Sinh hoạt giáo phận

Thư Mục vụ của Đức Giám mục giáo phận tháng 08 - 2021

  • In trang này
  • Lượt xem: 7,304
  • Ngày đăng: 02/08/2021 07:33:54

THƯ MỤC VỤ THÁNG 8

HÀNG GIÁO SĨ GIÁO PHẬN LONG XUYÊN

THI HÀNH SỨ VỤ LOAN BÁO TIN MỪNG

TRONG TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH COVID 19

 

 

Anh chị em thân mến,

Ngày 4/8, giáo hội kính thánh Gioan Maria Vianney, Bổn mạng của các linh mục. Năm nay, các linh mục Long Xuyên sẽ mừng lễ bổn mạng với đường hướng loan báo Tin Mừng của giáo phận trong năm 2021, và trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid 19 đang bùng nổ ngay trên phần đất của giáo phận. Chính vì thế, chủ đề của thư mục vụ tháng 8 là Hàng Giáo Sĩ Giáo Phận Long Xuyên Thi Hành Sứ Vụ Loan Báo Tin Mừng Trong Tình Hình Dịch Bệnh Covid 19.

 

Ba (03) trình thuật trong Tin Mừng được chọn lựa để suy tư theo chủ đề của thư mục vụ:

Thứ nhất là trình thuật Chúa Giêsu chịu cám dỗ (Mt 4, 1-11). Khởi đầu cho cuộc đời công khai loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa, Chúa Giêsu để Chúa Thánh Thần hướng dẫn vào hoang địa. Trong bầu khí cô tịch của hoang địa, Người sống thinh lặng, cầu nguyện, chay tịnh, và nhờ đó đã chiến thắng ma quỷ. Sống trong cô tịch để cầu nguyện và chay tịnh để chiến thắng ma quỷ chính là sứ vụ và là Tin Mừng của Chúa Giêsu. Vì, chính trong cô tịch để cầu nguyện và chay tịnh mà Chúa Giêsu biểu lộ mình là con rất yêu dấu của Thiên Chúa Cha (Mt 3, 27).

 

Thứ hai là trình thuật Chúa Giêsu hiển dung (Lc 9, 28-36). Trên đường đi Giêrusalem để thi hành sứ vụ, Chúa Giêsu đi vào bầu khí vắng lặng của núi cao để sống hiệp thông. Hiệp thông với Thiên Chúa bằng cầu nguyện (c.28). Chúa hiệp thông với các bậc tiền bối, điển hình là Moisen và Elia, bằng cách đàm đạo với các Ngài (c.30-31). Chúa cũng hiệp thông với hiện tại hướng về tương lại, cụ thể là với 3 môn đệ thân tín là Phêrô, Gioan và Giacôbê (c. 33). Hiệp thông để được biến đổi là sứ vụ và là Tin Mừng của Chúa Giêsu, vì trong sự hiệp thông, Người được tuyên nhận là con và là ngôn sứ của Thiên Chúa “Hãy nghe lời Người” (c.35).

 

Thứ ba là trình thuật Chúa tại vườn cây dầu (Mc 14, 32-42). Trước khi bước vào cuộc khổ nạn để hoàn thành sứ vụ tại trần gian, Chúa Giêsu đi vào thanh vắng của vườn cây dầu và của đêm khuya để cầu nguyện. Ngài cầu nguyện để biết Ý Chúa Cha. Biết Ý Chúa Cha để vâng phục. Vâng phục để uống cạn chén đắng của sứ vụ. Đi vào thanh vắng để cầu nguyện, tìm biết Ý Chúa Cha và quyết tâm thực hiện là sứ vụ và là Tin Mừng của Chúa Giêsu. Vì, đó là thái độ của người con thảo hiếu, vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá, vì thế Thiên Chúa tôn vinh Ngài (x. Phi 2, 6-11).

 

Như vậy, khởi đầu cho sứ vụ, trong khi thi hành sứ vụ, và để hoàn thành sứ vụ, Chúa Giêsu đi vào cô tịch, trong đó Người thinh lặng, cầu nguyện, sám hối, chay tịnh, để được canh tân và biến đổi hầu có thể hoàn thành sứ vụ Chúa Cha trao.      

 

Thánh Gioan Maria Vianney cũng đã sống đời linh mục và thi hành tác vụ linh mục theo gương Chúa Giêsu yêu thích sống cô tịch. Thánh Vianney đã thường xuyên đi vào cô tịch của đêm khuya quỳ trước Chúa Giêsu Thánh Thể trong nhà thờ. Đây là cách tốt nhất để Ngài chuẩn bị cử hành Thánh Lễ, và cũng là để biến đời mình thành của lễ dâng tiến Thiên Chúa và cho con người. Thánh Vianney đã ưu tiên cho sứ vụ tại tòa giải tội. Trong thinh lặng lắng nghe hối nhân, ngài biến sứ vụ của mình thành lời cầu nguyện “Lạy cha, vì họ. con xin thánh hiến chính mình con” (Ga 17, 19). Thánh Vianney cũng thường xuyên đi vào cô tịch nội tâm bằng một đời sống khổ chế chay tịnh, nhờ đó chiến thắng ma quỷ, thế gian và xác thịt, để trở thành hiện thân của Chúa Giêsu, vị mục tử nhân lành hiến mạng sống mình vì đoàn chiên (Ga 10, 11).

 

Anh em linh mục thân quý!

Cùng với thế giới và Việt Nam, chúng ta đã đối diện với tình trạng dịch bệnh covid hơn một năm qua, và đang đối diện với tình trạng lây nhiễm khôn lường của đợt bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam, cách riêng tại tỉnh An Giang, tỉnh Kiên Giang, và thành phố Cần Thơ. Cùng với đồng bào, chúng ta chấp hành chỉ thị giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh. Vì thế, sinh hoạt tôn giáo nói chung, và cách riêng là đời sống và tác vụ linh mục, bị đảo lộn. Cụ thể là:

 

Với các cha đang thi hành tác vụ linh mục tại các cộng đoàn giáo xứ giáo họ, nhiều chương trình mục vụ bị hủy bỏ; không có các lớp giáo lý; không còn những cử hành bí tích cho cộng đoàn; không còn sinh hoạt đoàn thể; không còn những cuộc thăm viếng mục vụ các gia đình và gặp gỡ các tôn giáo bạn… Vì thế, đời sống của linh mục cũng thay đổi,  không còn bận rộn tất bật với những lo toan và áp lực của bổn phận mục vụ; có nhiều thời gian rảnh rỗi; cuộc sống xem ra nhàn hạ hơn và tự do hơn.

 

Với 41 cha nhận quyết định bổ nhiệm và chuyển đổi trong tháng 7 vừa qua, trong đó có 13 tân linh mục, chương trình nhận nhiệm vụ và nhiệm sở sẽ bị ảnh hưởng bởi tình trạng dịch bệnh. Chắc chắn sẽ không có cuộc quy tụ đông đảo giáo dân đưa tiễn cha sở cha phó từ giã nhiệm sở cũ. Chắc chắn sẽ không có tổ chức quy tụ hàng trăm giáo dân tham dự nghi thức đón cha sở cha phó đến nhiệm sở mới.

 

Đến đây, chúng ta cũng nghĩ tới đời sống của 40 linh mục hưu của giáo phận cũng thay đổi. Những tương quan vốn đã bị giới hạn vì tình trạng hưu bệnh lại càng bị giới hạn hơn vì tình trạng giãn cách xã hội do dịch bệnh. Những chăm sóc y tế cho tuổi gia và bệnh tật trở nên khó khăn và có nhiều bất trắc có thể xẩy ra. Chén đắng của đời linh mục vì tuổi tác và bệnh tật càng trở nên đắng hơn vì dịch bệnh.

 

Như vậy, dù là khởi đầu cho sứ vụ, hay đang nỗ lực thi hành sứ vụ, hay đang tiến vào giai đoạn cuối cùng của sử vụ, anh em linh mục chúng ta đều được mời gọi bước theo thầy Chí Thánh và noi gương Thánh Bổn Mạng Vianney, là tân dụng tình trạng dịch bệnh để đi vào cô tịch. Ở đây, chúng ta khích lệ nhau thực hiện những sinh hoạt cụ thể giúp ta đi vào cô tịch một cách có hiệu quả thiêng liêng cho bổn phận thường huấn trong đời linh mục:

 

1/ Thường huấn về nhân bản: Trong hoàn cảnh dịch bệnh, chúng ta nên dành thời gian để canh tân tổ chức đời sống. Với sự khiêm tốn sám hối và với sự quyết tâm canh tân, chúng ta thiết lập lại sự quân bình trong đời linh mục, quân bình giữa hoạt động và chiêm niệm, quân bình giữa làm việc và nghỉ ngơi, quân bình giữa những sinh hoạt riêng tư cá nhân và tương quan xã hội,  quân bình giữa thể lý, tinh thần và tâm linh. Nhờ tổ chức đời sống quân bình, cuộc đời linh mục của chúng ta được bình an, thánh thiện và tràn đầy niềm vui và niềm hy vọng trong tác vụ linh mục.

 

2/ Thường huấn về đời sống đạo đức: Nhờ không bị áp lực bởi các sinh hoạt mục vụ, chúng ta cần quan tâm đến việc cử hành các sinh hoạt phượng tự của đời linh mục nói chung, đặc biệt là việc cử hành Thánh Lễ và đọc phụng vụ giờ kinh. Ước mong, chúng ta sẽ cử hành Thánh lễ và đọc Phụng Vụ Giờ Kinh cách chậm rãi, nghiêm túc và sốt sáng trong sự hiệp thông Hội thánh. Nhờ đó, chúng ta cảm nghiệm được rằng chúng ta là hiện thân của Chúa Giêsu Mục Tử hiện diện giữa anh chị em mình với vai trò là trung gian giữa Thiên Chúa và con người.

 

3/ Thường huấn về trí thức: Nhờ có nhiều thời gian tự do, chúng ta nên nuôi dưỡng tinh thần ham học hỏi tri thức bằng việc đọc sách. Nhân dịp mừng thánh Gioan Maria Vianney năm nay, Tòa giám mục gửi đến quý cha cuốn “Sức Mạnh của Thinh Lặng” của Đức Hồng Y Sarah. Đây là một cuốn sách giúp chúng ta yêu quý sự cô tịch. Ước mong quý cha dành thời gian để đọc và nuôi dưỡng sự ham mê đọc sách với ý thức Chúa Thánh Thần đang tiếp tục đào tạo chúng ta và dẫn đưa chúng ta đến chân lý vẹn toàn.

 

4/ Thường huấn về sự nhiệt tình tông đồ: Dù không còn những sinh hoạt mục vụ theo chương trình, nhưng chúng ta cũng cần phát huy những sáng kiến mục vụ để nuôi dưỡng đức ái mục tử. Cụ thể, nhờ không phải tất bật với các sinh hoạt mục vụ cộng đoàn, chúng ta dành thời gian để hoàn chỉnh sổ sách của giáo xứ giáo họ, thiết lập tủ hồ sơ tài liệu của giáo xứ giáo họ, và đáp ứng yêu cầu của văn khố Tòa giám mục.

 

5/ Thường huấn về Đức ái Mục tử trong các tương quan: Không được tiếp xúc với tập thể đông người, nhưng trong hoàn cảnh dịch bệnh, không thiếu những cơ hội để ta thực hiện đức ái mục tử cho tha nhân, như cầu nguyện cho giáo dân, đặc biệt là cho những người đang gặp khó khăn tinh thần cũng như vật chất vì dịch bệnh. Cũng không thiếu những sáng kiến thể hiện sự quan tâm nhằm giúp đỡ vật chất cho những người đang gặp khó khăn. Nhờ đó, ta trở thành người quản lý trung thành và khôn ngoan của Thiên Chúa, cứ đúng giờ phân phát phần lúa thóc cho anh em mình (x. Lc 12, 42).

 

Đi vào cô tịch để thực hiện việc thường huấn của linh mục là sứ vụ, và là Tin Mừng, không chỉ trong tháng 8 hay trong tình trạng dịch bệnh Covid, mà là trong suốt cuộc hành trình đời linh mục của ta. Ước mong được như vậy, cho ta và cho anh em linh mục của ta.

 

Xin thánh Gioan Maria Vianney ban phúc lành cho hàng Giáo sĩ chúng con.

 

+ Giuse Trần Văn Toản

Giám mục giáo phận

 

 

Bài cùng chuyên mục:

Thánh lễ Truyền Dầu năm 2024 (25/03/2024 17:23:03 - Xem: 1,007)

Thánh lễ Truyền Dầu được Đức Giám mục giáo phận cử hành lúc 8g00 ngày 26-03-2024 tại nhà thờ Đài Đức Mẹ Tân Hiệp

Dòng Thánh Gia: Thánh lễ truyền chức Phó tế (19/03/2024 14:11:12 - Xem: 1,100)

Vào lúc 05g00 thứ Hai ngày 18 tháng 03 năm 2024, tại nhà nguyện Dòng Thánh Gia đã diễn ra thánh lễ truyền chức Phó tế cho tu sĩ Ferdinand Nguyễn Hoàng Minh, CSF.

Lịch Mục vụ của Đức Giám mục tháng 03/2024 (28/02/2024 10:52:29 - Xem: 2,701)

Ban Truyền Thông xin gửi đến quý cha và bạn đọc Lịch Mục vụ tháng 03/2024 của Đức Giám mục để chúng ta cùng hiệp thông trong lời cầu nguyện.

Thư Mục vụ tháng 03/2024 của Đức Giám mục giáo phận (26/02/2024 04:07:18 - Xem: 1,214)

Chúng ta đã bước vào Mùa Chay thánh 2024. Thực hiện chương trình Tu Đức - Mục Vụ và Loan Báo Tin Mừng của Giáo Phận năm 2024, trong Mùa Chay năm nay chúng ta tập trung vào Bí Tích Giải Tội và Bảy Mối Tội Đầu.

Thánh lễ An táng Cha Cố Giuse Đoàn Hữu Xuân (06/02/2024 08:47:13 - Xem: 1,843)

Với 74 năm sống trên dương thế và 45 năm sống đời linh mục, Cha cố Giuse là mẫu gương linh mục sống dấn thân cho người nghèo.

Thánh lễ Truyền chức Phó tế năm 2024 (03/02/2024 07:40:49 - Xem: 2,160)

Thánh lễ Truyền chức Phó tế được Đức Giám mục giáo phận cử hành lúc 9g00 ngày 03/02/2024 tại nhà thò Chánh Tòa Long Xuyên

CÁO PHÓ: Cha cố Giuse Đoàn Hữu Xuân (02/02/2024 18:41:58 - Xem: 2,239)

Trong niềm tin vào Đức Kitô phục sinh, Tòa Giám mục Long Xuyên kính báo: Cha Cố Giuse Đoàn Hữu Xuân vừa qua đời

Lịch Mục vụ của Đức Giám mục tháng 02/2024 (02/02/2024 14:35:54 - Xem: 1,422)

Ban Truyền Thông xin gửi đến quý cha và bạn đọc Lịch Mục vụ tháng 02/2024 của Đức Giám mục để chúng ta cùng hiệp thông trong lời cầu nguyện.

Dòng Thánh Gia: Thánh lễ Truyền chức Linh mục (24/01/2024 08:28:35 - Xem: 2,257)

Thánh lễ Truyền chức Linh mục được Đức Giám mục cử hành lúc 9g00 thứ năm ngày 25/01/2024 tại Tu viện dòng Thánh Gia, Long Xuyên

Lịch Mục vụ của Đức Giám mục năm 2024 (16/01/2024 09:07:50 - Xem: 2,256)

Ban Truyền Thông xin gửi đến quý cha và bạn đọc Lịch Mục vụ năm 2024 của Đức Giám mục để chúng ta cùng hiệp thông trong lời cầu nguyện.

Bài viết mới