Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng Chúa Nhật 5 Phục sinh năm A

  • In trang này
  • Lượt xem: 919
  • Ngày đăng: 03/05/2023 05:28:59

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH, NĂM A

 

 

1/ NHÀ CHA TÔI

Khi thánh Gioan Kim Khẩu được triệu đến gặp Hoàng đế La Mã Arcadius và bị đe dọa trục xuất, ngài đã trả lời: “Các người không thể trục xuất tôi được, vì thế giới này là nhà của Cha tôi.” Hoàng đế giận dữ hét lên: “Vậy thì ta sẽ giết ngươi”. Gioan vặn lại: “Không, ngài không thể, bởi vì cuộc sống của tôi được liên kết với Chúa Kitô.” Hoàng đế trả lời dứt khoát: “Kho báu của ngươi sẽ bị tịch thu”.- “Thưa ngài, ngài không thể làm điều đó vì kho báu của tôi ở trên Thiên đàng cũng như trái tim tôi ở đó.” Hoàng đế đe dọa: “Ta sẽ đuổi ngươi khỏi thần dân của ngươi, và ngươi sẽ không còn bạn bè nào nữa”.- “Thưa ông, điều đó ông cũng không thể làm được, vì tôi có một Người Bạn trên Thiên Đàng đã nói: ‘Ta sẽ không bao giờ lìa bỏ hay bỏ rơi con.’”

* Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu, Đường, Sự Thật và Sự Sống, đưa ra cho chúng ta cùng một đảm bảo: “Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở. Thầy đi dọn chỗ cho các con, rồi Thầy sẽ trở lại đón các con vào với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó.”

 

2/ CÓ AI NỮA?

Có câu chuyện về một người đàn ông rơi xuống vách đá. Trong lúc rơi xuống, anh ta cố gắng níu lấy được một cành cây. Nhìn chằm chằm xuống hẻm núi sâu, anh ta rùng mình, nhìn lên và gọi to: “Làm ơn giúp tôi với. Có ai ở trên đó không?” Sau một khoảng im lặng khủng khiếp, một giọng nói trả lời:  “Phải, tôi đây.” Người bị nạn hét lên: “Bạn là ai?” – “Là Ta, là Chúa!” Vô cùng vui mừng, người đàn ông nói: “Cảm ơn. Ngài đến cứu con à?” Chúa phán: “Phải! Hãy buông tay ra.” Người đàn ông suy nghĩ một giây rồi gọi tiếp: “Có ai khác ở trên đó không?”

* Chúng ta có thể hiểu việc người đàn ông không muốn buông tay, nhưng quả thật, không có ai khác ở đó. Chúa Giêsu nói điều đó khá rõ vào Chúa nhật hôm nay: “Thầy là Đường” (Ga 14,6). Người không nói một con đường nào, nhưng chính là Con Đường.

 

3/ ƯỚC VỌNG THIÊN ĐÀNG

Một giáo lý viên hỏi các em trong lớp giáo lý: “Có bao nhiêu em muốn lên Thiên đàng?” Tất cả bọn trẻ đều giơ tay trừ một cậu bé tên là Nam. Khi giáo lý viên hỏi cậu tại sao cậu không muốn lên Thiên đàng, cậu ấy nói: “Em xin lỗi cô, nhưng mẹ em bảo em về nhà ngay sau khi học xong, bà nói nhà hôm nay có tiệc.” — Chà, cũng như những em thiếu nhi, Thiên đàng vẫn là niềm khao khát, ước mơ của hầu hết mọi người. Chẳng hạn, 77% người Mỹ tin vào Thiên đàng và 76% người Mỹ tin rằng cơ hội đến được đó là “tốt hoặc khá tốt”. Bây giờ vẫn còn một số người không tin vào Thiên đàng hoặc không quan tâm đến đó. Nhà tâm lý học Sigmund Freud, cho biết: “Thiên đàng là một tưởng tượng của con người bắt nguồn từ bản năng tự bảo tồn của họ.” Triết gia trường đại học Harvard, Alfred North Whitehead, từng hỏi: “Bạn có thể tưởng tượng điều gì ngu ngốc hơn ý tưởng về Thiên đàng của Kitô giáo không?”

* Bạn có đón nhận Chúa Giêsu là Chúa và là Đấng Cứu Độ và tin vào lời hứa của Người về một nơi ở trên trời như được mô tả trong Tin Mừng hôm nay?

 

4/ NHÀ CHA

Nhà chú giải Kinh Thánh Tin lành nổi tiếng của thế kỷ 18, Matthew Henry, biết trước rằng một số người sẽ thương tiếc quá mức khi ông ra đi, nên đã viết những lời an ủi và trấn an này: “Các bạn có muốn biết tôi đang ở đâu không? Tôi đang ở trong nhà của Cha tôi, trong những căn phòng đã được chuẩn bị sẵn cho tôi ở đây. Tôi đang ở nơi tôi muốn đến – không còn ở trên biển cả đầy bão tố nữa, mà ở trong bến cảng bình yên, an toàn của Thiên Chúa. Thời kỳ gieo hạt của tôi đã xong và tôi đang gặt hái; niềm vui của tôi giống như niềm vui của mùa gặt. Các bạn có muốn biết nó thế nào với tôi không? Tôi được hoàn thiện trong sự thánh thiện. Ân sủng được mở rộng trong vinh quang. Các bạn có muốn biết tôi đang làm gì không? Tôi chiêm ngắm Chúa, không phải qua một tấm kính mù mờ, mà là mặt đối mặt. Tôi được dự phần vào sự vui hưởng ngọt ngào của Đấng Cứu Chuộc quý báu của tôi. Tôi đang hát Halêluia cho Đấng ngự trên ngai tòa, và tôi không ngừng ca ngợi Ngài. Bạn có biết đoàn ngũ nào tôi đang hiện diện không? Nó còn tốt hơn so với cộng đoàn tốt nhất trên trái đất. Đây là các thiên thần thánh thiện và linh hồn của những người công chính đã được chúc phúc…Tôi đang ở cùng với nhiều người quen cũ mà tôi đã làm việc và cầu nguyện, và với những người đã đến đây trước tôi. Cuối cùng, các bạn có biết điều này sẽ tiếp tục trong bao lâu không? Đó là một bình minh không bao giờ phai! Sau hàng triệu triệu thời đại, nó vẫn sẽ tươi mới như bây giờ. Vì vậy, đừng than khóc cho tôi!

 

5/ CHÚA TỎ MÌNH

Nhà thần học Karl Barth diễn thuyết cho một lớp sinh viên tại đại học Princeton. Một sinh viên hỏi nhà thần học người Đức: “Thưa ông, ông có nghĩ rằng Chúa cũng tỏ mình ra trong các tôn giáo khác chứ không chỉ trong Kitô giáo không?” Câu trả lời của Barth khiến đám đông sửng sốt. Với một giọng mạnh mẽ nhưng khiêm tốn, ông trả lời: “Không, Chúa không hề tỏ mình ra trong bất kỳ tôn giáo nào, kể cả Kitô giáo. Ngài đã bày tỏ chính Ngài trong Con của Ngài.”

* Đây cũng là điều đáng cho chúng ta suy nghĩ. Hiện nay có ba tôn giáo lớn trên thế giới: Hồi giáo, Do Thái giáo và Kitô giáo. Nhưng chỉ có một Con Thiên Chúa, Đấng duy nhất qua đó Thiên Chúa đã bày tỏ chính Ngài và Đấng duy nhất có những lời dạy vượt trên tất cả mọi tôn sư. Người là Đường, Sự Thật và Sự Sống cho mọi người.

 

6/ LÊN THIÊN ĐÀNG

Bạn có biết rao giảng về Thiên đàng là sai trái về mặt chính trị không? Các nhà kiểm duyệt văn hóa nói rằng đó là một thứ thoát ly hoặc tình cảm vô vọng. Phim trường Hollywood và các phương tiện truyền thông thường dạy rằng thế giới này là tất cả. Theo lập trường của họ, tốt hơn hết bạn nên vui hưởng tất cả những gì bạn có thể ngay bây giờ, bởi vì cái chết của bạn cũng giống như cái chết của chó và mèo. Tôi nghe kể về một cậu bé mười tuổi đang đi dạo trên bãi biển với mẹ của mình. Họ nhìn thấy một con hải cẩu đã chết. Cậu bé hỏi: “Mẹ ơi, chuyện gì đã xảy ra với nó vậy?” Bà ấy nói: “Nó đã chết và lên Thiên đàng.” Cậu bé suy nghĩ một chút rồi hỏi: “Và có phải Chúa vừa ném nó trở lại không?”

 

7/ TÌM CHÚA

Con đã yêu Chúa quá muộn màng, ôi Đấng tốt đẹp rất cổ kính và rất tân kỳ! Con đã yêu Chúa quá muộn! Này Chúa vốn ở trong con, mà con lại ở ngoài con, và tìm Chúa ở bên ngoài. Là kẻ xấu xa, con đã lăn xả vào những thụ tạo xinh đẹp Chúa đã dựng nên. Chúa đã ở với con mà con lại không ở với Chúa. Chính những vật, nếu không hiện hữu trong Chúa, thì không bao giờ hiện hữu, đã cầm giữ con xa Chúa. Chúa đã kêu gọi, đã gào thét, đã thắng sự điếc lác của con. Chúa đã soi sáng, đã chiếu rọi, đã xua đuổi sự mù lòa của con. Chúa đã tỏa mùi thơm của Chúa ra và con đã được hít lấy và đâm ra say mê Chúa. Con đã được nếm Chúa và đâm ra đói khát Chúa. Chúa đã chạm tới con và con ước ao sự bình an của Chúa. (Thánh  Augustinô, Tự Thuật X, Chương 27/Phần 38).

 

8/ CON ĐƯỜNG

Trong Thế chiến hai, ở Malaya, một tù nhân cố gắng trốn thoát khỏi trại tù binh. Anh ta được giúp đỡ bởi một người bản địa, người đã dẫn anh ta đi xuyên qua một khu rừng rậm và từ đó đến tự do và trở về nhà. Người bản địa đi trước, và người đàn ông đi theo anh phía sau. Rất khó khăn, họ tìm đường đi qua bụi gai và bụi rậm, lên xuống, ngoằn ngoèo, và người đàn ông trở nên rất mệt mỏi. Lúc đó, anh ấy hỏi người bản địa: “Bạn có chắc đây là con đường không?” Người bản xứ nhìn anh ta, và anh ta nói bằng tiếng Anh ngọng nghịu: “Không có con đường nào khác. Tôi là con đường. Nếu anh muốn được tự do và về nhà, thì anh phải đi theo tôi.”

* Cũng vậy, trong Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu nói với chúng ta: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Cha mà không qua Thầy.” Khi chúng ta bướ đi với Người qua cuộc sống trần gian đầy những thử thách và khó khăn, đau khổ và thất vọng này, để về Nhà Cha trên trời, tất cả những gì chúng ta phải làm là nhớ rằng chúng ta chỉ bước theo Người. (Cha Lakra).

 

9/ KHÔNG, CẢM ƠN

(Chuyện vui)

Nhà truyền giáo Billy Graham kể về thời gian của những năm đầu tiên trong sứ vụ rao giảng của mình.  Khi sắp hướng dẫn một buổi truyền giảng tại một thị trấn ở Nam Carolina, ông cần gửi một lá thư. Ông hỏi một cậu bé trên phố làm cách nào để đến được bưu điện. Cậu bé chỉ đường cho ông. Billy nói: “Nếu cháu đến nhà thờ Báptít Trung tâm tối nay, ta sẽ chỉ cho cháu biết làm thế nào để lên Thiên đàng, nhà của Chúa Cha.” Cậu bé trả lời: “Không, cảm ơn. Ông thậm chí còn không biết đường đến bưu điện, mà ông lại định dạy cháu cách lên Thiên đàng sao?!”

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 124)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 142)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 568)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 657)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 244)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 500)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Gia vị cho bài giảng lễ CN 2 Phục sinh năm B - 2024 (02/04/2024 07:16:18 - Xem: 316)

Chúa Nhật Thứ Hai của Mùa Phục Sinh mời gọi chúng ta suy ngẫm về tình yêu thương và lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa dành cho chúng ta

Sự thật là gì? (30/03/2024 10:41:24 - Xem: 298)

Sự thật của Thiên Chúa đi kèm với chống đối và bách hại. Ai muốn sống sự thật này, hãy tự đóng cho mình cây thập giá và lê lết vác nó đi cả kiếp người.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 436)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7