Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 12 TN B

  • In trang này
  • Lượt xem: 4,513
  • Ngày đăng: 17/06/2021 15:13:50

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 12 THƯỜNG NIÊN, NĂM B

 

 

1/ BỨC TRANH MƯỜI BỐN NGƯỜI

Viện Bảo tàng Gardiner ở Boston có một bức tranh của Rembrandt tựa đề “Cơn bão trên biển hồ Galilê”. Đó là một họa phẩm rất nổi tiếng của Rembrandt, lấy phối cảnh từ một phép lạ trong Tin Mừng. Nó diễn tả sự hoảng sợ bao trùm trên khuôn mặt các môn đệ Chúa Giêsu, khi con thuyền nhỏ của họ bị dội lên dập xuống trong con sóng dữ dội, như sắp vỡ tan tành. Hai trong số các môn đệ cố gắng đánh thức Chúa Giêsu đang ngủ say ở dưới cuối thuyền. Nhưng nếu quan sát bức tranh kỹ hơn, người ta sẽ phát hiện ra có điều gì đó không đúng lắm: số người trên thuyền nhiều hơn dữ liệu trong Tin Mừng, mười bốn người. Đáng lẽ chỉ có mười ba (mười hai môn đệ và Chúa Giêsu). Không ai hiểu được điều này, nhưng một nhà chú giải tranh cho biết người thứ mười bốn trên thuyền đó chính là Rembrandt. Ông đã vẽ chính mình vào bức tranh. Ông đã đặt mình vào cùng một con thuyền với Chúa Giêsu.

* Đó cũng là những gì chúng ta nên làm. Giông bão cuộc đời không miễn trừ cho bất cứ ai, những khách lữ hành trần thế. Nhưng nếu trên chuyến tàu cuộc đời chúng ta có Chúa, thì con tàu sẽ đến bến bờ bờ bình an.

 

2/ CẦU NGUYỆN KHI TRỜI YÊN BỂ LẶNG

Có một câu chuyện về một thuyền trưởng nghỉ hưu nọ đã thuê một con tàu chở những người đi du lịch trong ngày đến quần đảo Shetland. Trong chuyến đi ấy, tàu chở đầy những người khách trẻ tuổi. Họ tỏ vẻ cười nhạo người thuyền trưởng già khi thấy ông cầu nguyện trước khi ra khơi, vì hôm đó trời đẹp và biển lặng. Tuy nhiên, khi họ chưa khởi hành được bao lâu thì một cơn bão lớn bất ngờ thổi đến và con tàu bị sóng đánh dữ dội. Các hành khách kinh hãi chạy đến gặp thuyền trưởng và mời ông cùng cầu nguyện với họ. Nhưng ông ấy trả lời: “Tôi cầu nguyện khi trời yên biển lặng. Còn lúc biển động, tôi phải chú tâm vào con tàu của mình.”

- Đây là một bài học cho chúng ta. Nếu chúng ta không cầu nguyện và tìm kiếm Chúa trong những lúc  bình an của cuộc đời, chúng ta sẽ không thể tìm thấy Ngài khi bão táp ập đến.

 

3/ ƠN SỦNG KÌ DIỆU

John Newton là con trai của một thuyền trưởng người Anh. Khi John lên mười, mẹ anh qua đời và anh đi biển cùng cha. Cậu bé nắm được rất nhiều kinh nghiệm về hàng hải. Năm 17 tuổi, anh nổi loạn chống lại cha mình, rời khỏi con tàu và bắt đầu sống một cuộc sống lang bạt. Cuối cùng, John nhận một công việc trên một con tàu hàng chở nô lệ từ châu Phi đến châu Mỹ. Ông được thăng chức nhanh chóng và chẳng bao lâu trở thành thuyền trưởng của con tàu. Newton không bao giờ quan tâm đến việc buôn bán nô lệ là đúng hay sai. Anh chỉ miệt mài làm công việc đó, vì đó là một cách để kiếm tiền. Thế rồi, một điều gì đó xảy ra đã thay đổi tất cả. Một đêm nọ, một cơn bão dữ dội xuất hiện trên biển. Những con sóng lớn dồn lên cao với kích thước như những ngọn núi. Nó nhấc bổng con tàu của Newton và ném nó xuống như một món đồ chơi. Mọi người trên tàu đều hoảng loạn rất sợ hãi. Lúc đó, Newton đã làm một điều mà anh chưa hề làm kể từ khi rời khỏi con tàu của cha mình: Anh đã cầu nguyện. Anh hô to lên với tất cả hơi sức của mình: “Chúa ơi, nếu Chúa cứu chúng con, con hứa sẽ làm nô lệ cho Chúa mãi mãi.” Chúa đã nghe lời cầu nguyện của anh và con tàu được an toàn vào bến. Khi đến được đất liền, Newton đã giữ lời hứa và bỏ nghề buôn bán nô lệ. Sau đó, ông học thần học và được phong chức mục sư của một nhà thờ nhỏ ở Olney, nước Anh. Ở đó, ông nổi tiếng là một nhà giảng thuyết lôi cuốn và là một nhà soạn nhạc thánh ca tài năng. Một trong những bài thánh ca cảm động nhất mà Newton sáng tác là bài trong đó Newton ca ngợi Chúa về ơn hoán cải, Amazing Grace (Ơn sủng diệu kì). Người ta đọc được lời ca như sau: “Ơn sủng Chúa thật tuyệt vời biết bao! Âm thanh đó dịu ngọt ngào làm sao, / đã cứu một người khốn khổ như con! / Con đã từng bị lạc nhưng được tìm thấy / Bị mù, nhưng bây giờ được nhìn thấy…”

 

4/ NGUY HIỂM TRONG CON TÀU

Văn hào Victor Hugo, người nổi tiếng với cuốn tiểu thuyết Thằng gù nhà thờ Đức Bà, cũng đã viết một câu chuyện có tựa đề “Chín mươi ba”. Chuyện kể về một con tàu gặp phải một cơn bão nguy hiểm trên biển cả. Vào đỉnh điểm của cơn bão, các thủy thủ hoảng sợ nghe thấy một tiếng động mạnh, có vẻ là một cú va chạm bên dưới boong tàu. Ngay lập tức họ biết rằng tiếng ồn đó  phát ra từ một khẩu pháo, một phần của hàng hóa trên tàu, đã bị bung ra. Nó lắc qua lắc lại theo sự chao đảo của con tàu, tạo sự va chạm mạnh vào mạn tàu có thể làm vỡ nó. Biết có thể khiến tàu bị chìm, hai thủy thủ dũng cảm đã xung phong thực hiện nỗ lực cứu nguy là buộc lại khẩu pháo đã bị tuột dây. Họ biết rõ sự nguy hiểm của một vụ đắm tàu ​​từ khẩu đại bác còn lớn hơn cả cơn bão cuồng nộ.

 

* Đó cũng giống như cuộc sống của con người. Những cơn bão cuộc đời có thể do chính chúng ta gây ra. Cần phải có quyền năng của Chúa vượt lên trên tất cả sức mạnh ngoại giới, mới có thể giải cứu.

 

5/ CHA LUÔN DÕI THEO CON

Lan Thảo nhớ lại một ngày thời thơ ấu mà cô không bao giờ quên. Mùa hè năm ấy cô và cha mẹ đi chơi biển Vũng Tàu. Cô tách rời cha mẹ và chơi một mình trên bãi biển, thích thú với việc xây các lâu đài bằng cát. Đột nhiên một cơn sóng lớn kéo mạnh chân cô xuống biển. Cô cố gắng đứng dậy, nhưng khối cát cứ chuồi ra khỏi chân cô. Ngay tiếp đó, một làn sóng khác ập đến khiến cô không còn chỗ đứng vững nữa. Sóng biển bắt đầu kéo cô ra xa. Cô hốt hoảng kêu la thất thanh gọi bố mẹ. Tất cả những gì cô có thể nhìn thấy là sóng biển dồn dập lao đến. Cô tin chắc rằng mình sẽ chết. Ngay sau đó hai cánh tay mạnh mẽ vươn ra từ phía sau và đưa cô vào nơi an toàn. Cha cô nói: “Đừng sợ! Bố vẫn theo dõi con mọi lúc.”

* Đó là những lời Chúa nói với mỗi người chúng ta. Người không ngủ. Người luôn trông chừng chúng ta. Tại sao chúng ta lại sợ hãi?

 

6/ CHA LUÔN Ở BÊN CON

Trận động đất ở Armenia năm 1989 chỉ kéo dài 4 phút nhưng đã san bằng quốc gia đó và giết chết 30.000 người. Lúc cơn địa chấn khủng khiếp đó dừng lại, một người cha chạy đến trường tiểu học để cứu con trai mình. Khi đến nơi, ông thấy các tòa nhà đã bị san bằng. Nhìn vào đống gạch đá đổ nát đó, trái tim ông se thắt lại cho đến khi ông nhớ lại một lời hứa với cậu con trai nhỏ của mình: “Cho dù bất cứ chuyện gì xảy ra, cha sẽ luôn ở bên con.” Được đánh thức bởi lời hứa đó, ông vội chạy đi tìm khu vực gần phòng con trai mình nhất và bắt đầu lăn những tảng đá đồng thời xúc đất ra. Các bậc cha mẹ khác cũng đến, bắt đầu khóc nức nở vì thương nhớ con cái của họ. Họ nói những điều như: “Đã quá muộn rồi... Ông biết rằng có lẽ chúng đã chết. Ông không thể giúp được gì đâu...” Thậm chí, một sĩ quan cảnh sát đã khuyên ông từ bỏ công việc đào bới. Nhưng người cha đó đã từ chối. Trong tám giờ, rồi mười sáu, rồi ba mươi hai, và rồi ba mươi sáu giờ ông ấy vẫn cứ tiếp tục đào bới. Đôi tay phỏng rộp, sức lực yếu dần, nhưng ông nhất định không chịu bỏ cuộc. Cuối cùng, sau 38 giờ phấn đấu quyết liệt, ông đã đẩy được một tảng đá lớn và nghe thấy tiếng của con trai mình. Ông gọi tên con: “Arman! Arman!” Một giọng nói trả lời ông: “Bố ơi, con đây!” Sau đó, cậu đã nói thêm những lời rất cảm động mà chắc ông sẽ nhớ mãi: “Bố ơi, con đã nói với những bạn khác đừng lo lắng. Con nói với các bạn khi bố đến cứu con thì cũng cứu các bạn, bởi vì bố đã hứa với con: 'Dù thế nào đi nữa, bố vẫn luôn ở bên con'.”

* Trong những lúc nguy nan, điều an ủi nhất đối với chúng ta chính là lời Chúa hứa sẽ ở với chúng ta luôn mãi.

 

7/ ĐIỀU MAY TRONG CÁI RỦI

Robert A. Schuller kể về một nông dân ở bang Washington, người đặc biệt tự hào về những quả táo mà ông ta sản xuất hàng năm, với một chi tiết thú vị. Trang trại của ông nằm trên một độ cao của vùng đất tốt, và những cơn gió lạnh thổi qua đó làm cho những quả táo đặc biệt giòn và có hương vị đặc biệt. Hàng năm, sau khi thu hoạch táo, ông lau kĩ những quả táo đó cho đến khi chúng gần như tỏa sáng. Sau đó những quả táo được đóng thành những gói đẹp để đem ra trưng bày. Đây không chỉ là những quả táo bán chạy bình thường mà là loại táo được dùng làm những món quà tuyệt đẹp để gửi tặng những người thân yêu dịp Lễ Tạ ơn và Giáng sinh. Khi lời đồn về những quả táo kỳ diệu của ông được lan truyền, ông đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng ngay cả trước khi mùa thu hoạch bắt đầu. Tuy nhiên vào một năm nọ, ngay trước thời điểm thu hoạch táo, một trận mưa đá nặng đổ xuống như muốn quét sạch tài sản của ông. Khi tất cả kết thúc, không  một quả táo nào không có tì vết trên vỏ. Trông chúng không còn đẹp như trước và người nông dân sợ những người đã đặt hàng có thể thất vọng và yêu cầu trả lại tiền của họ. Trong hoàn cảnh đó  ông đã nảy ra một ý tưởng. Ông lấy tất cả những quả táo có ít vết xước bên ngoài và bọc lại từng quả giống như cách ông đã làm mọi năm. Ông đặt chúng trong cùng một loại gói. Sau đó, ông thêm một ghi chú: “Quý khách hãy để ý những quả táo chất lượng cao này. Năm nay tiêu biểu cho vụ mùa tốt nhất. Quý khách có thể nhìn thấy những vết xước nhỏ do trận mưa đá tạo ra, nhưng  với cái lạnh cực độ, đã mang lại hương vị tuyệt hảo và độ giòn tuyệt vời cho những quả táo này.” Lạ thật, không đơn đặt hàng nào đã rút lại. Thực sự điều ngược lại đã xảy ra. Khi các đơn đặt hàng bắt đầu gửi đến, ông đã nhận được yêu cầu từ khách hàng muốn rằng những quả táo năm nay cũng phải có những vết xước như năm trước!

* Hãy bằng lòng chấp nhận sự thật bản thân. Chúng ta không thoát khỏi những khuyết điểm và yếu đuối. Không ai có thể trưởng thành làm người nếu không có những “vết thâm” trong cuộc đời.

 

8/ HÌNH TƯỢNG CHỮA LÀNH

Ít năm trước, mục sư nổi tiếng Norman Vincent Peale đã đến thăm châu Âu. Tại Bỉ, ông đến nơi từng là trại tù của Đức Quốc xã, nằm giữa Antwerp và Brussels. Người dẫn đường cho ông ngày hôm đó nói với Peale rằng anh ta nhớ buổi sáng ấy khi Đức Quốc xã bắt giữ cha mình, họ đưa ông đến chính trại này và bắn ông ta. Tiến sĩ Peale hỏi người hướng dẫn: “Làm thế nào những tù nhân nơi đó có thể thoát được nỗi sợ hãi khủng khiếp chắc hẳn luôn ám ảnh họ cả ngày lẫn đêm?” Người hướng dẫn trả lời: “Họ có một bí quyết.” Người hướng dẫn đưa tiến sĩ Peale đến một phòng giam nhỏ cách một khoảng xa ở một góc khuất nơi chỉ có một khe nứt trên bức tường đá. Hướng dẫn viên nói: “Bây giờ ngài hãy vào bên trong đó và cho tôi biết cảm nhận.” Tiến sĩ Peale tiến vào bên trong và nói: “Tôi nhìn thấy một khối đá, có in hình tượng một khuôn mặt sống động.” Người hướng dẫn cho biết: “Những gì ngài đang nhìn thấy, đó chính là khuôn mặt một bức tượng của Chúa Giêsu. Những người đàn ông và phụ nữ tù nhân trong những giờ phút đen tối nhất của sự tuyệt vọng đã đến đây, đặt tay lên khuôn mặt dịu hiền và yêu thương của Ngài. Chính điều này đã tiếp sức cho họ và giúp họ vượt thắng nỗi sợ hãi”.

 

* Chiến thắng sợ hãi thuộc về những ai có đức tin mà gần như có thể chạm vào được khuôn mặt của Chúa Giêsu trong mỗi cảnh huống thử thách của cuộc đời.

 

Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 64)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 67)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Gia vị cho bài giảng Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B (20/03/2024 16:23:14 - Xem: 388)

“Chúng ta là những người thích nghe các câu chuyện về đời sống hằng ngày cũng như trong đời sống đức tin…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật lễ Lá (20/03/2024 07:40:34 - Xem: 481)

Trên con đường thập giá, Ðức Giêsu đã đi đến tột cùng của nỗi cô đơn: “Lạy Thiên Chúa tôi, tại sao Ngài bỏ tôi?”.

Tội nào đáng bị lên án! (19/03/2024 14:18:30 - Xem: 323)

Biết bao hòn đá của ngôn từ nơi miệng “thanh cao” từ cá nhân hay đám đông đầy tiêu cực, giả dối, lọc lừa… cứ thoải mái ném vào tâm hồn những người mỏng manh yếu đuối.

Tình yêu khôn dò của Thiên Chúa nơi cái chết trên thập giá của Đức Kitô (15/03/2024 07:27:06 - Xem: 395)

Trong khi chờ đợi tới ngày chung thẩm, chúng ta sẽ sống như thế nào? Chúng ta sẽ chuẩn bị ra sao?

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 14:56:18 - Xem: 617)

Con người tội lỗi chết dần đi thì con người đích thực được dựng nên giống hình ảnh Chúa mới hình thành.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 05:52:15 - Xem: 455)

Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta hãy chôn mình trong lòng đất bằng cách hy sinh cho tha nhân như Chúa Giêsu đã làm.

Chay tịnh internet (10/03/2024 05:05:23 - Xem: 363)

Khi tự nguyện kiêng khem là để loại bỏ những hậu quả tiêu cực trong việc sử dụng internet, kể cả những hậu quả trên sức khoẻ tâm lý.

Chịu đau khổ như Đức Kitô nghĩa là gì? (05/03/2024 14:04:45 - Xem: 382)

Mức độ đau khổ trọn vẹn mà Chúa Giêsu gánh chịu là một mầu nhiệm, nhưng không phải là không thể hiểu được.

Bài viết mới