Giáo hội toàn cầu

Đức Phanxicô: Chủng viện, một nơi để nói sự thật với chính mình

  • In trang này
  • Lượt xem: 665
  • Ngày đăng: 29/03/2023 15:58:16

 

Sáng thứ Hai 27/3/2023, Đức Phanxicô đã tiếp kiến các giám mục, chủng sinh và các nhà đào tạo của họ đến từ Calabria, một vùng ở miền Nam nước Ý.  Cảnh giác óc thăng tiến địa vị lợi lộc (carriérisme), ngài khích lệ họ giữ Chúa làm nền tảng cho thừa tác vụ linh mục của mình, trước khi đề cập thách thức biến đổi các chủng viện.

 

“Ước gì mọi sự được thực hiện trong đức ái, trong sự hiệp nhất, trong tình huynh đệ”, Đức Thánh Cha đã tóm tắt như thế trong bài huấn dụ dành cho các giám mục, chủng sinh và linh mục đào tạo của vùng Calabria, lấy cảm hứng từ di chúc tinh thần của thánh bảo trợ vùng này là thánh Phanxicô Paola, sinh ngày 27/3/1416.

 

Trước tiên, Đức Thánh Cha ca ngợi tính đặc thù của vùng đất này, nơi có nhiều đền thánh, nhiều nhân vật về lối sống thánh thiện và đời sống ẩn tu, mở ra phía Đông bởi những vùng biến bao quanh nó, và thậm chí còn chào đón một cộng đoàn Kitô hữu Hy Lạp-Byzantin.

 

Nhưng những kho tàng đức tin và lịch sử này không bảo vệ nó khỏi những thách thức của Giáo hội hiện nay, đòi hỏi “một cam kết chung mới mẻ để thúc đẩy việc loan báo Tin Mừng và đào tạo linh mục”.

 

Anh em tìm kiếm điều gì trong chức linh mục?

Trước tiên, Đức Thánh Cha đã khuyến khích các linh mục và chủng sinh hãy “ở lại với Chúa, và đặt Ngài làm nền tảng cho thừa tác vụ” của mình. “Nếu không, anh em sẽ chủ yếu tìm kiếm chính mình, và, dù dấn thân trong những điều bề ngoài tốt đẹp, nhưng đó là để lấp đầy khoảng trống mà chúng ta có bên trong”, Đức Thánh Cha cảnh báo, trước khi đề phòng chống lại óc thăng tiến địa vị lợi lộc và chê bai các linh mục “quan chức”“Thật đáng buồn khi thấy các linh mục là quan chức, những người đã quên rằng họ là mục tử của người dân và đã trở thành giáo sĩ nhà nước, giống như các tòa án Pháp, “Thưa ngài Linh mục” (“monsieur l’Abbé”), là giáo sĩ nhà nước. Thật tệ khi ý thức linh mục bị đánh mất.

 

Đức Thánh Cha nói rõ: “Có thể chúng ta tìm kiếm thừa tác vụ linh mục như một nơi nương náu để ẩn trốn, hay một vai trò để có uy danh, thay vì ước ao trở thành những mục tử với cùng một trái tim trắc ẩn và thương xót của Chúa Kitô”. Ngài cũng mời gọi các chủng sinh hãy tự vấn: “Các con đang tìm kiếm điều gì? Đâu là ước muốn thúc đẩy các con đến gặp Chúa và bước theo Ngài trên con đường thiên chức linh mục? Các con đang tìm kiếm gì ở chủng viện? Và các con tìm kiếm gì trong thiên chức linh mục?”“Bởi vì đôi khi xảy ra rằng “đằng sau vẻ bề ngoài là mộ đạo và thậm chí là yêu mến Giáo hội”, trong thực tế, chúng ta đang tìm kiếm “vinh quang nhân loại và hạnh phúc cá nhân” (Tông huấn Evangelii gaudium, 93).

 

“Cha hỏi các con với cùng những lời của một trong những cuốn Niên giám của các con: các con có muốn trở thành những linh mục giáo sĩ không biết cách nhào nặn với đất sét của nhân loại đau khổ, hay giống như Chúa Giêsu, một dấu chỉ của sự dịu dàng của Chúa Cha? Ở đây, chúng ta hãy nhớ điều này: Chủng viện là thời gian để nói lên sự thật với chính mình, bỏ đi những chiếc mặt nạ, những mánh khóe, những vẻ bề ngoài. Và trong quá trình phân định này, hãy để Chúa cùng làm việc với các con, Đấng sẽ khiến các con trở thành những mục tử đẹp lòng Ngài. Bởi vì đối lập là che đậy bản thân, trang điểm, ra vẻ, vốn là điển hình của quan chức, không phải của mục tử của dân mà của giáo sĩ nhà nước”.

 

Những thách thức hiện nay của Giáo hội

Sau đó, Đức Thánh Cha đã nói với các giám mục vùng Calabria, hỏi các ngài hình dung gì về Giáo hội tương lai trên lãnh thổ của họ, “bởi vì vào thời điểm khi một Kitô giáo nào đó của quá khứ đã chết đi, một mùa Giáo hội mới đã mở ra trước mắt chúng ta, vốn đã và đang còn đòi hỏi một suy tư ngay cả về hình ảnh và thừa tác vụ linh mục”.

 

 Đức Thánh Cha nói tiếp: “Chúng ta không còn có thể coi linh mục như một mục tử đơn độc, khép kín trong rào kín giáo xứ hay trong các nhóm mục tử khép kín, chúng ta phải đoàn kết sức mạnh và tập hợp ý tưởng, con tim của chúng ta, để đảm nhận một số thách thức mục vụ giờ đây đang vượt quá tất cả các Giáo hội giáo phận của một vùng. Chẳng hạn, tôi nghĩ đến việc loan báo Tin Mừng cho các bạn trẻ, đến những con đường khai tâm Kitô giáo, đến lòng đạo đức bình dân – Anh em có một lòng đạo đức bình dân phong phú – vốn cần đến những chọn lựa thống nhất được gợi hứng bởi Tin Mừng; nhưng tôi cũng nghĩ đến những đòi hỏi của đức ái và việc thúc đẩy một nền văn hóa về pháp chế”, Đức Thánh Cha đã chỉ ra cho các mục tử của một vùng vẫn còn bị mafia ngầm phá hoại.

 

Các chủng viện: tập hợp các năng lực

“Tất cả những điều này đòi hỏi phải đào tạo các linh mục, những người, trong khi đến từ các bối cảnh riêng của họ, biết cách nuôi dưỡng một tầm nhìn chung về lãnh thổ và có một sự đào tạo nhân bản, thiêng liêng và thần học thống nhất. Vì vậy, tôi xin các Giám mục hãy có một lựa chọn rõ ràng về việc đào tạo linh mục: hãy hướng tất cả năng lực nhân bản, thiêng liêng và thần học của mình vào một Chủng viện duy nhất. Tôi nói là duy nhất. Chúng có thể là hai nhưng được cộng lại với nhau: hướng về sự thống nhất, với tất cả những đa dạng có thể tồn tại, nhưng hãy đến đó. Điều này không có nghĩa là phá hủy các chủng viện; xem làm thế nào để làm cho sự hợp nhất này. Đây không phải là một sự lựa chọn về mặt hậu cần hay đơn thuần là số lượng, nhưng nhằm mục đích cùng nhau phát triển một tầm nhìn giáo hội và một chân trời của đời sống linh mục, thay vì phân tán lực lượng bằng cách nhân rộng các địa điểm đào tạo và duy trì các thực tại nhỏ chỉ với một vài chủng sinh. Một chủng viện 4, 5, 10 không phải là chủng viện, cũng không đào tạo chủng sinh; (…) Rôma sẽ không bảo anh em phải làm gì, bởi vì anh em có đặc sủng. Chúng tôi đưa ra ý tưởng, hướng dẫn, lời khuyên, nhưng anh em có đặc sủng, anh em có Chúa Thánh Thần cho việc này. Nếu Rôma bắt đầu đưa ra quyết định, đó sẽ là một cái tát vào Chúa Thánh Thần, Đấng hoạt động trong các Giáo hội địa phương.” Đức Thánh Cha kêu gọi: “Hãy tạo ra một phong cách đào tạo luôn sống động và không phụ thuộc vào bên ngoài, nhưng vào sức mạnh của Chúa Thánh Thần”.

 

Đức Thánh Cha kêu gọi: “Chúng ta cần có đôi mắt mở và trái tim chú ý để nắm bắt các dấu hiệu của thời đại và nhìn về phía trước! Tôi khuyên tất cả mọi người, không chỉ các giám mục, hãy phân định điều Chúa Thánh Thần muốn cho các Giáo hội của các bạn. Và điều này phải do các Giám mục làm – quyết định -, nhưng tất cả các bạn phải làm điều đó để nói với các Giám mục những gì các bạn cảm thấy và làm thế nào, các ý kiến… Chính toàn thể giáo phận phải giúp Giám mục trong việc phân định này. Sau đó, ngài chịu trách nhiệm về quyết định.”

 

 Tý Linh
(theo Adélaïde Patrignani, Vatican News)
Nguồn: xuanbichvietnam.net (27.03.2023)

Bài cùng chuyên mục:

Đức Thánh Cha: Chủng sinh cần quan tâm đời sống thiêng liêng, học tập, cộng đoàn và tông đồ (21/04/2024 00:30:20 - Xem: 213)

“Con đường đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu mục tử nhân lành, phải được thực hiện bằng cách quan tâm đến bốn khía cạnh:

ĐTC sẽ viếng thăm Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore vào tháng 9 (12/04/2024 09:59:31 - Xem: 698)

Đức Thánh Cha sẽ thực hiện chuyến tông du đến Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore từ ngày 02 đến 13/9/2024.

Bộ Giáo lý Đức tin liệt kê "những vi phạm nghiêm trọng" đối với phẩm giá con người (10/04/2024 05:49:01 - Xem: 390)

Tuyên ngôn Dignitas infinita của Bộ Giáo lý Đức tin đòi hỏi 5 năm làm việc, và bao gồm huấn quyền của giáo hoàng trong thập niên qua

Số tín hữu Công giáo tăng từ 1,376 tỷ trong năm 2021 lên 1,390 tỷ vào năm 2022 (06/04/2024 08:11:14 - Xem: 229)

Trong thời gian này, 9 Tòa Giám mục mới và 1 đơn vị Giám quản Tông Tòa mới đã được thành lập;

Đức Thánh Cha: Người chính trực là người ngay thẳng, giản dị và chân thành (05/04/2024 07:36:21 - Xem: 242)

Đoạn Kinh Thánh mà Đức Thánh Cha dùng cho bài giáo lý hôm nay trích từ sách Châm Ngôn

Đức Hồng y Joseph Ratzinger: “Chân lý sự phục sinh” (02/04/2024 05:51:51 - Xem: 257)

Đối với người Kitô hữu, niềm tin vào sự Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô là một biểu hiện chắc chắn rằng câu nói: “Tình yêu mãnh liệt như cái chết”

Sứ điệp Phục Sinh 2024 và Phép lành Urbi et Orbi (01/04/2024 07:45:35 - Xem: 273)

Lúc 12 giờ, Đức Thánh Cha đã đọc sứ điệp phục sinh và ban phép lành toàn xá Urbi et Orbi – cho Roma và toàn thế giới.

Đức Phanxicô giữ im lặng trong thánh lễ chúa nhật Lễ Lá (25/03/2024 08:51:54 - Xem: 539)

Trong thánh lễ chúa nhật Lễ Lá, Đức Phanxicô tạo ngạc nhiên khi ngài chọn im lặng thay vì giảng bài giảng trong thánh lễ.

Cuộc gặp gỡ giữa các Giám mục Đức và Giáo triều Roma diễn ra trong tinh thần xây dựng (24/03/2024 09:27:02 - Xem: 386)

Tuyên bố chung của Tòa Thánh và Hội đồng Giám mục Đức cho biết, cuộc họp kéo dài cả ngày, đã diễn ra trong bầu không khí tích cực

Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 61 năm 2024 (20/03/2024 08:42:17 - Xem: 450)

Sứ điệp của Đức Thánh Cha cho Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 61: Sứ điệp có chủ đề: “Được kêu gọi gieo hy vọng và xây dựng hoà bình”.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7