Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng Chúa Nhật 1 mùa Chay năm A

  • In trang này
  • Lượt xem: 1,234
  • Ngày đăng: 23/02/2023 14:14:45

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 1 MÙA CHAY, NĂM A

 

 

1/ CHỐNG TRẢ CÁM DỖ

Câu chuyện về các mỹ nhân ngư trong thần thoại Hy Lạp mô tả những cách tiêu cực và tích cực để chống lại cám dỗ. Mỹ nhân ngư là những sinh vật có đầu là những phụ nữ xinh đẹp và cơ thể là những con chim hấp dẫn. Chúng sống trên một hòn đảo (Sirenum scopuli– một nhóm gồm ba đảo đá nhỏ). Với sự quyến rũ mê hồn với tiếng hát của mình, chúng đã dụ dỗ những người đi biển đến phải chết trên những tảng đá xung quanh hòn đảo của chúng (Homer's Odyssey XII, 39-54, 158-200; Virgil’s Aeneid V, 42-44; Ovid's Metamorphoses XIV, 88-89). Chúng hát rất ngọt ngào đến nỗi tất cả những ai đi thuyền gần nơi chúng ở đều bị mê hoặc và bị kéo vào bờ chỉ để bị tiêu diệt. Khi Odysseus, anh hùng của xứ Odyssey, đi ngang qua địa điểm mê hoặc đó, anh ta đã thoát khỏi sự cám dỗ của mỹ nhân ngư bằng cách ra lệnh trói mình vào cột buồm và nhắc cho các đồng đội thủy thủ của mình nhét sáp vào tai để họ không nghe thấy sự dụ dỗ và mê hoặc. Nhưng vua Tharsius đã chọn một cách tốt hơn và tích cực hơn để chiến thắng những cám dỗ của mỹ nhân ngư. Ông đã mang theo ca sĩ và danh cầm vĩ đại của Hy Lạp Orpheus đi cùng với ông. Orpheus lấy đàn lia ra và hát một bài hát trong trẻo và ngân vang đến nỗi nó át đi âm thanh của những giọng ca lôi cuốn và chết chóc của các mỹ nhân ngư.

* Các bài đọc hôm nay khuyên chúng ta rằng cách tốt nhất để phá vỡ sự cám dỗ là dựa vào sức mạnh của Lời Chúa, và cầu nguyện liên lỉ với Chúa (RH).

 

2/ QUY HÀNG

Một truyện ngụ ngôn Ả Rập kể về một người thợ xay giật mình khi nhìn thấy mũi một con lạc đà thò mũi vào cửa lều nơi anh ta đang ngủ. “Bên ngoài lạnh lắm,” con lạc đà nói, “Tôi chỉ muốn thò mũi vào.” Mũi nó được đưa vào, sau đó đến cái cổ, cuối cùng là toàn bộ thân thể con lạc đà. Chẳng mấy chốc, người thợ xay bắt đầu cảm thấy bất tiện với một người bạn đồng hành vô duyên như vậy trong một căn lều  không đủ rộng cho cả hai. Nhưng con lạc đà nói: “Nếu bạn thấy bất tiện, bạn có thể rời đi; còn tôi, tôi sẽ ở lại nơi tôi đang ở.”

* Lancelot Andrews nói: “Cho dù chỉ một chút thôi ma quỷ sẽ chiếm lấy một chỗ; nếu nó có thể với được một cánh tay, nó sẽ mau chóng tấn công toàn bộ cơ thể.

 

3/ MẠNH MẼ HƠN

Một nhóm người leo núi tình cờ gặp một người tiều phu già với chiếc rìu trên vai. Họ hỏi ông: “Bạn đi đâu vậy?” “Tôi lên núi kiếm ít gỗ để sửa chữa cabin của mình.” Họ hỏi thêm: “Nhưng tại sao phải lên núi? Có rất nhiều cây cối xung quanh chúng ta ở đây.” “Tôi biết”, ông ấy nói, “nhưng tôi cần loại gỗ bền chắc và nó chỉ mọc ở những nơi có độ cao nhất, nơi mà cây cối được thời tiết xung quanh thử nghiệm và tôi luyện. Càng lên cao, gỗ càng chắc bền.”

* Và đó là điều Chúa mong muốn nơi chúng ta: qua cơn thử thách và cám dỗ, chúng ta có thể trở nên mạnh mẽ trong đức tin và phục vụ lẫn nhau.

 

4/ LUÔN CHIẾN ĐẤU

Trong những câu chuyện về các ẩn sĩ trong sa mạc, có một câu chuyện liên quan đến Tu viện trưởng John the Dwarf. Đan sĩ John đã cầu nguyện với Chúa, xin cho mọi đam mê được cất khỏi con người ông. Lời cầu nguyện của ông đã được chấp thuận. Tâm hồn ông trở nên bình thản. Sống trong tình trạng này, ông đến gặp một sư huynh già và nói: “Ngài thấy trước mặt ngài một con người hoàn toàn bình tĩnh và không còn bị cám dỗ nữa”. Vị sư huynh này làm ông ngạc nhiên. Thay vì khen ngợi ông, vị lão niên này nói: “Hãy đi cầu nguyện với Chúa để Ngài khơi dậy trong anh một cuộc chiến đấu nào đó, vì tâm hồn chỉ trưởng thành trong những trận chiến”. Đan sĩ John đã thực hiện điều này, và khi những cám dỗ lại bắt đầu, ông không cầu xin cho cuộc chiến đấu được cất khỏi. Thay vì thế, ông cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin ban cho con sức mạnh để vượt qua cám dỗ”. [Thomas Merton, The Wisdom of the Desert  (New York: New Directions, 1960), tr. 56-57.]

 

5/ SA NGÃ

Chúng ta thường bị cám dỗ bởi lợi lộc vật chất, cơ hội và quyến rũ của cuộc sống trần gian – những thứ mà chúng ta biết sẽ chỉ dẫn chúng ta xa Chúa. Sự lựa chọn để tránh cám dỗ thuộc về chúng ta, do đó chúng ta phải cảnh giác với sự quyến rũ của chúng. Một câu chuyện dân gian của thổ dân Mỹ mô tả vấn đề này: Một ngày nọ, một thanh niên da đỏ, trong nỗ lực chuẩn bị cho tuổi trưởng thành, đã đi bộ vào một thung lũng xinh đẹp, cây cối xanh tươi với nhiều bông hoa xinh đẹp. Ở đó, anh kiêng ăn và cầu nguyện, nhưng vào ngày thứ ba, anh nhìn lên những ngọn núi xung quanh và nhận thấy một đỉnh núi cao gồ ghề phủ đầy tuyết. Anh quyết định sẽ thử sức mình bằng cách leo lên ngọn núi này. Khi lên đến đỉnh, anh nhìn thấy rõ thế giới phía bên dưới. Sau đó, anh ta nghe thấy một âm thanh sột soạt và nhìn quanh, thấy một con rắn đang trườn qua. Trước khi anh ta có thể di chuyển, con rắn đã nói với anh: “Tôi sắp chết. Ở đây đối với tôi quá lạnh; tôi sắp bị đóng băng. Có rất ít thức ăn và tôi đang chết đói. Xin hãy khoác áo cho tôi ấm và đưa tôi xuống núi.” Người thanh niên phản đối: “Không, tôi đã được báo trước về loại như bạn. Bạn là một con rắn chuông. Nếu tôi cầm bạn lên, bạn sẽ cắn tôi và tôi có thể chết”. Nhưng con rắn trả lời: “Không phải vậy. Tôi sẽ đối xử với bạn khác. Nếu bạn làm điều này cho tôi, bạn sẽ trở nên đặc biệt đối với tôi, tôi sẽ không làm hại bạn và bạn sẽ nhận được bất cứ thứ gì bạn muốn”. Chàng trai trẻ đã chống cự một lúc, nhưng đây là một con rắn rất thuyết phục với những đường nét kim cương tuyệt đẹp. Cuối cùng, chàng trai nhét con rắn vào trong áo và mang nó xuống núi. Khi đến thung lũng, anh nhẹ nhàng đặt con rắn xuống đất. Bất ngờ con rắn cuộn mình, kêu lục cục rồi cắn vào chân người đàn ông. Thanh niên kêu lên: “Bạn đã hứa với tôi!” - “Bạn đã biết tôi là gì khi bạn nhặt tôi lên” con rắn nói, rồi trườn đi.

 

6/ KIỂM TRA

Một thanh niên được công ty gửi đến Tây Ban Nha để làm việc tại một văn phòng mới mà họ mở ở đó. Anh ta nhận nhiệm vụ vì nó sẽ giúp anh ta kiếm đủ tiền để kết hôn với người bạn gái lâu năm của mình. Kế hoạch là kiếm đủ tiền và khi trở về, anh sẽ mua một căn nhà và kết hôn. Khi chia tay người yêu ở sân bay, anh hứa sẽ viết thư cho cô mỗi ngày và giữ liên lạc. Tuy nhiên, khi những tuần cô đơn dần trôi qua, những lá thư của anh ngày càng ít đi và bạn gái anh ở quê nhà bắt đầu nghi ngờ. Cô ấy viết: “Tây Ban Nha có rất nhiều phụ nữ xinh đẹp, và anh lại là một người đàn ông đẹp trai.” Khi nhận được bức thư đó, chàng trai trẻ đã viết lại cho cô ngay lập tức tuyên bố rằng anh ta hoàn toàn không chú ý đến các cô gái địa phương. Anh viết: “Anh thừa nhận rằng mình có bị cám dỗ. Nhưng anh thấy mình quá bận rộn với công việc nên không có thời gian quan tâm những việc ngu xuẩn như vậy.” Tuy nhiên, ngay trong lần gửi thư tiếp theo, chàng trai trẻ đã nhận được một gói hàng từ người yêu của mình. Nó chứa một chiếc kèn harmonica và một ghi chú. Bạn gái anh viết: “Em gửi cho anh chiếc kèn harmonica này, để anh có thứ gì đó giúp anh quên đi những cô gái đẹp.” Chàng trai đã viết lại cho cô, cảm ơn cô về món quà và hứa với cô rằng anh ta sẽ tập kèn harmonica mỗi tối và chỉ nghĩ đến cô thôi. Cuối cùng, sau nhiều tháng chờ đợi, ngày anh trở lại Hoa Kỳ đã đến và người yêu của anh đứng đợi anh ở sân bay. Khi anh lao tới ôm lấy cô, cô đưa vòng tay kiềm chế và nghiêm khắc nói: “Đứng yên đó. Đầu tiên, em muốn nghe kèn harmonica anh thổi!”

* Cô ấy là một người khôn ngoan. Cô ấy biết sức mạnh của sự cám dỗ và sự yếu đuối của trái tim con người. Và Chúa Giêsu cũng vậy. (Linh mục Lee Griess)

 

7/ SÁM HỐI ĐÍCH THỰC

Một thương gia Do Thái giàu có đối xử thô lỗ và coi thường một ông già nghèo khi họ cùng đi trên một chuyến tàu. Khi họ cùng đến đích chung, người thương gia thấy nhà ga chật ních những người Do Thái ngoan đạo đang chờ đợi trong niềm vui ngây ngất để chào đón sự xuất hiện của một trong những giáo sĩ Do Thái thánh thiện nhất ở châu Âu. Và anh ta kinh hoàng biết rằng ông già trong toa của mình chính là vị giáo sĩ đáng kính đó. Xấu hổ trước hành vi đáng hổ thẹn của mình và xót xa vì đã bỏ lỡ cơ hội ngàn năm để được đàm chuyện riêng với một bậc thông thái và thánh thiện, người thương gia lách qua đám đông để tìm ông lão. Khi đến gặp ông, anh ta cầu xin sự tha thứ của giáo sĩ Do Thái và xin được ban phúc lành của ông. Ông lão trả lời: “Để nhận được sự tha thứ, bạn phải đi xa và cầu xin điều đó từ mọi người già nghèo khổ trên thế giới.” (Brian Cavanaugh trong The Sower’s Seed; trích dẫn bởi cha Botelho).

 

8/ CÁM DỖ

Một con chim chiền chiện đang bay cao an toàn trong không trung, quan sát thấy một vật thể nhỏ di chuyển chậm dọc theo con đường trong khu vườn bên dưới. Vì tò mò, nó lượn xuống để xem kỹ hơn. Nó phát hiện ra đó là một chiếc xe ngựa nhỏ có một con mèo kéo và luôn miệng hô to: “Bán giun tươi. Giun tươi để bán!” Thích thú, chim chiền chiện bay sà xuống đường - nhưng ở một khoảng cách an toàn. Nó hỏi những con sâu được bán để làm gì. Con mèo nói: “Ba con sâu đổi lấy một chiếc lông vũ từ đôi cánh của bạn.” Chim sơn ca nghĩ rằng đó là một món hời và rút một chiếc lông khỏi cánh của mình và thưởng thức những con giun ngon lành. Rồi nó cất cánh và bay lên lại nhưng ý nghĩ về những con giun thơm ngon đó lại đưa nó xuống toa xe. Lần này nó mua gấp đôi số lượng bằng cách đổi hai chiếc lông vũ. Điều tương tự đã xảy ra nhiều lần nữa. Nhưng mèo con đang theo dõi sát sao. — Bị lấy mất sức mạnh của đôi cánh, chim chiền chiện đã không thể chạy thoát khi con mèo lao vào nó…và do đó, nó đã chết trong khu vườn nơi mà sự cám dỗ đã tỏ ra quá mạnh mẽ đối với nó. (Đức ông  Arthur Tonne trong Tonic for the Heart; do cha Botelho trích dẫn).

 

9/BỎ THUỐC

(Chuyện vui)

Một linh mục làm việc trong nội thành, vào một buổi tối đi trên con hẻm trên đường về nhà xứ thì một thanh niên đi xuống phía sau và dí dao vào lưng ngài. “Đưa tiền cho tôi,” người thanh niên nói. Vị linh mục mở áo khoác và thò tay vào túi trong để lấy ví ra, để lộ chiếc cổ áo giáo sĩ. Chàng thanh niên hốt hoảng: “Ồ, con xin lỗi, thưa cha, con không nhìn thấy cổ áo của cha. Con không muốn tiền của cha”. Run rẩy vì sợ hãi, vị linh mục lấy một điếu xì gà từ túi áo sơ mi và đưa cho chàng trai. Ngài nói: “Đây, hút xì gà đi.” “Ồ, không, con không thể làm thế,” chàng thanh niên trả lời: “Con đang bỏ thuốc trong Mùa Chay”.

 

10/ BỎ RƯỢU

(Chuyện vui)

Một nhân viên pha chế rượu nhận thấy rằng vào mỗi buổi tối, một trong những khách hàng quen của anh đều gọi ba cốc bia. Sau vài tuần nhận thấy thói quen này cứ tái diễn, người phục vụ rượu hỏi người đàn ông tại sao anh ta luôn gọi ba cốc bia. Người đàn ông nói: “Tôi có hai người anh em đã chuyển đến sống ở các nước khác. Chúng tôi đã hứa với nhau rằng sẽ luôn gọi thêm hai cốc bia mỗi khi uống như một cách để giữ tình cảm gia đình”. Vài tuần sau, nhận thấy rằng người đàn ông chỉ gọi hai cốc bia, người phục vụ rượu nói: “Tôi xin chia buồn với bạn về cái chết của một trong hai người anh em của bạn. Bạn biết đấy, chỉ có hai cốc bia…” Người đàn ông trả lời: “Bạn sẽ rất vui khi biết rằng hai anh trai của tôi vẫn còn sống và khỏe mạnh… Chỉ là bản thân tôi đã quyết định bỏ rượu trong Mùa Chay!”

 

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

 

 

Bài cùng chuyên mục:

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 544)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 632)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 223)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 492)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Gia vị cho bài giảng lễ CN 2 Phục sinh năm B - 2024 (02/04/2024 07:16:18 - Xem: 308)

Chúa Nhật Thứ Hai của Mùa Phục Sinh mời gọi chúng ta suy ngẫm về tình yêu thương và lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa dành cho chúng ta

Sự thật là gì? (30/03/2024 10:41:24 - Xem: 293)

Sự thật của Thiên Chúa đi kèm với chống đối và bách hại. Ai muốn sống sự thật này, hãy tự đóng cho mình cây thập giá và lê lết vác nó đi cả kiếp người.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 432)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 296)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật lễ Phục sinh năm B (27/03/2024 08:44:15 - Xem: 494)

Lời loan báo “Chúa Kitô đã sống lại!” nhắc nhở chúng ta rằng Chúa luôn gần gũi chúng ta. Nhận biết sự hiện diện của Người củng cố con người yếu đuối của chúng ta trong cuộc đời.

Gia vị cho bài giảng Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B (20/03/2024 16:23:14 - Xem: 455)

“Chúng ta là những người thích nghe các câu chuyện về đời sống hằng ngày cũng như trong đời sống đức tin…

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7