Văn hóa - Lẽ sống

Lì xì nhiều là yêu thương nhiều, thật ư?

  • In trang này
  • Lượt xem: 2,178
  • Ngày đăng: 15/01/2023 14:28:06

LÌ XÌ NHIỀU LÀ YÊU THƯƠNG NHIỀU, THẬT Ư?

 

 

Quan điểm 'lì xì ngày tết là một món nợ' của đạo diễn Lê Hoàng với những phát ngôn đanh thép gây ra nhiều luồng ý kiến tranh cãi trong cộng đồng mạng. Nét đẹp ngày xuân biến thành 'món nợ' từ bao giờ?

 

 

Gần đây, khi nghe trẻ con cạnh nhà xôn xao bàn tán về chuyện lì xì tết, tôi nhận thấy trẻ em thời nay đang dần rời xa giá trị đích thực của phong tục mừng tuổi tốt đẹp lâu nay. Biết bao đứa trẻ đang mặc định lì xì là phải nhiều tiền, càng nhiều tiền càng vui. Đáng tiếc thay!

 

Một bé học lớp 6 trong nhóm hí hửng mách nhỏ với đám bạn rằng đã nghe bố mẹ bảo nhau mừng tuổi hai đứa con tiền triệu, mỗi cháu một triệu đồng vì cả năm mới có được mấy ngày vui nên cho các cháu nhiều tí để tiêu xài thoải mái. Đám bạn còn lại nhao nhao “sướng thế” và ra sức kể khổ vì bố mẹ chỉ mừng tuổi vài chục và nhiều nhất là hai trăm nghìn.

 

Quả thật, với mức thu nhập trung bình của chúng tôi hôm nay, chuyện bỏ phong bao lì xì bao nhiêu mỗi năm là cả một vấn đề đáng suy nghĩ. Bỏ tiền trăm thì không có mà cho tiền chục thì sẽ bị bọn trẻ, thậm chí là ba mẹ các con chê ít, rồi giận hờn, khó chịu ra mặt.

 

Tôi còn nhớ người bạn của mình năm ngoái đi chúc tết, lì xì con nhà người ta 20.000 đồng và đứa bé nhanh chóng xé toạc phong bao, móc tờ polymer ra và bĩu môi thả xuống bàn. Bạn tôi kể lúc đó “đứng hình” và nghẹn cả lời. Còn bố mẹ đứa trẻ cười xuề xòa xem như đó là một chuyện bình thường.

 

Các diễn đàn mạng xã hội gần đây lại ngập tràn những lời than vãn vì bọn trẻ chê người lớn này “kẹo kéo” khi chỉ lì xì vài chục nghìn. Không ít người dùng mạng xã hội kể lại tình huống “đơ người” khi bắt gặp vẻ mặt hờn dỗi của lũ trẻ mỗi khi xé toạc phong bao đỏ có tờ tiền với mệnh giá không như ý.

 

Thậm chí, có những người dùng mạng xã hội hỏi thăm nhau “năm nay nên lì xì bao nhiêu là vừa?” hoặc là đề nghị “nên đưa ra một mức sàn lì xì thống nhất để khỏi mất lòng nhau!”. Điều này cho thấy ý nghĩa tốt đẹp của phong tục mừng tuổi, chúc sức khỏe thông qua những chiếc phong bao đỏ thắm biến tướng và nặng giá trị đồng tiền.

 

Trách ai bây giờ? Trách bọn trẻ vô cảm hay trách chúng ta vô tâm đã quên dạy con bài học về lì xì cả ở phương diện cho và nhận?

 

Con trẻ không thể ngày một ngày hai mà biết khen tiền nhiều chê tiền ít. Phải chăng con đã nghe lời bình phẩm từ người lớn về cách lì xì nhiều-ít, rộng rãi-keo kiệt để rồi bắt đầu định hình về giá trị vật chất của phong bao, giá trị của lời chúc qua mệnh giá của tờ polymer?

 

Bên cạnh đó, người lớn chúng ta đang "tập hư" cho con trẻ bằng cách cố bỏ nhiều tiền vào phong bao để “lấy lòng” con trẻ hoặc “ra oai” với thiên hạ. Quen nhận phong bao nhiều tiền dẫn đến nguy cơ trẻ em sẽ có thái độ chê bai phong bao “tiền lẻ”. Thương trẻ như thế khác nào chúng ta đang tập hư cho các con về giá trị của đồng tiền!

 

Dịp tết, bên cạnh việc dạy con chăm việc nhà và trải nghiệm không khí đón xuân, tôi nghĩ rằng mỗi bố mẹ cần chú trọng dạy con về ý nghĩa tốt đẹp của phong tục lì xì. Những chiếc phong bao đỏ thắm đó ẩn chứa bao lời chúc tốt lành, yêu thương gửi gắm cho nhau và đồng tiền trong ruột chỉ mang giá trị tượng trưng.

 

Đừng bao giờ đánh đồng việc lì xì nhiều tiền là yêu thương nhiều, lì xì ít tiền là keo kiệt! Một chiếc phong bao trao đi, con trẻ cần nhận với thái độ biết ơn và gửi lời chúc năm mới an lành. Đặc biệt, tuyệt đối không bao giờ được mở phong bao và đánh giá nhiều-ít trước mặt khách!

 

Thiết nghĩ bố mẹ đều có thể là người thầy đầu tiên dạy con bài học ứng xử với phong bao lì xì thật tử tế!

 

Trang Hiếu( thanhnien.vn)

 

Bài cùng chuyên mục:

Chín điều nên biết về Tuần Thánh (25/03/2024 05:49:46 - Xem: 352)

Tuần Thánh đến từ đâu? Và điều gì xảy ra trong Tuần Thánh? Dưới đây là 9 điều chúng ta nên biết về Tuần Thánh để sống trọn vẹn hơn Tuần lễ thánh thiện này.

Lòng mộ đạo bình dân: làm thế nào để không rơi vào mê tín dị đoan? (14/03/2024 08:04:00 - Xem: 342)

Có thể tổ chức Giáo hội đôi khi nghi ngờ lòng đạo đức, nhưng trong những trường hợp khác lại ủng hộ lòng đạo đức này.

Thánh Giuse – Mẫu gương cho những người sống đời thánh hiến (11/03/2024 08:09:08 - Xem: 519)

Những người sống đời thánh hiến, chúng ta phải học nơi Thánh Giuse những nẻo đường của sự thánh thiện, thinh lặng và hồi tâm.

Ngày 8/3 trong Vườn Địa Đàng (07/03/2024 10:00:13 - Xem: 547)

Trong vườn địa đàng, người phụ nữ được A-đam yêu thương, cưng chiều hết mực. Người phụ nữ ấy hẳn là hạnh phúc nhất khi bên cạnh có một người chồng tử tế.

Đức ái còn mãi (04/03/2024 08:34:32 - Xem: 370)

Tại sao mỗi lần đến Mùa Chay, con thường nghe Giáo hội mời gọi chúng ta bố thí, làm việc bác ái? Xin giải thích giúp con về ý nghĩa của việc này có khác với làm công quả bên Phật không?

Tiếng “ồn” (24/02/2024 05:49:27 - Xem: 389)

Giữa thế bị kìm kẹp giữa những tiếng ồn bên ngoài và những xáo động nội tâm, đâu là điểm tựa cho sự bình an? Chúng ta không có được một điểm tựa cho cuộc sống vốn dĩ vô thường của mình.

Mùa Chay 2024: làm thế nào để chống lại cám dỗ của mạng xã hội? (23/02/2024 08:20:32 - Xem: 483)

Cơ chế của mạng xã hội không phải là cuộc cách mạng, nó là sự khuếch đại của các hiện tượng hiện có.

Giáo dục: Tuổi nào cũng có nhu cầu thiêng liêng của tuổi đó (22/02/2024 08:48:49 - Xem: 300)

Những ấn tượng tuổi ấu thơ đã ăn sâu vào trí nhớ và có ảnh hưởng lâu dài đến cuộc đời. Các giai đoạn chính của đời sống tâm linh của con cái chúng ta.

Thánh Rôbertô Bellarminô nói về hoa trái của việc chay tịnh (14/02/2024 09:13:45 - Xem: 381)

Lợi ích của việc chay tịnh không bị loại bỏ trong Tân Ước; nếu được tuân giữ cách đạo hạnh, việc ăn chay luôn có lợi cho cả linh hồn và thể xác.

Năm Con Rồng và Con Rồng trong lời dạy của Kinh Thánh (09/02/2024 05:30:45 - Xem: 1,507)

Chúa của chúng ta có quyền tối cao trên tất cả, vì vậy chúng ta không cần phải sợ các thế lực ma quỷ.

Bài viết mới