Văn hóa - Lẽ sống

Tháng 5: Dâng hoa cho Đức Mẹ Maria

  • In trang này
  • Lượt xem: 6,054
  • Ngày đăng: 01/05/2021 05:47:58

THÁNG 5: DÂNG HOA CHO ĐỨC MẸ MARIA

 

Tặng hoa, hoặc dâng hoa cho một ai đó là thể hiện tình yêu, lòng tôn kính và trân trọng của người trao dâng. Hoa luôn là biểu tượng, ngôn ngữ sống động để nối kết tương giao. 

 

“Cầu nguyện với Mẹ Maria với lòng sốt sắng, Mẹ sẽ không làm ngơ.” (Thánh Bênađô)

***

Riêng ở Việt Nam, tháng Hoa hình như đã trở nên “thương hiệu” của tháng Năm này. Trong Giáo Hội, truyền thống dâng hoa cho Đức Maria luôn được yêu mến. Tuy vậy, chỉ có ở Việt Nam, chúng ta mới thấy sự sinh động của sinh hoạt tôn giáo này[1]. Dù trong bất kỳ giáo xứ nào, chúng ta cũng dễ dàng thấy những buổi tập, dâng hoa cho Đức Mẹ, ngay từ những ngày đầu tháng hoa này.

 

Tặng hoa, hoặc dâng hoa cho một ai đó là thể hiện tình yêu, lòng tôn kính và trân trọng của người trao dâng. Hoa luôn là biểu tượng, ngôn ngữ sống động để nối kết tương giao. Trong nhiều cuộc gặp gỡ, trong tình yêu nam nữ, trong phụng tự tôn giáo, v.v., hoa luôn hiện diện với chức năng sống động của nó. Nhất là khi tháng Năm về, mỗi buổi dâng hoa cho Đức Mẹ là một buổi nguyện cầu đầy tràn sắc hương hoa.

 

Bởi đâu lại có truyền thống tốt đẹp này?

Cảnh sắc đất trời sau Đông là một mùa Xuân với muôn hoa đua nở. Truyền thống người Rôma có những cuộc rước linh đình để tôn kính các loài hoa như nữ thần của Mùa Xuân[2]. Trong văn hóa đó, chúng ta thấy hoa luôn là biểu tượng của sắc đẹp, nét thơ mộng của thiên nhiên. Nhưng phải đến mãi thế kỷ XIV, linh mục Henri Suzo dòng Đaminh, vào ngày đầu tháng 5, mới khởi xướng việc trang hoàng muôn hoa quanh tượng Đức Mẹ. Sang thế kỷ thứ XVII, các nữ tu dòng kín làm nổi bật truyền thống này, kèm với những bài hát kính Đức Mẹ. Cứ thế, tới đầu thế kỷ XIX, việc dâng hoa cho Đức Mẹ đã lan rộng ở nhiều nơi, nhất là ở Pháp. Có lẽ vì thế mà khi người Pháp đến Việt Nam, phong trào này đã được lưu truyền cho đến ngày nay.

 

Hay nói đúng hơn, đầu thế kỷ XX, Tông huấn về việc tôn kính Đức Mẹ, cho thấy ý nghĩa của tháng này:

Tháng Năm là tháng mà lòng đạo đức của giáo dân đã kính dâng cách riêng cho Đức Mẹ. Đó là dịp để bày tỏ niềm tin và lòng kính mến mà người Công Giáo khắp nơi trên thế giới có đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên Đàng. Trong tháng này, các Kitô hữu, cả ở trong thánh đường cũng như nơi tư gia, dâng lên Mẹ từ những tấm lòng của họ những lời cầu nguyện và tôn kính sốt sắng và mến yêu cách đặc biệt. Trong tháng này, những ơn phúc của Thiên Chúa nhân từ cũng đổ tràn trên chúng ta từ ngai toà rất dồi dào của Đức Mẹ.” (Được Đức Phaolô VI ban hành).

 

Ngay từ Hội Thánh sơ khai, vai trò của Đức Trinh Nữ, dĩ nhiên, đã quá quan trọng. Mẹ được kêu cầu qua nhiều tước hiệu: Trạng Sư, vị Bảo Trợ, Đấng Phù Hộ và Đấng Trung Gian” (LG 62). Hoặc, Mẹ Maria là “mẹ của nhân loại” (x. LG 54). Phải thừa nhận rằng, một cách tự nhiên, mỗi người đều cảm thấy thật gần gũi với Đức Mẹ. Nhiều người thích đến với Đức Mẹ để cầu nguyện, chiêm ngắm và van xin.

 

Chúng ta tin tưởng Mẹ luôn biết những khốn khó, tâm tư và nguyện vọng của từng người con nơi dương thế. Từ đó, Mẹ có cách kêu cầu với Đức Giêsu, con của Mẹ, trợ giúp cho chúng ta. Theo đó trong tháng hoa này, người ta thể hiện biết bao cử chỉ tỏ lòng yêu mến Đức Mẹ.

 

Khi tham dự buổi dâng hoa, chúng ta thích thú nghe những bài thánh ca về Đức Mẹ. Hòa trong đó là những vũ điệu nhịp nhàng, thanh thoát của nhóm múa quanh chân Đức Mẹ. Từ trên tòa cao, Mẹ nhìn xuống với biết bao người con đang dâng cho Mẹ những đóa hoa tươi thắm. Đó quả là những tấm lòng chúng ta muốn dâng trao cho trái tim hiền từ của Mẹ.

 

Nếu Giáo Hội hân hoan mừng lễ Chúa Giêsu lên trời, thì Mẹ Maria của chúng ta cũng được vinh dự ấy[3]. Nơi đó, chắc chắn Mẹ vẫn luôn đồng hành với con cái của Mẹ. Ước gì tháng hoa này là thời gian đặc biệt để chiêm ngắm Mẹ, như một mẫu gương theo Chúa đến cuối con đường.

 

Đừng quên, ngoài những đóa hoa tươi sắc kia, Đức Mẹ cũng chờ mong những đóa hoa lòng của mỗi người. Đó là tràng hoa mân côi, những tâm tình cầu nguyện, tình yêu vào Thiên Chúa và vui sống mỗi ngày. Khi đó, chắc chắn Mẹ bảo đảm với những ai đến với Mẹ đều được nhận lời như nhiều lần Mẹ hiện ra tại La Vang:

 

“Mẹ đã nhận lời các con kêu xin. Từ nay về sau, hễ ai chạy đến cầu khẩn Mẹ tại chốn này, Mẹ sẽ nhận lời ban ơn theo ý nguyện.”

 

  Nguyện xin Chúa chúc lành cho mỗi người trong tháng Hoa này!

 

Giuse Phạm Đình Ngọc SJ(dongten.net)

Trong những ngày tháng đại dịch này, cùng với Giáo hội chúng ta cùng cầu nguyện nhiều hơn với Đức Mẹ:

Lạy Mẹ Maria, trong những ngày này, chúng con đã chứng kiến cảnh khốn cùng của nhân loại đang phải đối phó với làn sóng lây nhiễm đại dịch mới. Cảnh những bệnh viện quá tải tại Ấn Độ, cảnh người chết do không có đủ oxy để thở, cảnh khóc than bên xác những người thân. Xin cho nhân loại chúng con, đặc biệt những người tin Mẹ là Mẹ Đấng Cứu Thế, tin Mẹ là Đấng hằng chuyển cầu cùng Chúa cho nhân loại, biết dừng lại để cùng nhau cầu nguyện. Xin cho chúng con biết hiệp lực cầu xin như trong Tin Mừng, chính Chúa Giêsu đã dạy: “Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho”. (Mt 18, 19). Chúng con tin rằng, đây là một lời hứa cụ thể, có khả năng khơi dậy niềm hy vọng lớn, nếu hai người này trở thành một dân tộc lớn hiệp nhất trong một ý chỉ cầu xin duy nhất. Và sự mong đợi này còn trở nên mạnh mẽ hơn nếu lời khẩn xin đến với Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ, là Trạng sư, là Mẹ của những lời hứa.

Xin cho chúng con trong tháng này, biết dành thời gian tham gia sáng kiến “Marathon cầu nguyện” với kinh Mân Côi của Đức Thánh Cha, để cầu nguyện cho mọi thành phần xã hội và Giáo hội.

Chúng con muốn cầu xin cho Giáo hội, đặc biệt cho Đức Thánh Cha, các vị mục tử và những người thánh hiến, thay vì quan tâm đến thành công, địa vị, tiếng tăm, biết tham gia cuộc chạy đua lòng đạo đức, thực thi bác ái, chỉ mong danh Chúa được mọi người biết đến, Nước Chúa được hiển trị.

Chúng con muốn cầu nguyện cho các nhà  lãnh đạo chính trị, các đảng phái. Để thay vì chạy đua vũ trang, phát minh ra những vũ khí tối tân, giết người hàng loạt; họ dùng khả năng Chúa ban cho các dự án bác ái, cứu đói và các dự án nhân đạo.

Chúng con cầu nguyện cho các gia đình. Để mỗi thành viên trong gia đình, cha mẹ, con cái, thay vì mỗi người một điện thoại, một ti vi, thì cùng nhau lần chuỗi Mân Côi, cùng chung một ý chỉ cho cả gia đình mình, cho các gia đình khác và cho những ai đang lâm cảnh túng thiếu.

Chúng con cầu nguyện cho các bạn trẻ. Để thay vì chạy đua theo các thế hệ điện thoại đời mới, họ biết chạy đua trong cầu nguyện, trong các chương trình giúp bạn học tập, giúp người thân cận.

Lạy Mẹ Maria, và còn biết bao người đang cần sự đỡ nâng của Mẹ trong thời điểm khó khăn này. Qua những lời kinh Mân Côi dâng lên Mẹ, xin Mẹ ở gần bên để họ cảm nhận được niềm ủi an, cảm nhận được tình Chúa vô biên, hiểu được rằng trong trong tình Chúa quan phòng không có gì là vô ích và vô nghĩa đối với ơn cứu rỗi đời đời của linh hồn. Amen.

(Lời nguyện: Vatican Tiếng Việt chuyển ngữ)

………….

[1] Ở Châu Âu hoặc nhiều nơi khác, họ có dâng hoa cho Đức Mẹ, nhưng không có múa hát để dâng hoa như ở Việt Nam.

[2] Theo truyền thuyết Hy Lạp, Persephone (tiếng Hy Lạp:Περσεφόνη) là con gái của thần Zeus. Vì xinh đẹp, nên Persephone bị thần âm phủ là Hades phủ bắt cóc làm vợ, và trở thành nữ hoàng âm phủ. Khi Persephone trở về hạ giới, khiến sự vui mừng của mẹ nàng là nữ thần nông nghiệp Demeter lan tỏa khắp mặt đất, tạo ra mùa xuân. Vì vậy, Persephone còn được ví là nữ thần mùa xuân.

[3] Tín điều này được Giáo Hoàng Piô XII ban hành vào ngày 1 tháng 11 năm 1950 qua Hiến chế “Munificentissimus Deus” (Thiên Chúa vô cùng vinh hiển). Trong hiến chế này, Giáo hoàng Piô XII tuyên bố: “Sau khi hoàn tất cuộc đời dương thế, Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa vừa vô nhiễm vừa mãi mãi đồng trinh, đã được đưa vào vinh quang thiên quốc cả hồn lẫn xác.”

Bài cùng chuyên mục:

Chín điều nên biết về Tuần Thánh (25/03/2024 05:49:46 - Xem: 344)

Tuần Thánh đến từ đâu? Và điều gì xảy ra trong Tuần Thánh? Dưới đây là 9 điều chúng ta nên biết về Tuần Thánh để sống trọn vẹn hơn Tuần lễ thánh thiện này.

Lòng mộ đạo bình dân: làm thế nào để không rơi vào mê tín dị đoan? (14/03/2024 08:04:00 - Xem: 341)

Có thể tổ chức Giáo hội đôi khi nghi ngờ lòng đạo đức, nhưng trong những trường hợp khác lại ủng hộ lòng đạo đức này.

Thánh Giuse – Mẫu gương cho những người sống đời thánh hiến (11/03/2024 08:09:08 - Xem: 518)

Những người sống đời thánh hiến, chúng ta phải học nơi Thánh Giuse những nẻo đường của sự thánh thiện, thinh lặng và hồi tâm.

Ngày 8/3 trong Vườn Địa Đàng (07/03/2024 10:00:13 - Xem: 546)

Trong vườn địa đàng, người phụ nữ được A-đam yêu thương, cưng chiều hết mực. Người phụ nữ ấy hẳn là hạnh phúc nhất khi bên cạnh có một người chồng tử tế.

Đức ái còn mãi (04/03/2024 08:34:32 - Xem: 369)

Tại sao mỗi lần đến Mùa Chay, con thường nghe Giáo hội mời gọi chúng ta bố thí, làm việc bác ái? Xin giải thích giúp con về ý nghĩa của việc này có khác với làm công quả bên Phật không?

Tiếng “ồn” (24/02/2024 05:49:27 - Xem: 388)

Giữa thế bị kìm kẹp giữa những tiếng ồn bên ngoài và những xáo động nội tâm, đâu là điểm tựa cho sự bình an? Chúng ta không có được một điểm tựa cho cuộc sống vốn dĩ vô thường của mình.

Mùa Chay 2024: làm thế nào để chống lại cám dỗ của mạng xã hội? (23/02/2024 08:20:32 - Xem: 482)

Cơ chế của mạng xã hội không phải là cuộc cách mạng, nó là sự khuếch đại của các hiện tượng hiện có.

Giáo dục: Tuổi nào cũng có nhu cầu thiêng liêng của tuổi đó (22/02/2024 08:48:49 - Xem: 300)

Những ấn tượng tuổi ấu thơ đã ăn sâu vào trí nhớ và có ảnh hưởng lâu dài đến cuộc đời. Các giai đoạn chính của đời sống tâm linh của con cái chúng ta.

Thánh Rôbertô Bellarminô nói về hoa trái của việc chay tịnh (14/02/2024 09:13:45 - Xem: 381)

Lợi ích của việc chay tịnh không bị loại bỏ trong Tân Ước; nếu được tuân giữ cách đạo hạnh, việc ăn chay luôn có lợi cho cả linh hồn và thể xác.

Năm Con Rồng và Con Rồng trong lời dạy của Kinh Thánh (09/02/2024 05:30:45 - Xem: 1,507)

Chúa của chúng ta có quyền tối cao trên tất cả, vì vậy chúng ta không cần phải sợ các thế lực ma quỷ.

Bài viết mới