Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Hiển Linh 2023

  • In trang này
  • Lượt xem: 1,583
  • Ngày đăng: 06/01/2023 05:46:37

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA HIỂN LINH

 

 

1/ NHÀ CHIÊM TINH THỨ TƯ

Năm 1895, Henry van Dyke viết câu chuyện, “The Other Wise Man,” kể về một nhà chiêm tinh thứ tư tên là Artaban. Vị anh hùng của chúng ta không được nhắc đến trong Tin Mừng vì ông đã bỏ lỡ đoàn chiêm tinh. Ông đến Bêlem quá muộn không gặp được Chúa Hài Đồng. Nhưng sớm hay muộn cuối cùng Artaban sẽ gặp Chúa, ông dùng một trong những lễ vật của mình dành cho vị Vua mới sinh để cứu một vị thánh Anh Hài bằng cách hối lộ một người lính. Trong 33 năm Artaban đã tìm kiếm Chúa Giêsu. Ông không tìm thấy Người, nhưng ông đã dùng những lễ vật quý giá mà ông mang theo cho nhà vua để nuôi người đói khổ và giúp đỡ người nghèo. Rồi một ngày kia ở Giêrusalem, Artaban nhìn thấy “Vua người Do Thái” bị đóng đinh. Ông muốn dâng món quà cuối cùng của mình cho Đức Vua, một viên ngọc trai lớn, ông đưa cho những người lính để chuộc Người. Nhưng rồi ông nhìn thấy một cô gái bị bán làm nô lệ để trả nợ cho gia đình. Artaban đã dùng viên ngọc trai của mình để mua tự do cho cô gái. Thình lình trái đất rung chuyển khi Chúa Giêsu chết trên thập giá và một tảng đá rơi trúng Artaban. Khi sắp chết, ông nghe thấy một tiếng nói: “Khi con giúp đỡ những người bé nhỏ nhất của Ta, con đã giúp Ta. Hãy gặp Ta trên thiên đàng!”

* Artaban, nhà chiêm tinh thứ tư, đã khiến Chúa hiện diện trong cộng đoàn của mình bằng cách giúp đỡ người khác. Thiên Chúa mời gọi mỗi người chúng ta hãy trở thành một nhà chiêm tinh thứ tư bằng cách làm cho Ngài hiện diện trong thế giới xung quanh chúng ta bằng những hành động yêu thương và bác ái.

 

2/ CÁC NHÀ CHIÊM TINH

Có một truyền thống cổ xưa rất hay về ngôi sao ở phương Đông. Câu chuyện kể rằng khi ngôi sao đã hoàn thành nhiệm vụ chỉ đường cho các nhà chiêm tinh đến với Hài Nhi, nó từ trên trời rơi xuống cái giếng của thành phố Bêlem. Theo một số truyền thuyết, ngôi sao đó vẫn tồn tại cho đến ngày nay và đôi khi vẫn có thể được những người có tâm hồn trong sáng nhìn thấy. Đó là một câu chuyện hay. Nó làm cho bạn cảm thấy ấm áp trong lòng. Có những truyền thuyết khác về câu chuyện của các nhà chiêm tinh từ phương đông. Ví dụ, có bao nhiêu nhà chiêm tinh tất cả? Ngày xưa ở phương đông, họ tin rằng có 12 người đàn ông thực hiện cuộc hành trình, nhưng bây giờ hầu hết mọi người đều đồng ý rằng chỉ có ba người. Một truyền thuyết cổ xưa thậm chí còn cho chúng ta biết tên của ba người. Melchior là người lớn tuổi nhất trong nhóm, với bộ râu đầy đặn. Ông tặng Hài Nhi món quà là vàng. Balthazar cũng để râu, nhưng không già bằng Melchior. Ông đã tặng món quà là mộc dược. Người trẻ nhất trong ba là Casper, chưa có râu, nhưng đã tặng món quà nhũ hương cho em bé. Tuy nhiên, một truyền thuyết khác tiếp tục kể cho chúng ta rằng, sau khi chiêm bái đứa bé, cả ba tiếp tục đi đến tận Tây Ban Nha, để nói cho thế giới tin tốt lành về những gì họ đã thấy.

* Những câu chuyện này mang lại cho các nhà chiêm tinh một chút sức sống và thêm một số màu sắc cho ý nghĩa của lễ Giáng Sinh. Vấn đề với truyền thuyết là đôi khi chúng thêm màu sắc vào những câu chuyện mà không cần thêm bất kỳ thứ nào.

 

3/ HIỂN LINH NƠI NGƯỜI ĐAU KHỔ

Mẹ Têrêsa thành Calcutta (được Đức Thánh Cha Phanxicô phong thánh ngày 19 tháng 10 năm 2016 là thánh Têrêsa thành Calcutta) qua đời vì một cơn đau tim. Bà đã được ca ngợi là “Thánh của những người ở dưới đáy xã hội”, là một trong những “người phụ nữ vĩ đại nhất của thế kỷ XX”, và là “người đã dành trọn cuộc đời mình để chăm sóc những người nghèo nhất trong số những người nghèo khổ”. Bà không bao giờ sẻn so phục vụ Chúa Kitô, đặc biệt là đối với “Chúa Kitô trong lớp cải trang đau khổ nhất của Người” (ví dụ như người bệnh, người hấp hối, người bị ruồng bỏ, người bệnh phong, người mắc bệnh AIDS, v.v.), Mẹ Têrêsa tự mô tả mình là “một cây bút chì trong tay Chúa. “Miễn là Chúa tiếp tục đổ mực, tôi sẽ tiếp tục để Chúa viết với tôi và thông qua tôi.” Qua con người lớn lao về tinh thần, nhưng nhỏ bé về vóc dáng này, Thiên Chúa đã thực sự tỏ lộ sức mạnh to lớn của Ngài. Qua bà, Thiên Chúa tiếp tục bày tỏ giữa chúng ta về mầu nhiệm hoặc kế hoạch cứu rỗi bí ẩn mà tác giả Êphêsô viết trong bài đọc thứ hai hôm nay. Thánh nữ Têrêsa thành Calcutta hiểu rằng không có công dân hạng hai trong dân Chúa. Cũng không ai là người ở sân sau kế hoạch cứu rỗi của Thiên Chúa. Người nữ tu nhỏ bé đã phục vụ người nghèo trên thế giới cũng để lại cho thế giới một di sản và một điều thách thức.

 

4/ SỰ HIỂN LINH ĐÍCH THẬT

Một giáo sĩ Do Thái đã đặt câu hỏi sau cho các môn đệ của mình: “Làm thế nào chúng ta có thể xác định lúc nào là bình minh, khi đêm kết thúc và ngày bắt đầu?” Một học sinh trả lời: “Khi từ xa, bạn có thể phân biệt được đâu là cừu và đâu là chó.” “Không,” giáo sĩ Do Thái nói. Một học sinh khác nhanh chóng đề nghị: “Khi nào bạn có thể phân biệt một cây vả từ một cây nho.” “Không,” giáo sĩ Do Thái lặp lại. “Vậy thì hãy cho chúng tôi biết,” các sinh viên hỏi. Vị giáo sĩ Do Thái trả lời: “Bóng tối kết thúc và một ngày bắt đầu khi bạn có thể nhìn vào khuôn mặt của những người khác, và bạn có đủ Ánh sáng trong bạn để nhận ra họ là anh chị em của mình.”

 

5/ MỘT CÂU CHUYỆN MỚI VỀ CÁC NHÀ CHIÊM TINH

Trong câu chuyện này, ba nhà chiêm tinh, Gaspar, Balthassar và Melchior, ở ba độ tuổi khác nhau. Gaspar là một chàng trai trẻ, Balthassar một người đàn ông trung niên và Melchior một người đàn ông lớn tuổi. Họ tìm thấy một hang động nơi Đức Thánh Linh ở, và lần lượt bước vào để làm lễ tôn kính Ngài. Ông già Melchior bước vào trước. Ông ta tìm thấy một ông già giống mình trong hang động. Họ chia sẻ những câu chuyện và nói về kí ức và lòng biết ơn. Balthassar trung niên bước vào tiếp theo. Ông đã tìm thấy ở đó một người đàn ông bằng tuổi mình. Họ say sưa nói về khả năng lãnh đạo và trách nhiệm. Gaspar trẻ là người cuối cùng vào hang. Anh tìm thấy một nhà tiên tri trẻ đang đợi anh. Họ nói về sự cải cách và lời hứa. Sau đó, khi ba vị chiêm tinh nói chuyện với nhau về cuộc gặp gỡ của họ với Chúa, họ đã bị sốc về những câu chuyện của nhau. Vì vậy, họ đã cùng nhau lấy những món quà gồm vàng, nhũ hương và mộc dược và cả ba người đi vào hang. Họ tìm thấy một Hài Nhi ở đó, đứa trẻ sơ sinh Giêsu chỉ mới mười hai ngày tuổi.

* Có một thông điệp sâu sắc ở đây. Chúa Giêsu tỏ mình ra cho tất cả mọi người, trong mọi giai đoạn của cuộc đời họ, dù họ là người Do Thái hay dân ngoại. (Cha Pellegrino).

 

6/ MÓN QUÀ HIỂN LINH

Văn hào Tolstoy từng kể câu chuyện về một ông già bán rượu, Martin, ông mơ thấy Chúa Giêsu sẽ đến thăm mình. Cả ngày ông ta chờ đợi và theo dõi nhưng dường như không có gì bất thường xảy ra. Trong khi chờ đợi, ông đã tiếp đãi một người lạnh lùng, một người khác cần hòa giải, và một người khác cần quần áo. Vào cuối ngày, ông thất vọng vì Chúa đã không đến. Đêm đó ông mơ một giấc mơ khác, và tất cả những người mà ông đã tiếp đãi đều quay trở lại và một giọng nói cất lên: “Martin, ông không biết tôi sao? Tôi là Giêsu. Những gì ông đã làm cho những người nhỏ bé nhất trong số này ông đã làm cho tôi.” (Cha Kayala).

 

7/ HIỂN LINH DƯỚI NƯỚC

Xưa có một tu sĩ rất thánh thiện sống ở Ai Cập. Một ngày nọ, một thanh niên đến thăm ông. Người thanh niên hỏi: “Ôi, thánh nhân, tôi muốn biết làm thế nào để tìm thấy Chúa.” Vị tu sĩ hoạt bát, nói: “Bạn có thực sự muốn tìm Chúa không?” Người thanh niên trả lời: “Ồ, vâng tôi thực sự muốn.” Vì vậy, tu sĩ đã đưa người thanh niên xuống sông. Bất ngờ, ông tóm cổ người thanh niên và dúi đầu xuống nước. Lúc đầu, chàng thanh niên nghĩ rằng tu sĩ ban cho mình một phép rửa đặc biệt. Nhưng sau một phút tu sĩ không chịu buông tha, chàng trai trẻ bắt đầu vật lộn. Tuy nhiên, tu sĩ vẫn không thả anh ra. Từng giây phút, chàng trai trẻ càng lúc càng chiến đấu hết mình. Sau gần hai phút, vị tu sĩ kéo người thanh niên lên khỏi mặt nước và nói: “Khi bạn khao khát Chúa nhiều như bạn muốn không khí, bạn sẽ thấy Chúa hiển linh.”

 

8/ HÊRÔĐÊ & STALIN

Tại sao Hêrôđê cố gắng tiêu diệt Chúa Giêsu, còn các nhà chiêm tinh lại tôn thờ Người? Sự khác biệt có thể được tóm gọn trong một từ: khiêm tốn. Các nhà chiêm tinh có sự khiêm nhường, còn Hêrôđê thiếu điều đó. Và lịch sử cho chúng ta biết sự thiếu khiêm tốn đó đã đặt ông ta ở đâu. Hêrôđê đã dành cả cuộc đời mình để cố gắng giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát của mình. Ông trở nên nghi ngờ một cách bệnh hoạn. Cuối cùng, ông ta đã giết vợ và ba người con trai của mình, vì ông nghĩ rằng họ đang âm mưu chống lại ông. Quả thật, cả cuộc đời ông là một chuỗi những tội ác và bạo lực khủng khiếp. Cuối cùng, nỗi sợ mất kiểm soát của ông đã khiến ông bị mọi người căm ghét, ngay cả với những người cộng tác thân cận nhất. Khi hấp hối, ông đã ra lệnh dẫn một nghìn người hầu và tướng tá tốt nhất của mình vào một sân vận động và giết họ, vì ông muốn chắc chắn rằng vương quốc của ông sẽ mặc lấy tang thương và đau buồn khi ông qua đời. Còn Joseph Stalin, bạo chúa đẫm máu không kém của nước Nga Xô Viết thời mở đầu, cũng đi theo con đường tương tự. Ông ta leo lên nấc thang thành công bằng sự dối trá, phản bội và giết người. Và một khi đã lên đến đỉnh cao, ông đã loại bỏ tất cả các đối thủ có khả năng một cách có hệ thống. Nhưng ngay sau đó ông ta bắt đầu nghĩ rằng mọi người đều là đối thủ tiềm năng. Ông đã lùa những người bạn thân nhất của mình đến các trại tập trung ở Siberia. Ông ta trở nên nghi ngờ về những âm mưu chống lại mình đến nỗi mỗi đêm ông ngủ ở một nơi khác trong nhà của mình. Ông cũng đã chết vì sợ hãi, đau khổ và một phần điên loạn. – Những ví dụ mạnh mẽ này minh họa sự thật quan trọng rằng chúng ta không phải là Chúa. Chúa là Thiên Chúa. Chúng ta không thể kiểm soát mọi thứ; chúng ta cần có thái độ khiêm nhường bước theo Chúa Kitô, tin cậy Người, quỳ gối trước mặt Người, giống như các Đạo sĩ, và thưa với Người: “Xin cho ý Cha được thực hiện, không phải của con; Xin cho Vương quốc của Ngài hiển trị; không phải của con.” Hêrôđê không thể nói điều đó; Stalin không thể nói điều đó – chỉ các đạo sĩ mới có thể. Họ đã giao mọi thứ cho Chúa. Và họ ra về đầy vui sướng. (E-Priest).

 

9/ HÃY THAY ĐỔI

Alexander Đại đế, một trong những nhà lãnh đạo quân sự nổi tiếng nhất từng sống, đã chinh phục gần như toàn bộ thế giới với một đội quân tương đối nhỏ. Một đêm nọ trong một chiến dịch, ông không thể ngủ được và rời lều của mình để đi bộ xung quanh trại. Ông tình cờ gặp một người lính đang ngủ quên trong nhiệm vụ canh gác – một tội phạm nghiêm trọng. Hình phạt cho tội ngủ gật khi làm nhiệm vụ canh gác, trong một số trường hợp là bỏ mạng ngay lập tức: sĩ quan chỉ huy sẽ đổ dầu hỏa lên người lính đang ngủ và châm lửa. Người lính bắt đầu thức dậy khi Alexander Đại đế đến gần anh ta. Nhận ra người đang đứng trước mặt mình, người thanh niên sợ hãi cho tính mạng của mình. Alexander Đại đế hỏi người lính: “Bạn có biết hình phạt cho tội ngủ gật khi làm nhiệm vụ canh gác là gì không?” Người lính đáp với giọng run rẩy: “Vâng, thưa ngài”. Alexander Đại đế hỏi: “Người lính, tên của bạn là gì?”. “Alexander, thưa ngài.” Alexander Đại đế lặp lại câu hỏi: “Tên của bạn là gì?” Người lính lặp lại: “Thưa ngài, tên tôi là Alexander”. Lần thứ ba và lớn hơn nữa, Alexander Đại đế hỏi: “Tên bạn là gì?” Lần thứ ba, người lính hiền lành nói: “Tên tôi là Alexander, thưa ngài.” Alexander Đại đế sau đó nhìn thẳng vào mắt người lính trẻ. “Người lính,” ông ta nói một cách mạnh mẽ, “hãy thay đổi tên của bạn hoặc thay đổi cách canh gác của bạn!”

* Chúng ta là những Kitô hữu mang danh Chúa Kitô không được sợ hãi khi theo Chúa. Chúng ta nên vui mừng sống đúng với danh nghĩa của mình, theo Chúa bất cứ nơi nào Ngài dẫn chúng ta đi- như các Đạo sĩ. (E-Priest).

 

10/ THẮP SÁNG NGỌN ĐÈN CUỘC ĐỜI

Mẹ Têrêsa đã từng đến thăm một người đàn ông nghèo ở Melbourne, Australia. Ông ta đang sống trong một căn phòng dưới tầng hầm, trong tình trạng bị bỏ rơi. Không có ánh sáng trong phòng. Ông dường như không có một người bạn nào trên thế giới này. Mẹ bắt đầu dọn dẹp và sắp đặt căn phòng ngăn nắp. Lúc đầu, ông ấy phản đối: “Hãy để mặc nó. Mọi chuyện vẫn ổn như vậy mà.” Nhưng dù sao thì mẹ cũng vẫn tiếp tục. Khi dọn dẹp, mẹ cố trò chuyện với ông. Dưới đống rác, bà tìm thấy một ngọn đèn dầu bám đầy bụi. Bà lau sạch nó và phát hiện ra rằng nó rất đẹp. Và bà nói với ông ta: “Ông có một cái đèn đẹp ở đây. Sao ông không bao giờ thắp sáng?” Ông trả lời: “Tại sao tôi phải thắp nó? Không ai đến gặp tôi bao giờ.” “Ông có hứa sẽ thắp sáng nó nếu một trong những người chị em của tôi đến gặp ông không?” Ông ta trả lời: “Vâng, nếu tôi nghe thấy tiếng người, tôi sẽ thắp đèn.” Hai trong số các nữ tu của Mẹ Têrêsa bắt đầu đến thăm ông thường xuyên. Mọi thứ dần dần được cải thiện đối với ông ấy. Mỗi lần các sơ đến thăm ông, ông đều thắp đèn. Rồi một ngày ông nói với họ: “Các chị em ơi, từ nay tôi tự xoay sở được rồi. Làm ơn nói với người chị đầu tiên đến gặp tôi rằng ngọn đèn chị thắp trong cuộc đời tôi vẫn còn cháy sáng”.

* Ánh sáng Thiên Chúa thắp sáng để báo tin con Ngài sắp đến vẫn còn cháy sáng. Các đạo sĩ đã đi theo con đường của ánh sáng vĩ đại và đến được cái nôi của Chúa Giêsu. Trong hai mươi thế kỷ qua, nhiều người đã theo dấu chân của các đạo sĩ. Hôm nay, Chúa Giêsu đứng trước chúng ta tuyên bố: “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống.” (Ga 8,12). (MK Paul; do Cha Bobby trích dẫn).

 

11/ QUA DẤU HIỆU NÀY

Trận chiến ở Milvian Bridge đã diễn ra giữa các Hoàng đế La Mã Constantine I và Maxentius vào năm 312 sau Công nguyên. Vào chiều tối ngày 27 tháng 10, khi quân đội chuẩn bị cho trận chiến, Constantine đã có một thị kiến. Một dấu hiệu kỳ diệu nhất đã xuất hiện với ông từ trời, một cây thánh giá sáng rực, với dòng chữ: “Với dấu hiệu này, bạn sẽ chiến thắng” (In hoc signmum vinces). Trước cảnh tượng này, Constantine cũng như toàn bộ quân đội của ông vô cùng kinh ngạc chứng kiến ​​dấu lạ. Constantine đã khắc dấu hiệu trên lá chắn của những người lính của mình như ông đã được hướng dẫn làm trong một giấc mơ và tiến hành trận chiến; và quân của ông sẵn sàng chiến đấu. Maxentius bị đánh bại trong trận chiến, Constantine được viện nguyên lão và người dân Rôma công nhận là hoàng đế. Chiến thắng của Constantine đã mang lại sự tự do cho những người theo Kitô giáo bằng cách chấm dứt cuộc đàn áp.

* Hơn 300 năm trước Constantine, dấu hiệu của Chúa xuất hiện trên bầu trời Bêlem là một ngôi sao sáng. Nó loan báo Tin Mừng về một Đấng Cứu Thế đã được sinh ra để giải thoát nhân loại khỏi nanh vuốt của ma quỷ. Dấu hiệu này đã được các nhà chiêm tinh nhận ra để dẫn họ đến với Chúa. (Cha Bobby) .

            Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật lễ Phục sinh năm B (29/03/2024 08:44:15 - Xem: 33)

Lời loan báo “Chúa Kitô đã sống lại!” nhắc nhở chúng ta rằng Chúa luôn gần gũi chúng ta. Nhận biết sự hiện diện của Người củng cố con người yếu đuối của chúng ta trong cuộc đời.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 123)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 96)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Gia vị cho bài giảng Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B (20/03/2024 16:23:14 - Xem: 393)

“Chúng ta là những người thích nghe các câu chuyện về đời sống hằng ngày cũng như trong đời sống đức tin…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật lễ Lá (20/03/2024 07:40:34 - Xem: 486)

Trên con đường thập giá, Ðức Giêsu đã đi đến tột cùng của nỗi cô đơn: “Lạy Thiên Chúa tôi, tại sao Ngài bỏ tôi?”.

Tội nào đáng bị lên án! (19/03/2024 14:18:30 - Xem: 333)

Biết bao hòn đá của ngôn từ nơi miệng “thanh cao” từ cá nhân hay đám đông đầy tiêu cực, giả dối, lọc lừa… cứ thoải mái ném vào tâm hồn những người mỏng manh yếu đuối.

Tình yêu khôn dò của Thiên Chúa nơi cái chết trên thập giá của Đức Kitô (15/03/2024 07:27:06 - Xem: 399)

Trong khi chờ đợi tới ngày chung thẩm, chúng ta sẽ sống như thế nào? Chúng ta sẽ chuẩn bị ra sao?

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 14:56:18 - Xem: 618)

Con người tội lỗi chết dần đi thì con người đích thực được dựng nên giống hình ảnh Chúa mới hình thành.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 05:52:15 - Xem: 457)

Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta hãy chôn mình trong lòng đất bằng cách hy sinh cho tha nhân như Chúa Giêsu đã làm.

Chay tịnh internet (10/03/2024 05:05:23 - Xem: 366)

Khi tự nguyện kiêng khem là để loại bỏ những hậu quả tiêu cực trong việc sử dụng internet, kể cả những hậu quả trên sức khoẻ tâm lý.

Bài viết mới