức Ki-tô, mai ngày, xin Chúa cũng đón nhận chúng con vào dự tiệc muôn đời trong Nước Chúa. Chúng con cầu xin ...

***************

KIỆU MÌNH THÁNH CHÚA

SANG BÀN THỜ PHỤ

+ Đọc lời nguyện xong, chủ tế đứng trước bàn thờ, bỏ hương rồi quỳ gối xông hương ba lần lên Mình Thánh Chúa, đoạn nhận khăn choàng vai, dùng hai đầu khăn choàng phủ bình đựng Mình Thánh, và cầm bình lên.

+ Cuộc rước kiệu tiến hành như sau: đi đầu là người cầm thánh giá, tiếp đến là linh mục mang Mình Thánh Chúa, cùng với các người cầm đèn nến, bình hương, kiệu dọc nhà thờ đến bàn thờ phụ đã được trang hoàng xứng đáng. Trong khi đó, hát kính Mình Thánh.

+ Khi đến nơi, linh mục đặt bình đựng Mình Thánh Chúa lên bàn thờ, bỏ hương rồi quỳ gối xông hương, trong lúc đó hát “Đây Nhiệm Tích”. Cuối cùng, đóng cửa nhà tạm.

+ Sau khi thinh lặng thờ lạy trong giây lát, linh mục và các người giúp lễ bái gối, trở vào phòng thánh.

+ Sau đó, lột khăn bàn thờ, và nếu có thể, cất các thánh giá. Nếu còn thánh giá nào, phải phủ khăn.

+ Ai tham dự thánh lễ chiều, không phải đọc giờ Kinh Chiều.

+ Khuyên giáo dân, nên tuỳ hoàn cảnh đến chầu Mình Thánh Chúa ban đêm vào giờ thuận tiện ; nhưng nửa đêm trở đi, không được tổ chức chầu Mình Thánh Chúa trọng thể.

07/04 – THỨ SÁU TUẦN THÁNH

TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA

1. Theo truyền thống rất xa xưa, hôm nay và ngày mai Hội Thánh không cử hành bí tích nào hết.

2. Bàn thờ hoàn toàn để trống: không thánh giá, không chân đèn, không trải khăn.

3. Khoảng 3 giờ chiều, cử hành cuộc Thương Khó của Chúa, trừ khi lý do mục vụ khuyên nên làm muộn hơn. Nghi thức này gồm ba phần: Phụng vụ Lời Chúa, Kính thờ Thánh Giá, và Rước Lễ.

Hôm nay chỉ cho giáo dân rước lễ trong nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa mà thôi ; tuy nhiên vào bất cứ giờ nào trong ngày, cũng có thể đem Mình Thánh Chúa cho những bệnh nhân nào không thể tham dự nghi thức.

4. Linh mục và phó tế, mặc lễ phục đỏ như khi cử hành thánh lễ, tiến ra bàn thờ, cúi chào rồi phủ phục xuống đất hoặc quỳ gối, và tất cả mọi người thinh lặng cầu nguyện trong giây lát.

5. Linh mục và các người giúp lễ đến ghế, quay về phía giáo dân, linh mục dang tay đọc một trong hai lời nguyện sau đây:

Lời Nguyện (không đọc “Chúng ta dâng lời cầu nguyện”)

Lạy Chúa, vì yêu thương chúng con vô ngần, Chúa đã vui lòng cho Con Một Chúa đổ máu đào trên thập giá, để hoàn thành mầu nhiệm Vượt Qua, đem lại ơn cứu độ cho loài người. Giờ đây, xin Chúa nhớ lại tình thương ấy mà thánh hoá và che chở đoàn con luôn mãi. Chúng con cầu xin ...

PHẦN THỨ NHẤT:

+ PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

+ CẦU NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI

- Phụng vụ Lời Chúa được tiếp tục bằng lời cầu nguyện cho mọi người theo cách thức sau đây: Phó tế đứng tại giảng đài, đọc lời kêu mời nói lên ý cầu nguyện. Đoạn mọi người thinh lặng cầu nguyện trong giây lát. Sau đó, linh mục đứng tại ghế hoặc tại bàn thờ (hay tại giảng đài) dang tay đọc lời nguyện. Trong suốt thời gian đọc các lời nguyện, giáo dân có thể quỳ hay đứng.

I. Cầu nguyện cho Hội Thánh

Anh chị em thân mến, ta hãy cầu nguyện cho Hội Thánh Chúa. Xin cho Hội Thánh được hiệp nhất và bình an, được Chúa bảo toàn ở khắp nơi trên hoàn cầu. Xin Chúa cũng ban cho ta được an cư lạc nghiệp hầu tôn vinh Người là Cha toàn năng.

Thinh lặng cầu nguyện. Rồi linh mục đọc:

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã cho muôn dân được thấy vinh quang Chúa tỏ hiện nơi Đức Ki-tô, là Đấng yêu thương gầy dựng Hội Thánh Chúa. Cúi xin Chúa bảo vệ giữ gìn, để Hội Thánh đang hiện diện khắp nơi, luôn tin kính một niềm mà xưng tụng danh Chúa. Chúng con cầu xin

II. Cầu nguyện cho Đức Thánh Cha

Ta hãy cầu cho Đức Thánh Cha T... Chính Chúa đã chọn người giữa hàng giám mục, xin Chúa cũng ban cho người luôn an khang để lãnh đạo toàn thể dân thánh.

Thinh lặng cầu nguyện. Rồi linh mục đọc:

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa an bài mọi sự cách khôn ngoan lạ lùng. Chính Chúa đã tuyển chọn Đức Thánh Cha T… và trao cho người nhiệm vụ lãnh đạo dân thánh Chúa. Xin nhận lời chúng con cầu nguyện, mà ân cần săn sóc giữ gìn người; để nhờ người, đức tin của mọi tín hữu luôn bền vững sắt son. Chúng con cầu xin

III. Cầu nguyện cho hàng giáo sĩ và giáo dân

Ta hãy cầu cho các Đức Giám Mục T… của giáo phận chúng ta, cho hàng giám mục, linh mục, phó tế, cũng như mọi người phục vụ dân thánh, và cho toàn thể cộng đoàn tín hữu khắp địa cầu.

Thinh lặng cầu nguyện. Rồi linh mục đọc:

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Thánh Thần Chúa luôn hướng dẫn và thánh hoá toàn thể Hội Thánh. Nay chúng con tha thiết nguyện cầu: xin Chúa thương cho mỗi thành phần Hội Thánh, biết theo ơn đặc sủng Chúa ban để trung thành phụng sự Chúa. Chúng con cầu xin

IV. Cầu nguyện cho dự tòng

Ta hãy cầu cho anh chị em dự tòng. Xin Chúa thương soi sáng tâm hồn họ, để họ được hiểu biết Chúa hơn. Xin Người mở lượng từ bi ban cho họ ơn tái sinh nhờ bí tích Thánh Tẩy, để họ được thứ tha tội lỗi và trở thành chi thể của Chúa Ki-tô.

Thinh lặng cầu nguyện. Rồi linh mục đọc:

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa làm cho Hội Thánh không ngừng sinh thêm nhiều con cái. Xin cho anh chị em dự tòng, được thêm lòng tin kính và hiểu biết Chúa hơn, hầu xứng đáng lãnh nhận ơn tái sinh nhờ bí tích Thánh Tẩy, và gia nhập đoàn nghĩa tử của Chúa. Chúng con cầu xin.

V. Cầu nguyện cho mọi tín hữu được hiệp nhất

Ta hãy cầu cho mọi anh chị em cùng tin vào Đức Ki-tô, và đang cố gắng sống theo sự thật, xin Chúa thương quy tụ và gìn giữ tất cả trong Hội Thánh duy nhất của Người.

Thinh lặng cầu nguyện. Rồi linh mục đọc:

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa muốn làm cho những ai ly tán được trở về đoàn tụ, và những kẻ sum vầy được luôn luôn hiệp nhất. Xin Chúa thương nhìn đến đoàn chiên của Đức Ki-tô, và cho mọi người đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy được mãi mãi đoàn kết với nhau, nhờ sống cùng một đức tin toàn vẹn, và chia sẻ một đức ái vững bền. Chúng con cầu xin

VI. Cầu nguyện cho người Do-thái

Ta hãy cầu cho người Do-thái. Cha ông họ là những người đầu tiên đã được nghe lời Chúa phán dạy. Giờ đây xin Chúa làm cho họ ngày càng mến yêu danh thánh Chúa và trung thành với giao ước của Người.

Thinh lặng cầu nguyện. Rồi linh mục đọc:

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã hứa ban ơn cứu độ cho tổ phụ Áp-ra-ham và con cháu của người. Xin Chúa thương nghe lời Hội Thánh cầu nguyện cho dân tộc Chúa đã chọn xưa kia cũng được hưởng nhờ ơn cứu độ viên mãn của Đức Ki-tô, Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

VII. Cầu nguyện cho người ngoài Ki-tô hữu

Ta hãy cầu cho những người ngoài Ki-tô giáo. Xin Chúa Thánh Thần soi sáng dẫn đưa họ vào đường cứu độ.

Thinh lặng cầu nguyện. Rồi linh mục đọc:

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin cho những người tuy không tin vào Đức Ki-tô, nhưng trước mặt Chúa vẫn ăn ngay ở lành, được hồng ân tìm thấy chân lý. Xin cũng ban cho chính chúng con, ngày càng biết tương thân tương ái và thiết tha sống kết hợp với Chúa, để trước mặt thế gian, chúng con có thể minh chứng rằng Chúa chính là tình thương. Chúng con cầu xin…

VIII. Cầu nguyện cho người vô thần

Ta hãy cầu cho những người không nhận biết Thiên Chúa, nhưng vẫn sống theo lương tâm ngay thẳng: xin cho họ một ngày kia được gặp thấy Người.

Thinh lặng cầu nguyện. Rồi linh mục đọc:

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã đặt vào trái tim con người niềm khát vọng đi tìm kiếm Chúa, khiến con người chỉ được bình an khi đã gặp thấy Chúa. Xin cho mọi người khắp thế gian, dù đang sống giữa muôn vàn nghịch cảnh, vẫn có thể nhận ra những dấu chỉ của tình yêu Chúa; và khi thấy các tín hữu sống đời bác ái yêu thương, họ sẽ vui mừng tin nhận duy có Chúa là Thiên Chúa đích thực và là Cha của hết mọi người. Chúng con cầu xin…

IX. Cầu nguyện cho những nhà lãnh đạo quốc gia

Ta hãy cầu cho những nhà lãnh đạo quốc gia. Xin Chúa thương soi trí mở lòng để họ biết hành động theo thánh ý mà tận tình lo cho dân nước được an cư lạc nghiệp và vui hưởng tự do.

Thinh lặng cầu nguyện. Rồi linh mục đọc:

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa làm chủ lòng người, và bảo vệ quyền lợi của nhân dân các nước. Xin ghé mắt nhân từ mà ban ơn soi sáng trợ lực cho những nhà lãnh đạo quốc gia, để họ biết cùng nhau làm cho thế giới được hoà bình, muôn dân được thịnh vượng, và mọi người được hưởng tự do tôn giáo. Chúng con cầu xin…

X. Cầu nguyện cho những người đau khổ

Anh chị em thân mến, ta hãy cầu xin Thiên Chúa là Cha toàn năng, dủ lòng thương giải thoát thế giới khỏi mọi sai lầm, khử trừ muôn bệnh tật, xua đuổi cơn đói kém, mở cửa ngục tù, bẻ tan xiềng xích, giữ gìn lữ khách được bình an, đưa kẻ tha hương về xứ sở, chữa lành các bệnh nhân, ban ơn cứu độ cho người đang hấp hối.

Thinh lặng cầu nguyện. Rồi linh mục đọc:

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa hằng an ủi kẻ ưu phiền, ban sức mạnh cho người vất vả lầm than. Xin nghe tiếng nhân loại khổ đau nài van Chúa, và ban cho những người lâm cơn hoạn nạn được vui mừng cảm thấy Chúa nhân hậu phù trì. Chúng con cầu xin…

PHẦN THỨ HAI: KÍNH THỜ THÁNH GIÁ

+ Dứt lời nguyện cho mọi người, đến phần long trọng kính thờ thánh giá.

+ Linh mục, hoặc phó tế, hay một thừa tác viên khác xứng hợp, cùng các người giúp lễ, đến cửa nhà thờ, nhận thánh giá không phủ khăn, các người giúp lễ thì nhận nến cháy, rồi đi kiệu qua lòng nhà thờ lên cung thánh. Tại ba nơi: ở gần cửa, ở giữa nhà thờ và ở lối vào cung thánh, người cầm thánh giá nâng cao lên và hát câu kêu mời:

X. Đây là cây thánh giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian.

Đ. Chúng ta hãy đến thờ lạy.

+ Mỗi lần sau câu đáp mọi người quỳ gối thinh lặng cầu nguyện giây lát.

KÍNH THỜ THÁNH GIÁ

+ Để kính thờ thánh giá, linh mục, giáo sĩ và giáo dân lần lượt tiến lên và tỏ lòng tôn kính thánh giá bằng cách bái gối, hoặc bằng một dấu hiệu nào khác thích hợp, theo phong tục địa phương, ví dụ hôn thánh giá.

+ Nghi thức kính thờ chấm dứt, mang thánh giá đặt vào chỗ của thánh giá tại bàn thờ. Còn các nến cháy đặt chung quanh bàn thờ hay đặt gần thánh giá.

Linh mục đọc câu kết: (Câu kết này không bao giờ được bỏ)

Cung trầm bổng dệt bài ca cầu nguyện

xin khấu đầu thượng tiến Chúa Ba Ngôi

đã đổ hồng ân cứu chuộc loài người,

muôn muôn thuở, xin dâng lời vinh chúc!

PHẦN THỨ BA: RƯỚC LỄ

+ Trải khăn phủ bàn thờ và khăn thánh, rồi đặt sách lễ lên. Đoạn phó tế hoặc chính linh mục nếu không có phó tế, đi rước Mình Thánh từ bàn thờ phụ theo đường tắt về bàn thờ chính, trong lúc đó mọi người đứng thinh lặng. Hai người giúp lễ cầm nến cháy cùng đi rước Mình Thánh với linh mục, sau đó đặt nến trên hay bên cạnh bàn thờ.

+ Khi phó tế đã đặt Mình Thánh trên bàn thờ và mở bình đựng Mình Thánh rồi, linh mục tiến lại, cúi mình và bước lên bàn thờ. Nếu không có phó tế thì chính linh mục đặt Mình Thánh trên bàn thờ, mở bình đựng Mình Thánh, cúi mình, rồi chắp tay đọc lớn tiếng:

Vâng lệnh Chúa Cứu Thế và theo thể thức Người dạy,

chúng ta dám nguyện rằng:

Linh mục dang tay đọc chung với mọi người:

Lạy Cha chúng con ở trên trời; chúng con nguyện danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến. Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hàng ngày; và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con; xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.

Linh mục dang tay đọc tiếp:

Lạy Chúa, xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ, xin đoái thương cho những ngày chúng con đang sống được bình an. Nhờ Chúa rộng lòng thương cứu giúp, chúng con sẽ luôn luôn thoát khỏi tội lỗi và được an toàn khỏi mọi biến loạn, đang khi chúng con mong đợi niềm hy vọng hồng phúc, và ngày trở lại của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ chúng con.

Cộng đoàn tung hô kết thúc lời nguyện:

Vì vương quyền, uy lực và vinh quang

là của Chúa đến muôn đời.

+ Linh mục chắp tay đọc thầm:

Lạy Chúa Giêsu Kitô, con sắp rước Mình và Máu Thánh Chúa, xin đừng để con vì thế mà bị xét xử và luận phạt, nhưng nhờ lòng Chúa nhân từ, xin che chở và cứu chữa hồn xác con.

+ Linh mục cúi mình, tay trái cầm bình đựng Mình Thánh, tay phải cầm bánh thánh, giơ cao một chút, quay về phía giáo dân, đọc lớn tiếng:

Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian:

Phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa.

- Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con,

nhưng xin Chúa phán một lời, thì linh hồn con sẽ lành mạnh.

Rồi linh mục cung kính rước Mình Thánh Chúa.

+ Cho rước lễ xong, một thừa tác viên xứng hợp mang bình đựng Mình Thánh đến nơi đã dọn sẵn trong phòng áo, hoặc đặt vào nhà tạm nếu hoàn cảnh đòi buộc.

+ Có thể giữ thinh lặng thánh trong giây lát, rồi linh mục đọc lời nguyện sau đây:

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, nhờ mầu nhiệm Đức Giêsu Ki-tô chịu chết và sống lại, Chúa đã thương đổi mới chúng con. Xin tiếp tục công trình Chúa đã thực hiện mà làm cho chúng con tích cực thông phần vào mầu nhiệm cao cả này, để suốt đời chúng con hăng say phụng sự Chúa. Chúng con cầu xin…

+ Để giải tán, linh mục đứng quay về phía dân chúng, giơ tay trên họ và đọc lời nguyện sau đây:

Lời Nguyện Chúc Lành Trên Dân Chúa

Lạy Chúa, cộng đoàn dân Chúa đây vừa tưởng niệm Con Một Chúa đã chịu chết vì chúng con, và tin tưởng sẽ được phục sinh với Người. Xin Chúa thương giáng phúc dồi dào, mà ban cho họ ơn tha thứ và niềm an ủi. Xin cho họ ngày càng thêm tin kính Chúa, và vững lòng trông cậy sẽ được ơn cứu chuộc muôn đời. Chúng con cầu xin…

+ Mọi người yên lặng ra về. Vào lúc thuận tiện lột khăn bàn thờ.

+ Những ai đã tham dự nghi thức phụng vụ trọng thể ban chiều này, không buộc phải đọc giờ Kinh Chiều.

08/04 – THỨ BẢY TUẦN THÁNH

MÙA PHỤC SINH

+ 09/04 – CHÚA NHẬT PHỤC SINH

MỪNG CHÚA SỐNG LẠI

CANH THỨC VƯỢT QUA

PHẦN THỨ NHẤT

KHAI MẠC TRỌNG THỂ ĐÊM CANH THỨC

NGHI THỨC THẮP NẾN PHỤC SINH

Làm phép lửa và chuẩn bị nến

+ Tắt hết đèn trong nhà thờ. Chuẩn bị sẵn một bếp lửa nơi xứng hợp ngoài nhà thờ. Dân chúng tụ họp quanh lò lửa. Linh mục và các người giúp lễ tiến đến, một người cầm nến phục sinh.

+ Linh mục chào dân chúng như thường lệ và nói vắn tắt về ý nghĩa đêm canh thức, bằng những lời sau đây hoặc tương tự:

Anh chị em thân mến,

Trong đêm rất thánh này, đêm Đức Giêsu Ki-tô, Chúa chúng ta, đã hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua, tức là từ cõi chết sống lại, Hội Thánh kêu mời con cái ở khắp nơi trên hoàn cầu, cùng họp nhau lại mà canh thức cầu nguyện.

Vậy chúng ta sẽ cùng nhau chăm chú nghe Lời Chúa, và sốt sắng cử hành những bí tích tưởng niệm mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô, với niềm hy vọng sẽ được cùng Người chiến thắng sự chết, và cùng Người luôn sống kết hợp với Chúa Cha.

+ Rồi làm phép lửa.

Lời Nguyện

Lạy Chúa, Chúa đã sai Con Một đến giãi ánh vinh quang rực rỡ của Chúa vào lòng tín hữu. Xin thánh + hoá ngọn lửa mới này, và trong suốt thời gian mừng lễ Vượt Qua, xin cho niềm khao khát Nước Trời cũng bừng lên thiêu đốt lòng chúng con, và thanh tẩy muôn vàn tội lỗi, để mai sau chúng con xứng đáng vào thiên quốc tham dự lễ ánh sáng muôn đời. Chúng con cầu xin…

+ Người giúp lễ hoặc một phụ tế cầm nến phục sinh đứng trước chủ tế. Chủ tế dùng mũi nhọn vẽ hình thánh giá trên nến, rồi viết chữ An-pha phía trên, và chữ Ô-mê-ga ở phía dưới hình thánh giá, đoạn viết 4 con số chỉ năm đó ở 4 góc thánh giá, vừa viết vừa đọc những lời sau đây:

1. Đức Ki-tô vẫn là một. (vẽ đường dọc)

2. Hôm qua cũng như hôm nay. (vẽ đường ngang)

3. Là An-pha và Ô-mê-ga. (viết chữ An-pha phía trên thánh giá)

4. Nghĩa là khởi nguyên và tận cùng. (viết chữ Ô-mê-ga phía dưới thánh giá)

5. Người làm chủ thời gian. (viết số đầu của năm nơi góc trái phía trên thánh giá: 2)

6. Và muôn thế hệ. (viết số thứ hai của năm nơi góc phải phía trên thánh giá: 0)

7. Vạn tuế Đức Ki-tô, Đấng vinh hiển quyền năng. (viết số thứ ba của năm nơi góc trái phía dưới thánh giá: 2)

8. Vạn vạn tuế. A-men. (viết số thứ tư của năm nơi góc phải phía dưới thánh giá: 3)

+ Vẽ thánh giá và ghi số năm xong, chủ tế có thể cắm 5 hạt hương theo hình thánh giá trên nến phục sinh, vừa gắn vừa đọc như sau:

* Vì năm vết thương

* chí thánh và vinh hiển,

* xin Chúa Ki-tô

* gìn giữ

* và bảo vệ chúng ta. A-men.

+ Linh mục lấy lửa mới thắp nến phục sinh và nói:

Xin Đức Ki-tô, Đấng phục sinh vinh hiển, chiếu giãi ánh sáng của Người để phá tan bóng tối đang bao phủ lòng trí chúng ta.

KIỆU NẾN PHỤC SINH

+ Phó tế hoặc chính linh mục cầm nến phục sinh nâng cao và hát một mình: - Ánh sáng Chúa Ki-tô.

Và mọi người thưa: - Tạ ơn Chúa.

+ Người cầm nến đi đầu, mọi người theo sau tiến vào nhà thờ.

+ Đến giữa nhà thờ, người cầm nến phục sinh đứng lại, giơ cao cây nến và hát một lần thứ hai: - Ánh sáng Chúa Ki-tô.

Mọi người thưa: - Tạ ơn Chúa.

+ Sau đó mọi người lấy lửa từ nến phục sinh thắp nến của mình và tiếp tục đi. Khi đến trước bàn thờ, người cầm nến đứng lại, quay về phía giáo dân và hát lần thứ ba: - Ánh sáng Chúa Ki-tô.

+ Mọi người thưa: - Tạ ơn chúa.

+ Đến đây thắp hết các đèn trong nhà thờ.

CÔNG BỐ TIN MỪNG PHỤC SINH

+ Khi đến bàn thờ, đặt nến phục sinh trên giá đèn đã dọn sẵn giữa cung thánh hoặc gần giảng đài; linh mục về ghế, bỏ hương như khi đọc Tin Mừng trong thánh lễ, nếu là phó tế, thì xin linh mục chủ tế ban phép lành, và linh mục nói:

Xin Chúa ngự nơi tâm hồn và môi miệng thầy, để thầy xứng đáng và đủ tư cách công bố Tin Mừng của Chúa. Nhân danh Cha và Con + và Thánh Thần.

+ Nếu người công bố Tin Mừng phục sinh không phải là phó tế thì không xin phép lành.

+ Phó tế hoặc chính linh mục tuỳ nghi xông hương sách và nến phục sinh, rồi công bố Tin Mừng phục sinh tại giảng đài hay giá sách. Mọi người đứng, tay cầm nến sáng.

+ Do nhu cầu, bài công bố Tin Mừng phục sinh cũng có thể do một ca viên không phải là phó tế công bố nhưng bỏ câu: Vậy giờ đây...” cho đến hết lời kêu gọi, kể cả lời chào: “Chúa ở cùng anh chị em”.

+ Công Bố Tin Mừng Phục Sinh

Mừng vui lên, hỡi chư thần chư thánh,

cấp thừa hành của Chúa cõi thiên cung.

Trổi vang lên, kèn loan ơn cứu độ,

kính chào Đức Vua chiến thắng oai hùng.

Mừng vui lên, hỡi khắp miền dương thế,

bốn bề đang rực rỡ ánh hào quang:

Vua vĩnh cửu nay rạng ngời chiếu sáng,

đẩy lùi xa bóng tối của trần gian.

Mừng vui lên, hỡi Hội Thánh mẹ hiền,

lộng lẫy trong ánh huy hoàng của Chúa.

Thánh đường này hãy rộn rã vang lên,

tiếng ca hát của toàn dân hoan hỷ.

(X. Chúa ở cùng anh chị em

Đ. Và ở cùng cha (thầy)

X. Hãy nâng tâm hồn lên

Đ. Chúng con đang hướng về Chúa

X. Hãy tạ ơn Chúa là Thiên Chúa chúng ta.

Đ. Thật là chính đáng.)

Thật là chính đáng và phải đạo

khi chúng ta đem hết tâm hồn

và muôn lời hoan hỷ

để ca tụng Thiên Chúa vô hình

là Cha toàn năng,

và ca tụng Đức Giêsu Ki-tô

là Con Một Thiên Chúa, và là Chúa chúng ta

Người đã thay chúng ta dâng lên Cha hằng hữu

giá chuộc tội A-đam.

Người đã đổ máu đào

xoá bản án nguyên tội xưa truyền lại.

Vì đây chính là lễ Vượt Qua,

lễ hiến tế Con Chiên đích thực

là Con Chiên đã lấy máu đào

thánh hiến cửa nhà người tín hữu.

Chính đêm nay, lạy Cha nhân từ,

Cha đã giải thoát cha ông chúng con

là dân Ít-ra-en ra khỏi Ai-cập,

và đưa họ đi qua Biển Đỏ ráo chân.

Chính đêm này cột lửa sáng rực cả bầu trời

đẩy lùi xa bóng tối tăm tội lỗi.

Chính đêm nay, tín hữu Đức Ki-tô,

trên khắp mặt địa cầu,

được tách khỏi thói đời sa đoạ

và thoát vòng tội lỗi bủa vây,

được trả về tình trạng ân nghĩa

và hiệp thông với nguồn thánh thiện.

Chính đêm nay Đức Ki-tô toàn thắng hiển vinh,

diệt tử thần, từ âm phủ trỗi dậy.

Ôi! Ân tình Cha thật kỳ diệu,

Ôi! Ân phúc Cha thật khôn lường.

Để cứu dân lầm than nô lệ,

Cha đã thí Con Một quý yêu.

Ôi! Tội A-đam quả là cần thiết,

tội được xoá bỏ nhờ cái chết của Đức Ki-tô.

Ôi! Tội đã hoá thành hồng phúc,

nhờ tội, chúng con mới có được

Đấng Cứu Tinh cao cả dường này!

Đêm cực thánh khử trừ muôn tội vạ,

đêm vạn năng thanh tẩy hết lỗi lầm,

biến tội nhân thành con người công chính,

đem vui mừng cho hồn nặng sầu thương.

Ôi! Đêm thật diễm phúc,

trời cùng đất kết giao,

Chúa với người gặp gỡ.

Lạy Cha chí thánh,

đêm nay, đêm tràn đầy ân sủng,

cúi xin Cha vui nhận lễ tán tạ chiều hôm

mà Hội Thánh chân thành cung tiến

qua tay thừa tác viên

trong nghi lễ long trọng

hiến dâng cây nến sáp ong này.

Vậy xin Cha cho cây nến này

chúng con đã thắp lên để tôn vinh Danh Thánh,

được cháy mãi không ngừng

hầu xua đuổi bóng tối đêm nay.

Xin Cha chấp nhận ánh lửa này

như hương trầm nghi ngút

và cho nhập hội hoa đăng

với tinh tú bầu trời.

Ước chi ngọn lửa còn cháy mãi

lúc xuất hiện Sao Mai:

một vì sao không bao giờ lặn,

là Đức Ki-tô, Con yêu quý của Cha,

Đấng từ cõi chết sống lại,

đem ánh sáng thanh bình soi chiếu vạn dân.

Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Đ. Amen.

PHẦN THỨ HAI

PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

+ Việc đọc Lời Chúa là phần căn bản của đêm Canh Thức Vượt Qua. Phải đọc ít nhất ba bài đọc Cựu Ước và trong trường hợp gấp rút thì đọc ít nhất là hai bài. Nhưng không bao giờ được bỏ bài trích sách Xuất hành chương 14.

+ Mọi người tắt nến, ngồi nghe. Trước khi bắt đầu các bài đọc, linh mục nên nhắn nhủ giáo dân bằng những lời sau đây, hoặc những lời tương tự:

Anh chị em thân mến,

Chúng ta đã long trọng khai mạc đêm Canh Thức Vượt Qua, giờ đây chúng ta hãy lắng nghe Lời Chúa.

Chúng ta hãy ngẫm xem trong thời Cựu Ước, Chúa đã cứu chuộc dân Người làm sao, và trong thời đại cuối cùng này, Người lại sai Con Một đến cứu chuộc chúng ta thế nào.

Chúng ta hãy xin Chúa hoàn tất công trình cứu độ mà Người đã khởi sự trong mầu nhiệm Vượt Qua.

+ Sau đó là các bài đọc, người đọc sách đến giảng đài đọc bài đọc.

NHỮNG LỜI NGUYỆN SAU BÀI ĐỌC

X BÀI ĐỌC 1 (St 1,1 - 2,2) – Đáp Ca – Mọi người đứng lên, linh mục đọc:

“Chúng ta dâng lời cầu nguyện”.

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, mọi công trình của Chúa thật kỳ diệu phi thường. Xin làm cho chúng con là những kẻ được Chúa cứu chuộc luôn luôn hiểu biết rằng: công trình tạo thành vũ trụ thuở ban đầu tuy đã kỳ diệu, nhưng công trình cứu độ của Đức Ki-tô, Đấng hy sinh làm Chiên lễ Vượt Qua của chúng con trong thời sau hết, còn kỳ diệu hơn nữa. Chúng con cầu xin…

X BÀI ĐỌC 2 (bắt buộc: Xh 14,15 - 15,1a) – Đáp Ca – Mọi người đứng lên, linh mục đọc:

“Chúng ta dâng lời cầu nguyện”.

Lạy Chúa, những công trình kỳ diệu Chúa đã làm thuở trước, nay còn như xuất hiện rỡ ràng. Quả vậy, xưa Chúa đã ra oai thần lực cứu một mình dân Ít-ra-en khỏi bàn tay Pha-ra-ô áp bức. Ngày nay Chúa cũng dùng nước thánh tẩy, để cứu độ muôn dân khắp hoàn cầu. Xin cho mọi người trên thế giới được lòng tin mạnh mẽ như tổ phụ Áp-ra-ham, và đạt tới địa vị làm dân riêng của Chúa. Chúng con cầu xin…

X BÀI ĐỌC 3 (Is 55,1-11) – Đáp Ca – Mọi người đứng lên, linh mục đọc:

“Chúng ta dâng lời cầu nguyện”.

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, là niềm hy vọng độc nhất của trần gian, Chúa đã dùng lời các ngôn sứ tiên báo những mầu nhiệm đang được thực hiện ngày nay. Xin khơi dậy trong lòng dân Chúa những ước nguyện cao đẹp, vì nếu không có Chúa soi trí mở lòng, chẳng một ai trong chúng con có thể tiến bước trên con đường thánh thiện. Chúng con cầu xin…

X BÀI ĐỌC 4 (Ed 36,16-17a.18-28) – Đáp Ca – Mọi người đứng lên, linh mục đọc:

“Chúng ta dâng lời cầu nguyện”.

Lạy Chúa là sức mạnh thường hằng bất biến, là ánh sáng tồn tại muôn đời, xin đoái nhìn toàn thể Hội Thánh và dùng Hội Thánh như bí tích kỳ diệu, để hoàn tất công trình cứu độ muôn dân. Ước chi cả thế giới nghiệm thấy và nhìn nhận rằng: vạn vật suy vong đã được trỗi dậy, muôn loài già cỗi được đổi mới và hết thảy được phục hồi nguyện vẹn như xưa, nhờ chính Đức Ki-tô là căn nguyên tất cả. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

+ Đốt nến trên bàn thờ và linh mục xướng kinh Vinh Danh.

KINH VINH DANH (Mọi người cùng đọc hay hát tiếp. Trong lúc đó kéo chuông hoặc đánh chiêng trống, tuỳ theo thói quen địa phương).

LỜI NGUYỆN NHẬP LỄ

Lạy Chúa, Chúa đã dùng ánh vinh quang của Đức Ki-tô sống lại, làm cho đêm thánh này rực sáng. Xin cử Thánh Thần đến đổi mới, và làm cho chúng con thêm lòng hiếu thảo để phục vụ Chúa tận tình. Chúng con cầu xin…

X BÀI THÁNH THƯ (Rm 6, 3-11)

Sau bài Thánh thư, mọi người đứng lên. Linh mục, nếu cần thì phó tế hoặc ca viên giúp, long trọng xướng Ha-lê-lui-a và mọi người lặp lại. Hát ba lần, mỗi lần lên giọng cao hơn.

+ ALLÊLUIA.

Cộng Đoàn đáp lại: ALLÊLUIA.

+ ĐÁP CA: Tv 117,1-2.16ab và 17.22-23

+ TIN MỪNG: (Khi đọc Tin Mừng không mang đèn nến, nhưng nếu có xông hương thì mang bình hương).

+ Sau bài Tin Mừng có diễn giảng. Sau đó cử hành phụng vụ Thánh Tẩy.

PHẦN THỨ BA

PHỤNG VỤ THÁNH TẨY

Nếu không có những người dự tòng và cũng không làm phép giếng, thì bỏ kinh cầu và tiến hành việc làm phép nước ngay:

LÀM PHÉP NƯỚC

Lời chủ tế hướng dẫn:

Anh chị em thân mến,

Giờ đây chúng ta cầu xin Chúa thánh hoá nước này, để chúng ta rảy trên mình mà nhớ lại bí tích thánh tẩy ta đã lãnh nhận. Cúi xin Chúa đổi mới chúng ta, giúp chúng ta luôn trung thành sống theo ơn Thánh Người đã ban.

Linh mục dừng lại, thinh lặng cầu nguyện trong giây lát, rồi dang tay đọc tiếp:

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, trong đêm cực thánh này, chúng con là dân Chúa, đang họp nhau canh thức cầu nguyện, để tưởng nhớ công ơn Chúa đã sáng tạo chúng con cách lạ lùng, và cứu chuộc còn lạ lùng hơn nữa. Xin Chúa thương nhận lời chúng con và thánh hoá nước này do chính Chúa đã dựng nên, để làm cho ruộng đất phì nhiêu mầu mỡ, cho thân xác con người được sạch sẽ và thoải mái. Và trải qua lịch sử cứu độ, nước thiên nhiên đã trở nên khí cụ của tình thương hải hà: Quả vậy, Chúa dùng nước Biển Đỏ cứu dân riêng khỏi vòng nô lệ, và làm vọt lên giữa sa mạc khô cằn một nguồn nước cho dân giải khát. Các ngôn sứ cũng dùng hình ảnh nước mạch tuôn trào, để tiên báo Chúa sẽ lập giao ước mới với loài người chúng con. Và sau hết, khi Đức Ki-tô chịu phép rửa tại sông Gio-đan, Chúa đã thánh hoá nước trong lành, để thanh tẩy con người tội lỗi chúng con, và cho chúng con được tái sinh nên con người mới. Vậy giờ đây, khi chúng con rảy nước thánh trên mình, để nhớ lại bí tích Thánh Tẩy chúng con đã lãnh nhận, xin Chúa cho tất cả chúng con được chia sẻ niềm vui với anh chị em chịu phép thánh tẩy trong mùa Vượt Qua này. Chúng con cầu xin…

LẶP LẠI LỜI TUYÊN HỨA

KHI LÃNH NHẬN BÍ TÍCH THÁNH TẨY

Sau khi thánh hoá nước, mọi người đứng cầm nến cháy trong tay, lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy.

Linh mục nói với giáo dân những lời sau đây hoặc những lời tương tự:

Anh chị em thân mến,

Nhờ mầu nhiệm Vượt Qua, chúng ta được mai táng với Đức Ki-tô trong bí tích Thánh Tẩy, để được cùng Người sống đời sống mới. Bởi thế, giờ đây, thời gian thanh luyện của Mùa Chay đã kết thúc, chúng ta cùng nhau lặp lại những điều đã tuyên hứa khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy: là từ bỏ Xa-tan với tất cả những gì thuộc về nó, và trung thành phụng sự Chúa trong Hội Thánh Công Giáo.

Linh mục: Để sống cho xứng là con cái tự do của Thiên Chúa, anh chị em có từ bỏ tội lỗi không?

Cộng đoàn: Thưa từ bỏ.

Linh mục: Để khỏi làm nô lệ tội lỗi, anh chị em có từ bỏ những quyến rũ gian tà không?

Cộng đoàn: Thưa từ bỏ.

Linh mục: Anh chị em có từ bỏ Xa-tan là đầu mối gây ra mọi tội ác không?

Cộng đoàn: Thưa từ bỏ.

Linh mục: Anh chị em có tin kính Thiên Chúa là Chúa Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất không?

Cộng đoàn: Thưa tin.

Linh mục: Anh chị em có tin kính Đức Giêsu Ki-tô là Con Một của Chúa Cha và là Chúa chúng ta, đã được Đức Trinh Nữ Ma-ri-a sinh ra, đã chịu khổ hình và mai táng, đã từ cõi chết sống lại và đang ngự bên hữu Chúa Cha không?

Cộng đoàn: Thưa tin.

Linh mục: Anh chị em có tin kính Chúa Thánh Thần, tin kính Giáo Hội thánh thiện và công giáo, tin mầu nhiệm hiệp thông trong dân thánh, tin có ơn tha tội, tin xác phàm sẽ sống lại, và tin có sự sống đời đời không?

Cộng đoàn: Thưa tin.

Rồi linh mục kết thúc:

Thiên Chúa toàn năng là Cha Đức Giêsu Ki-tô, Chúa chúng ta, đã giải thoát chúng ta khỏi vòng tội lỗi, và cho chúng ta được tái sinh nhờ nước và Thánh Thần. Nguyện xin Người ban ơn gìn giữ chúng ta luôn kết hiệp với Đức Ki-tô, để được sống muôn đời.

Cộng đoàn: A-men.

+ Linh mục rảy nước thánh trên giáo dân, trong lúc đó mọi người hát: Tôi đã thấy dòng nước từ cửa đông đền thờ tuôn ra. Ha-lê-lui-a. Và tất cả những người được nước ấy thanh tẩy đều hưởng ơn cứu độ, và cất tiếng reo mừng: Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a.

+ Sau khi rảy nước thánh, linh mục về ghế chủ toạ,

+ không đọc kinh Tin Kính.

+ Đọc Lời nguyện tín hữu.

PHẦN THỨ TƯ

PHỤNG VỤ THÁNH THỂ

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, xin thương nhận lời cầu và của lễ chúng con dâng tiến Chúa, để lễ tế này, khơi nguồn từ mầu nhiệm Vượt Qua, trở nên thần dược đem lại cho chúng con sức sống muôn đời. Chúng con cầu xin…

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong đêm cực thánh này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Vì chính Người là Chiên thật đã xoá bỏ tội trần gian, Người đã chết để huỷ diệt sự chết nơi chúng con, và sống lại để phục hồi sự sống cho chúng con.

Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Đức Ki-tô đã chịu sát tế làm Chiên lễ Vượt Qua của chúng ta. Vậy chúng ta hãy dùng bánh không men là lòng chân thật và tinh tuyền để ăn mừng đại lễ. Ha-lê-lui-a.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa, Chúa đã dùng những bí tích Vượt Qua để nuôi dưỡng chúng con; xin cũng ban Thánh Thần là nguồn mạch tình yêu, giúp chúng con biết tâm đầu ý hợp, và chân thành yêu thương nhau. Chúng con cầu xin…

+ Để giải tán, phó tế hoặc chính linh mục nói:

Lễ xong, chúc anh chị em đi bình an. Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a.

Cộng đoàn: Tạ ơn Chúa. Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a.

CHÚA NHẬT PHỤC SINH

Thánh lễ chính ngày

Ca Nhập Lễ

Chúa sống lại thật rồi. Ha-lê-lui-a. Kính dâng Người vinh quang và uy quyền đến muôn đời muôn thuở. Ha-lê-lui-a.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Cha từ ái, ngày hôm nay, Đức Giêsu đã đánh bại thần chết, khai đường mở lối cho chúng con vào cuộc sống muôn đời. Này chúng con đang hoan hỷ mừng Người sống lại, xin Cha ban Thánh Thần làm cho chúng con trở nên người mới, để sống một cuộc đời tràn ngập ánh sáng Đấng Phục Sinh. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, hôm nay mừng đại lễ Vượt Qua, chúng con hoan hỷ dâng lên Chúa lễ tế này, là lễ tế làm cho Giáo Hội được tái sinh vào đời sống mới, và được nuôi dưỡng cách lạ lùng. Chúng con cầu xin…

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong ngày cực thánh này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Vì chính Người là Chiên thật đã xoá bỏ tội trần gian, Người đã chết để huỷ diệt sự chết nơi chúng con, và sống lại để phục hồi sự sống cho chúng con.

Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Đức Ki-tô đã chịu sát tế làm Chiên lễ Vượt Qua của chúng ta. Vậy chúng ta hãy dùng bánh không men là lòng chân thật và tinh tuyền để ăn mừng đại lễ. Ha-lê-lui-a.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa rất từ bi nhân hậu, nhờ mầu nhiệm Vượt Qua, Chúa đã thương đổi mới Hội Thánh; xin Chúa cũng luôn luôn che chở giữ gìn, để Hội Thánh được thấy ngày sống lại vinh quang. Chúng con cầu xin…

Để giải tán, phó tế hoặc chính linh mục nói:

Lễ xong, chúc anh chị em đi bình an. Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a.

Cộng đoàn: Tạ ơn Chúa. Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a.

Câu giải tán này dùng cho đến hết Chúa Nhật II Phục Sinh.

10/04 – Thứ Hai trong tuần BÁT NHẬT PHỤC SINH

Ca Nhập Lễ

Chúa đã đưa anh em vào đất tràn trề sữa và mật, để luật Người ở trên môi miệng anh em luôn mãi. Allêluia.

Kinh Vinh Danh

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Chúa, Chúa dùng bí tích thánh tẩy để ban cho Giáo Hội sinh thêm nhiều con cái là các anh chị em tân tòng. Xin cho đời sống của họ luôn biểu lộ ý nghĩa nhiệm mầu của bí tích thánh tẩy họ vừa lãnh nhận với tất cả lòng tin. Chúng con cầu xin…

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, xin vui lòng chấp nhận lễ vật của toàn thể dân Chúa khắp trần gian; Chúa đã kêu gọi chúng con tin theo Chúa và cho được tái sinh trong bí tích thánh tẩy, xin cũng dẫn dắt chúng con về cõi phúc muôn đời. Chúng con cầu xin…

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong ngày cực thánh này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Vì chính Người là Chiên thật đã xoá bỏ tội trần gian, Người đã chết để huỷ diệt sự chết nơi chúng con, và sống lại để phục hồi sự sống cho chúng con. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Từ cõi chết, Đức Kitô đã phục sinh, không bao giờ Người chết nữa, cái chết chẳng còn quyền chi đối với Người. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa, xin tuôn đổ xuống lòng tín hữu ơn dồi dào của mầu nhiệm Vượt Qua. Chúa đã đưa chúng con vào đạo thánh Chúa là con đường dẫn tới ơn cứu độ muôn đời, xin giúp chúng con biết đáp đền cho cân xứng. Chúng con cầu xin…

11/04 – Thứ Ba trong tuần BÁT NHẬT PHỤC SINH

Ca Nhập Lễ

Chúa cho kẻ kính sợ Người uống nước là chính sự khôn ngoan; để họ được vững lòng và không hề nao núng. Chúa cho họ rực rỡ vinh quang đến muôn thuở muôn đời. Allêluia.

Kinh Vinh Danh

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Chúa, Chúa đã ban những bí tích Vượt Qua để đưa chúng con từ cõi chết bước vào cuộc sống. Xin tuôn đổ hồng ân dồi dào cho dân Chúa đạt tới sự tự do hoàn hảo, và ngay ở đời này, được nếm trước niềm hoan lạc chúng con sẽ tận hưởng đời sau. Chúng con cầu xin…

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, xin đón nhận lễ vật của chúng con là con cái trong nhà, và thương tình bảo vệ chúng con luôn mãi. Ước gì chúng con không để mất những ơn đã lãnh nhận trong lễ Vượt Qua này, và được hưởng phúc lộc muôn đời Chúa hứa ban. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong ngày cực thánh này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Vì chính Người là Chiên thật đã xoá bỏ tội trần gian, Người đã chết để huỷ diệt sự chết nơi chúng con, và sống lại để phục hồi sự sống cho chúng con. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Anh em đã được sống lại cùng với Đức Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Chúa Cha. Hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, Chúa đã cho con cái trong nhà được hồng ân vô giá là bí tích thánh tẩy. Xin nhận lời chúng con khẩn nguyện mà chuẩn bị lòng trí chúng con cho đáng hưởng vinh phúc muôn đời. Chúng con cầu xin...

12/04 – Thứ Tư trong tuần BÁT NHẬT PHỤC SINH

Ca Nhập Lễ

Chúa nói: “Hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến mà thừa hưởng vương quốc dành sẵn cho các ngươi, ngay từ thuở tạo thành trời đất”. Allêluia.

Kinh Vinh Danh

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Cha từ ái, hằng năm Cha ban cho chúng con được vui mừng sống mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Giêsu; xin cho những ngày đại lễ chóng qua này giúp chúng con được hưởng niềm hoan lạc vĩnh cửu ngay khi còn ở dưới thế. Chúng con cầu xin...

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, đây là hy lễ làm giá chuộc muôn người; cúi xin Chúa vui lòng chấp nhận và thực hiện ơn cứu độ cho hồn xác chúng con. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong ngày cực thánh này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Vì chính Người là Chiên thật đã xoá bỏ tội trần gian, Người đã chết để huỷ diệt sự chết nơi chúng con, và sống lại để phục hồi sự sống cho chúng con. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Các môn đệ đã nhận ra Chúa Giêsu, khi Người bẻ bánh. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa, Chúa đã cho chúng con tham dự vào mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô; xin thanh tẩy chúng con sạch mọi vết nhơ con người cũ, và biến đổi chúng con thành tạo vật mới. Chúng con cầu xin...

13/04 – Thứ Năm trong tuần BÁT NHẬT PHỤC SINH

Ca Nhập Lễ

Lạy Chúa, người công chính đồng tâm ca tụng bàn tay chiến thắng của Ngài. Đức khôn ngoan của Chúa mở miệng người câm, và cho miệng trẻ thơ nói năng hoạt bát. Allêluia.

Kinh Vinh Danh

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Cha, Cha đã quy tụ muôn nước muôn dân để họ cùng tuyên xưng Cha là Thiên Chúa; xin ban cho tất cả những ai đã tái sinh nhờ bí tích thánh tẩy được đồng tâm nhất trí trong cùng một đức tin và đoàn kết yêu thương trong cuộc sống hằng ngày. Chúng con cầu xin...

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, chúng con dâng lễ tạ ơn này cầu cho anh chị em đã được tái sinh; cúi xin Chúa vui lòng chấp nhận và không ngừng che chở Hội Thánh. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong ngày cực thánh này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Vì chính Người là Chiên thật đã xoá bỏ tội trần gian, Người đã chết để huỷ diệt sự chết nơi chúng con, và sống lại để phục hồi sự sống cho chúng con. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Anh em là dân riêng của Thiên Chúa. Hãy loan truyền những công trình vĩ đại của Người, Đấng đã gọi anh em ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa, trong thánh lễ chúng con vừa được tham dự, Chúa đã thực hiện cuộc trao đổi lạ lùng nhằm cứu chuộc chúng con; xin nhận lời chúng con cầu khẩn để nâng đỡ chúng con trong cuộc sống hiện tại, và cho hưởng niềm hoan lạc muôn đời. Chúng con cầu xin...

14/04 – Thứ Sáu trong tuần BÁT NHẬT PHỤC SINH

Ca Nhập Lễ

Chúa dẫn đưa dân Người tiến bước an toàn, nhưng quân thù của họ bị biển khơi vùi lấp. Allêluia.

Kinh Vinh Danh

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, nhờ mầu nhiệm Vượt Qua, Chúa đã cho loài người lại được phúc giao hoà với Chúa; xin cho cả cuộc đời chúng con nói lên chính mầu nhiệm mà chúng con cử hành với tất cả niềm tin. Chúng con cầu xin...

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Thiên Chúa nhân hậu từ bi, xin thực hiện cuộc trao đổi kỳ diệu chúng con hằng mong ước: là thức tỉnh chúng con đang mải mê thế sự, biết vươn lên tìm kiếm những phúc lộc Nước Trời. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong ngày cực thánh này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Vì chính Người là Chiên thật đã xoá bỏ tội trần gian, Người đã chết để huỷ diệt sự chết nơi chúng con, và sống lại để phục hồi sự sống cho chúng con. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Anh em đến mà ăn!”. Rồi Người lấy bánh trao cho các ông. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa là Cha rất nhân từ, xin không ngừng bảo vệ chúng con. Chúa đã muốn cho Con Một Chúa chịu khổ hình để cứu chuộc chúng con, xin cho chúng con cũng được chia sẻ phần vinh quang phục sinh của Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

15/04 – Thứ Bảy trong tuần BÁT NHẬT PHỤC SINH

Ca Nhập Lễ

Chúa đưa dân Người, những kẻ Người đã chọn, vui vẻ ra đi giữa tiếng reo hò. Allêluia.

Kinh Vinh Danh

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Chúa, nhờ hồng ân tay Chúa rộng ban, đoàn dân thánh ngày thêm đông số; xin đoái nhìn và ban phúc trường sinh cho những ai vừa được Chúa tuyển chọn và được tái sinh nhờ bí tích thánh tẩy. Chúng con cầu xin...

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, xin cho chúng con hằng vui sướng trong suốt thời gian mừng mầu nhiệm Vượt Qua, để mầu nhiệm thánh này không ngừng đem lại ơn cứu độ, và trở nên nguồn vui bất tận cho mọi người tín hữu. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong ngày cực thánh này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Vì chính Người là Chiên thật đã xoá bỏ tội trần gian, Người đã chết để huỷ diệt sự chết nơi chúng con, và sống lại để phục hồi sự sống cho chúng con. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Tất cả anh em đã lãnh nhận bí tích thánh tẩy để nên một với Đức Kitô, như thế là anh em được mặc lấy Đức Kitô. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa, xin ghé mắt nhân từ nhìn đến chúng con là đoàn dân của Chúa. Nhờ mầu nhiệm Vượt Qua, Chúa đã cho tâm hồn chúng con được hoàn toàn đổi mới, xin cho cả thân xác yếu hèn của chúng con đây, mai sau cũng được sống lại vinh hiển, và hưởng phúc trường sinh. Chúng con cầu xin...

+ 16/04 – CHÚA NHẬT 2 PHỤC SINH

CHÚA NHẬT VỀ LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA

Ca Nhập Lễ

Như những trẻ sơ sinh, anh em hãy khao khát sữa thiêng liêng tinh khiết, nhờ đó anh em sẽ lớn lên để hưởng ơn cứu độ. Allêluia.

Kinh Vinh Danh

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, hằng năm Chúa dùng ngọn lửa phục sinh để khơi lại niềm tin trong lòng dân thánh. Cúi xin Chúa gia tăng ân sủng để chúng con hiểu rằng: chính Chúa Kitô đã thanh tẩy chúng con bằng phép rửa, đã tái sinh chúng con bằng Thánh Thần và cứu chuộc chúng con bằng Máu Thánh. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, xin vui lòng chấp nhận lễ vật của chúng con. Chúa đã cho mọi người chúng con được đổi mới nhờ đức tin và nhờ bí tích thánh tẩy, xin cũng dẫn đưa chúng con tới hạnh phúc muôn đời. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong mùa này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Vì chính Người là Chiên thật đã xoá bỏ tội trần gian, Người đã chết để huỷ diệt sự chết nơi chúng con, và sống lại để phục hồi sự sống cho chúng con. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Chúa bảo ông Tôma: “Hãy đặt tay vào đây và nhìn xem những dấu đinh của Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin”. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, chúng con vừa lãnh nhận Mình và Máu Thánh Đức Kitô là Đấng đã chết và sống lại để ban sự sống đời đời cho thế gian. Cúi xin Chúa làm cho ân huệ quý báu này được tồn tại mãi trong tâm hồn chúng con. Chúng con cầu xin...

17/04 – Thứ Hai tuần 2 Phục Sinh

Ca Nhập Lễ

Từ cõi chết, Đức Kitô đã phục sinh, không bao giờ Người chết nữa, cái chết chẳng còn quyền chi đối với Người. Allêluia.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con đã được phúc gọi Chúa là Cha; xin cho chúng con ngày càng thêm lòng hiếu thảo hầu đáng được hưởng gia nghiệp Chúa hứa ban. Chúng con cầu xin...

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, nhờ mầu nhiệm Vượt Qua, Chúa đã ban cho Giáo Hội được niềm vui khôn tả, giờ đây xin vui lòng chấp nhận của lễ Giáo Hội đang hoan hỷ dâng lên, và ban cho chúng con được hưởng nhờ hiệu quả là hạnh phúc muôn đời. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong mùa này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Người không ngừng hiến thân vì chúng con, và luôn làm trạng sư bênh vực chúng con trước toà Chúa. Người đã bị sát tế mà không còn chết nữa, dù đã bị giết mà vẫn sống luôn mãi. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Chúa Giêsu đứng giữa các môn đệ và nói: “Chúc anh em được bình an”. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa, xin ghé mắt nhân từ nhìn đến chúng con là đoàn dân của Chúa. Nhờ mầu nhiệm Vượt Qua, Chúa đã cho tâm hồn chúng con được hoàn toàn đổi mới, xin cho cả thân xác yếu hèn của chúng con đây, mai sau cũng được sống lại vinh hiển, và hưởng phúc trường sinh. Chúng con cầu xin...

18/04 – Thứ Ba tuần 2 Phục Sinh

Ca Nhập Lễ

Nào ta hãy vui mừng hoan hỷ dâng Chúa lời tôn vinh, vì Đức Chúa toàn năng là Thiên Chúa chúng ta, đã lên ngôi hiển trị. Allêluia.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, xin giúp chúng con biết lấy cuộc đời bày tỏ cho mọi người thấy sức sống của Đức Kitô phục sinh, Đấng chiến thắng tử thần; giờ đây chúng con đã nhận lãnh mầm sống Người ban tặng, xin cho chúng con mang lại những hoa quả dồi dào. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, xin cho chúng con hằng vui sướng trong suốt thời gian mừng mầu nhiệm Vượt Qua, để mầu nhiệm thánh này không ngừng đem lại ơn cứu độ, và trở nên nguồn vui bất tận cho mọi người tín hữu. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong mùa này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Người không ngừng hiến thân vì chúng con, và luôn làm trạng sư bênh vực chúng con trước toà Chúa. Người đã bị sát tế mà không còn chết nữa, dù đã bị giết mà vẫn sống luôn mãi. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Đức Kitô phải chịu khổ hình và từ cõi chết sống lại rồi mới được hưởng vinh quang dành cho Người. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa, trong thánh lễ chúng con vừa được tham dự, Chúa đã thực hiện cuộc trao đổi lạ lùng nhằm cứu chuộc chúng con; xin nhận lời chúng con cầu khẩn, là nâng đỡ chúng con trong cuộc sống hiện tại, và cho hưởng niềm hoan lạc muôn đời. Chúng con cầu xin...

19/04 – Thứ Tư tuần 2 Phục Sinh

Ca Nhập Lễ

Lạy Chúa, giữa muôn dân, con cất lời cảm tạ và loan truyền danh Chúa cho anh em của con. Allêluia.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Chúa, nhờ mầu nhiệm Vượt Qua, Chúa đã phục hồi phẩm giá nguyên thuỷ cho nhân loại, để hết thảy chúng con được hy vọng phục sinh; vậy giờ đây chúng con chân thành tin kính mừng Đức Kitô sống lại, xin cho chúng con cũng hết lòng cảm mến đón rước Người. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, chúng con tin Chúa sẽ thực hiện trong thánh lễ này một cuộc trao đổi thật kỳ diệu là làm cho bánh và rượu chúng con dâng tiến, trở nên Mình và Máu Thánh Đức Kitô, để chúng con được thông phần thiên tính của Chúa. Xin cho chúng con biết ăn ở thế nào cho phù hợp với chân lý chúng con tin nhận. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong mùa này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Người không ngừng hiến thân vì chúng con, và luôn làm trạng sư bênh vực chúng con trước toà Chúa. Người đã bị sát tế mà không còn chết nữa, dù đã bị giết mà vẫn sống luôn mãi. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Chúa nói: “Thầy đã chọn anh em là những người ở giữa thế gian, để anh em ra đi, thu được kết quả, và kết quả của anh em tồn tại”. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa, xin phù trợ chúng con là đoàn dân của Chúa, Chúa đã lấy bánh bởi trời mà nuôi dưỡng chúng con, xin cũng giúp chúng con từ bỏ nếp sống cũ và hân hoan bước vào đời sống mới nhờ kết hợp với Đức Kitô phục sinh. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

20/04 – Thứ Năm tuần 2 Phục Sinh

Ca Nhập Lễ

Lạy Chúa, khi Chúa dẫn toàn dân xuất hành, mở đường cho họ đi và ở giữa họ, đất đã chuyển rung, trời cũng tan chảy. Allêluia.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, mầu nhiệm Vượt Qua đã đem lại cho chúng con ân huệ dồi dào; xin cho chúng con được thấy những ân huệ Chúa ban sinh hoa kết quả trong suốt cuộc đời chúng con. Chúng con cầu xin...

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, xin vui nhận bao ý nguyện cầu, cùng với những lễ vật chúng con dâng làm hy lễ, Chúa đã thương thanh tẩy chúng con, xin cũng ban ơn phù trợ giúp chúng con ăn ở thế nào cho xứng với mầu nhiệm tình yêu của Chúa. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong mùa này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Vì sau khi tình trạng xưa cũ bị huỷ diệt, toàn thể những gì bị loại bỏ đều được đổi mới và sự sống nguyên vẹn được phục hồi cho chúng con trong Chúa Kitô. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Chúa nói: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, nhờ mầu nhiệm Đức Kitô sống lại, Chúa đã thương đổi mới chúng con cho đáng hưởng sự sống muôn đời. Xin làm cho mầu nhiệm ấy sinh hoa kết quả tốt đẹp trong tâm hồn chúng con, và làm cho thần lương chúng con vừa lãnh nhận trở nên nguồn sinh lực dồi dào. Chúng con cầu xin...

21/04 – Thứ Sáu tuần 2 Phục Sinh

Ca Nhập Lễ

Lạy Chúa, Chúa đã lấy máu đào cứu chuộc chúng con, thuộc mọi chi tộc và ngôn ngữ, thuộc mọi nước mọi dân. Chúa đã làm cho chúng con thành một vương quốc, thành những tư tế để phụng thờ Thiên Chúa. Allêluia.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho Con Một Chúa là Đức Giêsu chịu khổ hình thập giá và phục sinh vinh hiển để giải thoát chúng con khỏi quyền lực ác thần. Xin cho chúng con được hưởng nhờ mọi ơn phúc bởi mầu nhiệm Phục Sinh. Chúng con cầu xin...

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, xin đón nhận lễ vật của chúng con là con cái trong nhà, và thương tình bảo vệ chúng con luôn mãi. Ước gì chúng con không để mất những ơn đã lãnh nhận trong lễ Vượt Qua này, và được hưởng phúc lộc muôn đời Chúa hứa ban. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong mùa này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Người không ngừng hiến thân vì chúng con, và luôn làm trạng sư bênh vực chúng con trước toà Chúa. Người đã bị sát tế mà không còn chết nữa, dù đã bị giết mà vẫn sống luôn mãi. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Đức Kitô, Chúa chúng ta, đã bị trao nộp vì tội lỗi chúng ta, và Người đã sống lại để chúng ta được nên công chính. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa là Cha rất nhân từ, xin không ngừng bảo vệ chúng con. Chúa đã muốn cho Con Một Chúa chịu khổ hình để cứu chuộc chúng con, xin cho chúng con cũng được chia sẻ phần vinh quang phục sinh của Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

22/04 – Thứ Bảy tuần 2 Phục Sinh

Ca Nhập Lễ

Anh em là dân riêng của Thiên Chúa, hãy loan truyền những công trình vĩ đại của Người, Đấng đã gọi anh em ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền. Allêluia.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, Chúa cứu chuộc và nhận chúng con làm nghĩa tử; giờ đây xin lấy tình Cha mà âu yếm đoái nhìn, để nhờ niềm tin vào Đức Kitô, chúng con được trở nên những người tự do đích thực, và đáng hưởng gia nghiệp muôn đời. Chúng con cầu xin...

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, xin thánh hoá và chấp nhận của lễ này, là biểu hiện lễ tế thiêng liêng của Giáo Hội; xin Chúa cũng thương tình biến đổi chúng con thành của lễ muôn đời đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong mùa này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Vì sau khi tình trạng xưa cũ bị huỷ diệt, toàn thể những gì bị loại bỏ đều được đổi mới và sự sống nguyên vẹn được phục hồi cho chúng con trong Chúa Kitô. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang Cha đã ban cho con. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa, chúng con vừa cử hành lễ tế tạ ơn để tưởng nhớ Đức Kitô Con Chúa, như lời Người truyền dạy, và chúng con đã được rước Mình và Máu Thánh Người; cúi xin Chúa nhận lời chúng con khẩn nguyện và ban cho chúng con được thêm lòng yêu mến. Chúng con cầu xin...

+ 23/04 – CHÚA NHẬT 3 PHỤC SINH

Ca Nhập Lễ

Cả trái đất, nào tung hô Thiên Chúa. Đàn hát lên, mừng danh thánh rạng ngời. Hãy dâng Người lời ca tụng tôn vinh. Allêluia.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Chúa, nhờ mầu nhiệm Vượt Qua, Chúa đã làm cho tâm hồn chúng con tươi trẻ lại, và chan chứa niềm vui vì được làm con Chúa. Xin cho chúng con hằng giữ mãi niềm vui Chúa ban, và nắm chắc hy vọng được phục sinh vinh hiển. Chúng con cầu xin...

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, nhờ mầu nhiệm Vượt Qua, Chúa đã ban cho Giáo Hội được niềm vui khôn tả, giờ đây xin vui lòng chấp nhận của lễ Giáo Hội đang hoan hỷ dâng lên, và ban cho chúng con được hưởng nhờ hiệu quả là hạnh phúc muôn đời. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong mùa này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Vì sau khi tình trạng xưa cũ bị huỷ diệt, toàn thể những gì bị loại bỏ đều được đổi mới và sự sống nguyên vẹn được phục hồi cho chúng con trong Chúa Kitô. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Các môn đệ đã nhận ra Chúa Giêsu, khi Người bẻ bánh. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa, xin ghé mắt nhân từ nhìn đến chúng con là đoàn dân của Chúa. Nhờ mầu nhiệm Vượt Qua, Chúa đã cho tâm hồn chúng con được hoàn toàn đổi mới, xin cho cả thân xác yếu hèn của chúng con đây, mai sau cũng được sống lại vinh hiển, và hưởng phúc trường sinh. Chúng con cầu xin...

24/04 – Thứ Hai tuần 3 Phục Sinh

Ca Nhập Lễ

Vị Mục Tử nhân lành đã sống lại, chính Người đã thí mạng vì con chiên, và vui lòng chịu chết vì đoàn chiên của Người. Allêluia.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Chúa, Chúa cho kẻ lầm lạc thấy ánh sáng chân lý của Chúa, để họ được trở về nẻo chính đường ngay; xin ban cho những người xưng mình là Kitô hữu biết tránh mọi điều bất xứng, và theo đuổi những gì thích hợp với danh nghĩa của mình. Chúng con cầu xin...

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, xin vui nhận bao ý nguyện cầu, cùng với những lễ vật chúng con dâng làm hy lễ, Chúa đã thương thanh tẩy chúng con, xin cũng ban ơn phù trợ giúp chúng con ăn ở thế nào cho xứng với mầu nhiệm tình yêu của Chúa. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong mùa này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Người không ngừng hiến thân vì chúng con, và luôn làm trạng sư bênh vực chúng con trước toà Chúa. Người đã bị sát tế mà không còn chết nữa, dù đã bị giết mà vẫn sống luôn mãi. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Chúa nói: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em phúc bình an của chính Thầy, Thầy không ban theo kiểu cách của thế gian”. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, nhờ mầu nhiệm Đức Kitô sống lại, Chúa đã thương đổi mới chúng con cho đáng hưởng sự sống muôn đời. Xin làm cho mầu nhiệm ấy sinh hoa kết quả tốt đẹp trong tâm hồn chúng con, và làm cho thần lương chúng con vừa lãnh nhận trở nên nguồn sinh lực dồi dào. Chúng con cầu xin...

25/04 – Thứ Ba. THÁNH MÁCCÔ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG. Lễ kính.

* Thánh Marcô là cháu của thánh Barnaba. Người đã đi theo thánh tông đồ Phaolô trong hành trình truyền giáo lần thứ nhất, và theo đến tận Rôma. Người cũng là môn đệ của thánh Phêrô và là thông ngôn của thánh Phêrô, đã soạn lời giảng của thánh Phêrô thành sách Tin Mừng. Truyền thống cho rằng người đã sáng lập giáo đoàn Alexandria

Ca Nhập Lễ

Chúa nói: “Anh em hãy đi khắp thế gian, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho thánh Marcô vinh dự rao giảng và ghi chép Tin Mừng. Xin cho chúng con được hiểu thấu những lời thánh nhân giảng dạy, để trung thành bước theo Chúa Kitô là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, nhân ngày lễ kính thánh Marcô, chúng con dâng lên Chúa của lễ này để ca tụng tạ ơn Chúa. Xin Chúa thương chấp nhận và cho Giáo Hội mãi trung kiên rao giảng Tin Mừng. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Vì Chúa đã cho Hội Thánh được đứng vững trên nền tảng các Tông Đồ, để Hội Thánh luôn là dấu chỉ trường tồn sự thánh thiện của Chúa nơi trần gian, và trình bày giáo lý bởi trời cho mọi người. Vì thế, giờ đây và cho đến muôn đời, cùng với toàn thể đạo binh thiên quốc, chúng con sốt sắng chúc tụng và tung hô Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Chúa nói: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, chúng con vừa lãnh nhận bí tích Thánh Thể nơi bàn thờ Chúa. Xin cho bí tích này thánh hoá chúng con và làm cho chúng con vững tin vào Tin Mừng mà thánh Marcô đã rao giảng. Chúng con cầu xin...

26/04 – Thứ Tư tuần 3 Phục Sinh

Ca Nhập Lễ

Lạy Chúa, xin cho miệng con đầy lời tán tụng Chúa, để con cất tiếng ca. Miệng con sẽ reo mừng hớn hở, khi con hát khen Ngài. Allêluia.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Chúa, xin trợ giúp chúng con là con cái trong gia đình, Chúa đã thương ban niềm vui cho chúng con, thì xin cho chúng con cũng được chia sẻ đời sống mới cùng với Đức Kitô phục sinh. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, xin cho chúng con hằng vui sướng trong suốt thời gian mừng mầu nhiệm Vượt Qua, để mầu nhiệm thánh này không ngừng đem lại ơn cứu độ, và trở nên nguồn vui bất tận cho mọi người tín hữu. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong mùa này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Vì sau khi tình trạng xưa cũ bị huỷ diệt, toàn thể những gì bị loại bỏ đều được đổi mới và sự sống nguyên vẹn được phục hồi cho chúng con trong Chúa Kitô. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Chúa đã sống lại và toả sáng trên chúng ta, cứu chuộc chúng ta bằng Máu Thánh của Người. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa, trong thánh lễ chúng con vừa được tham dự, Chúa đã thực hiện cuộc trao đổi lạ lùng nhằm cứu chuộc chúng con; xin nhận lời chúng con cầu khẩn mà nâng đỡ chúng con trong cuộc sống hiện tại, và cho hưởng niềm hoan lạc muôn đời. Chúng con cầu xin...

27/04 – Thứ Năm tuần 3 Phục Sinh

Ca Nhập Lễ

Nào ta hát mừng Chúa, Đấng cao cả uy hùng. Chúa là sức mạnh tôi, là Đấng tôi ca ngợi. Chính Người cứu độ tôi. Allêluia.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, trong mùa Vượt Qua này, Chúa đã biểu dương lòng nhân hậu vô biên là giải thoát chúng con khỏi bóng đêm lầm lạc; xin cho chúng con được tận hưởng ơn cứu độ Chúa ban và ngày càng gắn bó với lời chân lý của Chúa. Chúng con cầu xin...

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, chúng con tin Chúa sẽ thực hiện trong thánh lễ này một cuộc trao đổi thật kỳ diệu là làm cho bánh và rượu chúng con dâng tiến, trở nên Mình và Máu Thánh Đức Kitô, để chúng con được thông phần thiên tính của Chúa. Xin cho chúng con biết ăn ở thế nào cho phù hợp với chân lý chúng con tin nhận. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong mùa này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Vì sau khi tình trạng xưa cũ bị huỷ diệt, toàn thể những gì bị loại bỏ đều được đổi mới và sự sống nguyên vẹn được phục hồi cho chúng con trong Chúa Kitô. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Đức Kitô đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống, không còn sống cho chính mình nữa, nhưng sống cho Đấng đã chết và sống lại vì họ. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa, xin phù trợ chúng con là đoàn dân của Chúa, Chúa đã lấy bánh bởi trời mà nuôi dưỡng chúng con, xin cũng giúp chúng con từ bỏ nếp sống cũ và hân hoan bước vào đời sống mới nhờ kết hợp với Đức Kitô phục sinh. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

28/04 – Thứ Sáu tuần 3 Phục Sinh

Ca Nhập Lễ

Con Chiên đã bị giết nay xứng đáng lãnh nhận thần tính và uy quyền, khôn ngoan cùng sức mạnh, danh dự với vinh quang. Allêluia.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, chúng con đã được phúc đón nhận Tin Mừng Đức Kitô sống lại; xin Chúa ban Thánh Thần tình yêu dẫn chúng con bước vào đời sống mới. Chúng con cầu xin...

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, xin thánh hoá và chấp nhận của lễ này, là biểu hiện lễ tế thiêng liêng của Giáo Hội; xin Chúa cũng thương tình biến đổi chúng con thành của lễ muôn đời đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong mùa này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Vì sau khi tình trạng xưa cũ bị huỷ diệt, toàn thể những gì bị loại bỏ đều được đổi mới và sự sống nguyên vẹn được phục hồi cho chúng con trong Chúa Kitô. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Đấng chịu đóng đinh trên thập giá, từ cõi chết nay đã sống lại; Người cứu chuộc chúng ta. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa, chúng con vừa cử hành lễ tế tạ ơn để tưởng nhớ Đức Kitô Con Chúa, như lời Người truyền dạy, và chúng con đã được rước Mình và Máu Thánh Người; cúi xin Chúa nhận lời chúng con khẩn nguyện và ban cho chúng con được thêm lòng yêu mến. Chúng con cầu xin...

29/04 – Thứ Bảy. Thánh Catarina Siêna, trinh nữ, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.

* Thánh nữ sinh năm 1347 tại Xiêna. Ngay từ thuở niên thiếu, chị đã khao khát sống cuộc đời hoàn thiện, khát khao chiêm ngưỡng Chúa Kitô chịu đóng đinh, và phục vụ Hội Thánh bấy giờ đang bị xâu xé. Vì thế, chị đã gia nhập Dòng Ba Đaminh. Thấm nhuần tinh thần của thánh Đaminh, chị yêu mến Thiên Chúa và tha nhân một cách nồng nàn, cổ võ bình an thuận hòa giữa các thành của nước Italia, can đảm bênh vực quyền lợi và sự tự do của Đức Giáo Hoàng và canh tân đời sống đạo đức. Chị là tác giả của nhiều tác phẩm đạo lý và tu đức. Chị qua đời năm 1380. Ngày 18 tháng 06 năm 1939, Đức Giáo Hoàng Piô XII tuyên phong chị làm bổn mạng nước Italia. Và ngày 04 tháng 10, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI tuyên phong cho chị là tiến sĩ Hội Thánh.

Ca Nhập Lễ

Đây là một trong số các trinh nữ khôn ngoan, đã cầm đèn sáng ra đón Đức Kitô.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Chúa, Chúa đã đốt lửa yêu mến nồng nàn trong lòng thánh nữ Catarina Xiêna, khiến thánh nữ vừa thiết tha chiêm ngưỡng Đức Kitô chịu khổ nạn, vừa hăng say phục vụ Hội Thánh. Xin nhận lời thánh nữ chuyển cầu, cho dân Chúa biết thông phần khổ nạn với Đức Kitô, để được vui mừng chiêm ngưỡng vinh quang Chúa. Chúng con cầu xin...

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, xin nhận lễ tế cứu độ chúng con dâng tiến trong ngày kính nhớ thánh nữ Catarina, và cho chúng con được thấm nhuần giáo huấn của người để thêm lòng sốt sắng cảm tạ Chúa là Thiên Chúa chân thật. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Chúng con phải chúc tụng sự quan phòng kỳ diệu của Chúa nơi các Thánh, là những đấng đã tận hiến cho Chúa Kitô vì Nước Trời. Nhờ sự quan phòng đó, Chúa kêu gọi loài người trở về tình trạng thánh thiện nguyên thuỷ, và cho họ cảm nghiệm được những ân huệ mà họ sẽ lãnh nhận ở đời sau. Vì thế, cùng với toàn thể Thiên thần và các Thánh, chúng con hợp tiếng ca ngợi Chúa và tung hô rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Nếu chúng ta sống trong ánh sáng cũng như chính Thiên Chúa hằng ngự trong ánh sáng, thì chúng ta được hiệp thông với nhau, và Máu Đức Giêsu Kitô, Con của Người, thanh tẩy chúng ta sạch mọi tội lỗi

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa, chúng con vừa được Mình và Máu Chúa Kitô nuôi dưỡng nơi bàn tiệc thiên quốc. Lương thực này, xưa đã đem lại cho thánh nữ Catarina sự sống của thân xác, nay xin cũng làm cho chúng con được sống muôn đời. Chúng con cầu xin...

THỨ BẢY TUẦN 3 PHỤC SINH

Ca Nhập Lễ

Khi lãnh nhận bí tích thánh tẩy, anh em đã cùng được mai táng với Đức Kitô, lại cùng được sống lại với Người, vì tin vào quyền năng của Thiên Chúa, Đấng đã làm cho Người từ cõi chết sống lại. Allêluia.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Chúa, Chúa đã cho những ai tin vào Chúa được tái sinh nhờ nước thánh tẩy để nên một với Đức Kitô, xin Chúa thương phù trì giúp họ luôn chiến thắng tội lỗi và trung thành đáp lại tình thương của Chúa. Chúng con cầu xin...

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, xin đón nhận lễ vật của chúng con là con cái trong nhà, và thương tình bảo vệ chúng con luôn mãi. Ước gì chúng con không để mất những ơn đã lãnh nhận trong lễ Vượt Qua này, và được hưởng phúc lộc muôn đời Chúa hứa ban. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong mùa này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Người không ngừng hiến thân vì chúng con, và luôn làm trạng sư bênh vực chúng con trước toà Chúa. Người đã bị sát tế mà không còn chết nữa, dù đã bị giết mà vẫn sống luôn mãi. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Chúa Giêsu cầu nguyện rằng: “Lạy Cha, con cầu xin cho những kẻ sẽ tin vào con. Xin cho họ nên một trong chúng ta, để thế gian tin rằng Cha đã sai con”. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa là Cha rất nhân từ, xin không ngừng bảo vệ chúng con. Chúa đã muốn cho Con Một Chúa chịu khổ hình để cứu chuộc chúng con, xin cho chúng con cũng được chia sẻ phần vinh quang phục sinh của Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

+ 30/04 – CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH

Chúa Nhật Chúa Chiên Lành

Cầu cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ

Ca Nhập Lễ

Tình thương Chúa chan hoà mặt đất, Lời Chúa sáng tạo chín tầng trời. Allêluia.

Lời Nguyện Nhập Lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Đức Kitô, vị Mục Tử oai hùng của chúng con, đã khải hoàn tiến vào thiên quốc; xin cho chúng con là đoàn chiên hèn mọn cũng được theo gót Người vào chung hưởng hạnh phúc vô biên. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Lời Nguyện Tiến Lễ

Lạy Chúa, xin cho chúng con hằng vui sướng trong suốt thời gian mừng mầu nhiệm Vượt Qua, để mầu nhiệm thánh này không ngừng đem lại ơn cứu độ, và trở nên nguồn vui bất tận cho mọi người tín hữu. Chúng con cầu xin...

Kinh Tiền Tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong mùa này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Đức Kitô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Vì sau khi tình trạng xưa cũ bị huỷ diệt, toàn thể những gì bị loại bỏ đều được đổi mới và sự sống nguyên vẹn được phục hồi cho chúng con trong Chúa Kitô. Vì thế, với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng: Thánh! Thánh! Thánh!

Ca Hiệp Lễ

Vị Mục Tử nhân lành đã sống lại, chính Người đã thí mạng vì con chiên, và chịu chết vì đoàn chiên của Người. Allêluia.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Cha là mục tử nhân lành, chúng con là đoàn chiên đã được Cha cứu chuộc bằng máu châu báu của Đức Giêsu Kitô. Cúi xin Cha giờ đây thương đoái, dẫn đưa chúng con vào đồng cỏ Nước Trời. Chúng con cầu xin...

Bài cùng chuyên mục:

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7