Suy tư - Cảm nghiệm

Suy Tư Tin Mừng CN lễ Hiển Linh: Hãy tỏa sáng

  • In trang này
  • Lượt xem: 3,443
  • Ngày đăng: 05/01/2023 17:33:49

HÃY TỎA SÁNG

 

Bài Tin Mừng gợi lên chút suy tư về ơn gọi của ngôi sao lạ. Là con cái Chúa, chúng ta được mời gọi loan báo Tin Mừng và giúp mọi người nhận ra sự hiện diện của Chúa bằng chính cuộc sống mình. “Hãy tỏa sáng!”

 

 

Tin Mừng Chúa Nhật lễ Hiển Linh kể về cuộc hạnh ngộ giữa hành ba nhà đạo sĩ và Ngôi Hai Thiên Chúa. Từ Phương Đông xa xôi, ba nhà đạo sĩ tìm đến Giêrusalem để thờ lạy Hài Nhi Giê-su. Các ông là những người đọc được ý nghĩa về sự xuất hiện của ngôi sao lạ: đó là dấu chỉ thời đại tiên báo Đấng Cứu Thế ra đời. Với sự hiểu biết và tâm trí cởi mở của mình, các ngài can đảm đi theo ánh sáng đang chiếu tỏa nơi khoảng tối trên vòm trời thênh thang. Và kết quả cho cuộc hành trình đầy gian nan này, là: các ngài đã tìm gặp được Đấng Cứu Thế mà muôn dân hằng mong đợi, nhờ anh sao dẫn lối!

 

Rồi việc họ có mặt tại Giê-ru-sa-lem đã làm xáo trộn tâm tư vua Hê-rô-đê cùng các triều thần. Có bối rối. Có xì xào. Và có toan tính. Nhưng ba nhà đạo sĩ vẫn một lòng kiên định với ước muốn được thờ lạy vị Vua mới sinh của dân Do Thái. Và họ tiếp tục hành trình theo ánh sao dẫn đường.

 

Là những Kitô hữu, chúng ta được mời gọi hãy tỏa sáng! Có ba lý do mời gọi chúng ta trong sứ mạng này:

Thứ nhất, tỏa sáng vì vinh quang Chúa đã có trên chúng ta. Chúng ta đã được dựng nên giống hình ảnh Người, được thông phần vào vẻ đẹp và sự thánh thiện của Người nữa! Đặc biệt, qua mầu nhiệm giáng sinh của Con Một Chúa, Đấng không ngại “trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế”… chúng ta được nhận biết và được yêu mến người một cách thuận lợi trong tri thức rất giới hạn của mình. Chính Ngôi hai Thiên Chúa đã từ bỏ cõi trời cao sang quyền thế, để tiếp cận con người thấp hèn là chúng ta đây. Ý thức được điều này, chúng ta sẽ không sợ hãi hay tự mãn về những gì mình có, hay những điều người khác cho rằng nổi nang, là vinh quang nơi chúng ta, vì tất cả chúng ta đều được vinh quang Chúa soi chiếu.

 

Thứ hai, tỏa sáng vì những ai đang cần. Như Thánh Phaolo tông đồ trong bài đọc hai nhắc cho các tín hữu Ê-phê-sô về sứ mạng của mình, đó là: “phân phát ân sủng cho anh em…Và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được nên đồng thừa tự, đồng một thân thể và đồng thông phần với lời hứa của Người trong Chúa Giêsu Kitô”. Như vậy, sứ mạng của người Kitô hữu, người môn đệ, Tông Đồ của Chúa, không gì khác hơn là loan báo Tin Mừng và giới thiệu Chúa cho muôn dân, nhất là cho những ai chưa nhận biết Chúa. Như ngôi sao lạ trên bầu trời hôm nay đã soi dẫn cho ba nhà đạo sĩ, những người không phải dân Do Thái, chúng ta hãy tỏa sáng vì sứ mệnh truyền giáo đặc biệt đến những anh chị em không cùng tôn giáo và niềm tin với chúng ta. Xin cho họ biết cởi mở để đón nhận chân lý và vẻ đẹp thiện hảo của Thiên Chúa qua chính đời sống đạo gương mẫu của chúng ta.

 

Thứ ba, tỏa sáng theo cách Chúa muốn. Ngôi sao lạ tỏa sáng trên bầu trời đêm không chỉ vì nó sinh ra để làm công việc đó, nhưng còn mang một sứ mạng cao cả: dấu chỉ cho người ta nhận ra sự hiện diện của Chúa, một vì Vua mới. Ba nhà đạo sĩ nhờ đi theo ánh sáng lạ này và đã gặp được Chúa Hài Nhi. Tuy nhiên, trên hành trình dẫn lối cho ba nhà đạo sĩ tìm Chúa, có những lúc tự bản thân ngôi sao không đủ sức tỏa sáng nữa và biến mất. Vậy, đâu mới thật là ánh sáng thật soi dẫn cho ba nhà đạo? Thưa, đó chính là Lời Chúa, lời đã “báo mộng cho các ông đừng quay trở lại với vua Hê-rô-đê, nhưng qua đường khác mà trở về xứ mình”. Chính vì sự quan trọng của Lời Chúa mà trong năm 2023 này, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam mời gọi toàn thể cộng đoàn dân Chúa tiếp tục và phát huy tinh thần hiệp hành trong đời sống địa phương, và một trong những thực hành cụ thể đó là cổ võ việc đọc Thánh Kinh. Quả vậy, chính Lời Chúa mới dẫn con người tìm gặp chân lý toàn vẹn là chính Đức Giêsu Kitô. Chính Lời Chúa là ánh sao tỏa sáng trong lòng ba nhà đạo sĩ, giúp họ có được sự phân định đúng đắn và sáng suốt hầu bảo vệ chính mình và Chúa Hài Nhi bé nhỏ.

 

Bài học áp dụng:

Bài Tin Mừng gợi lên chút suy tư về ơn gọi của ngôi sao lạ. Là con cái Chúa, chúng ta được mời gọi loan báo Tin Mừng và giúp mọi người nhận ra sự hiện diện của Chúa bằng chính cuộc sống mình. “Hãy tỏa sáng!” không phải là một khẩu hiệu được hô hào từ một  phong trào thi đua hay một chương trình quảng cáo rầm rộ nào, nhưng đó là ơn gọi và sứ mạng của mỗi người Ki-tô hữu. Chúng ta đừng ngại tỏa sáng vì vinh quang Chúa đã có trên chúng tachúng ta đừng chần chừ tỏa sáng vì có những người đang cần, và chúng ta đừng tỏa sáng theo ý riêng mình, nhưng hãy theo ý định và sự hướng dẫn của Thiên Chúa.

 

Cầu Nguyện:

Lạy Chúa, như ngôi sao lạ dẫn lối cho ba nhà đạo sĩ tìm thấy Chúa. Xin cho cuộc đời chúng con cũng được tỏa sáng bằng những việc lành việc thiện, để cứ dấu này chúng con làm cho muôn dân nhận biết Chúa là Vua Tình Yêu,  Đấng luôn đồng hành và dẫn dắt chúng con bằng ánh sáng lời ban sự sống. Amen.

 

Quỳnh Thoại

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật lễ Phục sinh năm B (29/03/2024 08:44:15 - Xem: 7)

Lời loan báo “Chúa Kitô đã sống lại!” nhắc nhở chúng ta rằng Chúa luôn gần gũi chúng ta. Nhận biết sự hiện diện của Người củng cố con người yếu đuối của chúng ta trong cuộc đời.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 109)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 87)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Gia vị cho bài giảng Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B (20/03/2024 16:23:14 - Xem: 393)

“Chúng ta là những người thích nghe các câu chuyện về đời sống hằng ngày cũng như trong đời sống đức tin…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật lễ Lá (20/03/2024 07:40:34 - Xem: 486)

Trên con đường thập giá, Ðức Giêsu đã đi đến tột cùng của nỗi cô đơn: “Lạy Thiên Chúa tôi, tại sao Ngài bỏ tôi?”.

Tội nào đáng bị lên án! (19/03/2024 14:18:30 - Xem: 329)

Biết bao hòn đá của ngôn từ nơi miệng “thanh cao” từ cá nhân hay đám đông đầy tiêu cực, giả dối, lọc lừa… cứ thoải mái ném vào tâm hồn những người mỏng manh yếu đuối.

Tình yêu khôn dò của Thiên Chúa nơi cái chết trên thập giá của Đức Kitô (15/03/2024 07:27:06 - Xem: 399)

Trong khi chờ đợi tới ngày chung thẩm, chúng ta sẽ sống như thế nào? Chúng ta sẽ chuẩn bị ra sao?

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 14:56:18 - Xem: 617)

Con người tội lỗi chết dần đi thì con người đích thực được dựng nên giống hình ảnh Chúa mới hình thành.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 05:52:15 - Xem: 457)

Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta hãy chôn mình trong lòng đất bằng cách hy sinh cho tha nhân như Chúa Giêsu đã làm.

Chay tịnh internet (10/03/2024 05:05:23 - Xem: 365)

Khi tự nguyện kiêng khem là để loại bỏ những hậu quả tiêu cực trong việc sử dụng internet, kể cả những hậu quả trên sức khoẻ tâm lý.

Bài viết mới