Sưu tầm - Góp nhặt

Thực hư câu nói phải "ăn sáng như một vị vua"

  • In trang này
  • Lượt xem: 2,537
  • Ngày đăng: 22/08/2022 15:25:20

Ngay cả khi ăn mì gói, chỉ cần thêm thực phẩm giàu đạm như trứng, thịt và rau xanh cũng có thể giúp bạn có bữa ăn đủ chất và đủ năng lượng.

 

Từ lâu nay, người tiêu dùng vẫn truyền tai nhau câu nói ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như hoàng tử và ăn tối như một người ăn mày. Điều này cũng khiến nhiều người dân băn khoăn về khẩu phần ăn bữa sáng.

 

“Buổi sáng tôi thường phải đi làm sớm, lại bận bịu chuẩn bị cho các con để đi học nên không có thời gian nấu bữa sáng thịnh soạn như dành cho vị vua, có đủ thịt, cơm, cá, rau canh như các bữa ăn khác. Do đó tôi rất băn khoăn liệu bữa sáng chỉ đơn giản là tô bún, gói mì, hay ổ bánh mì, ly sữa thì có đủ dinh dưỡng cho các cháu và gia đình không?”- Chị Trúc Quỳnh (quận 4, TP.HCM) băn khoăn nói.

 

Cùng nỗi băn khoăn này, bạn đọc Thu Phương (TP.HCM) cho biết, việc ăn một bữa lớn vào buổi sáng khiến cô thường rơi vào cảm giác no, dạ dày quá tải và giảm hiệu suất làm việc, điều này tương tự vào buổi trưa. Trong khi đó sau một ngày làm việc vất vả, không thể nào lại ăn ít hoặc nhịn bữa tối.

 

Giải đáp về vấn đề này, Th.S Bác sĩ (BS) Phạm Ngọc Oanh, Trưởng khoa dinh dưỡng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) lý giải, nói ăn sáng như một vị vua hay ăn trưa như hoàng tử không bắt buộc là phải ăn một bữa thịnh soạn, hay ăn tối như kẻ ăn mày là ăn uống kham khổ, hay phải nhịn bữa tối. Câu này thường chỉ đúng với người bị béo phì.

 

BS Oanh cũng nhấn mạnh, bữa sáng là quan trọng nhất với chúng ta bởi vì sau giấc ngủ cơ thể đã có một khoảng thời gian dài không được cung cấp năng lượng. Theo khuyến cáo của các tổ chức y tế, người dân thì không được bỏ bữa sáng, đặc biệt đối với người mắc bệnh béo phì. Việc ăn no vào bữa sáng sẽ không gây béo phì bằng các bữa ăn tối.

 

“Như chúng ta cũng biết, sáng đi làm, tất bật các công việc cho gia đình nên để chuẩn bị một bữa sáng như một vị vua thì hơi khó và nhiều người cũng có quan niệm là để có một bữa sáng đủ dưỡng chất cũng rất khó. Trên thực tế, điều này không quá khó khăn.

 

Thực hư câu nói phải "ăn sáng như một vị vua" - 1

 

 

Bữa ăn sáng đơn giản mà đủ chất không quá khó. ẢNH: HẠ QUYÊN

 

Bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng là đủ, ví dụ như ăn mì gói có đủ tinh bột nhưng thiếu chất đạm và rau xanh thì chúng ta nên bổ sung một quả trứng/thịt và ít rau xanh. Hay như một đĩa bánh cuốn gồm có chả, bánh cuốn và và ít rau giá là cũng đã đủ nhóm dưỡng chất phù hợp", BS Oanh chia sẻ.

 

BS Oanh cũng khuyến nghị, người dùng cần cân đối để phù hợp và không bỏ bữa sáng. Đặc biệt, một số người béo phì thường có thói quen bỏ bữa tối như một biện pháp giảm cân song những người bệnh này không nên bỏ. Thay vào đó hãy ăn no vào bữa sáng, ăn trưa ít hơn một chút và ăn tối ít hơn một chút nữa để đảm bảo sức khỏe.

 

“Chúng ta cần nhớ, nguyên tắc của ăn uống là ăn đủ nhóm dưỡng chất trong ba bữa một ngày để đảm bảo sức khoẻ để đủ sức khoẻ cho một ngày làm việc”-BS Oanh nhấn mạnh.

 

Theo HẠ QUYÊN (Pháp luật TPHCM

Bài cùng chuyên mục:

Tránh khói nhang càng xa càng tốt! (09/02/2024 09:25:13 - Xem: 429)

Nhang hiện đại thường làm từ máy móc, nhiều hóa chất, chất tạo màu đỏ chót, chất tạo mùi, vòng thơm benzene nên gia tăng nguy cơ của nhiều loại bệnh

3 loại gia vị người bị mỡ máu nên tránh ăn, nếu không mạch máu sẽ bị tắc nghẽn (23/01/2024 07:27:24 - Xem: 436)

Đối với người đang có mức cholesterol cao, cần hạn chế một số loại thực phẩm để đề phòng bệnh nhồi máu não.

Nghiên cứu mới: Bị gan nhiễm mỡ, hãy uống 2 ly cà phê mỗi ngày (03/01/2024 07:11:38 - Xem: 398)

Việc uống cà phê ở mức vừa phải sẽ giúp người bị gan nhiễm mỡ liên quan đến chuyển hóa (MASLD) chống lại một trong những biến chứng tai hại nhất.

10 thực phẩm tốt cho tim và giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên (06/12/2023 08:28:27 - Xem: 606)

Chuối, tỏi, rau lá xanh, quả mọng,... là thực phẩm lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng tốt cho tim, có thể giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên.

Có một trong 8 dấu hiệu này hãy nghĩ ngay đến bệnh tim, đừng để quá muộn (10/11/2023 07:36:22 - Xem: 654)

Trong khi một số dấu hiệu cảnh báo rất dễ nhận biết - chẳng hạn như đau ngực dữ dội - thì những dấu hiệu khác lại mơ hồ và khó xác định hơn.

Đang uống thuốc thì nên tránh xa tuyệt đối những thực phẩm này (27/09/2023 08:09:10 - Xem: 813)

Các loại thực phẩm dưới đây có rất nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu không để ý bạn kết hợp khi uống thuốc thì có thể giảm tác dụng của thuốc,

Ngủ dậy thấy những dấu hiệu bất thường này, cần đi khám ngay (02/09/2023 08:27:05 - Xem: 802)

Dưới đây là những dấu hiệu bất thường có thể bạn sẽ gặp phải khi ngủ dậy, Những dấu hiệu này cảnh báo sức khỏe của bạn đang có vấn đề, chớ chủ quan bỏ qua.

Ngủ dậy thấy những dấu hiệu này nên đi khám gan ngay kẻo "hết đường cứu" (18/08/2023 14:19:47 - Xem: 710)

Nếu thức dậy vào buổi sáng và thấy xuất hiện những dấu hiệu này thì bạn cần nhanh chóng đi khám gan ngay lập tức.

Bí quyết phòng bệnh của người Nhật chỉ từ việc uống nước đúng cách (18/07/2023 08:31:48 - Xem: 857)

Y học Nhật Bản gợi ý cách uống nước kết hợp với thảo mộc mỗi ngày, giúp làm ấm bụng, tăng nhiệt cơ thể...

Nghiên cứu từ Anh: Thêm tác dụng kinh ngạc của củ nghệ (12/06/2023 10:39:41 - Xem: 1,320)

Củ nghệ, gia vị thường thấy trong bữa ăn của người châu Á, được các nhà khoa học phương Tây thử nghiệm và đạt được hiệu quả bất ngờ trên cơ thể những người tập thể thao.

Bài viết mới