Sưu tầm - Góp nhặt

Thời điểm nhạy cảm nên tránh dùng điện thoại vì tàn phá cơ thể khủng khiếp.

  • In trang này
  • Lượt xem: 4,751
  • Ngày đăng: 25/09/2022 08:17:03

Khoảng thời gian trong ngày được khuyến cáo không nên dùng điện thoại đó là sau 11 giờ tối và trước 4 giờ sáng.

 

Sử dụng điện thoại di động trước khi đi ngủ đã trở thành thói quen của nhiều người. Gần như ai cũng hiểu tác hại của nó gây ra với sức khỏe. Song vẫn không bỏ được thói quen nằm "ôm" điện thoại trước khi ngủ.

 

Các chuyên gia cảnh báo, việc sử dụng điện thoại sau 11h đêm thường xuyên sẽ để lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe:

 

Thời điểm "nhạy cảm" nên tránh dùng điện thoại vì tàn phá cơ thể khủng khiếp, nếu muốn dùng điện thoại đêm nhất định phải biết điều này - 1

Ảnh minh họa

 

Hại não, suy giảm trí nhớ

Việc tiếp xúc nhiều với điện thoại thông minh có thể tác động tiêu cực tới trí nhớ của chúng ta. Việc liên tục sử dụng điện thoại vào ban đêm và giấc ngủ bị gián đoạn khiến não không thể sữa chữa các kết nối bị hỏng. Đó là một trong những lý do khiến chúng ta cảm thấy bị suy giảm trí nhớ.

 

Tăng nguy cơ đái tháo đường, tim mạch, ung thư

Việc thức quá khuya sau 11h đêm để sử dụng điện thoại về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch của chúng ta. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy những người dành quá nhiều thời gian trước màn hình điện thoại thông minh tạo ra thói quen ít vận động, làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, tim mạch, ung thư, đau nhức cơ, xương, khớp...

 

Tăng nguy cơ trầm cảm

Nhìn chằm chằm vào điện thoại sau 11 giờ đêm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại di động có thể làm rối loạn kích thích tố và tình trạng giấc ngủ của bạn, từ đó tăng nguy cơ trầm cảm. Ngoài ra, tình trạng thiếu ngủ do dùng điện thoại quá nhiều cũng có thể gây ra cảm giác suy nhược về cảm xúc và tinh thần.

 

Hỏng võng mạc, mất thị lực 

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại có bước sóng ngắn. Chúng liên tục nhấp nháy làm ảnh hưởng đến thị lực, làm căng mắt, thậm chí làm hỏng võng mạc. Hiệp hội thoái hóa điểm vàng Mỹ cho biết: Ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại có thể gây tổn thương võng mạc, dẫn tới tình trạng nhìn mờ thoáng qua (hiện tượng mất thị lực mật cách đột ngột và có thể trở lại bình thường trong vài giây hoặc vài phút).

 

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu vẫn giữ thói quen sử dụng điện thoại đêm hạn chế tối đa những điều sau:

 

Thời điểm "nhạy cảm" nên tránh dùng điện thoại vì tàn phá cơ thể khủng khiếp, nếu muốn dùng điện thoại đêm nhất định phải biết điều này - 2

Ảnh minh họa

 

Không nằm nghiêng hay nằm sấp khi xem điện thoại

Nằm nghiêng sang trái hay sang phải đều sẽ nhanh chóng khiến thị lực của hai mắt bị chênh lệch do áp lực từ ánh sáng màn hình gây ra. Nằm sấp lâu ngày sẽ gây khó khăn cho tuần hoàn máu ở não và tay. Nằm ngửa là cách hợp lý nhất, bạn có thể đặt chiếc gối hay chăn trên ngực, phía dưới cánh tay để tạo nơi nâng đỡ.

 

Nếu buộc phải khi nằm, hãy nằm ngửa. Đây là cách hợp lý nhất để đỡ gánh nặng cho các bộ phận trên cơ thể, duy chỉ có cánh tay là không tránh khỏi sẽ mỏi. Để khắc phục, bạn có thể đặt chiếc gối hay chăn trên ngực, phía dưới cánh tay để tạo nơi nâng đỡ.

 

Không để màn hình đối diện thẳng vào mắt

Không để màn hình đối diện thẳng vào mắt, bởi ánh sáng màn hình luôn chiếu thẳng chứ nó không tự "uốn cong" sang chỗ khác được.

 

Do đó, chúng ta nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt trước khi đi ngủ và dùng trong điều kiện ánh sáng kém. Trẻ em không nên tiếp xúc với màn hình quá sớm và quá 30 phút/ngày.

 

Điều chỉnh độ sáng của màn hình

Điều chỉnh độ sáng của màn hình điện thoại đến mức thấp vừa phải có thể nhìn rõ chứ không nên để tối quá hoặc sáng quá, sẽ ảnh hưởng tới mắt.

 

Theo M.H (Gia đình & Xã hội)

Bài cùng chuyên mục:

Tránh khói nhang càng xa càng tốt! (09/02/2024 09:25:13 - Xem: 429)

Nhang hiện đại thường làm từ máy móc, nhiều hóa chất, chất tạo màu đỏ chót, chất tạo mùi, vòng thơm benzene nên gia tăng nguy cơ của nhiều loại bệnh

3 loại gia vị người bị mỡ máu nên tránh ăn, nếu không mạch máu sẽ bị tắc nghẽn (23/01/2024 07:27:24 - Xem: 437)

Đối với người đang có mức cholesterol cao, cần hạn chế một số loại thực phẩm để đề phòng bệnh nhồi máu não.

Nghiên cứu mới: Bị gan nhiễm mỡ, hãy uống 2 ly cà phê mỗi ngày (03/01/2024 07:11:38 - Xem: 398)

Việc uống cà phê ở mức vừa phải sẽ giúp người bị gan nhiễm mỡ liên quan đến chuyển hóa (MASLD) chống lại một trong những biến chứng tai hại nhất.

10 thực phẩm tốt cho tim và giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên (06/12/2023 08:28:27 - Xem: 607)

Chuối, tỏi, rau lá xanh, quả mọng,... là thực phẩm lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng tốt cho tim, có thể giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên.

Có một trong 8 dấu hiệu này hãy nghĩ ngay đến bệnh tim, đừng để quá muộn (10/11/2023 07:36:22 - Xem: 658)

Trong khi một số dấu hiệu cảnh báo rất dễ nhận biết - chẳng hạn như đau ngực dữ dội - thì những dấu hiệu khác lại mơ hồ và khó xác định hơn.

Đang uống thuốc thì nên tránh xa tuyệt đối những thực phẩm này (27/09/2023 08:09:10 - Xem: 814)

Các loại thực phẩm dưới đây có rất nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu không để ý bạn kết hợp khi uống thuốc thì có thể giảm tác dụng của thuốc,

Ngủ dậy thấy những dấu hiệu bất thường này, cần đi khám ngay (02/09/2023 08:27:05 - Xem: 802)

Dưới đây là những dấu hiệu bất thường có thể bạn sẽ gặp phải khi ngủ dậy, Những dấu hiệu này cảnh báo sức khỏe của bạn đang có vấn đề, chớ chủ quan bỏ qua.

Ngủ dậy thấy những dấu hiệu này nên đi khám gan ngay kẻo "hết đường cứu" (18/08/2023 14:19:47 - Xem: 711)

Nếu thức dậy vào buổi sáng và thấy xuất hiện những dấu hiệu này thì bạn cần nhanh chóng đi khám gan ngay lập tức.

Bí quyết phòng bệnh của người Nhật chỉ từ việc uống nước đúng cách (18/07/2023 08:31:48 - Xem: 858)

Y học Nhật Bản gợi ý cách uống nước kết hợp với thảo mộc mỗi ngày, giúp làm ấm bụng, tăng nhiệt cơ thể...

Nghiên cứu từ Anh: Thêm tác dụng kinh ngạc của củ nghệ (12/06/2023 10:39:41 - Xem: 1,320)

Củ nghệ, gia vị thường thấy trong bữa ăn của người châu Á, được các nhà khoa học phương Tây thử nghiệm và đạt được hiệu quả bất ngờ trên cơ thể những người tập thể thao.

Bài viết mới