Bạn trẻ - Giáo dục - Ơn gọi

Gặp gỡ những thanh thiếu niên tự nguyện từ bỏ mạng xã hội

  • In trang này
  • Lượt xem: 886
  • Ngày đăng: 21/04/2023 07:44:40

GẶP GỠ NHỮNG THANH THIẾU NIÊN
TỰ NGUYỆN TỪ BỎ MẠNG XÃ HỘI

 

Tại sao những thanh thiếu niên này xóa tài khoản mạng xã hội của họ? Ở trường trung học hoặc đại học mà không có mạng xã hội thì sẽ như thế nào?

 

 

Bạn nghe rất nhiều điều tiêu cực về thanh thiếu niên ngày nay, nhưng theo quan điểm của tôi, rất nhiều người trong các em đang làm rất tốt. Nhưng có lẽ đó là những thanh thiếu niên tuyệt vời mà tôi biết.

 

Em gái tuổi teen của tôi là một sinh viên đại học năm nhất, em và bạn bè của em đã chủ động lựa chọn từ chối nhiều xu hướng văn hóa tiêu cực. Nhiều người trong số họ hoàn toàn không sử dụng mạng xã hội vì họ biết tác hại của nó đối với sức khỏe tâm thần.

 

Tôi phát hiện ra điều này khi tôi đề cập đến việc xem một thứ gì đó trên Instagram và em tôi nói: “Ồ, em đã xóa Instagram của mình một thời gian rồi. Bây giờ em thực sự không có trên mạng xã hội”.

 

Khi tôi bày tỏ sự ngạc nhiên của mình, thì em cười và nói: “Không có gì lạ đâu. Rất nhiều bạn bè của em cũng đã xóa tài khoản của họ. Em nghĩ rằng ngày càng có nhiều thanh thiếu niên chọn không tham gia mạng xã hội”.

 

Tôi rất ấn tượng với sự trưởng thành và ý thức tốt của những thanh thiếu niên này. Thật là đáng khen! Hy vọng rằng những lựa chọn đúng đắn của các em có thể khuyến khích có thêm nhiều người trẻ đưa ra quyết định tương tự.

 

Nhưng tôi không khỏi tò mò. Tại sao họ lại xóa tài khoản mạng xã hội của mình? Ở trường trung học hoặc đại học mà không có mạng xã hội thì sẽ như thế nào?

 

Vì vậy, tôi đã liên hệ với 5 thanh thiếu niên đã từ bỏ mạng xã hội, đó là Caroline, Kobe, Victoria, David và Angela. Sau đây là những gì họ chia sẻ với tôi.

 

Tại sao bạn lại quyết định từ bỏ mạng xã hội?

Caroline: Ban đầu, em quyết định từ bỏ (hầu hết) mạng xã hội vì em nhận thấy nó đã lấy đi của em rất nhiều thời gian, ngay cả khi em cố gắng sử dụng nó một cách điều độ và tự chủ. Khi lớn hơn, em nhận ra rằng mình chưa bao giờ có những cuộc trò chuyện đặc biệt thú vị trên mạng, kể cả qua tin nhắn. Khi em thực sự có những cuộc trò chuyện quan trọng trên mạng, chúng thiếu ý nghĩa và sự phong phú của ngôn ngữ cơ thể, sự biến điệu của giọng nói và sự hiện diện thể lý. Em quyết định dành nhiều thời gian và năng lượng hạn chế của mình cho các cuộc trò chuyện trực tiếp hoặc gọi điện thoại hơn, và điều này có nghĩa là em đã từ bỏ hầu hết các hình thức mạng xã hội. Em cũng nhận thấy rằng mạng xã hội có thể khơi dậy trong em những thói quen xấu là so sánh, ham muốn, hoặc phù phiếm, và đó không phải là mẫu người mà em đang cố gắng trở thành với tư cách là một người Công giáo.

 

(Caroline cũng đề xuất vsco như một giải pháp thay thế cho Instagram. vsco là một nền tảng chỉnh sửa ảnh cho phép chia sẻ hình ảnh, nhưng nó không có hệ thống thích/không thích hoặc bình luận, giúp đơn giản và tập trung vào hình ảnh hơn. Caroline thích chia sẻ tác phẩm nghệ thuật và ảnh chụp trên vsco, đồng thời cho biết nó ít gây nghiện hơn nhiều so với các nền tảng khác)

 

Kobe: Em không thể chịu đựng được mức độ mà em đã để cho chứng nghiện mạng xã hội kiểm soát mình. Nó khiến em khó hoàn thành những trách nhiệm hàng ngày một cách không cần thiết và kéo em ra xa những người mà em yêu thương. Cuối cùng, em muốn dung thời gian rảnh rỗi của mình một cách có chủ đích mà không trở thành nô lệ cho nó.

 

Victoria: Thoạt đầu, em xóa một số mạng xã hội như một cách để giúp em tập trung vào việc học ở trường và không lãng phí quá nhiều thời gian cho điện thoại. Tuy nhiên, gần đây em đã xóa tất cả các mạng xã hội như một giải pháp trong Mùa Chay và thú thực, em nghĩ rằng em sẽ xóa hầu hết các ứng dụng mạng xã hội vì chúng thực sự không cần thiết.

 

David: Em nhận ra rằng mình đã không bỏ lỡ bất cứ điều gì và tốt nhất là có thể hiện diện nhiều hơn vào cuộc sống xung quanh em thay vì vào cuộc sống của người khác.

 

Angela: Em quyết định từ bỏ mạng xã hội vì một vài lý do:

a/ Em có ít thời gian hơn để làm những việc hiệu quả hơn vì em liên tục lãng phí thời gian để lướt mạng; (b) Em cảm thấy cần phải đăng mọi thứ đang diễn ra lên mạng xã hội và bắt đầu nhận ra rằng mình ít hiện diện với những người xung quanh hơn vì mải lo làm điều đó(c) Em trở nên tập trung hơn vào việc làm thế nào để khiến cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn trong mắt người khác hơn là thực sự tận hưởng những gì mình đang làm. (Ví dụ: Tuần Thánh năm ngoái em tới Roma với bạn bè, và em thấy một bài đăng về một người nào đó đang đi du lịch cùng người bạn thân của cô ấy ở vùng biển Caribbean. Phản ứng ngay lập tức của em là cảm thấy như cuộc sống của mình không đủ thú vị, và em chẳng làm được điều gì hay ho, nhưng khi quay trở lại thực tại, em nhận ra rằng mình đang ở cùng những người bạn thân nhất ở Roma theo đúng nghĩa đen. Ngay cả khi đang ở giữa trải nghiệm tuyệt vời này, em vẫn tập trung vào những gì người khác có mà em không có).

 

Làm điều này khi còn là một thiếu niên có khó không?

Caroline: Quyết định từ bỏ hầu hết các mạng xã hội chắc chắn đã khiến em cảm thấy bị tẩy chay vào những năm đầu tuổi thiếu niên, nhưng em không hề hối tiếc về điều đó.

 

Kobe: Lúc đầu, mọi việc vô cùng khó khăn. Mạng xã hội là một cách giúp em xao nhãng không chú tâm đến những đấu tranh thực sự của mình, nên loại bỏ mạng xã hội cũng đồng nghĩa với việc em phải thực sự đối diện trực tiếp với những khó khăn của mình. Tuy nhiên, theo thời gian, bạn bắt đầu nhận ra rằng mạng xã hội chẳng bao giờ làm cho bạn hạnh phúc để bắt đầu với, và việc giải thoát bản thân khỏi chúng trở nên dễ dàng hơn nhiều.

 

Victoria: Thoạt tiên, em rất lo lắng khi xóa tất cả mạng xã hội. Em đã nghĩ rằng mình sẽ mất liên lạc với bạn bè hoặc bị coi là kỳ dị nếu không có nó. Tuy nhiên, một khi em vượt qua được nỗi sợ hãi ban đầu đó, thì thực sự nó không khó đến thế. Thỉnh thoảng, em cảm thấy buồn chán và muốn lướt một chút trên TikTok nhưng em cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều khi không có nó trên điện thoại, và không có bất kỳ nhu cầu nào để kiểm tra nó liên tục.

 

David: Điều đó thật khó nhưng hoàn toàn xứng đáng, và tốt nhất là nó giúp em thoát khỏi những mối tương quan không quan trọng với em.

 

Angela: Nó chắc chắn là phản văn hóa nhưng nó không quá khó đối với em, vì em đã rất may mắn khi có những người bạn cũng làm như vậy, nên em không cảm thấy mình là người duy nhất hoặc như thể em sẽ bỏ lỡ điều gì đó quan trọng. Em cũng nghĩ rằng việc xóa hoàn toàn các ứng dụng mạng xã hội thực sự dễ dàng hơn là có các ứng dụng đó và cố gắng không sử dụng chúng nhiều. Việc xóa hoàn toàn các ứng dụng có nghĩa là em không thực sự muốn sử dụng chúng, vì em không nhận được thông báo và các ứng dụng hoàn toàn khuất khỏi tầm nhìn và tâm trí của em.

 

Việc xóa các mạng xã hội đã ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn như thế nào, tích cực hay tiêu cực?

 

Caroline: Trong tương lai, em nghĩ mình sẽ tiếp tục làm những gì mình đang làm, vì nó cho phép em nhận thức rõ hơn về thế giới tươi đẹp xung quanh và những người mà em có thể phục vụ.

 

Kobe: Em đã trở thành một người có kỷ luật hơn rất nhiều và cảm thấy như mình có thể thực sự hiện diện khi ở bên gia đình và bạn bè theo cách mà trước đây em chưa bao giờ có thể làm được.

 

Victoria: Điều này chắc chắn đã ảnh hưởng rất tích cực đến cuộc sống của em. Không còn có thể lướt mạng hàng giờ hoặc theo dõi mọi người 24/7, em đã có thể phát triển rất nhiều về mặt tâm linh. Em có nhiều thời gian hơn để đọc Kinh thánh, đi nhà thờ, giao lưu trực tiếp với bạn bè và tập trung hơn vào việc học ở trường.

 

David: Cuộc sống của em được nâng tầm lên rất nhiều, và nhất là em có thể trở thành chính mình hơn.

 

Angela: Điều này chắc chắn đã ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống của em. Nó cho phép em có nhiều thời gian hơn cho những việc quan trọng hơn như học bài, dành thời gian cho những người xung quanh, cầu nguyện hoặc thậm chí có thời gian để làm những điều thú vị mà em thích như vẽ tranh hoặc đọc sách. Em cũng thấy rằng nó giúp em ít tập trung hơn vào việc làm cho cuộc sống của mình có vẻ “ngầu” hơn vì em không thể xem bài đăng của người khác và so sánh cuộc sống của mình với họ. Em có thể sống trong thời khắc hiện tại, và trân trọng những trải nghiệm mình có cũng như những người xung quanh nhiều hơn.

 

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh TâmChuyển ngữ từ: 
aleteia.org (03. 4. 2023)

 

Bài cùng chuyên mục:

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 117 – Người Công giáo làm từ thiện (28/03/2024 08:04:04 - Xem: 48)

Nếu bản thân chúng ta hay cộng đoàn nơi chúng ta sinh sống còn ít thực thi bác ái, có nghĩa là chúng ta chưa sống đúng với ơn gọi của người Kitô hữu.

Nói gì với những người trẻ không còn cần đến Thiên Chúa nữa? (24/03/2024 08:33:54 - Xem: 272)

Đức tin chỉ lớn lên khi luôn khao khát nó: các tông đồ cầu xin Chúa : “Xin gia tăng đức tin cho chúng con” (Lc 17, 5).

Hãm mình để nâng dậy tâm hồn (13/03/2024 08:03:14 - Xem: 310)

Theo truyền thống tốt lành của Giáo hội, để vươn đến nhân đức nhanh hơn, hãm mình là cần thiết: ăn chay, đánh tội, từ bỏ ý riêng, khiêm nhường.

Cầu nguyện Mùa Chay có gì khác? (04/03/2024 07:13:00 - Xem: 309)

Con biết Mùa Chay là Mùa của cầu nguyện. Con nghĩ mùa nào cũng cần cầu nguyện mà. Vậy ý nghĩa cầu nguyện trong mùa này là gì ạ?

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 116 – Vài cách cầu nguyện (29/02/2024 08:18:50 - Xem: 227)

Câu hỏi: Xin chia sẻ giúp con vài cách cầu nguyện phù hợp với môi trường sinh viên? Con cảm ơn nhiều.

Năm lời khuyên để đạt được và duy trì sự bình an trong tâm hồn (26/02/2024 05:34:39 - Xem: 402)

Có nhiều lý do dẫn đến sự bất an nhưng chẳng có lý do nào là tốt cả. Chúng ta muốn kiểm soát mọi thứ, nhưng điều này thực sự là không thể.

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 115 - Cuộc sống luôn là lời cầu xin Chúa (17/02/2024 05:14:31 - Xem: 355)

Kinh Sáng Soi có nguồn gốc ở đâu và ý nghĩa của từng lời kinh là gì? Xin giúp chúng con hiểu sâu xa lời kinh này.

Ba điểm chính trong Sứ Điệp Mùa Chay 2024 (13/02/2024 16:25:42 - Xem: 777)

Xin cho con hỏi nội dung chính của Sứ Điệp Mùa Chay 2024 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô gồm những gì?

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 114 - Đạo “gốc cây” cân đạo “tại tâm” (06/02/2024 07:37:20 - Xem: 364)

Tương tự như dụ ngôn thợ làm vườn nho, dụ ngôn tiệc cưới cũng cho thấy tình yêu thương vô bờ bến Thiên Chúa dành cho con người.

Bí mật của những linh mục đứng vững (31/01/2024 08:31:12 - Xem: 552)

Một Sự Hiện Diện làm nhẹ đi mọi gánh nặng. Một Sự Hiện Diện giúp nâng cao những ngọn núi. Một Sự Hiện Diện có thể làm nên những điều kỳ diệu…

Bài viết mới