Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng Chúa Nhật 13 TN năm A

  • In trang này
  • Lượt xem: 863
  • Ngày đăng: 30/06/2023 05:17:57

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 13 THƯỜNG NIÊN, NĂM A

 

Tin Mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng lòng hiếu khách và lòng quảng đại mà người ta mong đợi được cung cấp ngay ở đây và bây giờ...

 

 

1/ LINH ĐẠO HIẾU KHÁCH

Lòng hiếu khách là một trong những nền tảng của linh đạo Bênêđictin, nó dựa trên việc nhìn thấy Chúa Kitô nơi những người khách, giống như Người được nhìn thấy nơi các tu sĩ. Trong Tu Luật của thánh Bênêđictô (vị sáng lập thế kỷ thứ 6 của các đan viện phương Tây), Chương 53 dành riêng cho việc tiếp khách. Chúa Kitô đã nói với các môn đệ của Người rằng việc họ phục vụ hay không phục vụ người khác cũng là nhắm vào chính Người, và lời dạy này là nền tảng cho thái độ hiếu khách của các tu sĩ Biển Đức: “Hãy tiếp đón những vị khách đến như Chúa Kitô, bởi vì Người đã nói: ‘Ta là  khách lạ mà các ngươi đã tiếp rước’ (Mt 25:35). Và hãy dành cho tất cả mọi người sự tôn trọng, đặc biệt là những người ‘thuộc gia đình đức tin’ (Gl 6,10) và những người lữ khách.” Khi một vị khách đến, Luật thánh Bênêđictô quy định rằng bề trên và anh em chào đón vị khách đó, và tất cả họ cùng nhau cầu nguyện cho bất cứ điều gì. Tu viện trưởng tiếp khách và dạy khách về “Thiên luật”. Sự hiếu khách cũng liên quan đến tính linh hoạt: trong Tu Luật có quy định một nhà bếp riêng biệt với một vài tu sĩ chuyên đáp ứng nhu cầu của khách, ngay cả khi họ không tuân theo lịch trình của tu viện về giờ ăn và các hoạt động khác. (E-Priest)

 

2/ NHƯ CHÚA GIÊSU

Các vị thánh và nhà giảng thuyết sống cho người khác như Chúa Giêsu đã sống: Thánh Gioan Kim Khẩu, sống vào thế kỷ thứ tư, là một trong những nhà giảng thuyết nổi tiếng nhất trong lịch sử Giáo hội. Tuy nhiên, ngài dành nhiều thời gian và sức lực cho người nghèo hơn là rao giảng. Ngài đã thành lập nhiều tổ chức từ thiện, nhà tế bần và bệnh viện cho những người nghèo túng. Thánh Bernard thành Clairvaux, tu viện trưởng dòng Xitô, đồng thời là nhà thần học và nhà giảng thuyết nổi tiếng của đan viện, đã dẫn dắt nhiều người đến với Chúa Kitô. Ngài cũng thành lập một mạng lưới ký túc xá, nhà thương và bệnh viện tồn tại cho đến ngày nay. John Wycliffe, người đã dịch Tân Ước sang tiếng Anh, đã lãnh đạo một phong trào cơ sở gồm những người thuyết giáo không chuyên và nhân viên cứu trợ phục vụ người nghèo. Dwight L. Moody, một trong những mục sư được biết đến nhiều nhất ở Mỹ đã thành lập hơn 150 tổ chức truyền giáo trên đường phố, bếp nấu súp, phòng khám, trường học và các hoạt động tiếp cận cứu hộ. [John Wimber and Kevin Springer, Power Points (New York: Harper San Francisco, 1991), tr. 189.]

* Đức tin Kitô giáo dạy về sự tự hiến quảng đại. Trọng tâm của Đức tin của chúng ta là tinh thần cho đi. (Cha Tony)

 

3/ MAU MẮN PHỤC VỤ

Trong truyện ngụ ngôn con lợn và con bò, một hôm, con lợn than thở với con bò rằng nó không được ưa chuộng như bạn. Con lợn nói: “Mọi người luôn nói về sự dịu dàng và đôi mắt nhân hậu của bạn. Chắc chắn rồi, bạn cho sữa và kem, nhưng tôi cho nhiều hơn. Tôi cho thịt xông khói, giăm bông, lông. Họ thậm chí còn ngâm chân tôi! Tuy nhiên, không ai thích tôi. Tại sao?” Con bò suy nghĩ một lúc rồi trả lời: “Ồ, có lẽ đó là vì tôi cho đi khi tôi vẫn còn sống, và tôi cho chính sữa dành cho con tôi.”

* Tin Mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng lòng hiếu khách và lòng quảng đại mà người ta mong đợi được cung cấp ngay ở đây và bây giờ, chứ không chỉ bằng cách để lại cho người khác trong di chúc. (Cha Tony)

 

4/ SÁCH GƯƠNG PHÚC

Vào năm 1418, bản sao đầu tiên của cuốn sách sẽ trở thành tập sách được đọc nhiều nhất về đời sống thiêng liêng Kitô giáo đã xuất hiện. Cuốn sách Gương phúc lần đầu tiên được xuất bản ẩn danh nhưng hiện được coi là tác phẩm của linh mục Thomas a Kempis. Cuốn sách đạo đức này coi những lời dạy của Chúa Giêsu là lời khuyên và chân lý vĩ đại nhất mà người ta có thể tìm thấy, đồng thời thúc giục tất cả các Kitô hữu làm theo lời của Chúa Giêsu trong mọi nơi mọi lúc. Cuốn sách Gương phúc nhanh chóng trở nên phổ biến đối với giáo dân có học thức, rồi sau đó được các nhóm khác nhau đón nhận, đọc và làm theo như các dòng tu và tu viện. Điều mà một cha Kempis đưa ra là “thúc đẩy tâm hồn” theo lời của Chúa Kitô: suy gẫm bên trong, tận tụy phục vụ bên ngoài, chiêm niệm sâu xa. Đó là một cuốn sách tuyệt vời. Tôi khuyên bạn nên đọc nó.

* Nhưng trong bài Phúc âm hôm nay, Chúa Giêsu không quan tâm đến việc phát triển một thế hệ mới chỉ “bắt chước” Người. Các môn đệ không phải là “bản sao” hay bản sao của bản sao. Các môn đệ là chính “bản gốc”, là “Thân Thể Chúa Kitô” (Cha Tony)

 

5/ ÂM THẦM PHỤC VỤ

Một anh hùng vô danh trong Kinh Thánh là Ô-nê-si-phô-rô. Ông mãi mãi được biết đến như một người phục vụ trung thành, người đã giữ cho tông đồ Phaolô đứng vững trên đôi chân của mình. Trong 2 Tm 1,15-18, thánh Phaolô tâm sự: “Anh biết rằng mọi người ở Á Châu đã quay lưng lại với tôi, trong số đó có Phy-ghê-lô và Her-mô-gênê. Xin Chúa thương xót gia đình Ô-nê-si-phô-rô vì đã nhiều lần anh làm cho tôi lên tinh thần và không hổ thẹn vì  tôi phải mang xiềng xích. Trái lại khi vừa đến Rôma, anh vội vã đi tìm và đã thấy tôi. Xin Chúa ban cho anh tìm thấy lòng thương xót của Chúa vào Ngày đó. Và anh đã rõ việc phục vụ mà anh ấy đã thực hiện ở Ephesô. (2  Tm 1,15-18).

* Chỉ cần nghe các động từ chỉ hành động: Anh ấy làm cho tôi lên tinh thần. Anh ấy không xấu hổ về xiềng xích của tôi. Anh vội vã đi tìm tôi. Anh ấy đã tìm thấy tôi. Mong rằng chúng ta có thể là loại người đó đối với nhau, và đặc biệt là đối với các mục tử của chúng ta!

 

6/ HÂN HOAN PHỤC VỤ

Tác giả người Nga, văn hào Leo Tolstoy đã từng viết một câu chuyện về một người thợ đóng giày đang trên đường về nhà vào một đêm thì ông ta thấy một người đàn ông tội nghiệp đang run rẩy và ăn mặc tồi tàn. Động lòng thương, người thợ giày đưa người đàn ông về nhà. Vợ ông không hài lòng. Bà phàn nàn về chi phí nuôi một miệng khác. Khi bà tiếp tục phàn nàn, người khách lạ ngày càng nhỏ lại, teo tóp và nhăn nheo với từng lời lẽ không mấy tử tế. Nhưng khi bà nói chuyện tử tế với người lạ và cho anh ta thức ăn, anh lớn lên và trở nên xinh đẹp hơn. Lý do là người lạ là một thiên thần từ Thiên đàng trong hình dạng con người và chỉ có thể sống trong bầu khí nhân ái và yêu thương. [Fulton J. Sheen, The Power of Love (New York: Simon and Schuster, 1964).]

* Tác giả thư Hibri nói với chúng ta rằng chúng ta phải tỏ lòng hiếu khách với “những người khách lạ vì nhờ đó, một số người đã tiếp đãi các thiên sứ mà không hay biết” (Hr 13,2).

 

7/ SATAN PHÁ HOẠI

Có một truyền thuyết cũ kể về một ngày nọ Satan tổ chức bán hàng ở ngoài sân. Nó nghĩ rằng nó sẽ loại bỏ một số dụng cụ cũ kỹ đang làm lộn xộn nơi này. Vì vậy, có nhiều mặt hàng được bày bán như: những lời đàm tiếu, vu khống, ngoại tình, nói dối, tham lam, thèm khát quyền lực, v.v. Những người mua quan tâm đang chen chúc trên bàn, tò mò, xem xét hàng hóa. Tuy nhiên, một khách hàng đi dạo trong gara và tìm thấy trên kệ một dụng cụ được tra dầu kỹ lưỡng. Anh ta mang nó ra cho Satan và hỏi xem nó có được bán không. Satan đã trả lời: “Ôi không! Đó là dụng cụ riêng của tôi. Không có nó, tôi không thể phá hủy Giáo hội! Đó là vũ khí bí mật của tôi!” Khách hàng hỏi: “Nhưng nó là cái gì vậy?” Con quỷ nói: “Đó là dụng cụ của sự nản lòng.”

* Thực vậy! Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với các tín hữu về thái độ và cách cư xử của họ đối với các ngôn sứ Thiên Chúa là những mục tử. Người hứa rằng sự thành công của các thừa sai cũng là của chính chúng ta cũng như của Người.

 

8/ CHÚA CHẬM GIẬN

Hầu hết các quốc gia đã tiếp nhận đức tin Công giáo từ các nhà truyền giáo nước ngoài. Lần đầu tiên Hàn Quốc được truyền giáo bởi một người dân của chính họ. Vào thế kỷ 18, một số tác phẩm Kitô giáo bằng tiếng Trung bắt đầu tìm đường đến Triều Tiên lân cận. Một quý ông lỗi lạc tên là Yi-Sung-Hun đã bị thu hút bởi những gì ông đọc được. Năm 1184, khi đến thăm Bắc Kinh, Trung Quốc, trong một phái bộ ngoại giao, ông đã tìm đến các nhà truyền giáo Công giáo Bồ Đào Nha ở đó. Nhận Bí tích Rửa tội từ họ, ông đã mang Kitô giáo trở về nhà và truyền bá tin mừng. Mười năm sau, khi một linh mục Công giáo Trung Quốc đến thăm Hàn Quốc, ông đã tìm thấy 4.000 Kitô hữu Hàn Quốc nhận đức tin nơi Yi-Sung-Hun. Vào thời điểm các nhà truyền giáo Pháp đến Hàn Quốc vào những năm 1830 để thiết lập một cơ sở truyền giáo chính thức, số người Công giáo Hàn Quốc đã tăng gấp đôi. Nhưng một cuộc đàn áp đẫm máu chống lại họ đã bắt đầu. Năm 1925, Đức Giáo hoàng Piô XI đã phong chân phước cho vị giám mục truyền giáo đầu tiên của họ, người Pháp, Lawrence Imbert, và tám mươi nhà truyền giáo khác và các Kitô hữu bản địa Hàn Quốc. Và vào ngày 6 tháng 5 năm 1984, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II, đến thăm Hàn Quốc, đã phong thánh cho 103 vị tử đạo của thế kỷ 19 – những người nam và nữ thuộc mọi tầng lớp xã hội. Hãng Tin Công giáo Quốc gia, thuật lại việc phong thánh của họ, đã kể câu chuyện về một trong những vị tử đạo này, Protasius Chong, người đi theo một con đường tử đạo đặc biệt ấn tượng. Chong làm việc trong một nhà máy sản xuất dây thừng ở Seoul. Khi anh ấy ba mươi tuổi, anh ấy biết về Giáo hội và chịu phép rửa. Sau đó, ông chào đón những người truyền giáo đến quê hương của mình, bất chấp sự đàn áp, và mời tất cả những người Công giáo khác trong huyện tham dự Thánh lễ ở đó. Năm 1839, khi Protasius bốn mươi mốt tuổi, ông bị nhà nước bắt giữ, thẩm vấn trong nhiều ngày và bị đánh đập dã man. Cuối cùng, anh ta nhượng bộ và nói rằng anh ta sẽ từ bỏ đức tin Kitô. Vì vậy, ông đã được thả ra và đưa về nhà. Nhưng khi Chong về đến nhà, anh ấy đã bắt đầu cảm thấy xấu hổ, mặc dù anh đã chịu  áp lực rất lớn. Vì vậy, anh ta quay lại gặp thẩm phán và nói với ông ta rằng anh muốn rút lại lời tuyên bố của mình. Tất nhiên, thẩm phán đã bắt lại Protasius và bắt đầu xử anh ta ngay. Thẩm phán bắt anh ta nằm sấp và đánh anh ta 25 lần vào lưng bằng dùi cui nặng. Vài giờ sau, Protasius Chong gia nhập hàng ngũ của những vị tử đạo khác, những người đã nghĩ rằng anh đã mất trước họ.

* Protasius trở thành một vị thánh không phải vì ông chối bỏ Đức tin của mình dưới áp lực, mà bởi vì “sau đó, ông hối hận và quay trở lại với quan tòa, báo cáo việc trở lại với Đức tin, và chết vì đạo.” Thật là một niềm an ủi khi biết rằng chúng ta có một vị Thiên Chúa “chậm giận và giàu tình thương” (như bài Thánh vịnh hôm nay nói). Cha Robert F. McNamara.

 

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ CN 5 Phục sinh năm B - 2024 (25/04/2024 21:57:07 - Xem: 398)

Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói về sự “kết nối” này qua hình ảnh cây nho và cành nho. Cành nho chỉ sinh hoa trái nếu kết nối với cây nho.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (24/04/2024 21:22:10 - Xem: 389)

Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng phải được cắt tỉa qua khổ đau

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 224)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 420)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 279)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 617)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 701)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 259)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 519)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7