Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng Chúa Nhật 11 TN năm A

  • In trang này
  • Lượt xem: 924
  • Ngày đăng: 12/06/2023 05:28:09

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 11 THƯỜNG NIÊN, NĂM A

 

Nếu bạn đã quyết định thì cuộc đời bạn sẽ phải thay đổi hoàn toàn, như Mátthêu tường thuật: “Ông đã chỗi dậy và đi theo Người.”

 

 

1/ ĐƯỢC SAI ĐI

Một người mẹ trẻ tham gia một khóa học về xã hội học. Cả lớp được chỉ định đi ra ngoài và mỉm cười với ba người lạ và ghi lại phản ứng của họ. Ngày hôm sau, chị và gia đình có mặt tại một cửa hàng bánh mì vào một buổi sáng trời lạnh giá. Chị viết: “Chúng tôi đang đứng xếp hàng chờ được phục vụ thì đột nhiên mọi người xung quanh bắt đầu lùi lại, ngay cả chồng tôi cũng vậy. Còn tôi thì không di chuyển. Khi quay lại, tôi ngửi thấy một mùi “cơ thể bẩn thỉu” kinh khủng, và đứng đằng sau tôi là hai người đàn ông vô gia cư nghèo khổ. Một người trong họ mỉm cười với tôi, tìm kiếm sự chấp nhận. Người đàn ông thứ hai lóng ngóng với đôi tay của mình, rõ ràng là bị thiểu năng trí tuệ và hoàn toàn phụ thuộc vào người bạn của mình. Họ có một ít tiền xu và chỉ mua cà phê vì đó là tất cả những gì họ có thể mua được. Họ phải mua một cái gì đó để ngồi vào nơi ấm áp. Được thúc đẩy, tôi mua thêm hai suất ăn sáng và mang đến bàn nơi hai người đàn ông ngồi. Tôi đặt khay lên bàn và đặt tay lên bàn tay lạnh giá của người đàn ông mắt xanh. Anh ấy ngước nhìn tôi với đôi mắt ngấn lệ và nói: “Cảm ơn cô”. Tôi cúi xuống, bắt đầu vỗ nhẹ vào tay anh ấy và nói: “Tôi không làm điều này vì anh; Chúa ở đây đang làm việc thông qua tôi để mang đến cho anh niềm hy vọng.’” (Coy Wylie, “Stewardship…Laborers or Loafers?”).

* Đây là một phụ nữ được Chúa ủy thác để tiếp cận “bầy chiên không người chăn dắt”, như khi Chúa Giêsu sai các môn đệ ra đi rao giảng và chữa lành được mô tả trong Tin Mừng hôm nay.

 

2/ BIẾN ĐỔI

Trong tác phẩm Kẻ đạo đức giả hạnh phúc của một nhà văn có kể câu chuyện, một người đàn ông xấu xa đã đeo mặt nạ của một vị thánh để tán tỉnh một người phụ nữ đoan chính mà anh ta yêu. Nhiều năm sau, một người phụ nữ mà anh ta đã bỏ rơi trước đây phát hiện ra mánh khóe của anh và thách thức anh ta cởi bỏ mặt nạ trước mặt người yêu của mình để cô ấy có thể biết sự thật về anh ta. Anh ta sẵn sàng làm điều đó chỉ để cho mọi người thấy rằng đằng sau chiếc mặt nạ của một vị thánh đó chính là khuôn mặt thật của anh đã trở thành khuôn mặt của một vị thánh.

* Khi chúng ta sống cho Chúa Kitô, khi chúng ta thực hành việc lành hàng ngày, khi chúng ta liên tục dành thời giờ cho Chúa, thì dần dần và cuối cùng chúng ta trở nên giống như Chúa, một con người đã thay đổi.

 

3/ QÚA TRÌNH

“Bạn đã đi một chặng đường dài” là một cách truyền thông được một quảng cáo thuốc lá phổ biến. Bạn được cho thấy một cô gái thế kỷ 19 đang xấu hổ che giấu việc hút thuốc của mình. Ngược lại có một cô gái thế kỷ 20 hút thuốc một cách công khai, kiêu hãnh. Quả thật, những người phụ nữ hút thuốc đã trải qua một chặng đường dài từ sự không hài lòng của công chúng đến sự chấp nhận.

* Để trở thành một vị thánh, một tội nhân cũng phải trải qua một chặng đường dài. Các tông đồ xuất thân chỉ là những ngư phủ tầm thường, nhưng sau một thời gian theo Chúa, được huấn luyện các ngài trở thành những thừa sai nhiệt thành.

 

4/ DỨT KHOÁT

Trong một đám cưới trang trọng, người chủ lễ thường hỏi khách tham dự: “…Là bạn của cô dâu hay chú rể?” Để sau đó, anh ta sắp xếp vị trí thích hợp cho bữa tiệc ở phòng sinh hoạt sau nhà thờ. Một hôm anh hỏi một phụ nữ: “Chị là bạn của cô dâu hay chú rể?” Cô ấy trả lời: “Cả hai.” Anh ấy giải thích: “Tôi xin lỗi, thưa cô. Ở đây không có chỗ cho những người trung tính!”

* Đó là cách đối với Thiên Chúa. Không có trung lập. Nếu bạn đã quyết định thì cuộc đời bạn sẽ phải thay đổi hoàn toàn, như Mátthêu tường thuật: “Ông đã chỗi dậy và đi theo Người.”

 

5/ THÁNH TRỘM CỪU

Nhiều năm trước, có một người đàn ông ở miền Tây bị bắt quả tang ăn trộm cừu. Họ dán lên trán anh ta dòng chữ ST, (sheep thief) “kẻ trộm cừu”. Sau này cuộc đời anh thay đổi và anh trở thành gương mẫu cho nhiều người khác. Mọi người đã quên rằng ST là viết tắt của “kẻ trộm cừu” và nghĩ rằng nó tượng trưng cho “vị thánh” (Saint).

* Đây là điều mà Chúa Giêsu muốn diễn ra trong cuộc đời của mỗi người, cả bạn và tôi. Làm sao chúng ta có thể đi hết quãng đường dài từ tội nhân đến thánh nhân?

 

6/ GẶP CHÚA

Mọi người bắt đầu thân phận của mình từ tội nhân đến thánh nhân đều đã có một cuộc gặp gỡ cá nhân, thực sự với Chúa Giêsu. Biến cố này có thể đến theo những cách khác nhau, nhưng nó luôn diễn ra. Đối với Phaolô, điều đó xảy ra trên đường Đamas. Đối với Augustinô đó là một tiếng nói. Khi đang suy niệm trong khu vườn của mình, ngài đã nghe thấy những từ “hãy cầm lấy và đọc”. Ngài mở cuốn Kinh Thánh và đọc: “Hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô…”, và Chúa Kitô đã trở thành hiện thực đối với ngài. Thánh Phanxicô đã gặp Chúa Kitô tại một nhà thờ bên đường, nơi ngài đang nhìn cây thánh giá; ngài đã nghe Chúa nói: “Hãy xây một ngôi Nhà cho Ta, vì nó đang sụp đổ!”

 

7/ TÌM NƯỚC

Có một truyền thuyết về một chú cá nhỏ tình cờ nghe được người ngư dân nói rằng một con cá phải cần nước để sống. Con cá nhỏ trở nên lo lắng và bắt đầu tìm kiếm nguồn nước. Nó bắt đầu bơi từ con lạch này sang dòng sông khác cho đến biển cả. Cuối cùng, nó gặp một con cá lớn, già khụ. Cá lớn thấy con cá nhỏ rất lo lắng nên hỏi có chuyện gì. Con cá nhỏ giải thích rằng nó đi tìm nước vì nó nghe ngư dân nói rằng một con cá không thể sống thiếu nước. Con cá lớn cười và nói: “Hỡi cá nhỏ, tại sao bạn lại lo lắng? Bạn không biết rằng bạn luôn ở trong nước sao?”

* Đã đến lúc chúng ta, những người đã ở trong Giáo hội từ thuở sơ sinh, tỉnh thức và nhận ra mình là ai. Chúng ta biết chúng ta luôn hiện hữu trong Ngài. Chúng ta cần ý thức rằng chúng ta là con Thiên Chúa nhờ ân sủng qua Bí tích Rửa tội; và là con Thiên Chúa, chúng ta có một sứ mạng trong cuộc đời.

 

8/ TƯỞNG LẦM

Cách đây vài năm, một nông dân đến một thành phố lớn và bước vào sảnh một khách sạn, nơi có thang máy. Anh quan sát cách mọi người bước vào thang máy, cửa đóng lại, và sau đó nhấn vào mặt số chỉ tầng nhà nơi thang máy dừng lại. Anh để ý cách mọi người vào thang máy và sau đó họ bước ra. Anh nhìn thấy một người phụ nữ rất to béo bước vào và ngay sau đó, một phụ nữ mảnh mai bước ra khỏi thang máy. Thấy vậy, anh ta bỏ mũ ra, gãi đầu và tự nói với mình: “Ước gì tôi đã mang Margie đi theo cùng. Vợ tôi cần được điều trị như vậy.”

* Không nhất thiết phải có sự thay đổi bên ngoài, mà là sự thay đổi bên trong: một tinh thần mới, một thái độ mới, và tình yêu mà tất cả chúng ta đều cần.

 

9/ ĐỜI PHỤC VỤ

Một cuộc sống xa hoa và một cuộc đời phục vụ. Có một câu chuyện thú vị về tàu Queen Mary, một trong những con tàu viễn dương sang trọng nhất thế giới vào những năm 1930 và 40. Những chiếc bàn ăn của con tàu tuyệt vời này được bày biện những đồ sứ và bạc tốt nhất. Bến riêng của nó rộng rãi và được trang trí đẹp mắt. Nhưng trong Thế chiến II, Queen Mary được đưa vào hoạt động với vai trò tàu vận tải quân đội. Tất cả những thứ xa xỉ của nó đã bị tước bỏ để chuẩn bị cho chiến tranh. Đồ sứ tinh xảo đã được thay thế bằng những chiếc khay ăn tối bằng kim loại đã móp méo. Các ngăn rộng rãi được nhồi nhét đến trần bằng các giường tầng. Ngày nay, Queen Mary phục vụ như một bảo tàng nổi. Một nửa con tàu được trang trí giống hệt một chiếc du thuyền sang trọng của những năm 1930. Nửa còn lại của con tàu được trang bị giống như một con tàu chở quân lính trong Thế chiến thứ hai. Du khách đến con tàu sẽ nhìn thấy sự khác biệt trái ngược giữa cuộc sống xa hoa và cuộc sống phục vụ. (Ralph Winter, “Reconsecration to a Wartime, Not a Peacetime, Lifestyle,” trong Perspectives on The World Christian Movement, ed. R. Winter và S. Hawthorne (Pasadena, CA: William Carey Library, 1981), trang 814. )

* Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ sống đời phục vụ. Người truyền lệnh cho nhóm mười hai thực hiện những gì Người đã làm. Để sống như Người đã sống. Để yêu như người đã yêu. Đây là một nhiệm vụ khó khăn cho bất cứ ai là môn đệ của Chúa.

 

10/ HIỂU LẦM

(Chuyện vui)

Một lần tại một tiệm hớt tóc nọ, cha xứ nói với anh thợ hớt tóc rằng vì anh là thợ cắt tóc, được gặp gỡ nhiều người nên anh có thể làm được nhiều việc cho Chúa nếu anh nói chuyện với họ về tôn giáo và ơn cứu rỗi. Khi thợ hớt tóc hỏi làm thế nào anh có thể bắt chuyện như thế với khách hàng của mình, cha xứ nói: “Cứ làm điều đó như thể tình cờ. Nói chuyện với họ về linh hồn của họ, hỏi xem gia đình họ có đủ ăn không, họ có chuẩn bị chết không, v.v…” Vào ngày hôm sau người đàn ông đầu tiên đến muốn cạo râu. Người thợ cắt tóc đắp một chiếc khăn nóng lên mặt anh, nói về thời tiết và những chuyện trong cuộc sống. Rồi sau khi các câu chuyện đã ổn, anh ta nghĩ đã đến lúc chuyển sang phần tôn giáo. Anh ta chộp lấy chiếc dao cạo của mình, liếc đi liếc lại vài lần, hướng vào người đàn ông và nói thẳng: “Anh ơi, anh đã bao giờ chuẩn bị chết chưa?” Người đàn ông bật dậy và hốt hoảng chạy ra khỏi tiệm hớt tóc với bọt xà phòng vẫn còn trên mặt!

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ CN 5 Phục sinh năm B - 2024 (25/04/2024 21:57:07 - Xem: 397)

Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói về sự “kết nối” này qua hình ảnh cây nho và cành nho. Cành nho chỉ sinh hoa trái nếu kết nối với cây nho.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (24/04/2024 21:22:10 - Xem: 388)

Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng phải được cắt tỉa qua khổ đau

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 223)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 420)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 277)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 617)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 701)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 259)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 519)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7