Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng Chúa Nhật 25 TN năm A

  • In trang này
  • Lượt xem: 684
  • Ngày đăng: 23/09/2023 05:25:28

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN, NĂM A

 

Không phải Chúa mắc nợ chúng ta điều gì. Đó là điều Chúa Giêsu giải thích qua dụ ngôn về tiền lương công bằng. (Cha Ed Markquart).

 

 

1/ HỒNG ÂN

Có câu chuyện về thánh Phêrô và Dismas, tên trộm thống hối vào giờ chót trên thập giá. Simon Phêrô, tông đồ trưởng và Dismas, tên trộm đều chết và lên Thiên đàng. Cả hai đều gõ cửa và cả hai đều được vào Thiên đàng. Nhưng khi ở trên Thiên đàng, Simon Phêrô phát hiện ra rằng mình sống trên  cùng một con đường với Dismas, tên trộm trên thập giá. Thánh Phêrô không hài lòng với tình huống này. Rồi một ngày nọ, Chúa đi ngang qua và Phêrô quyết định hỏi Chúa về điều đó. Ông nói: “Thưa Chúa, Dismas và con đang sống trên cùng một con phố ở Thiên đàng và chúng con có những ngôi nhà giống nhau. Con muốn Chúa biết rằng con đã hi sinh tất cả cho Chúa. Con đã để lại cho Chúa lưới đánh cá, nghề nghiệp, con thuyền, gia đình của con. Con đã bỏ lại người vợ tốt của mình. Con đã từ bỏ các con cái. Con đã từ bỏ tất cả những điều này và con đã đi theo Chúa suốt cuộc đời trưởng thành của mình và con đã bị đóng đinh lộn ngược vào cuối đời ở Rôma. Còn Dismas đây, hắn không phải là một Kitô hữu dù chỉ mười lăm phút. Và chúng tôi ở đây: trên cùng một con đường. Con không hiểu.” Chúa nói: “Này Phêrô, bỏ đi. Lưới đánh cá của anh đầy lỗ thủng. Thuyền đánh cá của anh bị vỡ và không thực sự an toàn. Anh biết rất rõ con anh là những thanh thiếu niên nổi loạn mà anh đang cố gắng tránh xa. Ngoài ra, vợ anh là người hay cằn nhằn và anh muốn ra khỏi nhà để tránh xa sự cằn nhằn của cô ấy. Và anh đã bị chính quyền La Mã đóng đinh vì họ muốn giết anh. Vì vậy, đừng tự hào ‘con thánh thiện hơn Dismas’, bởi vì Ta biết anh rõ hơn thế. Lúc đó Ta biết trái tim của anh và bây giờ Ta cũng biết điều đó”.

* Đúng vậy, cả Phêrô và Dismas đều nhận được ân sủng như một hồng ân, không xứng đáng, không kiếm được, và họ nhận được ơn ban của mình như một món quà bất ngờ. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thông điệp rằng ơn cứu độ đời đời là một món quà của Thiên Chúa, chúng ta cần đáp trả bằng lòng biết ơn trong kế hoạch của Thiên Chúa. (Rev Ed Markquart).

 

2/ GHEN TỊ

Một con chim sẻ phàn nàn với Mẹ Thiên Nhiên: “Mẹ đã ban tặng cho con công những màu sắc tuyệt đẹp và cho chim sơn ca một giọng hát đáng yêu, nhưng tôi lại quá tầm thường và không được chú ý. Tại sao tôi lại phải chịu đau khổ như thế?” Mẹ Thiên Nhiên đã nói: “Bạn không phải chịu đau khổ. Bạn đau khổ vì bạn mắc phải sai lầm ngu ngốc giống như con người. Bạn so sánh mình với người khác. Hãy là chính mình, vì khi đó không có sự so sánh và không có nỗi đau.” [Vernon Howard, Truyền cảm hứng cho chính mình (Grant Pass, OR: Four Star Books, Inc., 1975).]

* Nói thì dễ nhưng thực hiện thì khó. Diễn viên hài Dennis Miller đã nói thế này: “Bạn có nhớ bạn cảm thấy vui thế nào khi nhà hàng xóm của bạn bị sét đánh vì anh ta có đĩa vệ tinh mới không?” (Ranting Again, New York: Doubleday, 1998.)

 

3/ TẠ ƠN

Cách đây vài năm tôi có một người bạn phải thực hiện một cuộc phẫu thuật đột ngột. Ông ấy không có thời gian để chuẩn bị tinh thần cho cuộc phẫu thuật. Ông đã đến gặp bác sĩ, người đã đưa ông thẳng đến bệnh viện và trong vài giờ, ông đã được phẫu thuật tim hở. Người đàn ông này tạ ơn về cuộc phẫu thuật của mình, cuộc sống thành công và những năm tháng đã được sống thêm. Nhưng ông cũng cho biết ông rất buồn vì không thể bày tỏ tình yêu thương với các con trước thời điểm quan trọng của cuộc phẫu thuật. Ông đã muốn nói với các con mình nhưng anh đã không có thời giờ để nói. Nhiều tháng trôi qua; nhiều năm trôi qua; một thập kỷ trôi qua. Một ngày nọ, ông đến phòng khám của bác sĩ và phát hiện ra rằng mình cần phải phẫu thuật lần nữa. Chỉ là lần này ông có hai ngày để chuẩn bị. Ông yêu cầu từng đứa trẻ, bây giờ đều là người lớn, vào phòng bệnh và nói chuyện riêng với ông. Ông muốn mỗi người biết rằng ông cảm thấy mười năm cuộc đời vừa qua là những năm tháng được Chúa ban thêm cho ông. Không chỉ mười năm qua, mà cả cuộc đời ông đều là một hồng ân từ Chúa, và họ, những đứa con của ông, hoàn toàn là một món quà của Chúa. Ông muốn họ biết rằng Chúa đã ban cho ông con cái, người vợ, gia đình, công việc, đức tin, rằng Chúa đã ban cho ông một cuộc sống dồi dào và Chúa cũng sẽ ban cho ông cuộc sống vĩnh cửu. Ông muốn các con mình biết cảm giác của ông. Mười năm trước ông đã muốn nói với các con mình những điều này và bây giờ ông có cơ hội thứ hai để làm điều đó. Và vì vậy, ông nói với họ, từng người một. Ông rất xúc động và vợ ông đã rời khỏi phòng vì quá cảm xúc.

* Người đàn ông này bày tỏ những gì Chúa muốn. Sâu thẳm bên trong, tất cả mọi người cần có niềm tin rằng cuộc sống là một hồng ân. Chính sự sống, sự sống dồi dào, sự sống vĩnh cửu – tất cả đều là một món quà. Không phải Chúa mắc nợ chúng ta điều gì. Đó là điều Chúa Giêsu giải thích qua dụ ngôn về tiền lương công bằng. (Cha Ed Markquart).

 

4/ PHÚT CHÓT

Chị Têrêsa thành Lisieux kể về một tên tội phạm sắp bị xử tử vẫn ngoan cố từ chối mọi lời đề nghị giúp đỡ thiêng liêng từ vị tuyên úy nhà tù. Chị quan tâm đến anh ta và quyết định sẽ cầu nguyện với Chúa, xin Ngài thay đổi tấm lòng của người đàn ông này trước khi anh ta chết. Một điều phi thường đã xảy ra có ảnh hưởng sâu sắc đến sự hiểu biết của chị về tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Ngay trước khi bị bịt mắt và đặt dưới máy chém, anh ta giật lấy cây thánh giá từ tay vị tuyên úy và hôn nó một cách tôn kính. Anh ta tiếp tục nắm chặt thánh giá khi anh ta được đưa vào vị trí và lưỡi kiếm rơi xuống.

* Đối với Chúa không bao giờ là quá muộn.

 

5/ TÌNH CHÚA

Một chàng trai trẻ chuẩn bị tốt nghiệp đại học. Trong nhiều tháng, anh đã rất thích một chiếc xe thể thao đẹp trong phòng trưng bày của một đại lý, và vì cha anh có đủ khả năng chi trả nên cậu nói với cha rằng đây chính là thứ cậu muốn. Khi ngày tốt nghiệp đến gần, chàng trai trẻ chờ đợi những dấu hiệu cho thấy cha anh đã mua chiếc ô tô. Cuối cùng, vào buổi sáng ngày tốt nghiệp, cha anh gọi anh vào phòng làm việc riêng. Cha anh nói với anh rằng ông rất tự hào khi có được một cậu con trai ngoan như vậy và nói với anh rằng ông yêu cậu đến nhường nào. Ông đưa cho con trai một hộp quà được gói rất đẹp. Tò mò nhưng có phần thất vọng, chàng trai mở chiếc hộp ra và tìm thấy một cuốn Kinh Thánh bìa da xinh xắn, có tên của cậu được dát vàng. Giận dữ, cậu lớn tiếng nói với cha mình: “Bố có rất nhiều tiền, bố lại cho con một cuốn Kinh Thánh à?” Rồi anh ta lao ra khỏi phòng, bỏ lại cuốn Kinh Thánh. Nhiều năm trôi qua, chàng trai trẻ đã thành công trong kinh doanh. Anh có một ngôi nhà đẹp và một gia đình tuyệt vời, nhưng anh nhận ra cha mình đã già và anh nên gọi điện đến thăm ông. Anh đã không gặp ông kể từ ngày tốt nghiệp đó. Tuy nhiên, trước khi kịp thu xếp, anh nhận được một bức điện tín báo rằng cha anh đã qua đời và để lại toàn bộ tài sản cho con trai mình. Anh cần phải về nhà ngay lập tức và giải quyết mọi việc. Khi người con trai xa lạ về đến nhà cha mình, một cảm giác buồn bã và tiếc nuối tràn ngập trong lòng. Anh bắt đầu tìm kiếm trong giấy tờ của cha mình, và  nhìn thấy cuốn Kinh Thánh mới, giống như cuốn anh đã để lại nhiều năm trước. Anh rơi nước mắt, mở cuốn Kinh thánh và bắt đầu đọc lướt qua. Cha của anh đã cẩn thận gạch dưới  một câu, Mátthêu 7:11, “Còn các ngươi là những kẻ xấu, còn biết cho con cái mình của tốt, thì Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban cho kẻ xin Ngài của tốt của lành sao?” Khi anh đọc những lời này, một chiếc chìa khóa ô tô rơi ra từ phía sau cuốn Kinh Thánh. Nó có một tấm thẻ ghi tên người bán, cũng chính là người bán chiếc xe thể thao mà anh hằng ao ước. Trên thẻ có ghi ngày tốt nghiệp của anh ấy và dòng chữ đã trả đầy đủ.

* Tôi rất biết ơn vì đối với Chúa không bao giờ là quá muộn (Kinh thánh IE)

 

6/ VIỆC THIỆN

Điều khiến các vị thánh trở nên đáng mộ mến là các ngài là những phản ánh rực rỡ về lòng quảng đại phi thường của Thiên Chúa. Thánh Têrêsa Calcutta (Mẹ Têrêsa) là một ví dụ hùng hồn về điều này. Khi đến thăm nhiều tu viện do chị thành lập, mặc dù là Bề trên Tổng quyền của Dòng, chị có thói quen dậy sớm vào ngày cuối trong chuyến viếng thăm (sớm khoảng 4 giờ sáng) và dọn dẹp phòng tắm của tu viện trước khi các nữ tu còn lại thức dậy. Cha Sebastian Vahakala, một linh mục có liên hệ với Dòng của Mẹ, giải thích cách ngài học được lòng quảng đại Kitô giáo từ Mẹ: “Một ngày nọ, tôi đang làm việc tại nhà dành cho người hấp hối ở Kalighat, Calcutta. Xe cứu thương của Tổng công ty đã mang đến một người đàn ông. Tôi nhìn ông và nhận ra ngay vì ông đã đến nhà chúng tôi nhiều lần. Vì vậy, tôi đã nói với Mẹ Têrêsa rằng không có ý nghĩa gì khi tiếp nhận ông ấy lần nữa, vì ông ta sẽ ra ngoài khi cảm thấy tốt hơn một chút [anh ấy đang lợi dụng lòng hảo tâm của họ]. Mẹ Têrêsa nhìn tôi và nói: ‘Anh Sebastian, bây giờ người đàn ông này có cần anh giúp đỡ hay không? Việc ông ấy có ở đây ngày hôm qua hay không, hay ngày mai ông ấy sẽ quay lại không thành vấn đề. Chúng ta không còn ngày hôm qua nữa, chúng ta cũng chưa có ngày mai; tất cả những gì chúng ta có ngày hôm nay là yêu mến Thiên Chúa và phục vụ người nghèo.’”

* Đó chỉ là một cái nhìn thoáng qua về một lòng quảng đại không ngừng tuôn trào từ trái tim Thiên Chúa, hướng tới mọi người.

 

7/ CHỌN PHẦN THƯỞNG

Chính việc tập trung vào vinh quang của Thiên Chúa đã mang đến cho các vị thánh nghị lực và lòng can đảm phi thường. Thánh Tôma Aquinô có lẽ được Chúa ban cho trí tuệ vĩ đại nhất mà thế giới từng biết đến. Là thành viên của thế hệ tu sĩ Đa Minh đầu tiên, ngài sống vào những năm 1200 và qua đời ở tuổi 40. Ngài vượt xa các đồng bạn của mình về kiến thức và hiểu biết về triết học và thần học đến nỗi ngài được phong danh hiệu “Tiến sĩ thiên thần”. Trong cuộc đời ngắn ngủi của mình, ngài đã cho ra đời cả một thư viện gồm các tác phẩm bảo vệ và giải thích Đức tin Công giáo – một thư viện vẫn là trụ cột của thần học Công giáo cho đến ngày nay. Trí óc của ngài vượt trội đến mức ngài có thể viết năm cuốn sách cùng một lúc. Ngài sẽ ngồi vào một bàn có năm thư ký và đọc một đoạn văn cho mỗi người trong số họ. Trong khi một thư ký viết đoạn văn đó, ngài sẽ đọc cho một thư ký khác một đoạn khác của cuốn sách khác – viết nguệch ngoạc cả năm đoạn trong nhiều giờ. Không lâu trước khi chết, ngài cầu nguyện trong một nhà nguyện, quỳ dưới một cây thánh giá lớn bằng gỗ. Người giữ phòng thánh nghe thấy một tiếng động lạ và lén nhìn vào nhà nguyện. Ông nhìn thấy Chúa hiện ra với vị thánh và nói với ngài: “Tôma, con đã viết rất hay về Thầy; con  muốn nhận phần thưởng gì?” Tiến sĩ thiên thần trả lời: “Thưa Chúa, không có gì ngoài chính Chúa”.

* Đó là bí mật về ơn Chúa, về sự phát triển toàn diện tiềm năng tự nhiên và siêu nhiên của thánh Tôma: ngài làm mọi việc không phải vì vinh quang của riêng mình mà chỉ vì Chúa Kitô.

 

8/THA THỨ

Theo một truyền thuyết cổ xưa, Chúa Kitô đã tập hợp mười một tông đồ trên Thiên đàng và mời họ cử hành Bữa Tiệc Ly với Ngài. Họ sẵn sàng đồng ý. Khi đến nơi, Chúa Giêsu chào đón họ và mời họ ngồi vào chỗ. Họ rất ngạc nhiên khi thấy Ngài đã dọn 13 chỗ ngồi. Mặc dù mọi thứ đã sẵn sàng nhưng Ngài vẫn từ chối bắt đầu. Ngài đợi và chờ đợi cho đến khi cuối cùng Giuđa bước vào. Khi nhìn thấy anh ta, Chúa Giêsu đứng dậy khỏi chỗ ngồi và đi đến gặp anh ta. Ngài hôn anh và nói: “Chúng ta đang đợi anh.”

* Câu chuyện có vẻ nhiều tưởng tượng. Nhưng liệu nó có giống với câu chuyện khác mà chúng ta tìm thấy trong Tin Mừng Luca – câu chuyện về việc Chúa Giêsu khi bị treo trên thập giá đã cầu nguyện cho những kẻ hành quyết Người như thế nào? Bằng lời nói và gương sáng, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta cách sống quảng đại với người khác. (Flor McCarthy in New Sunday & Holy Day Liturgies; quoted by Fr. Botelho; được Cha Botelho trích dẫn).

 

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 6 PS năm B - 2024 (01/05/2024 20:55:01 - Xem: 163)

Chúa mời gọi chúng ta trở thành những môn đệ yêu thương nhau. Chính chúng ta là những người chữa lành và tiếp thêm sức mạnh cho người khác khi chúng ta học cách cho đi và yêu thương họ.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 6 Phục sinh năm B (30/04/2024 19:02:43 - Xem: 191)

Yêu thương là điều tự nhiên trong đời sống con người. Ai cũng muốn yêu và được yêu. Tuy nhiên, tình yêu không phải là thứ tình cảm cạn cợt và hời hợt như tình đời.

Gia vị cho bài giảng lễ CN 5 Phục sinh năm B - 2024 (25/04/2024 21:57:07 - Xem: 471)

Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói về sự “kết nối” này qua hình ảnh cây nho và cành nho. Cành nho chỉ sinh hoa trái nếu kết nối với cây nho.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (24/04/2024 21:22:10 - Xem: 440)

Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng phải được cắt tỉa qua khổ đau

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 256)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 447)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 299)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 634)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 716)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7