Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng Chúa Nhật 1 mùa Chay năm B

  • In trang này
  • Lượt xem: 604
  • Ngày đăng: 13/02/2024 05:37:48

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 1 MÙA CHAY, NĂM B

 

Tin Mừng hôm nay cảnh báo chúng ta không nên thỏa hiệp với ma quỷ bằng cách để hắn cám dỗ chúng ta.

 

 

1/ TÔI CHỈ MUỐN ĐƯA MŨI VÀO MỘT CHÚT

Một truyện ngụ ngôn Ả Rập kể về một người thợ xay đã giật mình khi thấy mũi một con lạc đà thò vào trong cửa lều nơi anh ta đang ngủ. Lạc đà nói: “Bên ngoài trời rất lạnh, tôi chỉ muốn đưa mũi vào trong lều một chút thôi.” Mũi được cho phép, rồi sau đó đến cổ, cuối cùng là toàn bộ thân thể lạc đà. Chẳng mấy chốc người thợ xay bắt đầu cảm thấy bất tiện bởi một người bạn đồng hành bất đắc dĩ như vậy trong một căn lều không đủ rộng cho cả hai. Lạc đà nói: “Nếu bạn thấy bất tiện, bạn có thể rời đi; còn đối với bản thân tôi, tôi sẽ ở lại nơi tôi đang ở.” Lancelot Andrews nói: “Nếu nhún nhượng một phân ma quỷ sẽ lấn tới một mét; nếu lấy được một cánh tay nó sẽ nắm bắt toàn bộ cơ thể của bạn.

* Tin Mừng hôm nay cảnh báo chúng ta không nên thỏa hiệp với ma quỷ bằng cách để hắn cám dỗ chúng ta.

 

2. GIÊRÔNIMÔ, CON VẪN CHƯA TRAO TỘI CHO TA

Thánh Giêrônimô, vị tiến sĩ lỗi lạc của Giáo hội, đã sống hai mươi lăm năm trong hang đá nơi Hài Nhi Giêsu sinh ra. Một lần nọ, ngài cầu nguyện với Chúa Giêsu như sau: “Lạy Hài Nhi, Chúa đã chịu nhiều đau khổ để cứu con; làm cách nào con có thể cải đổi để nên tốt hơn?” Một giọng nói cất lên: “Con có thể trao cho Ta những gì, Giêrônimô?” Giêrônimô trả lời: “Con sẽ dành toàn bộ cuộc đời mình để cầu nguyện, và con sẽ dâng tất cả tài năng của mình để phục vụ Chúa”. Giọng nói hỏi lại: “Con làm điều đó để tôn vinh Ta, nhưng con có thể cho Ta điều gì hơn nữa?” Giêrônimô trả lời: “Con sẽ dâng tất cả tài sản của mình cho người nghèo”. Giọng nói lại cất lên: “Bố thí cho người nghèo thì cũng giống như thể con trao nó cho Ta vậy. Nhưng con còn có thể cho Ta những gì khác?” Thánh Giêrônimô trở nên quẫn trí và nói: “Lạy Chúa, con đã trao cho Chúa tất cả! Còn lại gì để cho nữa?” Chúa trả lời: “Giêrônimô, ngươi vẫn chưa trao tội lỗi cho Ta”. “Hãy trao cả tội cho Ta để Ta có thể xóa đi.” Với những lời này, Giêrônimô bật khóc và nói: “Lạy Chúa Giêsu, xin hãy nhận lấy tất cả những gì là của con và cho con tất cả những gì là của Chúa.”

* Mùa Chay là thời gian để tạ tội với Thiên Chúa với tấm lòng ăn năn.

 

3. HỘP BÁNH YỂM BÙA

Trong cuốn sách của C. S. Lewis, “The Lion, the Witch and the Wardrobe” (Sư tử, Phù thủy và Tủ áo), nữ hoàng độc ác đã dụ dỗ cậu bé Edmund bằng một hộp bánh làm mê hoặc, hiệu là Turkish Delight. Mỗi miếng bánh Edmund ăn đều cảm thấy ngọt dịu và thơm ngon. Cậu chưa bao giờ được nếm thứ gì ngon hơn như vậy. Chỉ có một vấn đề là càng ăn bánh Turkish Delight đầy mê hoặc này, cậu ấy càng muốn ăn nhiều hơn. Cậu không biết rằng đây là kế hoạch của nữ hoàng độc ác. Cậu càng ăn nhiều, cậu càng muốn nhiều hơn, và do đó cậu sẽ ăn và ăn cho đến khi nó giết chết cậu. Nó không bao giờ có thể thỏa mãn cơn đói của cậu; nó sẽ không bao giờ lấp đầy cái bụng cậu… nó chỉ đơn giản là giết cậu mà thôi.

* Lewis muốn cho chúng ta một thí dụ về những cám dỗ phạm tội. Tội lỗi không bao giờ làm ta thỏa mãn, nó chỉ trói buộc chúng ta trở nên nô lệ.

 

4. BẪY KHỈ ĐUÔI NHẪN

Những người bẫy động vật ở châu Phi cho các vườn thú ở Mỹ nói rằng một trong những loài động vật khó bắt nhất là khỉ đuôi nhẫn. Tuy nhiên, đối với Zulus đã từng sống trong miền đất đó, điều này thật đơn giản. Họ đã bắt được nhiều con vật nhỏ bé nhanh nhẹn này một cách dễ dàng trong nhiều năm. Phương pháp mà Zulus sử dụng dựa trên kiến ​​thức về loài vật. Cái bẫy gài bắt chúng chẳng qua chỉ là một loại quả dưa, buộc trên một cành dây leo. Hạt của loại dưa này là món khoái khẩu của khỉ. Biết được điều này, Zulus chỉ cần khoét một lỗ trên quả dưa, vừa đủ lớn để chú khỉ có thể luồn tay vào lấy hạt bên trong. Khỉ sẽ thò tay vào, lấy càng nhiều hạt càng tốt, sau đó bắt đầu rút ra. Nhưng điều này nó không thể làm được nữa, nắm tay của nó bây giờ lớn hơn cái lỗ. Con khỉ sẽ kéo và giật mạnh, kêu la và tranh giành quả dưa trong nhiều giờ. Nhưng nó không thể thoát khỏi cái bẫy, trừ khi nó bỏ hạt dưa ra, điều mà nó từ chối làm. Trong khi đó, Zulus lẻn đến và tóm bắt dễ dàng.

* Ma quỷ cũng dùng thủ đoạn tương tự đối với con người bằng cách khai thác điểm yếu của chúng ta như vậy.

 

5. CÁM DỖ THỰC SỰ

Hình ảnh phổ biến mà chúng ta có về Mẹ Têrêsa thường là thấy bà đang ẵm một đứa nhỏ thiếu dinh dưỡng, hoặc bôi thuốc lên vết thương của những người bệnh phong. Và chúng ta coi bà như một người hoạt động xã hội. Một ngày nọ, khi Mẹ Têrêsa nói chuyện với cha Le Joly, một linh mục Dòng Tên, người đã viết một vài cuốn sách về Mẹ và cộng đoàn của bà; Mẹ nói với ngài rằng: “Cha ơi, khi cha viết một cuốn sách về con, hãy nói với mọi người rằng chúng con hiện diện ở đây không phải vì công việc. Chúng con đến ở đây vì Chúa Giêsu. Chúng con là tu sĩ, không phải là nhân viên xã hội, hay y tá hay giáo viên; chúng con là những nữ tu. Tất cả những gì chúng con làm, cầu nguyện, công tác bác ái, hi sinh của chúng con, đều dành cho Chúa Giêsu. Nếu không có Chúa Giêsu, cuộc sống của chúng con sẽ trở nên vô nghĩa, và…. không thể hiểu nổi…!”

 

6. CÂY ĂN THỊT

Ở nước Úc có một loại cây nhỏ gọi là “cây su su”. Nó gồm một thân mảnh mai và những chiếc lá tròn nhỏ viền tua rua với những sợi lông lấp lánh, đọng những giọt chất lỏng sáng trong như sương mịn. Còn những cánh hoa thì mang màu sắc đa dạng: đỏ, trắng và hồng rất lung linh. Hình ảnh này hấp dẫn nhiều côn trùng. Tuy nhiên, những chiếc lá của loại cây này lại có khả năng “hủy diệt”. Sẽ khốn nạn cho đám sâu bọ nào bước vào tìm tòi thức ăn trên đó. Độ ẩm bóng trên mỗi chiếc lá có chất dính và sẽ giam giữ bất kỳ sâu bọ nào chạm vào nó. Khi côn trùng cố gắng để tự thoát thân, sự rung động khiến những chiếc lá khép chặt xung quanh nó. Loài thực vật trông vô tội này sau đó ăn thịt nạn nhân của nó.

* Cám dỗ và tội lỗi cũng vận hành như tình trạng trên đây.

 

7. CÁM DỖ

Một truyền thuyết xa xưa của người Ấn Độ đã tóm tắt hoàn cảnh của chúng ta: Nhiều năm trước, những dũng sĩ người Ấn Độ phải ra đi trong đơn độc một thời gian để chuẩn bị bước vào tuổi trưởng thành. Một thanh niên nọ đi vào một thung lũng xinh đẹp, xanh tươi với cây cối, rực rỡ hoa lá. Ở đó, khi nhìn lên những ngọn núi xung quanh, anh nhận thấy một đỉnh núi gồ ghề, phủ đầy tuyết chói lóa. Anh nghĩ: “Ta sẽ thử sức mình với ngọn núi đó”. Anh khoác chiếc áo da trâu, phủ tấm mền lên vai và bắt đầu leo lên đỉnh núi. Khi lên đến đỉnh cao, anh đã đứng ở rìa thế giới. Anh có thể nhìn thấy tít tắp, và trái tim anh dâng trào niềm tự hào. Rồi anh nghe thấy tiếng sột soạt dưới chân mình. Nhìn xuống, anh thấy một con rắn. Trước khi anh kịp di chuyển, con rắn đã lên tiếng: “Tôi sắp chết. Ở đây quá lạnh đối với tôi và không có thức ăn. Hãy nhét tôi vào trong áo anh và đưa tôi xuống thung lũng.” Chàng thanh niên nói: “Không, ta biết bạn là loại gì. Bạn là một con rắn đuôi chuông. Nếu ta cầm bạn lên, bạn sẽ cắn và vết cắn của bạn sẽ giết chết ta”. Con rắn nói: “Không phải vậy, tôi sẽ đối xử với anh khác. Nếu anh làm điều này vì tôi, tôi sẽ không làm hại anh.” Người thanh niên nghĩ ngợi một lúc, nhưng đây là một con rắn rất có sức thuyết phục. Cuối cùng, chàng trai nhét nó vào trong áo sơ mi và mang nó xuống thung lũng. Ở đó, anh nhẹ nhàng đặt nó xuống. Đột nhiên con rắn cuộn tròn, kêu lạch cạch rồi nhảy lên cắn vào chân anh. Chàng trai kêu lên: “Nhưng bạn đã hứa không cắn mà.” Con rắn nói trước khi nó trườn đi: “Anh đã biết tôi là ai khi anh cầm tôi lên.”  [Guideposts (tháng 7, 1988)]

* Đó là một câu chuyện ngụ ngôn ngắn đầy ý nghĩa. Con rắn có thể là ma túy, rượu bia, tình dục ngoài hôn nhân, lòng tham hoặc vô số những hấp dẫn khác bị Chúa và lương tâm của chúng ta cấm đoán. Sự bảo vệ tốt nhất mà chúng ta cần thực hiện là tránh né. “Dĩ đào vi thượng sách”

 

8. KHÔNG AI BIẾT ĐƯỢC

Vào thời đại hậu Hán bên Trung Quốc, có một chính trị gia tên là Chính Dân, một người nổi tiếng là ngay thẳng. Sau khi Chính Dân được bổ nhiệm làm tỉnh trưởng một tỉnh lớn, một trong những người bạn trước đó của ông là Vương Mã, đã đến thăm ông bất ngờ. Khi họ nói chuyện xưa, Vương Mã đã mang ra một hộp vàng lớn và tặng cho Chính Dân. Chính Dân từ chối nhận, nhưng Vương Mã vẫn kiên trì nói: “Tối nay không có ai ở đây ngoài tôi và ông, vì vậy sẽ không ai biết.” Chính Dân trả lời: “Ông nói rằng sẽ không ai biết, nhưng điều đó không đúng. Có trời biết, tôi và ông cũng sẽ biết. Tại sao lại nói không có ai biết?”. Vương Mã xấu hổ và lùi lại. Sau đó, sự chính trực của Chính Dân ngày càng được nhìn nhận và ông ấy đã lên giữ chức vụ cao trong phẩm hàm trung ương.

* Chuyện này làm chúng ta nhớ đến câu Nathanaen hỏi Chúa: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” (Ga 1,48) Bản chất con người là yếu đuối, và chúng ta có xu hướng khuất phục trước sự cám dỗ khi chúng ta nghĩ rằng không ai có thể nhìn thấy chúng ta.

 

9. KHI NÀO SÁM HỐI

Các môn đệ hỏi thầy của họ là Rabbi Eliezer: “Khi nào chúng ta phải sám hối?” Rabbi nói với vẻ uy quyền trong ngôn từ: “Vào ngày trước khi chúng ta chết". Đệ tử của ông lại hỏi: “Nhưng làm sao chúng ta biết được khi nào chúng ta sẽ chết?” Đạo sư nói: “Chúng ta không biết khi nào mình sẽ chết. Đó càng là lý do để chúng ta phải luôn sám hối tội lỗi của mình!”

* Tuy nhiên, sám hối không chỉ có nghĩa là chuẩn bị cho cái chết. Nó cũng có nghĩa là giúp chúng ta sống một cuộc sống thánh thiện. Sám hối sẽ dẫn đến một sự thay đổi trong tâm hồn và một sự đổi mới triệt để trong cuộc sống của chúng ta. Hãy sống một Mùa Chay hiệu quả. (Cha Jose P)

 

10. SATAN, HÃY LÙI LẠI

Gặp vấn đề căng thẳng trong gia đình, một cặp vợ chồng Kitô hữu đã tìm đến lời khuyên của một chuyên gia tư vấn hôn nhân. Sau nhiều lần gặp gỡ, rõ ràng vấn đề của họ chủ yếu là tiền bạc. Chuyên gia nói: “Các bạn phải từ bỏ việc tiêu tiền một cách ngu ngốc, lần tới khi các bạn cảm thấy bị cám dỗ, hãy mạnh mẽ nói: “Hãy lùi lại sau tôi, Satan!” Cả hai đều đồng ý rằng điều này sẽ hiệu quả. Trong vòng một tuần, mọi việc trong gia đình họ trở lại bình thường. Người chồng đã bỏ việc hàng tuần dừng lại ở cửa hàng kim khí địa phương và vợ anh, người thường xuyên bị ám ảnh bởi việc tiêu xài hoang phí khi mua những bộ quần áo thời trang mới nhất, đã ngừng mua váy mỗi khi cô ấy đi ra ngoài trung tâm mua sắm. Vì bất cứ khi nào họ muốn tiêu tiền, cả hai đều lặp lại những lời người tư vấn nói với họ: “Hãy lùi lại sau tôi, Satan.” Tuy nhiên, đến tuần thứ ba, người phụ nữ không kềm chế được sự yếu đuối của mình và mua một chiếc váy dạ hội cực kỳ đắt tiền. Chồng cô ấy rất tức giận hỏi: “Tại sao em không nói ‘Hãy lùi lại sau tôi, Satan?’” Vợ anh trả lời: “Em đã làm như vậy, nhưng khi làm vậy, em nghe thấy có tiếng phản hồi”. Chồng cô gầm gừ: “Ừ, và tiếng phản hồi đó là gì?” - “Chà, em nghe thấy nó nói: “Nhìn từ phía sau đẹp hơn từ phía trước!” (Gửi bởi phó tế Gary)

 

11. CÁM DỖ THỐNG TRỊ

(Chuyện vui)

Một hàng dài những người đàn ông đứng ở một trong các cổng Thiên đàng, chờ đợi được đón nhận. Có một tấm biển treo trên cổng ghi: “Dành cho những người đàn ông bị vợ thống trị khi còn ở trần gian”. Đường xếp hàng kéo dài mút mắt. Ở một cổng Thiên đàng khác, chỉ có một người đàn ông đang đứng đó. Phía trên cánh cổng này có một tấm biển ghi: “Dành cho những người đàn ông không bị vợ thống trị”. Thánh Phêrô đến gần người đàn ông đơn độc đang đứng đó hỏi: “Anh đang làm gì ở đây?” Người đàn ông trả lời: “Con  thực sự không biết. Vợ con bảo con đứng ở đây ”.

 

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm  

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 6 PS năm B - 2024 (01/05/2024 20:55:01 - Xem: 14)

Chúa mời gọi chúng ta trở thành những môn đệ yêu thương nhau. Chính chúng ta là những người chữa lành và tiếp thêm sức mạnh cho người khác khi chúng ta học cách cho đi và yêu thương họ.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 6 Phục sinh năm B (30/04/2024 19:02:43 - Xem: 90)

Yêu thương là điều tự nhiên trong đời sống con người. Ai cũng muốn yêu và được yêu. Tuy nhiên, tình yêu không phải là thứ tình cảm cạn cợt và hời hợt như tình đời.

Gia vị cho bài giảng lễ CN 5 Phục sinh năm B - 2024 (25/04/2024 21:57:07 - Xem: 444)

Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói về sự “kết nối” này qua hình ảnh cây nho và cành nho. Cành nho chỉ sinh hoa trái nếu kết nối với cây nho.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (24/04/2024 21:22:10 - Xem: 421)

Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng phải được cắt tỉa qua khổ đau

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 245)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 440)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 297)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 629)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 712)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7