Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng Chúa Nhật 6 Phục sinh năm A

  • In trang này
  • Lượt xem: 857
  • Ngày đăng: 12/05/2023 05:36:10

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 6 PHỤC SINH, NĂM A

 

 

1/ MỘT NGƯỜI BẠN

Đây là câu chuyện có thật của một linh mục. Một hôm xe tôi bị chặn lại vì chạy quá tốc độ. Tôi biết tôi đã sai. Tôi đã trễ làm lễ ở một nhà thờ truyền giáo xa xôi. Tôi đang lái xe trên một đường cao tốc bốn làn hoàn toàn mới và hầu như không có phương tiện lưu thông. Khi tôi nhìn thấy những ánh đèn xanh và vàng nhấp nháy sau lưng, tôi biết rằng mình sẽ cử hành Thánh lễ muộn hơn. Sau khi cảnh sát tuần tra lấy bằng lái xe của tôi, anh ta quay trở lại xe của mình. Tôi đợi anh trở lại để tuyên bố lỗi lầm của tôi. Trong khi tôi chờ đợi, một chiếc xe cảnh sát khác dừng lại phía sau chiếc đầu tiên. Người lính cầm bằng lái của tôi đi đến chiếc xe thứ hai. Mức độ lo lắng của tôi tăng lên. Anh ấy rời chiếc xe thứ hai và trở lại xe của tôi. Anh ta đưa bằng lái cho tôi và nói: “Trung sĩ nói rằng ông là bạn của anh ta. Hãy giảm tốc độ và lái xe cẩn thận.” Anh trở lại xe của mình và chạy đi. Và tôi đã làm như vậy.

* Tôi đã phạm luật. Tôi đáng phải nộp phạt, nhưng vì tình bạn, lỗi lầm của tôi đã được tha và quên đi. Tôi không bị phạt. Đây là cách ơn Chúa hoạt động. Chúng ta được cứu vì Chúa Giêsu coi chúng ta là bạn hữu của Người, như bài Tin Mừng hôm nay đã nói.

 

2/ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN

Một phi công, một giám đốc doanh nghiệp, một mục sư và một hướng đạo sinh đang cùng nhau bay trên một chiếc máy bay nhỏ thì họ đột nhiên gặp sự cố động cơ. Chỉ trong vòng vài phút, viên phi công nói: “Chiếc máy bay này đang lao xuống. Và tôi nhận thấy chúng ta chỉ có ba chiếc dù. Tôi có vợ con ở nhà. Họ đang đợi tôi ăn tối.” Nói xong, viên phi công lấy dù và nhảy xuống. Ngay lập tức giám đốc doanh nghiệp lên tiếng: “Mọi người nghĩ tôi là người thông minh nhất trên trái đất. Nếu tôi chết trên chiếc máy bay này, đó sẽ là một tổn thất lớn không chỉ đối với công ty của tôi mà còn đối với thế giới.” Nói xong, anh chộp lấy một chiếc dù và nhảy xuống. Rồi vị mục sư quay sang hướng đạo sinh và nói: “Con trai, con còn trẻ, còn cha thì đã già. Con còn có cuộc sống phía trước. Tôi đã hoàn thành cuộc đời của tôi. Hãy lấy chiếc dù còn lại và nhảy đi.” Nhưng hướng đạo sinh nói: “Xin cha yên tâm, người đàn ông thông minh nhất thế giới vừa chộp lấy ba lô của con và nhảy xuống!”

* “Khi Thánh Thần đến, Ngài sẽ dạy dỗ anh em mọi điều” (c. 26). Bạn đã gặp được một giáo viên giỏi? Ông ấy hoặc cô ấy như thế nào? Những người thầy vĩ đại đánh thức khả năng, khai sáng chúng ta để chúng ta trở thành một con người tốt. Chúa Thánh Thần giống như một người thầy tốt.

 

3/ MÓN SÚP VỊT

Đây là một câu chuyện về Nasruddin do cha Anthony de Mello, SJ kể lại. Một lần kia, một người họ hàng đến thăm Nasruddin, mang theo một con vịt làm quà. Con vật được làm thịt và dọn món ăn. Chẳng mấy chốc, hết người này đến người khác bắt đầu gọi điện, mỗi người đều tự xưng là bạn thân của “người đã mang vịt đến cho ông”. Tất nhiên, mỗi người đều mong đợi được ăn uống và ở lại vui chơi vì bữa tiệc  của con vật đó. Cuối cùng, vị giáo sĩ không thể chịu đựng được nữa. Nhưng một hôm, có một người lạ đến nhà ông và nói: “Tôi là bạn thân của người bà con đã mang vịt đến cho ông.” Và cũng  giống như những người khác, anh ta ngồi xuống mong được cho ăn. Nasruddin đặt một bát nước bốc khói trước mặt anh. Người lạ hỏi: “Cái này là cái gì vậy?” Giáo sĩ nói: “Cái này là món xúp vịt do bạn anh mang đến cho tôi.”

* De Mello muốn nói: “Người ta nghe nói về những người trở thành đệ tử của đệ tử của đệ tử của một người đã trải nghiệm Thần Linh. Làm thế nào bạn có thể hôn ai thông qua một sứ giả? Bài Tin Mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta phải có trải nghiệm trực tiếp về Thần Khí của Thiên Chúa Ba Ngôi đang sống trong chúng ta và chia sẻ với những người khác như Philipphê đã làm (Cv 8,5-8).

 

4/ BỊ THUẦN HÓA

Một lần kia, một người dân tộc sống trong rừng đã tìm được quả trứng của một con đại bàng, mang nó về nhà và cho ấp cùng với những quả trứng gà khác. Con đại bàng bắt đầu nở ra và lớn lên cùng với những con gà khác trong trang trại. Nó tập ăn sâu bọ, mổ thóc và đi đây đó như những con gà con khác. Nhưng nó chưa bao giờ học cách bay như đại bàng. Một hôm, khi đang bới đất kiếm ăn, nó nhìn thấy một con đại bàng bay cao trên bầu trời một cách oai vệ. Con đại bàng nhỏ bắt đầu nhìn vào nó và ngưỡng mộ sự hùng vĩ của nó. Những chú gà con khác đến chỗ đại bàng con và nói: “Hãy nhìn xem, con đó là đại bàng, vua của các loài chim. Bạn và tôi là gà và chúng ta không thể bay như đại bàng đó. Hãy để anh ấy yên còn chúng ta đi tìm thức ăn”. Con đại bàng tội nghiệp từ đó cứ tưởng nó là gà và sống kiếp như một con gà và không bao giờ học bay.

* Kitô hữu nào không để cho Chúa Thánh Thần sống và hoạt động trong mình thì giống như con đại bàng trong câu chuyện, không nhận ra nó là ai và nó có khả năng gì (Cha Eugene Lobo SJ).

 

5/ CÁI ĐUỐC VÀ XÔ NƯỚC

Có câu chuyện kể về một người nhìn thấy thiên thần đi trên đường. Thiên thần một tay cầm đuốc, tay kia xách xô nước. Người đó hỏi: “Ngài định làm gì với ngọn đuốc và nước đó?” Thiên thần nhìn người đó và nói: “Với ngọn đuốc này, tôi sẽ đốt cháy các cung điện trên Thiên đàng; và với xô nước, tôi sẽ dập tắt lửa Địa ngục. Rồi chúng ta sẽ xem ai thực sự yêu mến Chúa”.

* Ý của thiên thần là nhiều người tuân giữ các điều răn của Chúa chỉ vì sợ bị trừng phạt trong Địa ngục hoặc hy vọng được phần thưởng trên Thiên đàng. Họ không vâng lời Chúa vì lòng yêu mến. Chúa Giêsu phán: “Nếu các ngươi yêu mến Thầy thì sẽ giữ các điều răn của Thầy.” (Cha Chirackal).

 

6/ TIN VÀO SỨC MẠNH

Trên bờ sông có một ẩn sĩ. Hơn ba mươi năm ông ta đã thực hiện ‘Sadhana’ để đi trên mặt nước. Ông là một tín đồ trung thành của Giáo chủ Krishna. Ông ta duy trì sự sống của mình chỉ bằng sữa bò được cung cấp bởi một cô bé mười một tuổi, sống ở bờ bên kia sông. Một ngày nọ, mẹ cô nói với con gái: “Có những đám mây dày đặc và sắp có một trận mưa như trút nước và dòng sông sẽ bị ngập lụt. Hãy nói với ẩn sĩ rằng con sẽ không thể đến vào ngày mai. Cô gái đã làm như mẹ dạy. Nhưng vị ẩn sĩ nói với cô gái: “Đừng lo lũ lụt. Ta sẽ dạy cho con một câu ‘thần chú’ và con có thể đi trên mặt nước. Nhắm mắt lại và lặp lại ‘Krishna, Krishna, Krishna’ và con có thể thoải mái bước đi trên mặt nước.” Đúng như dự đoán, trời đổ mưa xối xả và nước sông tràn bờ. Cô gái chuẩn bị mang sữa đến cho ẩn sĩ. Người mẹ ngăn cản. Nhưng cô gái nói với mẹ rằng vị ẩn sĩ đã dạy cho cô một câu thần chú để đi trên mặt nước. Tin lời cô, người mẹ cho phép cô đi. Cô gái đi ra sông, nhắm mắt lại, lặp đi lặp lại ‘Krishna, Krishna, Krishna’ và bước đi trên mặt nước dễ dàng. Vị ẩn sĩ nhìn cô với sự kinh ngạc. Lặp lại ‘câu thần chú’, cô gái lại bước đi trên mặt nước trở về nhà. Vị ẩn sĩ tự nghĩ: “Thật tuyệt vời, tôi đã giúp cô gái đó đi trên mặt nước. Tôi có sức mạnh. Bây giờ hãy để tôi thử cho chính mình.” Một cách tự tin, ông ta bước xuống nước và chết đuối ngay lập tức.

* Cô gái trẻ có niềm tin mãnh liệt vào câu thần chú do vị ẩn sĩ truyền đạt, một niềm tin mà bản thân vị ẩn sĩ không có. Đó là niềm tin tiềm ẩn có thể làm nên những điều kỳ diệu trên thế giới này. [G. Francis Xavier trong Những câu chuyện truyền cảm hứng hay nhất thế giới; được trích dẫn bởi cha Botelo).

 

7/ KHÔNG MỒ CÔI

Margaret Fishback, một phụ nữ trẻ, người đã tìm kiếm hướng đi ở ngã ba đường của cuộc đời mình, đã sáng tác một bài thơ hay với tựa đề “Dấu chân,” đã xuất hiện trên các tấm bảng, thẻ, lịch, và áp phích và được hàng triệu người trên khắp thế giới trân trọng. “Một đêm nọ, tôi có một giấc mơ. Tôi mơ thấy mình đang đi bộ dọc theo bãi biển với Chúa; và trên bầu trời lóe lên những cảnh tượng trong cuộc đời tôi. Trong mỗi cảnh, tôi nhìn thấy hai cặp dấu chân, một cặp thuộc về tôi và cặp kia thuộc về Chúa. Khi cảnh cuối cùng của cuộc đời vụt hiện ra trước mắt, tôi nhìn lại, tôi nhìn những dấu chân trên cát. Tôi nhận thấy rằng nhiều khi trên đường đời chỉ có một dấu chân. Tôi cũng nhận thấy rằng nó xảy ra vào những thời điểm tồi tệ nhất và buồn bã nhất trong cuộc đời tôi. Điều này thực sự làm tôi thắc mắc, và tôi đã hỏi Chúa về điều đó. “Lạy Chúa, Ngài nói rằng một khi con đã quyết định theo Ngài, Ngài sẽ cùng con đi suốt quãng đường, nhưng con đã nhận thấy rằng trong những lúc khó khăn nhất của cuộc đời, chỉ có một dấu chân. Con không hiểu tại sao trong lúc con cần Chúa nhất thì Chúa lại bỏ con một mình.” Chúa trả lời: “Hỡi đứa con bé bỏng yêu quý của Ta, Ta yêu con và sẽ không bao giờ rời xa con trong lúc con gặp thử thách và đau khổ. Khi con chỉ nhìn thấy một cặp dấu chân, đó là lúc Ta đang ẵm con”.

* Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết rằng mặc dù hành trình cuộc đời chúng ta không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng nó không đơn độc một mình. [John Picchappilly in The Table of the Word; được trích dẫn bởi cha Botelo).

 

8/ NIỀM TIN TƯỞNG

Có một câu chuyện cảm động kể về một mục sư khiêm nhường, tận tụy, có đứa con trai nhỏ bị bệnh nặng. Sau khi cậu bé trải qua một loạt các xét nghiệm toàn diện, người cha được thông báo một tin sốc rằng con trai mình mắc bệnh nan y. Cậu bé đã nhận Chúa Kitô làm Cứu Chúa của mình, vì vậy mục sư tin rằng cái chết sẽ đưa cậu vào vinh quang. Tuy nhiên ông tự hỏi làm thế nào để báo tin cho một người đang trong độ tuổi thiếu niên rằng cậu sẽ sớm qua đời. Sau khi sốt sắng cầu nguyện tìm sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, ông đi qua khu bệnh viện với tấm lòng nặng trĩu để đến bên giường cậu bé. Đầu tiên, ông đọc một đoạn Kinh Thánh và dành thời gian cầu nguyện với đứa con thân yêu của mình. Rồi ông nhẹ nhàng nói với cậu rằng các bác sĩ đã nói rằng cậu chỉ còn sống được vài ngày nữa. Người cha sùng đạo hỏi: “Con có sợ gặp Chúa không, con trai?” Chớp mắt gạt đi vài giọt nước mắt, cậu bé dũng cảm nói: “Không, không đâu nếu Ngài giống bố!”

 

9/ NIỀM HI VỌNG

Tác giả và nhà viết kịch, Václav Havel đã bị kết án bốn năm rưỡi tù giam vào năm 1979 vì tham gia vào phong trào nhân quyền ở Séc. Mặc dù sau này trở thành tổng thống của đất nước mình (1989), nhưng ông đã phải chịu đựng nhiều năm bị từ chối và ngược đãi vì niềm tin của mình. Khi được hỏi lý do tại sao ông vẫn hy vọng khi đối mặt với quá nhiều sự thù địch, ông trả lời: “Hy vọng là định hướng của tinh thần, định hướng của trái tim; nó vượt qua thế giới được trải nghiệm trực tiếp và nó được neo đậu ở một nơi nào đó ngoài tầm nhìn của nó. Hy vọng, theo nghĩa sâu sắc và mạnh mẽ này, không giống như niềm vui khi mọi việc đang diễn ra tốt đẹp, hay sự sẵn lòng đầu tư vào những doanh nghiệp rõ ràng đang phát triển thành công, mà là khả năng làm việc vì điều gì đó tốt đẹp, không chỉ vì nó có cơ hội thành công” (Disturbing the Peace, Alfred A. Knopf, New York: 1990).

* Trong bài đọc thứ hai trích thư 1 Phêrô, tác giả khuyên các tín hữu hãy tràn đầy niềm hy vọng tương tự, bất chấp sự thù địch và bách hại mà họ phải chịu vì dấn thân theo Chúa Kitô. (Hồ sơ Sanchez).

 

10/ CHUYỆN VUI

1.Luật sư và Giáo hoàng chết cùng một lúc và cùng lên Thiên đàng. Sau khi họ ở đó một lúc, Giáo hoàng nhận thấy rằng luật sư được đối xử tốt hơn ngài một chút. Vì vậy, ngài đến gặp thánh Phêrô và hỏi: “Ngài có biết vị luật sư mới cùng đến đây với con không? Vâng, con không phàn nàn gì lắm, nhưng anh ấy có vẻ được đối xử tốt hơn con một chút…Anh ấy có một ngôi nhà tốt hơn và nhiều người hầu hơn. Con không hiểu. Con đã từng là Giáo hoàng và phụng sự Chúa cả đời; anh chàng này chỉ là một luật sư. Tại sao vậy?” Thánh Phêrô trả lời: “Ngài phải hiểu rằng chúng ta luôn có các Giáo hoàng; đây là luật sư đầu tiên mà chúng ta từng có.”

 

2/ Một luật sư đi nghỉ ở một thị trấn nông nghiệp nhỏ. Khi đang đi bộ qua các con đường, anh nhận thấy một chiếc ô tô đã bị tai nạn. Vẫn thường như vậy, một đám đông lớn đã tụ tập chặt kín. Luật sư rất muốn đến chỗ người bị thương, nhưng anh ta không thể đến gần chiếc xe. Là một người khá thông minh, anh ta bắt đầu hét lớn: “Cho tôi qua! Cho tôi qua! Tôi là con trai của nạn nhân.” Đám đông nhường đường cho anh. Nằm phía trước xe là một con lừa!

 

3/ Trong xưởng in tiền, tờ năm ngàn đồng và tờ hai trăm ngàn trở thành bạn của nhau. Rồi chúng được tách ra và đưa vào lưu hành. Sáu năm sau, chúng tình cờ nằm trong cùng một đống tiền được trả lại cho ngân hàng để tiêu hủy. Vì vậy, một người hỏi tờ hai trăm ngàn: “Cuộc sống của bạn thế nào?” Tờ hai trăm ngàn đáp: “Ồ, thật tuyệt vời! Tôi đã được đến Đà Nẵng, đến Quảng Ninh, năm ngoái đến xem nhạc nước ở Phú Quốc, thật tuyệt vời. Còn bạn, cuộc sống của bạn thì sao?” Tờ năm ngàn đáp: “Tệ thật! Tuần nào cũng vậy: nhà thờ, nhà thờ, nhà thờ.” Hừm!

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 73)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 73)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Gia vị cho bài giảng Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B (20/03/2024 16:23:14 - Xem: 392)

“Chúng ta là những người thích nghe các câu chuyện về đời sống hằng ngày cũng như trong đời sống đức tin…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật lễ Lá (20/03/2024 07:40:34 - Xem: 483)

Trên con đường thập giá, Ðức Giêsu đã đi đến tột cùng của nỗi cô đơn: “Lạy Thiên Chúa tôi, tại sao Ngài bỏ tôi?”.

Tội nào đáng bị lên án! (19/03/2024 14:18:30 - Xem: 325)

Biết bao hòn đá của ngôn từ nơi miệng “thanh cao” từ cá nhân hay đám đông đầy tiêu cực, giả dối, lọc lừa… cứ thoải mái ném vào tâm hồn những người mỏng manh yếu đuối.

Tình yêu khôn dò của Thiên Chúa nơi cái chết trên thập giá của Đức Kitô (15/03/2024 07:27:06 - Xem: 396)

Trong khi chờ đợi tới ngày chung thẩm, chúng ta sẽ sống như thế nào? Chúng ta sẽ chuẩn bị ra sao?

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 14:56:18 - Xem: 617)

Con người tội lỗi chết dần đi thì con người đích thực được dựng nên giống hình ảnh Chúa mới hình thành.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 05:52:15 - Xem: 456)

Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta hãy chôn mình trong lòng đất bằng cách hy sinh cho tha nhân như Chúa Giêsu đã làm.

Chay tịnh internet (10/03/2024 05:05:23 - Xem: 363)

Khi tự nguyện kiêng khem là để loại bỏ những hậu quả tiêu cực trong việc sử dụng internet, kể cả những hậu quả trên sức khoẻ tâm lý.

Chịu đau khổ như Đức Kitô nghĩa là gì? (05/03/2024 14:04:45 - Xem: 382)

Mức độ đau khổ trọn vẹn mà Chúa Giêsu gánh chịu là một mầu nhiệm, nhưng không phải là không thể hiểu được.

Bài viết mới