Suy tư - Cảm nghiệm

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 TN năm C

  • In trang này
  • Lượt xem: 3,095
  • Ngày đăng: 04/02/2022 06:51:43

Từ Lưới Cá Đến Lưới Người

Chúa Nhật 5 Thường Niên năm C : Lc 5, 1-11

 

 

Suy niệm

Sau thất bại ở Nadarét (Lc 4,16-30), Đức Giêsu vẫn có nhiều người đi theo để nghe lời Ngài. Cụ thể là đám đông “chen chúc” bên bờ hồ Ghennêxarét. Chắc họ đã cảm nhận được đôi chút vẻ huyền nhiệm nơi con người Đức Giêsu, nên họ không tìm nghe lời Ngài như nghe một người phàm, mà như nghe “lời Thiên Chúa”. Để cho đám đông đứng trên bờ hồ có thể nghe rõ, Ngài xuống một chiếc thuyền, nhằm thuyền của Simon. Ngài xin ông chèo ra xa bờ một chút, rồi ngồi trên đó để giảng cho dân chúng. Giảng xong, Ngài lại bảo Simon chèo thuyền ra chỗ nước sâu để thả lưới bắt cá. Trước một yêu cầu quá bất ngờ, có lẽ làm cho Simon hơi chột dạ, vì các bạn đã giặt lưới sau một đêm đánh cá mệt mỏi rã rời mà không được gì. Thế mà Đức Giêsu lại bảo ông chèo thuyền ra tận chỗ nước sâu.

 

Nước sâu là chỗ nguy hiểm, là chỗ Simon đã gặp thất bại, dù đã kinh nghiệm đầy mình trong nghề lưới cá. Lời yêu cầu của Đức Giêsu quả khó mà nghe theo, vì làm sao có thể thả lưới bắt cá ở đây và vào thời điểm này được, đúng là làm điều không bình thường. Hiểu biết và kinh nghiệm của Đức Giêsu được bao nhiêu về nghề đánh cá, đang khi Simon là người miền biển mà Đức Giêsu là người miền núi; ông làm nghề chài lưới lâu năm trong khi Đức Giêsu chỉ làm nghề thợ mộc. Vẫn biết thế, nhưng có lẽ sự hiện diện của Đức Giêsu đã truyền cảm hứng, và Lời của Ngài đã chiếu sáng trong ông, nên ông mạnh dạn thưa:“Nhưng dựa vào lời Thầy, tôi sẽ thả lưới”. Phải chăng khiêm nhường và vâng phục là bài học đầu tiên mà Đức Giêsu muốn đào luyện các môn đệ mà Ngài sẽ tuyển chọn. 

 

Thế rồi mẻ lưới được kéo lên đầy cá, ngoài sức tưởng tượng, khiến Simon và các bạn kinh ngạc. Ông thấy xấu hổ, đến sấp mặt dưới chân Ðức Giêsu và nói: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!”. Đó cũng từng là kinh nghiệm của Isaia khi được kêu gọi: “Khốn cho tôi, tôi chết mất, vì lưỡi tôi dơ bẩn” (Is 6, 4-6). Nhưng sau khi được than hồng là lửa tình thương Chúa thanh tẩy, ông đã mau mắn xin vâng, ra đi làm ngôn sứ cho Chúa: “Lạy Chúa, xin hãy sai con”. Ở đây Chúa cũng trấn an Simon: “Đừng sợ hãi, từ đây các con sẽ là kẻ chinh phục người ta” (Lc 5,10). Dù Simon yếu đuối và lỗi tội, Chúa vẫn tín nhiệm và chọn gọi ông. Tình thương Chúa đã xoay hướng cuộc đời ông hoàn toàn. Ngỡ ngàng trước quyền năng và tình thương của Chúa, Simon và các bạn đã “bỏ mọi sự mà đi theo Ngài” (Lc 5, 11).

 

Ngày nay, Chúa Giêsu vẫn hiện diện và xin chúng ta tiếp nhận Ngài trên chiếc thuyền cuộc đời mình, để cùng với Ngài ra chỗ nước sâu, nơi mà Ngài sẽ cho ta thấy điều bất ngờ. Ngài mời chúng ta ra khơi, đến với mọi người để chuyển thông cho họ lòng thương xót của Thiên Chúa. Tính cách này mang lại ý nghĩa mới cho sự hiện diện của chúng ta, vì một sự hiện diện thường tình có nguy cơ trở nên vật vờ, nín lặng.

 

Theo Chúa không khó, nhưng khó là ra khỏi mình. Dù có đi xa ngàn dặm nhưng nếu còn giữ một lối sống xa xưa, vẫn còn bám lấy những mộng ước riêng tư, thì ta vẫn còn ở khởi điểm, chưa thật sự lên đường. Ngoài ra, “lưới cá” có thể dựa vào sức lực và tâm trí của mình, nhưng “lưới người” còn đòi phải cậy dựa hoàn toàn vào Chúa. Bao lâu chưa nhận ra sự hèn kém của bản thân, chưa cảm nghiệm được tình yêu và quyền năng Chúa, thì chưa có sự vâng phục tuyệt đối, nên cũng chưa thể ra đi trong tự do và khó nghèo, để thành người môn đệ đích thực.

 

Cần để Chúa đào luyện mình trong mọi hoàn cảnh, qua từng giai đoạn, với từng công việc, trong từng biến cố, ta mới thấy an vui và phấn khởi trên bước đường theo Chúa. Thành công hay thất bại không quan trọng, đó chỉ là những đánh giá bên ngoài. Có khi thất bại lại cần thiết cho ta trong công việc tông đồ. Đi quan trọng là bước theo Đức Giêsu trên mọi nẻo đường, bất chấp khó khăn và cả những yếu đuối của mình, để Chúa làm nên những điều kỳ diệu cho con người hôm nay.

 

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Chúa đã làm nên điều thật lạ,
xoay hướng đời người từ một mẻ cá,
khiến Simon đã sẵn sàng đáp trả,
dám bỏ tất cả mà tiến bước theo Ngài.

 

Thật ra Simon nào xứng đáng,
trước ân ban thật cao cả vô vàn,
nhưng chỉ vì Chúa muốn chọn lấy ông,
để ông được phúc góp phần vào sự sống.  

 

Chúa chỉ cần môn đệ có tấm lòng,
lòng khiêm nhu và yêu mến cậy trông,
là Chúa làm nên mọi sự từ số không,
biến giấc mơ thành hiện thực bất ngờ,
từ kẻ lưới cá thành kẻ lưới người,
từ biển hồ đến biển cả trần gian,
dù biết bao những sóng gió phủ phàng,
cũng sẽ vượt qua và chu toàn sứ mạng.

 

Chúng con cũng được mời gọi ra khơi,
để đem lại sự sống mới cho đời,
loan Tin Mừng ân phúc khắp mọi nơi,
dám đi tới với mọi người mọi chỗ.

 

Xin cho con dám lên đường theo Chúa,
ra khỏi lối sống an phận thủ thường,
khỏi kiểu sống an toàn và sung sướng,
đừng để mình phải bải hoải chán chường,
cũng đừng nấp đằng sau phía hậu trường,
nhưng xuất đầu lộ diện ra sân khấu,
để hoàn thành vai diễn thật thâm sâu,
giống như gương mẫu Chúa sáng ngời. Amen.

 

Lm. Thái Nguyên

Bài cùng chuyên mục:

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 48)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 556)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 646)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 234)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 498)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Gia vị cho bài giảng lễ CN 2 Phục sinh năm B - 2024 (02/04/2024 07:16:18 - Xem: 315)

Chúa Nhật Thứ Hai của Mùa Phục Sinh mời gọi chúng ta suy ngẫm về tình yêu thương và lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa dành cho chúng ta

Sự thật là gì? (30/03/2024 10:41:24 - Xem: 295)

Sự thật của Thiên Chúa đi kèm với chống đối và bách hại. Ai muốn sống sự thật này, hãy tự đóng cho mình cây thập giá và lê lết vác nó đi cả kiếp người.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 435)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 299)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7