Sinh hoạt giáo phận

Thư Mục vụ tháng 05/2022

  • In trang này
  • Lượt xem: 2,759
  • Ngày đăng: 01/05/2022 18:21:33

 

THƯ MỤC VỤ THÁNG 5

NOI GƯƠNG MẸ MARIA

GIÁO PHẬN  LONG XUYÊN THỈNH Ý HIỆP HÀNH

 

 

Anh chị em thân mến!

Cùng với Giáo Hội toàn cầu, Giáo Phận Long Xuyên bước vào tháng hoa tôn kính Mẹ Maria, trong bầu khí hướng về một Hội Thánh Hiệp Hành: Hiệp Thông, Tham Gia, Sứ Vụ. Theo chương trình của Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới lần thứ XVI, Giáo Phận Long Xuyên đã bắt đầu giai đoạn II: giai đoạn Thỉnh Ý Hiệp Hành. Chính vì thế, thư mục vụ lần này có chủ đề: Noi Gương Mẹ Maria, Giáo Phận  Long Xuyên Thỉnh Ý Hiệp Hành.

 

Trước hết, chúng ta cùng chiêm ngưỡng Mẹ Maria sống tinh thần hiệp hành với Giáo Hội sơ khai được mô tả trong sách Công Vụ Tông Đồ (Cv 1, 12-26). Ba ý tưởng sau đây khởi đi từ trình thuật giúp chúng ta suy tư và noi gương Mẹ:

 

Thứ nhất, Đức Mẹ hiện diện với cộng đoàn Giáo Hội sơ khai khi Chúa Giêsu đã về trời và Chúa Thánh Thần chưa hiện xuống (c.12-13). Đây là một cộng đoàn còn đang giữ những kỷ niệm còn rất đậm nét về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, đang sống niềm tin mãnh liệt Chúa đã phục sinh, và đang nóng lòng chờ đợi Chúa Thánh Thần như lời hứa của Chúa Phục Sinh. Sự hiệp hành của Mẹ Maria trong cộng đoàn mang ý nghĩa sự hiện diện thiêng liêng của Chúa Giêsu vẫn là đấng Emmanuel. Giáo Phận ý thức, Đức Mẹ là Mẹ chúng ta, vẫn đang hiệp hành với chúng ta trong niềm tin Chúa Phục Sinh và trong niềm xác tín Chúa đang hiện diện:“Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20).

 

Thứ hai, Đức Mẹ hiện diện trong một cộng đoàn đang thỉnh ý hiệp hành. Thật vậy, cộng đoàn này đang quy tụ, quy tụ để gặp gỡ nhau, gặp gỡ nhau để lắng nghe, lắng nghe để cùng tìm ra ý Chúa, tìm ra ý Chúa để cùng nhau thực hiện (c.13-14). Đây là một cộng đoàn đang thỉnh ý hiệp hành trong cầu nguyện, suy tư kinh thánh, để cùng nhau xây dựng và tổ chức cộng đoàn (c.21-22). Đây là sinh hoạt của cộng đoàn. Sinh hoạt này được thực hiện dưới sự điều hành của Thánh Phêrô, vị tông đồ trưởng. Giáo Phận ý thức, với sự hiệp hành của Mẹ Maria, Giáo Phận luôn cầu xin ơn bình an và hiệp nhất như theo mô hình của Giáo Hội sơ khai: “Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự nghi lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng” (Cv 2, 42).

 

Thứ ba, Đức Mẹ hiện diện trong bầu khí cộng đoàn thỉnh ý hiệp hành để chờ đợi Chúa Thánh Thần hiện xuống theo lời hứa của Chúa Giêsu, để khởi đầu cho sinh hoạt loan báo Tin Mừng của Giáo Hội. Với sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, cộng đoàn sơ khai bắt đầu thi hành sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Với sự hiệp hành của Mẹ Maria, Giáo Phận mong ước trở thành một cộng đoàn tham gia, hiệp thông, đồng trách nhiệm vì sứ vụ, sứ vụ mà Chúa Kitô đã truyền cho Giáo Hội trước khi về trời: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,15).

 

Như vậy, có sự hiệp hành của Mẹ Maria, cộng đoàn sơ khai cùng chia sẻ và tiến bước trên con đường Giêsu với 5 yếu tố: Niềm tin, Cầu nguyện, Lời Chúa, Hiệp nhất và Sứ Vụ.

 

Trong sinh hoạt hàng năm của Giáo Phận Long Xuyên có những cuộc hành hương tôn kính Mẹ Maria. Ngày 01/01, đầu năm Dương Lịch, Giáo Phậnhành hương kính Đức Mẹ tại giáo xứ Hòn Chông, giáo hạt Hà Tiên. Đây là ngày kính Mẹ với tước hiệu Nữ Vương Hòa Bình, là bổn mạng của Giáo Phận ; trong dịp này, chúng ta xin Đức Mẹ hiệp hành với Giáo Phận trong năm mới dương lịch. Ngày mồng 10 Tết Nguyên Đán, Giáo Phậnhành hương tôn kính Đức Mẹ tại giáo xứ Cồn Trên, giáo hạt Chợ Mới. Trong dịp này, chúng ta xin Đức Mẹ hiệp hành với dân tộc Việt Nam trong năm mới Âm Lịch. Ngày 13/05, ngày kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra lần đầu tiên tại Fatima năm 1917, Giáo Phậnhành hương tôn kính Mẹ tại Đài Đức Mẹ Tân Hiệp, với quyết tâm thực hiện lệnh truyền Fatima để xin ơn hòa bình cho cá nhân, cho gia đình, cho cộng đoàn và cho toàn thế giới. Thứ Bảy cuối tháng Hoa và tháng Mân Côi, chúng ta tôn kính Đức Mẹ Núi Trầu, thuộc giáo xứ Hòa Giang, giáo hạt Hà Tiên. Trong dịp này, tại vùng đất có những bước chân truyền giáo đầu tiên từ năm 1735, Giáo Phậndâng công cuộc truyền giáo của Giáo Phận cho Mẹ Maria.

 

Những cuộc hành hương tôn kính Mẹ Maria trong Giáo Phận , cũng như các cuộc hành hương của các cá nhân và tập thể đến các điểm hành hương ngoài Giáo Phận, như tại Lavang thuộc Tổng Giáo Phận Huế, tại Tà Pao thuộc Giáo Phận Phan Thiết, tại Núi Cúi thuộc Giáo Phận Xuân Lộc, tại Bãi Dâu thuộc Giáo Phận Bà Rịa, tại trung tâm hành hương Fatima thuộc Giáo Phận Vĩnh Long… đều là cơ hội để con cái của Mẹ ý thức Mẹ đang hiệp hành với tình mẫu tử dành cho chúng ta, và đồng thời học hỏi nơi Mẹ tinh thần hiệp hành, hiệp thông, tham gia, sứ vụ của Mẹ cho cuộc hành hương đức tin của cuộc đời ta.

 

Với những ý tưởng trên đây, Giáo Phận Long Xuyên chiêm ngưỡng tinh thần hiệp hành của Mẹ, và noi gương mẹ sống hiệp hành trong Giáo Phận. Cụ thể, trong tháng Hoa, Giáo Phận chiêm ngưỡng và noi gương Mẹ với những sinh hoạt cụ thể rút ra từ các mầu nhiệm Mân Côi Mùa Vui.

 

1/ Thứ nhất, Thiên thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai. Với biến cố truyền tin, chúng ta noi gương Mẹ Maria đón nhận Chúa Giêsu vào cuộc đời mình. Trung thành với việc tham dự Thánh Lễ và rước lễ, năng tham dự chầu Thánh Thể và nhận lãnh phép lành Thánh Thể, là cách thế chúng ta noi gương Mẹ Maria, ý thức chúng ta trở thành nhà tạm cho Chúa Giêsu Thánh Thể, để Ngài hiệp hành với ta, và cùng Ngài, chúng ta sẵn sàng hiệp hành với anh chị em mình.

 

2/ Thứ hai, Đức Bà đi viếng bà Thánh Isave. Với biến cố Đức Mẹ mang Chúa Giêsu đến với gia đình Bà Isave tuổi già và mang thai, chúng ta chiêm ngưỡng và noi gương Mẹ Maria hiệp hành với những anh chị em đồng loại đang gặp khó khăn, đặc biệt là những thành viên trong gia đình, như ông bà, cha mẹ già yếu bệnh tật, để mang Chúa Kitô đến với họ và phục vụ họ. Từ Chúa Nhật Phục Sinh, Giáo Phận đã cử hành Thánh Lễ trực tuyến cho các cụ ông, cụ bà và những bệnh nhân không thể đến nhà thờ tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật. Ước mong các linh mục trong Giáo Phận  dâng lễ tại gia cho các bệnh nhân yếu liệt lâu năm như được quy định trong Kim Chỉ Nam Linh Mục của Giáo Phận.

 

3/ Thứ ba, Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá. Với mầu nhiệm Giáng Sinh, chúng ta chiêm ngắm Mẹ Maria đón tiếp các mục đồng và các nhà đạo sĩ đông phương với lòng hiếu khách, và giới thiệu Chúa Giêsu cho họ. Noi gương Mẹ, chúng ta cũng mở rộng cửa nhà và con tim để đón tiếp anh chị em, gặp gỡ, lắng nghe và phân định. Ước mong khung cảnh nhà xứ, đặc biệt là ngày lễ Chúa Nhật và lễ Trọng, là nơi mọi người trong giáo xứ gặp nhau với lòng hiếu khách, để thăm hỏi, chia sẻ, và hiệp hành với nhau trong hành trình cuộc đời và cuộc hành trình đức tin.

 

4/ Thứ tư, Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong Đền Thánh. Với biến cố dâng Chúa Giêsu, chúng ta chiêm ngắm Mẹ Maria hiệp hành với cộng đoàn trong các nghi thức và sinh hoạt tôn giáo. Chúng ta cũng noi gương Mẹ Maria, sống hiệp hành với cộng đoàn giáo xứ, giáo họ, giáo khu, đặc biệt là trong các sinh hoạt đoàn thể, đoàn hội Công Giáo tiến hành dưới sự hướng dẫn của các linh mục, tu sĩ và tông đồ giáo dân. Đây là cơ hội để hiệp hành với anh chị em trên con đường nên Thánh. Trong tháng hoa, tham dự các buổi dâng hoa tôn kính Đức Mẹ là cơ hội để chúng ta cùng anh chị em dâng đời mình cho Mẹ để Mẹ dâng chúng ta cho Thiên Chúa.

 

5/ Thứ năm, Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong Đền Thánh. Với biến cố Chúa Giêsu theo Mẹ Maria về Nazareth cùng với Thánh Giuse, hình thành gia đình của Thiên Chúa tại quê nghèo Nazareth, chúng ta noi gương Mẹ Maria biến gia đình mình thành một Hội Thánh tại gia, sống yêu thương nhau, phục vụ nhau, xây dựng thành gia đình của Thiên Chúa. Giờ kinh gia đình vào ban tối, cụ thể là hiệp thông với giờ kinh gia đình trực tuyến từ Tòa Giám Mục, là một cách thể để gia đình của chúng ta đang trở thành một Hội Thánh tại gia có Chúa hiện diện và có Mẹ hiệp hành.

 

Chúng ta phó thác Giáo Phận cho tình mẫu tử của Mẹ Maria. Xin dâng lên Chúa, qua Mẹ Maria, mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo Phận như một vườn hoa muôn mầu, muôn vẻ. Xin Chúa Thánh Thần biến đổi Giáo Phận, với sự hiệp hành của Mẹ Maria, trở thành một Hội Thánh Hiệp Hành: Hiệp Thông, Tham Gia và Sứ Vụ.

 

 + Giuse Trần Văn Toản

Giám mục giáo phận Long Xuyên

 

Bài cùng chuyên mục:

Trực tuyến: Thánh lễ làm phép nhà thờ giáo họ Hòa Phú - An Châu (19/04/2024 21:01:25 - Xem: 405)

Thánh lễ Làm phép nhà thờ sẽ được Đức Giám mục giáo phận Giuse Trần Văn Toản cử hành lúc 9g00 thứ bảy ngày 20/04/2024.

Thánh lễ kính Lòng Chúa Thương xót năm 2024 (06/04/2024 16:33:36 - Xem: 870)

Thánh lễ kính Lòng Chúa Thương xót sẽ được Đức Giám mục giáo phận cử hành lúc 9g30 Chúa nhật 2 Phục sinh tại nhà thờ An Sơn kinh E2, Vĩnh An

Thư Mục vụ tháng 04/2024 của Đức Giám mục giáo phận (31/03/2024 17:54:08 - Xem: 838)

Thư mục vụ tháng 4 sẽ triển khai chủ đề: Ban Mục Vụ Ơn Gọi của Giáo Phận, hiệp hành với các gia đình tháp tùng Ơn Thiên Triệu.

Lịch Mục vụ của Đức Giám mục tháng 04/2024 (30/03/2024 13:42:48 - Xem: 1,682)

Ban Truyền Thông xin gửi đến quý cha và bạn đọc Lịch Mục vụ tháng 04/2024 của Đức Giám mục để chúng ta cùng hiệp thông trong lời cầu nguyện.

Thánh lễ Truyền Dầu năm 2024 (25/03/2024 17:23:03 - Xem: 1,413)

Thánh lễ Truyền Dầu được Đức Giám mục giáo phận cử hành lúc 8g00 ngày 26-03-2024 tại nhà thờ Đài Đức Mẹ Tân Hiệp

Dòng Thánh Gia: Thánh lễ truyền chức Phó tế (19/03/2024 14:11:12 - Xem: 1,316)

Vào lúc 05g00 thứ Hai ngày 18 tháng 03 năm 2024, tại nhà nguyện Dòng Thánh Gia đã diễn ra thánh lễ truyền chức Phó tế cho tu sĩ Ferdinand Nguyễn Hoàng Minh, CSF.

Lịch Mục vụ của Đức Giám mục tháng 03/2024 (28/02/2024 10:52:29 - Xem: 2,858)

Ban Truyền Thông xin gửi đến quý cha và bạn đọc Lịch Mục vụ tháng 03/2024 của Đức Giám mục để chúng ta cùng hiệp thông trong lời cầu nguyện.

Thư Mục vụ tháng 03/2024 của Đức Giám mục giáo phận (26/02/2024 04:07:18 - Xem: 1,296)

Chúng ta đã bước vào Mùa Chay thánh 2024. Thực hiện chương trình Tu Đức - Mục Vụ và Loan Báo Tin Mừng của Giáo Phận năm 2024, trong Mùa Chay năm nay chúng ta tập trung vào Bí Tích Giải Tội và Bảy Mối Tội Đầu.

Thánh lễ An táng Cha Cố Giuse Đoàn Hữu Xuân (06/02/2024 08:47:13 - Xem: 1,929)

Với 74 năm sống trên dương thế và 45 năm sống đời linh mục, Cha cố Giuse là mẫu gương linh mục sống dấn thân cho người nghèo.

Thánh lễ Truyền chức Phó tế năm 2024 (03/02/2024 07:40:49 - Xem: 2,270)

Thánh lễ Truyền chức Phó tế được Đức Giám mục giáo phận cử hành lúc 9g00 ngày 03/02/2024 tại nhà thò Chánh Tòa Long Xuyên

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7