Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 mùa Chay năm A

  • In trang này
  • Lượt xem: 1,930
  • Ngày đăng: 17/03/2023 05:57:33

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 4 MÙA CHAY, NĂM A

 

 

1/ NẾM TRẢI GIÊSU

Người ta kể câu chuyện về một cha xứ già ở nông thôn lắng nghe một giáo sư chủng viện đưa ra vấn nạn  về những vấn đề cốt lõi của đức tin. Khi giáo sư kết thúc bài giảng của mình, cha xứ lớn tuổi đứng dậy, lấy một quả táo từ túi đựng đồ ăn trưa của mình bắt đầu ăn rồi nói: “Thưa giáo sư, tôi chưa đọc những sách mà ngài đã trích dẫn.” Rồi ngài cắn một miếng táo nữa. “Thưa giáo sư, tôi không biết nhiều về những nhà tư tưởng vĩ đại mà ngài đã đề cập,” rồi ngài cắn thêm một miếng táo nữa. “Thưa giáo sư, tôi thừa nhận là tôi chưa nghiên cứu Kinh Thánh như cách của ngài”, khi ngài ăn xong quả táo. “Tôi chỉ đang thắc mắc, quả táo mà tôi vừa ăn này chua hay ngọt đây? Cha xứ già trả lời cho vị giáo sư: “Với tất cả sự tôn trọng, thưa ngài, tôi chỉ tự hỏi liệu ngài đã bao giờ nếm trải Chúa Giêsu của tôi chưa?”

* Người mù được sáng mắt trong bài Tin Mừng hôm nay nói: “Dù phương pháp chữa trị có được khoa học chấp thuận hay không, trước đây tôi bị mù, nhưng bây giờ tôi thấy được.” Các bạn tranh luận và giải thích tất cả những gì bạn muốn, nhưng với tôi như vậy là quá đủ. (Tiến sĩ J. Howard Olds)

 

2. ÁNH SÁNG DẪN ĐƯỜNG

ĐHY Henry Newman là giáo sư tại Đại học Oxford. Khi còn là một linh mục Anh giáo, cùng với các học giả khác, ngài đã khởi đầu phong trào Oxford. Năm ba mươi hai tuổi, sức khỏe yếu, ngài tạm ngừng viết lách và sang châu Âu dưỡng bệnh. Nhưng thật không may, ngài lại mắc phải một cơn sốt nặng. Ngài muốn trở về Anh, nhưng không có phương tiện đi lại. Khi ngài chờ đợi, cuộc sống của ngài trở nên cô đơn và tẻ nhạt; ngài đã trải qua sự tuyệt vọng lớn về thể chất và tinh thần. Sau đó, ngài đã viết một bài thánh ca hay để cầu xin Chúa ban ánh sáng: “Hỡi Ánh Sáng nhân từ, giữa bóng tối bao trùm, xin hãy dẫn dắt con; Đêm tối, và con lại xa nhà; Xin dẫn con đi tiếp: Xin giữ chân con; Con không đòi được thấy: cảnh xa – chỉ một bước đủ cho con.”

* Trong lúc bối rối và đau khổ, Newman đã cầu nguyện Thiên Chúa là Ánh Sáng dẫn dắt ngài từ bóng tối đến ánh sáng, từ hoang mang đến xác tín, và từ bệnh tật đến khỏe mạnh. Chúa đã nghe lời cầu nguyện của ngài và dẫn ngài về nhà an toàn. Năm 1845, ngài cải đạo sang Công giáo. [John Rose in  John’s Sunday Homilies; được trích dẫn bởi Fr. Botelho.]

 

3. MÙ QUÁNG

Có một câu chuyện Sufi kể về một người Hồi giáo cưỡi ngựa quyết tâm giết kẻ thù mà anh ta đang truy đuổi. Giữa cuộc rượt đuổi, tiếng gọi cầu nguyện vang lên từ một nhà thờ Hồi giáo. Ngay lập tức, người Hồi giáo xuống ngựa, trải chiếu và cầu nguyện những lời cầu nguyện đã định sẵn nhanh nhất có thể, sau đó quay trở lại ngựa và tiếp tục cuộc rượt đuổi.

* Anh ta đã đáp ứng các yêu cầu của luật pháp nhưng lại mù quáng trước những gì luật pháp thực sự yêu cầu: đó là sự thay lòng đổi dạ.

 

4. MÙ LÒA

Người ta kể câu chuyện về một người đàn ông một hôm đến thăm lớp học dành cho trẻ em khiếm thị. Băn khoăn với những gì mình nhìn thấy, người đàn ông nhận xét một cách thiếu tế nhị trước sự có mặt của chúng: “Sẽ rất kinh khủng khi sống mà không có mắt.” Một bé gái nhanh nhảu đáp: “Chả bằng có hai mắt còn sáng mà không thấy”.

* Có mù lòa về thể lý, và có một dạng mù lòa khác, còn bi đát hơn, ảnh hưởng đến tinh thần. Cả hai hình thức đui mù đều có mặt trong bài Tin Mừng hôm nay. (Linh mục Johnny Dean).

 

5. THẤY LẠI

Trong Thế chiến II, John Howard Griffin bị mù trong một vụ nổ máy bay. Trong 12 năm tiếp theo, anh không thể nhìn thấy gì. Sau đó, một ngày nọ, anh đang đi bộ trên một con phố gần nhà của cha mẹ anh ở Texas. Đột nhiên anh bắt đầu nhìn thấy “cát đỏ” trước mắt mình. Không có dấu hiệu báo trước, thị giác của anh trở lại. Sau đó, một chuyên gia về mắt đã giải thích với anh rằng sự tắc nghẽn máu đến dây thần kinh thị giác do vụ nổ đã mở ra, khiến thị lực của anh quay trở lại. Nhận xét về trải nghiệm này, Griffin nói với một phóng viên tờ báo: “Bạn không biết lần đầu tiên một người cha nhìn thấy con cái của mình là như thế nào. Cả hai đều đẹp hơn tôi tưởng rất nhiều.” (Gerard Fuller in Stories for all Seasons).

* Mỗi ngày chúng ta nhìn thấy biết bao cảnh vật tươi đẹp. Hãy tạ ơn Chúa vì hồng ân sự sáng này.

 

6. XÁC CHẾT CHẢY MÁU

Một lần kia, có một người đàn ông trong bệnh viện tâm thần, và một trong những vấn đề của anh ta là anh tin rằng mình đã chết. Bác sĩ tâm lý đã thử mọi mánh khóe theo lý thuyết, nhưng không gì có thể thay đổi tâm trí của anh ta. Cuối cùng, bác sĩ tâm thần nghĩ, và ông cho đây là một bước đột phá rực rỡ. Ông khiến người đàn ông đồng ý rằng một xác chết là vô hồn, và do đó, không có máu lưu thông, nó không thể chảy máu. Sau khi đã chấp nhận rõ ràng sự thật đơn giản đó, bác sĩ tâm thần bắt đầu đi thẳng vào vấn đề. Ông ta lấy một cái ghim, cầm lấy ngón tay của người đàn ông và chích một cái đủ mạnh để lấy máu. Ông ta bóp ngón tay cho đến khi máu chảy ra rõ ràng, rồi nói với người bệnh: “Bây giờ bạn có nhìn thấy gì không? Đó là máu. Bạn đang chảy máu.” Người đàn ông nhìn vết máu với vẻ hoài nghi băn khoăn, rồi anh ta quay sang bác sĩ tâm lý với vẻ kinh ngạc, và nói: “Chà, bạn biết gì không! Xác chết chảy máu!”

* Người Pharisêu trong bài Tin Mừng hôm nay cũng không khác gì bệnh nhân tâm thần này. (Kinh Thánh IE).

 

7. ĐỊNH KIẾN

Khi mới vào nghề, Clarence Darrow trẻ tuổi bào chữa cho một thân chủ trước một luật sư lớn tuổi hơn, giàu kinh nghiệm hơn, người đã mỉa mai Darrow là “gã thanh niên không có râu”. Darrow bác bỏ: “Đối thủ xứng đáng của tôi dường như hạ thấp tôi vì tôi không có râu. Tôi xin trả lời bằng một câu chuyện: Vua Tây Ban Nha có lần phái một nhà quý tộc trẻ tuổi đến triều đình của một quốc vương láng giềng, người này đã chế nhạo rằng: “Vua Tây Ban Nha thiếu đàn ông hay sao mà lại cử một cậu bé không râu cho ta sao? Vị đại sứ trẻ tuổi trả lời: “Thưa ngài, nếu Đức Vua của tôi cho rằng ngài đánh đồng trí tuệ với bộ râu, thì ông ấy đã gửi một con dê rồi.” Clarence Darrow đã thắng kiện!

* Định kiến thường làm chúng ta mù quáng. (Bennet Cerf).

 

8. MÙ THIÊNG LIÊNG

Một phụ nữ sáu mươi tuổi sống ở một thị trấn miền Trung cuối cùng được gia đình thuyết phục đi khám bác sĩ nhãn khoa. Bà ta chưa bao giờ đeo kính trong đời. Bác sĩ đã kiểm tra kỹ lưỡng cho bà và yêu cầu ba ngày sau bà quay lại khi ông đã chuẩn bị sẵn kính cho bà. Ông lắp kính và yêu cầu bà nhìn ra ngoài cửa sổ. Rất vui mừng, bà thốt lên: “Tại sao, tôi có thể nhìn thấy tháp chuông của nhà thờ chúng ta, và nó cách đó ba dãy nhà.” Bác sĩ hỏi: “Ý bà là bà chưa bao giờ có thể nhìn thấy gác chuông đó ở khoảng cách ngắn như vậy?” Bà ấy tuyên bố: “Rất may là không; Tôi chưa bao giờ biết mình có thể nhìn xa đến thế.” Chuyên gia về mắt nói: “Thưa bà, bà đã bị mù trong nhiều năm rồi.”

* Tương tự như vậy, nhiều người không thể nhìn thấy sự thật mà Chúa đã cho chúng ta biết…(Đức ông Arthur Tonne)

 

9. ĐỊNH KIẾN

Vào cuối những năm 1700, người quản lý của một khách sạn lớn ở Baltimore đã từ chối cho một người đàn ông ăn mặc như nông dân vào trọ. Ông ta đuổi người nông dân đi vì ông ta nghĩ vẻ ngoài tồi tàn của anh chàng này sẽ làm mất uy tín của khách sạn nổi tiếng của ông. Người nông dân cầm chiếc túi của mình và bỏ đi mà không nói thêm một lời nào với bất kỳ ai. Cuối buổi tối hôm đó, chủ khách sạn phát hiện ra rằng ông ta đã từ chối không ai khác chính là Phó Tổng thống Hoa Kỳ, Thomas Jefferson! Ngay lập tức, người quản lý đã gửi một bức thư xin lỗi đến nhà yêu nước nổi tiếng này, yêu cầu ông quay lại và làm thượng khách trong khách sạn của mình. Jefferson trả lời bằng cách nói với người đưa tin như sau: “Hãy nói với ông ấy rằng tôi đã đặt trước một phòng. Tôi đánh giá cao ý định tốt của ông ấy, nhưng nếu ông ấy không có chỗ cho một nông dân Mỹ bình thường, thì ông ấy không có chỗ cho Phó Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ ”. [Brian Cavanaugh in The Sower’s Seeds; được trích dẫn bởi Fr. Botelho.]

 

10. VIẾT THƯ

Trong cuốn sách sâu sắc và thú vị của mình, Illustrissimi Albino Luciani (Giáo hoàng Gioan Phaolô I), đã viết một loạt thư cho những nhân vật lịch sử và hư cấu như Mark Twain, Pinocchio, Thợ cắt tóc Figaro, Hippocrates, Guglielmo Marconi và Chúa Giêsu. Thư từ của Luciani với những nhân vật nổi tiếng này cho thấy tư cách trước hết của ngài là một mục tử. Ghi nhớ câu châm ngôn cổ xưa của Kitô giáo, “per verbum ad Verbum”, ngài tin rằng một tín hữu có thể tiếp cận Lời Thiên Chúa thông qua việc nghiên cứu văn học. Với văn phong bình dân, thân thiện của mỗi bức thư, Luciani đã khuyên dạy một số khía cạnh của luân lý Kitô giáo. Vị giáo hoàng qua đời trong vòng năm tuần sau cuộc bầu cử ngày 26 tháng 8 năm 1978, đã viết trong bức thư gửi cho Đavít, vua của Israel: “Sách Thánh trình bày những khía cạnh khác nhau trong tính cách của ngài: nhà thơ và nhạc sĩ, sĩ quan tài giỏi, một vị vua khôn ngoan... Than ôi! không phải lúc nào ngài cũng hạnh phúc, vì đôi khi ngài phải liên lụy với phụ nữ và những âm mưu trong hậu cung với hậu quả là những bi kịch gia đình. Tuy nhiên, ngài là bạn của Chúa, nhờ lòng đạo đức cao cả của ngài, điều này đã giúp ngài nhận thức được sự tầm thường bé nhỏ của mình trước mặt Chúa. (Illustrissimi, Letters from Pope John Paul I, Little, Brown and Co., Boston: 1978).

* Sự tầm thường của Đavít cũng được ghi lại trong bài đọc được trích từ sách 1 Samuel. Là con trai út của Giesê, bị bỏ lại ở nhà để chăn bầy gia súc, tuy nhiên Đavít lại là người được Thiên Chúa chọn làm vua vì “Ngài nhìn thấu lòng người” (c. 7), Ngài xét đoán con người theo một tiêu chuẩn khác. Sự thiếu kinh nghiệm của Đavít tuổi trẻ dường như đối với cha, các anh và thậm chí cả Samuel là một trở ngại ngăn cản việc ông lên ngôi, nhưng tất cả đã không ngăn cản kế hoạch cứu rỗi của Thiên Chúa. (Tài liệu cha Sanchez).

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 48)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 106)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 558)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 652)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 243)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 500)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Gia vị cho bài giảng lễ CN 2 Phục sinh năm B - 2024 (02/04/2024 07:16:18 - Xem: 316)

Chúa Nhật Thứ Hai của Mùa Phục Sinh mời gọi chúng ta suy ngẫm về tình yêu thương và lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa dành cho chúng ta

Sự thật là gì? (30/03/2024 10:41:24 - Xem: 296)

Sự thật của Thiên Chúa đi kèm với chống đối và bách hại. Ai muốn sống sự thật này, hãy tự đóng cho mình cây thập giá và lê lết vác nó đi cả kiếp người.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 436)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7