Giáo hội toàn cầu

ĐTC Phanxicô: Hãy đến thăm ông bà vì đó là lợi ích của các con

  • In trang này
  • Lượt xem: 214
  • Ngày đăng: 29/04/2024 17:37:34

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: chúng ta làm cho nhau tốt hơn bằng cách yêu thương nhau. Ngài chia sẻ những điều này như một “người ông” mong muốn chia sẻ đức tin của mình. 

 

 

Trong triều đại giáo hoàng của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt quan tâm đến mối tương quan bền chặt giữa thế hệ của các ông bà và thế hệ của những người trẻ. Ngài đã từng nhấn mạnh rằng kinh nghiệm có ông bà là “một điều tuyệt vời”.

Trong cuộc gặp gỡ với ông bà và các cháu diễn ra sáng thứ Bảy, ngày 27/4/2024, tại đại thính đường Phaolô VI, với chủ đề “Sự quan tâm và nụ cười”, Đức Thánh Cha tiếp khoảng 6.000 người, gồm thế hệ các ông bà, con cháu.

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các gia đình hãy đảm bảo không có rạn nứt và đổ vỡ. Ngài chào đón các ông bà và con cháu đến Vatican với trích dẫn từ Thánh Vịnh 133: “Hôm nay chúng ta thấy điều mà Thánh Vịnh nói: “ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, mọi người được sống vui vầy bên nhau.” Suy tư về tình yêu và các giai đoạn của cuộc đời, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: tình yêu làm cho chúng ta tốt hơn, phong phú và khôn ngoan hơn.

 

 

Tốt hơn

Trước hết, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: chúng ta làm cho nhau tốt hơn bằng cách yêu thương nhau. Ngài chia sẻ những điều này như một “người ông” mong muốn chia sẻ đức tin của mình. Đức Thánh Cha nói rằng ngài đã đón nhận đức tin và những điều về “Chúa Giêsu, Đấng yêu thương chúng ta, Đấng không bao giờ để chúng ta cô đơn”, từ người bà của mình. Bà đã huấn luyện ngài sống yêu thương bằng những câu chuyện.

Và Đức Thánh Cha đã kể lại một trong những câu chuyện mà ngài đã được nghe từ bà của mình.

Ở gia đình kia, có một người ông, do lớn tuổi nên khi ăn, ông làm bẩn bàn ăn. Con của ông đưa ông sang một chỗ khác, để ông dùng bữa một mình. Mấy ngày sau, người con trai ấy thấy đứa con của mình, dù còn rất nhỏ, đang dùng búa và đinh đồ chơi của mình để đóng một cái bàn. Anh hỏi đứa con rằng nó đang làm gì. Cậu nói rằng cậu đang chuẩn bị một cái bàn cho cha cậu khi ông già đi. Đức Thánh Cha nói: “Đây là những gì bà tôi đã dạy, và tôi không bao giờ quên. Anh chị em đừng quên điều này, bởi vì chỉ bằng cách ở bên nhau với tình yêu, không loại trừ ai, chúng ta mới trở nên tốt hơn, nhân bản hơn!”.

 

 

Phong Phú Hơn

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh rằng tình yêu làm cho chúng ta giàu có và phong phú hơn, bởi vì chính nhờ tình yêu mà chúng ta chia sẻ kiến thức của mình.

“Người ích kỷ cho rằng mình quan trọng hơn nếu đặt mình lên hàng đầu và có nhiều thứ hơn… Nhưng người ích kỷ là người nghèo nhất, vì ích kỷ làm người ta nghèo đi. Chúng ta hãy nghĩ đến một số cách diễn đạt mà chúng ta thường sử dụng: chúng ta nói về “thế giới của tuổi trẻ”, “thế giới của người già”, thế giới này hay thế giới khác… Nhưng chỉ có một thế giới! Và nó được tạo thành từ nhiều thực tại khác nhau nhằm nâng đỡ và bổ sung cho nhau. Các thế hệ, các dân tộc và tất cả những khác biệt, nếu được hòa hợp, có thể tỏ lộ – giống như các mặt của một viên kim cương lớn – vẻ huy hoàng kỳ diệu của con người và sự sáng tạo.”

Đức Thánh Cha khẳng định rằng việc ở bên nhau dạy chúng ta “đừng để sự đa dạng tạo ra rạn nứt giữa chúng ta!”. “Đừng nghiền nát viên kim cương tình yêu. Kho báu đẹp nhất mà Chúa đã ban cho chúng ta là tình yêu.”

Và ngài than thở về việc người già thường bị cô lập trong viện dưỡng lão. Ngài nhấn mạnh: “Đừng để người cao tuổi bị bỏ rơi một mình. Họ cần được sống trong gia đình, trong cộng đồng, trong tình yêu thương của mọi người”. “Và nếu họ không thể sống cùng gia đình, chúng ta phải đến thăm họ và ở gần họ.”

Đức Thánh Cha nghĩ rằng thật tuyệt vời biết bao nếu có một thế giới mà trong đó chúng ta không sợ phải kết thúc cuộc đời trong những ngày tháng cô đơn.

 

Khôn ngoan hơn – Đeo kính mà nhìn xa…

Cuối cùng, Đức Giáo Hoàng đề cập đến khía cạnh thứ ba của tình yêu: tình yêu làm cho chúng ta khôn ngoan hơn.

“Các cháu thân mến, ông bà các cháu là ký ức của một thế giới không có ký ức, và “khi một cộng đồng mất đi ký ức thì mọi chuyện sẽ kết thúc”. […] Chúng ta không được đánh mất ký ức của mình. Hãy lắng nghe ông bà của các con, nhất là khi họ dạy các con, với tình yêu và bằng chứng tá của họ. Nhờ thế, các con sẽ biết vun trồng những tình cảm quan trọng nhất, những tình cảm không có được bằng vũ lực, không xuất hiện qua thành công, nhưng lấp đầy cuộc sống.”

Đức Thánh Cha nói thêm rằng ngài rất thích nghĩ đến ông cụ Simeon và bà cụ Anna, “những người đã nhận ra Chúa Giêsu khi Ngài được Mẹ Maria và Thánh Giuse đưa vào Đền Thờ. […] Chính hai ông bà này đã nhận ra Chúa Giêsu trước những người khác. […] Chính những người lớn tuổi đã hiểu được Mầu nhiệm. Người già đều đeo kính – hầu hết đều đeo kính – nhưng họ có thể nhìn xa. Bằng cách nào vậy? Họ có thể nhìn xa vì họ đã sống qua bao năm tháng và có nhiều điều để dạy chúng ta.”

 

Hãy thăm ông bà vì đó là lợi ích của chính các con

Đức Thánh Cha nói với các cháu: “Hãy đến thăm ông bà của các con và đừng loại trừ họ, vì đó là lợi ích của chính các con”.

“Làm ơn hãy đến thăm ông bà của các con, đừng gạt họ ra ngoài lề: Đó là vì lợi ích của chính các con. Việc người cao niên bị gạt ra ngoài lề xã hội làm phá hỏng mọi giai đoạn của cuộc sống, không chỉ riêng tuổi già. Hơn thế, các con học được sự khôn ngoan của tình yêu mãnh liệt cũng như sự yếu đuối của họ, đó là một “giáo huấn” có khả năng giảng dạy mà không cần lời nói, một liều thuốc giải độc thực sự cho sự chai cứng của trái tim chúng ta. […]

Nhưng không chỉ có vậy: khi các bạn, ông bà và con cháu, người già và người trẻ ở bên nhau, khi thường xuyên gặp nhau, thường xuyên nghe thấy nhau, khi quan tâm đến nhau, tình yêu của các bạn là hơi thở trong lành làm tươi mới thế giới, xã hội và làm cho tất cả chúng ta mạnh mẽ hơn, vượt ra ngoài mối ràng buộc của mối quan hệ họ hàng.”

 

Truyền Thông Dòng Tên

Nguồn: Vatican News

Bài cùng chuyên mục:

Năm Thánh 2025: Quy định về ban ân xá (14/05/2024 23:19:16 - Xem: 152)

Các tín hữu, những người hành hương của niềm hy vọng, sẽ có thể nhận được Ân Xá Năm Thánh do Đức Thánh Cha ban nếu họ thực hiện một cuộc hành hương đạo đức

Những ước mơ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Sắc chỉ công bố Năm Thánh 2025 (11/05/2024 19:09:37 - Xem: 191)

Sắc chỉ, được chia thành 25 điểm, bao gồm các lời kêu gọi và đề xuất, những ước mơ của ngài trong Năm Thánh 2025.

Đức Thánh Cha chủ sự nghi thức trao và đọc Sắc chỉ công bố Năm Thánh 2025 (11/05/2024 19:07:20 - Xem: 122)

Hiện diện tại buổi cử hành với Đức Thánh Cha, có khoảng 50 Hồng y, 40 Giám mục, 100 linh mục và rất đông các tín hữu.

Ủy nhiệm thư Đức Thánh Cha gửi các cha xứ tham gia Cuộc gặp gỡ quốc tế các cha xứ với Thượng hội đồng (11/05/2024 06:37:14 - Xem: 205)

Chúng tôi cần sự giúp đỡ của anh em để tiếp tục lắng nghe tiếng nói của các cha xứ trước Khoá họp thứ hai của Thượng Hội đồng Giám mục.

Đức Thánh Cha chính thức công bố Sắc chỉ về Năm Thánh 2025 (10/05/2024 21:00:04 - Xem: 230)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Sắc chỉ có tựa đề “Spes Non Confudit,” có nghĩa là “Niềm Hy vọng không làm thất vọng”.

Khảo sát cho thấy ĐTC Phanxicô được người dân Philippines rất tin tưởng (09/05/2024 21:41:34 - Xem: 299)

Đức Thánh Cha Phanxicô nổi lên như một trong những nhân vật đáng tin cậy nhất của người dân Philippines; ngài nhận được sự ủng hộ từ 71% dân số.

Ngày 9/5 ĐTC Phanxicô sẽ công bố Sắc chỉ Năm Thánh 2025 (07/05/2024 21:32:12 - Xem: 385)

Ngày 9/5/2024, tại Đền thờ Thánh Phêrô, trong buổi cử hành Kinh Chiều II Lễ Chúa Lên trời, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự nghi thức trao và đọc Sắc chỉ triệu tập Năm Thánh 2025.

Nguồn gốc Năm Thánh: Giữa lời ngôn sứ và thực tại. Giữa hồng ân và niềm hy vọng (07/05/2024 06:39:08 - Xem: 231)

Nghi thức đầu tiên và quan trọng nhất của Năm Thánh là mở Cửa Thánh. Năm Thánh 2025 sẽ bắt đầu vào ngày 24/12/2024

Thư Đức Thánh Cha Phanxicô gửi các Cha xứ (03/05/2024 21:48:45 - Xem: 418)

Tôi khuyến khích anh em, với tư cách là cha xứ, hãy đón nhận lời mời gọi này của Chúa để trở thành những người xây dựng một Giáo hội hiệp hành và truyền giáo,

Đức Phanxicô: “Mỗi lần tôi đi thăm nhà tù, tôi đều tự nhủ “vì sao là họ mà không là tôi?” (30/04/2024 19:06:19 - Xem: 285)

Cuộc gặp này là cuộc gặp Đức Phanxicô hằng thích. Nhà tù nằm trên đảo Giudecca, phía nam thành phố,

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7