Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng Chúa Nhật 14 TN năm A

  • In trang này
  • Lượt xem: 1,120
  • Ngày đăng: 04/07/2023 16:55:03

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 14 THƯỜNG NIÊN, NĂM A

 

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với chúng ta và với họ: “Hỡi những ai mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến với Ta, Ta sẽ cho các ngươi được nghỉ ngơi”.

 

 

1/ LÀM HẾT SỨC

Trong những ngày họp Công đồng Vatican II, Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII thường trao mọi lo lắng của mình cho Chúa bằng lời cầu nguyện này mỗi đêm: “Lạy Chúa Giêsu, con đi ngủ. Đó là Giáo hội của Chúa. Chúa hãy chăm sóc nó!” Tổng thống Mỹ Dwight David Eisenhower biết về sự nghỉ ngơi nội tâm bắt nguồn từ việc dâng cuộc sống hàng ngày cho Chúa. Ông đã có được sự nghỉ ngơi như vậy ngay cả khi đang là lãnh đạo của các lực lượng vũ trang trong Thế chiến thứ hai. Mọi quyết định của ông trong cuộc xung đột khủng khiếp đó đều có những hậu quả to lớn. Ông đã đối phó với áp lực như thế nào? Ông không cố gắng gánh vác gánh nặng một mình. Có những đêm khi quá căng thẳng, Eisenhower chỉ đơn giản cầu nguyện: “Lạy Chúa, nhờ ơn Chúa, con đã làm hết sức có thể; con trao phó cho Chúa tất cả. Và ông hiểu rất rõ lời khuyên của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay: “Hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, hãy đến với Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11, 28).

 

2/ ĐẾN VỚI CHÚA

Hầu hết những nhân cách vĩ đại đều có ảnh hưởng mạnh và áp đảo đối với những người mà họ tiếp xúc. Tuy nhiên một số người lại thích giữ khoảng cách với những người ngưỡng mộ họ. Trong cuốn tiểu sử về George Washington, Richard Brookhiser nói: “George Washington ở bên chúng ta hàng ngày, trên các tờ đô la và trên các khu vực của chúng ta. Tại thủ đô quốc gia mang tên ông, ông có đài tưởng niệm nổi bật nhất. Nhiều trường học, đường phố và thành phố mang tên ông hơn bất kỳ người Mỹ nào khác, và các nhà sử học xếp ông vào số những Tổng thống vĩ đại nhất mà nước Mỹ từng có. Tuy nhiên, sự hiện diện khắp nơi của Washington không chuyển thành sự quen thuộc. Ông ấy ở trong sách giáo khoa và trong ví của chúng tôi, nhưng không ở trong trái tim của chúng tôi. Lỗi một phần là của chính  Washington, vì ông ấy có xu hướng xa rời mọi người.”

* Nhưng Chúa Giêsu để cho người ta, nhất là những người nghèo khó đơn sơ, đến với Người! (Flor McCarthy in New Sunday and Holy Day Liturgies; do cha Botelho trích dẫn)

 

3/ THƯ GIÃN

Một lần kia, ẩn sĩ Antôn đang thư giãn với các đệ tử bên ngoài túp lều của mình thì một người thợ săn đi ngang qua. Người thợ săn ngạc nhiên và hơi sốc khi thấy vị ẩn sĩ có những thái độ và lời nói dễ dãi. Ông không nghĩ một tu sĩ có thể làm như thế, và ông đã trách vị thánh. Nhưng Antôn nói: “Hãy giương cung và bắn một mũi tên.” Người thợ săn đã làm như vậy. Antôn nói thêm: “Bẻ cong nó lần nữa và bắn một cái khác”. Người thợ săn đã làm như vậy – lặp đi lặp lại. Cuối cùng người thợ săn nói: “Cha Antôn, nếu tôi cứ kéo dài cây cung của mình, nó sẽ gãy mất.” Antôn trả lời: “Đời sống của một tu sĩ cũng vậy. Nếu chúng ta thúc ép bản thân quá mức, chúng ta sẽ gục ngã; đôi khi chúng ta nên nới lỏng những nỗ lực của mình.”

* Chúa Giêsu cho chúng ta cùng một sứ điệp trong Tin Mừng hôm nay.

 

4/ CÁI ÁCH

Vào thời Chúa Giêsu, một cặp bò được nối với nhau bằng một cái ách gỗ vắt ngang cổ. Từ điển Kinh Thánh cho biết điều này về cái ách: “Người thợ mộc có lẽ đã làm cả cái ách và cái cày. Chắc hẳn ông Giuse và Chúa Giêsu đã có kinh nghiệm trong việc làm ra những cái ách”. William Barclay đưa ra lời phát biểu sau đây trong bài chú giải của ông về Mátthêu: “Có một truyền thuyết kể rằng Chúa Giêsu đã làm ra những cái ách tốt nhất trong khắp xứ Galilê, và rằng người ta từ khắp nơi trong nước đã đến với Ngài để mua những cái ách tốt nhất mà kinh nghiệm và tài năng một người có thể làm được. Vào thời đó cũng như bây giờ, các cửa hàng đều có biển hiệu treo phía trên cửa; và có ý kiến cho rằng tấm biển phía trên cửa xưởng mộc ở Nazareth rất có thể đã ghi là: “Ách của tôi rất vừa vặn.” Rất có thể Chúa Giêsu đã sử dụng một hình ảnh từ xưởng mộc ở Nazareth, nơi Ngài đã làm việc trong suốt những năm thầm lặng.”

 

5/ HẠNH PHÚC

Chuyện kể về một vị vua bị bệnh và được một nhà chiêm tinh khuyên rằng ông sẽ khỏi bệnh nếu người ta mang đến cho ông chiếc áo của người mãn nguyện. Mọi cận thần đã đi khắp vương quốc để tìm kiếm một người như vậy, và sau một thời gian dài tìm kiếm, họ đã tìm thấy một người đàn ông thực sự hạnh phúc…nhưng ông ta không có ngay cả một cái áo. Đó là lý do tại sao văn hào Oscar Wilde đã viết: “Trên thế giới này chỉ có hai bi kịch: một là không đạt được điều mình muốn; và hai là đạt được nó.” Ông muốn cảnh báo chúng ta rằng dù chúng ta có nỗ lực thế nào để đạt được thành công thì thành công cũng sẽ không làm chúng ta hài lòng. Vào chính lúc chúng ta đạt được, sau khi đã hy sinh rất nhiều để đạt được thành công, chúng ta sẽ nhận ra rằng thành công không phải là điều chúng ta mong muốn.

 

6/ LÀ CHÍNH MÌNH

Soren Kierkegaard là một triết gia người Đan Mạch, đã phải chịu đựng những cơn u sầu tột độ, chắc chắn là do quá trình giáo dục nghiêm khắc. Một ngày nọ, ông viết trong nhật ký của mình: “Và giờ đây, với ơn Chua trợ giúp, tôi sẽ trở thành chính mình.” Thật là một suy nghĩ tự do: “Và bây giờ, với sự giúp đỡ của Chúa, tôi sẽ trở thành chính mình.” Không phải là những gì người khác mong đợi tôi trở thành. Không phải một số hình ảnh phi thực tế mà tôi có về bản thân mình. Không, với ơn Chúa giúp, tôi sẽ trở thành con người thật của mình. Không còn cố gắng phải căng thẳng. Không còn những phấn đấu sai lầm. Tôi sẽ thư giãn và là chính tôi.

* Khi chúng ta cảm thấy được Chúa chấp nhận, thì lần đầu tiên trong đời chúng ta được tự do. Khi chúng ta mang ách với Chúa Giêsu, chúng ta không còn phải chứng tỏ với thế gian rằng chúng ta thuộc về Người nữa.

 

7/ NGHỈ NGƠI

Đài Phát thanh quốc gia có một câu chuyện về một câu lạc bộ được thành lập tại một trường trung học ở Greenwich, Connecticut. Câu lạc bộ này được gọi là Câu lạc bộ Power Nap (giấc ngủ ngắn)! Một nhóm sinh viên đến một căn phòng vào cuối ngày học, nơi họ tắt đèn, gục đầu lên bàn, bật một cuộn băng nhạc cổ điển êm dịu và ngủ một giấc mà họ gọi là “giấc ngủ ngắn” trong khoảng nửa tiếng. Dòng chữ trên áo phông là phiên bản mới của một phương châm cổ bằng tiếng Latinh, “Veni, vidi, dormivi: Tôi đã đến, tôi đã thấy, tôi đã ngủ!” Câu lạc bộ được thành lập không phải vì đây là những học sinh lười biếng, mà hoàn toàn ngược lại. Những bạn trẻ này đã đi học cả ngày, tham gia các môn thể thao, làm tình nguyện viên trong cộng đồng, đến nhà thờ hoặc hội đường Do Thái và làm các công việc bán thời gian. Họ đang kiệt sức. Và họ đã học được rằng chỉ một giấc ngủ ngắn cũng tạo nên sự khác biệt trên thế giới”

* Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với chúng ta và với họ: “Hỡi những ai mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến với Ta, Ta sẽ cho các ngươi được nghỉ ngơi”.

 

8/ ÁCH NẶNG NỀ

Dụ ngôn người Do Thái về gánh nặng của Luật pháp Môisen: “Có một bà góa nghèo có hai con gái và có một thửa ruộng. Khi bà bắt đầu cày, ông Môisen nói với bà qua lề luật: ‘Ngươi không được cày bằng bò và lừa cùng với nhau.’ Khi bà ấy bắt đầu gieo giống, luật nói: ‘Ngươi không được gieo giống lẫn lộn vào ruộng của mình.’ Khi bà ấy bắt đầu gặt và gom lúa thành đống, lề luật nói: ‘Khi ngươi gặt hái ngoài đồng và bỏ sót một bó lúa trong ruộng mình, ngươi không được quay lại lấy’ (Đnl  24,19), và ‘Ngươi sẽ không gặt lúa của ngươi sát bờ ruộng’ (Lv 19,9). Khi bà ấy bắt đầu đập lúa, luật pháp nói: ‘Hãy dâng cho Chúa của lễ đầu múa, phần mười thứ nhất và thứ hai.’ Bà ấy đã chấp nhận pháp lệnh và dâng tất cả cho Chúa.

 

9/ NHẦM LẪN

Mẹ Têrêsa Calcutta, một nữ tu gốc Albania, người đã chăm sóc người nghèo và bệnh tật ở Ấn Độ trong hơn 30 năm, được vinh danh là người đoạt giải Nobel Hòa bình, giải Nobel Hòa bình 1979. Ủy ban Nobel cho biết họ quyết định tôn vinh bà vì kỹ năng tổ chức và quản lý cũng như lòng trắc ẩn và sự cống hiến của bà đối với người nghèo. Mẹ Têrêsa đã thành lập dòng của mình, Dòng Thừa sai Bác ái, trong khu ổ chuột của Calcutta vào năm 1948 khi bà mở trường học đầu tiên với sự cho phép đặc biệt của Vatican để sống bên ngoài một tu viện. Công việc của Mẹ giữa những người nghèo ở Calcutta, nơi các thành viên trong dòng của bà thu thập những người hấp hối và cơ cực trên đường phố, đã lan rộng đến 50 thành phố của Ấn Độ và hơn 25 quốc gia, từ Papua, New Guinea đến Hoa Kỳ, với một chi nhánh cũng ở miền Nam Bronx. Nhưng các viên chức nhà nước không biết đón tiếp Mẹ như thế nào! Họ cho hai chiếc limousine đến sân bay để đón bà, một chiếc cho bà và một chiếc chở hành lý! Mẹ tươi cười xuất hiện, với đồ dùng cá nhân của mình chỉ trong một chiếc túi nhỏ, và ban đón tiếp hoàn toàn không biết phải làm gì. Họ chuyên môn trong việc đón tiếp các nguyên thủ quốc gia và các chức sắc quan trọng khác, nhưng với người phụ nữ nhỏ bé yếu đuối này có một loại hào quang phi thường nào đó xung quanh Mẹ, điều này khiến họ cảm thấy bối rối, và họ cảm thấy sợ hãi trước sự hiện diện của một uy quyền và một sức mạnh mà họ hoàn toàn xa lạ. Đó là điều Chúa Giêsu nói đến trong Tin Mừng hôm nay.

 

10/ ÂM THANH NGỌT NGÀO

Có một câu chuyện mà các gia đình Hibri thường kể cho con cháu của họ để giúp chúng hiểu điều răn thứ ba. Điều răn thứ ba dạy: “Sáu ngày ngươi sẽ lao động nhưng đến ngày thứ bảy ngươi sẽ nghỉ ngơi.” Câu chuyện có tên là “Âm thanh ngọt ngào nhất”. Nhân vật chính trong truyện là vua Ruben. Chuyện kể như thế này. Nhà vua hỏi các thần dân của mình: “Giai điệu ngọt ngào nhất trong tất cả là gì?” Sáng sớm hôm sau, người ta tập hợp đủ các nhạc sĩ. Âm thanh đánh thức nhà vua và suốt buổi sáng, ông lắng nghe giai điệu của họ. Nhưng sau khi nghe tất cả, ông không thể phân biệt đâu là âm thanh ngọt ngào nhất. Cuối cùng, một thần dân đề nghị tất cả họ cùng nhau chơi các nhạc cụ. Âm thanh ồn ào đến nỗi nhà vua không thể suy nghĩ được. Vào lúc đó, một người phụ nữ mặc bộ đồ đẹp nhất của ngày Chúa nhật, chen lên phía trước đám đông và bước lên phía trước. Bà ấy nói: “Thưa đức vua, thần có câu trả lời cho câu hỏi của ngài.” Nhà vua rất ngạc nhiên vì bà không có nhạc cụ nào. Vua hỏi: “Sao bà không đến sớm hơn?” Bà ấy trả lời: “Tôi phải đợi cho đến khi mặt trời lặn.” Các nhạc công vẫn đang chơi, và nhà vua bảo tất cả họ dừng lại. Sau đó, người phụ nữ lấy hai ngọn nến và đặt chúng trên lan can ban công của nhà vua. Bà thắp chúng lên ngay khi mặt trời tiếp tục lặn. Ngọn lửa rực sáng trong bóng đêm. Sau đó, bà cất cao giọng và nói: “Chúc tụng Ngài, lạy Chúa, Thượng Đế của chúng con, Vua của vũ trụ, Đấng đã thánh hóa chúng con bằng các Điều Răn và truyền lệnh cho chúng con thắp sáng những ngọn đèn trong ngày Sabát.” Sau đó, bà ấy nói: “Ai có tai, hãy nghe.” Mọi người hoàn toàn tĩnh lặng. Nhà vua hỏi: “Đó là gì?” Ông không thể nghe thấy một âm thanh. Người phụ nữ trả lời: “Những gì ngài nghe thấy là âm thanh của sự nghỉ ngơi, giai điệu ngọt ngào nhất trong tất cả.”

* Chúa Giêsu nói: “Hỡi những kẻ khó nhọc và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ”. Đây cũng là âm thanh ngọt ngào nhất mà bất kỳ ai trong chúng ta có thể nghe thấy. [Keith Wagner, True Freedom; được trích dẫn bởi cha Kayala]

 

11/ ĐỨC KHIÊM NHƯỜNG

Thánh Bênêđictô Nursia, người sáng lập nền đan tu Tây phương, đã đặt ra trong Luật sống nổi tiếng của ngài mười hai bước để một đan sĩ lớn lên trong nhân đức khiêm nhường. Dưới đây là một vài điều trong số đó, được tóm tắt và điều chỉnh cho bậc giáo dân. Hãy chủ ý tuân theo mọi điều răn của Thiên Chúa và bất cứ điều gì bạn cho là ý muốn của Ngài. Hãy ngoan ngoãn phục tùng những người có thẩm quyền đối với bạn. Chịu đựng những khó khăn mà không phàn nàn bên trong hay bên ngoài. Hãy thú nhận tội lỗi và lỗi lầm của bạn trong bí tích Sám Hối. Hãy nhìn nhận với bản thân rằng bạn có nhiều lỗi lầm và thiếu sót. Hãy hạn chế nói và chỉ nói những gì cần thiết. http://www.catholicculture.org/culture/library/dictionary/index.cfm?id=34023 (L/20)

 

12/ LO LẮNG

(Chuyện vui)

Nam về nhà sau khi đi khám nơi bác sĩ tâm lý, trông anh rất lo lắng. Vợ anh hỏi: “Có vấn đề gì vậy?” Anh giải thích: “Bác sĩ nói với tôi rằng tôi sẽ không phải lo lắng và hoàn toàn yên tâm nếu tôi uống một viên thuốc mỗi ngày trong suốt quãng đời còn lại của mình.”  Chị ta hỏi: "Vậy thì sao? Rất nhiều người phải uống một viên thuốc mỗi ngày trong suốt cuộc đời của họ.” Nam nói: “Tôi biết, nhưng bác sĩ chỉ cho tôi bốn viên thuốc thôi!”

 

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

 

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ CN 5 Phục sinh năm B - 2024 (25/04/2024 21:57:07 - Xem: 396)

Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói về sự “kết nối” này qua hình ảnh cây nho và cành nho. Cành nho chỉ sinh hoa trái nếu kết nối với cây nho.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (24/04/2024 21:22:10 - Xem: 387)

Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng phải được cắt tỉa qua khổ đau

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 222)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 419)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 277)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 617)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 701)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 259)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 519)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7