Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng Chúa Nhật 28 TN năm A

  • In trang này
  • Lượt xem: 867
  • Ngày đăng: 11/10/2023 05:53:34

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN, NĂM A

 

Ân sủng của Thiên Chúa là một món quà vô giá. Hôm nay Chúa Giêsu giải thích điều đó qua dụ ngôn về chiếc áo cưới.

 

 

1/ THIẾU THỜI GIAN

Không có đủ thời gian. Điều đó đặc biệt đúng với những người vợ, người mẹ ngày nay. Một nghiên cứu của một Đại học Hoa Kỳ cho biết cách đây một trăm hai mươi ba năm (1920), phụ nữ thời đó dành hơn 80 giờ một tuần để dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn và chăm sóc con cái. Mọi thứ có tốt hơn không? Một nghiên cứu khác 50 năm sau báo cáo rằng những bà nội trợ toàn thời gian đã dành nhiều thời gian giặt giũ hơn vào những năm 1970 so với những năm 1920, mặc dù đã có các máy giặt, máy sấy, chất tẩy rửa và thuốc tẩy mới. Thay đổi chính là các gia đình đã mua nhiều quần áo hơn và giờ đây lại muốn sạch sẽ và chải chuốt hơn. Trong thập kỷ thứ hai của thế kỷ XXI (2023), rất ít phụ nữ có thể mơ ước dành toàn bộ thời gian cho gia đình của mình, vì nhu cầu to lớn của việc điều hành gia đình bị chi phối bởi việc điều hành một văn phòng, một lớp học hoặc một doanh nghiệp… Nhiều đàn ông cũng đối diện với cùng một vấn đề như thế. Một nghiên cứu của Đại học Michigan cho thấy một phần ba tổng số bác sĩ ở Hoa Kỳ quá bận rộn với công việc đến nỗi họ chậm hơn hai năm so với những khám phá mới trong lĩnh vực của họ.

* Điều đó thật đáng sợ. Thậm chí còn đáng sợ hơn – ai sẽ dành đủ thời gian cho Bữa tiệc của Chúa?

 

2/ KHÔNG KẾT BẠN

Khi John F. Kennedy còn là tổng thống Hoa Kỳ, ông đã mời một số nghệ sĩ thành đạt đến dự một bữa tiệc tại Nhà Trắng. Trong số những người được mời có William Faulkner lúc đó đã già. Ông là một nhà văn nổi tiếng đến từ Oxford, Mississippi. Faulkner làm việc trên nhiều phương tiện truyền thông; ông viết tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch, thơ, tiểu luận và kịch bản phim. Faulkner từ chối lời mời và nói: “Tôi đã quá già để kết bạn mới”.

* Bạn biết đấy, bạn có thể từ chối lời mời, kể cả của tổng thống. Người ta có thể bỏ một điều đáng tiếc: bào chữa cho mình bỏ đi một cơ hội tuyệt vời. Theo bài Tin Mừng hôm nay, Chúa là Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, Đấng Cai Trị, Đấng Duy Trì mời gọi tất cả mọi người đến dự tiệc với Ngài tại bàn tiệc. Và…?

 

3/ ƠN CHÚA

Một cậu bé thường xuyên đi học về muộn. Một ngày nọ, bố mẹ cậu đã cảnh báo cậu rằng chiều hôm đó cậu phải về nhà đúng giờ nếu không sẽ không được ăn tối. Nhưng hôm đó cậu vẫn về muộn hơn bao giờ hết. Mẹ cậu đón cậu ở cửa và không nói gì. Cha cậu gặp cậu ở phòng khách và cũng không nói gì. Vào bữa tối hôm đó, cậu bé nhìn vào đĩa của mình. Có một lát bánh mì và một cốc nước. Cậu nhìn đĩa đầy thức ăn  của bố rồi nhìn bố nhưng bố vẫn im lặng. Cậu bé vô cùng căng thẳng. Người cha đợi cho toàn bộ bầu khí tĩnh lặng, rồi ông lặng lẽ lấy đĩa của cậu bé đổi vào đĩa của mình. Ông lấy đĩa đầy thức ăn của mình và đặt trước mặt con trai.

* Khi cậu bé đó lớn lên, cậu nói: “Cả đời tôi đã biết Chúa như thế nào qua những gì cha tôi đã làm buổi chiều hôm đó”. Tội lỗi của chúng ta là việc nghiêm trọng. Ân sủng của Thiên Chúa là một món quà vô giá. Hôm nay Chúa Giêsu giải thích điều đó qua dụ ngôn về chiếc áo cưới.

 

4/ PHÂN ĐỊNH

Một bệnh viện tâm thần đã phát triển một bài kiểm tra đặc biệt để xác định khi nào bệnh nhân của họ có thể tái hòa nhập với xã hội. Họ đưa bệnh nhân đang được kiểm tra vào một căn phòng có bồn rửa. Khi bệnh nhân vào phòng, vòi nước trên bồn rửa đã được mở sẵn, bồn rửa tràn nước và nước tràn ra sàn. Bệnh nhân được đưa một cây lau nhà và yêu cầu dọn dẹp mớ hỗn độn ngổn ngang. Nếu bệnh nhân đủ tỉnh táo thì sẽ tắt vòi nước trước khi lau nhà, các bác sĩ kết luận rằng anh ta đã sẵn sàng tái hòa nhập xã hội. Nhưng nếu anh ta bắt đầu lau nhà mà nước vẫn chảy thì cần phải xử lý thêm. [Vance Havner: Suy ngẫm hàng ngày trong một năm (Grand Rapids: Baker Book House, 1976).]

* Bạn và tôi cần dừng việc lau nhà đủ lâu để nhìn lên và xem vòi nước có còn chảy không. Chúng ta cần đi đến gốc rễ của cuộc sống bất an, bối rối của mình. Chúng ta đã loại bỏ Chúa, và không có Chúa, cuộc sống chỉ là một cơn lốc của những hoạt động vô nghĩa. Chúa đưa ra lời gọi mời đến bàn tiệc của Ngài. Bạn sẽ dành thời gian để đón nhận?

 

5/ TIỆC CƯỚI

Một giáo viên lớp một giao cho các học sinh 6 tuổi một bài tập. Hôm sau chúng phải mang đến nhà trường một biểu tượng của tôn giáo của chúng. Sáng hôm sau, cô giáo gọi Isaac, cậu đứng dậy và nói: “Tôi là người Do Thái, và Ngôi sao Đavít này là biểu tượng cho tôn giáo của tôi”. Sau đó, cô giáo gọi Mary, em đứng lên và nói: “Tôi là người Công giáo và chuỗi Mân Côi này là biểu tượng cho tôn giáo của tôi”. Tiếp theo là Bobby. “Tôi là người Tin lành thuộc phái Trưởng lão,” cậu nói và giơ một đĩa thịt hầm lên!

* Bạn có bao giờ để ý thấy đồ ăn thức uống được nhắc đến thường xuyên như thế nào trong Tân Ước không? Thế còn các bữa tiệc và đám cưới thì sao? Chúa Giêsu thậm chí còn gọi Giáo hội là Cô dâu của Ngài! Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu so sánh Nước Trời với một bữa tiệc hoàng gia.

 

6/ CHUYỆN CÁI ÁO

Theo truyện ngụ ngôn xưa, có một vị vua mắc một chứng bệnh rất đau đớn. Bác sĩ của vua khuyên vua rằng ông sẽ khỏi bệnh nếu tìm được một người đàn ông mãn nguyện và mặc cái áo của ông này cả ngày lẫn đêm. Các sứ giả đã được cử đi khắp vương quốc để tìm kiếm một người như vậy. Vài tháng trôi qua, cuối cùng các sứ giả trở về cung điện nhưng không tìm được cái áo nào. Nhà vua hỏi, giọng nói có vẻ thất vọng: “Các ngươi không thể tìm thấy một người hài lòng trong toàn bộ vương quốc của ta sao?” Các sứ giả trả lời: “Vâng, thưa bệ hạ, chúng tôi đã tìm thấy một, chỉ một người đàn ông hài lòng ở vương quốc này.” Nhà vua hỏi: “Vậy thì, cái áo của người ấy đâu?” Im lặng, câu trả lời lại vang lên: “Ông ấy không có áo!”

* Bài đọc thứ hai hôm nay cho chúng ta biết rằng thánh Phaolô cũng cảm thấy mãn nguyện như vậy. Vì hài lòng với mối quan hệ với Chúa Giêsu nên Phaolô tin rằng mọi thứ khác đều trở nên vô nghĩa. Ưu tiên của ngài là Chúa Giêsu Kitô. (Tài liệu của cha Sanchez)

 

7/ QUẦN ÁO

Quần áo là một hình ảnh ẩn dụ phổ biến trong Tân Ước cho sự thay đổi thiêng liêng. Thánh Phaolô đã viết trong thư Rôma: “Hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô, và đừng tìm cách thỏa mãn những ham muốn của xác thịt tội lỗi” (Rm 13,14). Và trong thư thứ nhất Côrintô: “Cái dễ hư nát phải mặc lấy cái bất diệt, và cái chết phải mặc lấy sự bất tử (1 Cr 15,53). Trong thư Côlôsê, chúng ta đọc: “Anh em là những người được Chúa tuyển chọn, hiến thánh và yêu thương, hãy mặc lấy lòng thương xót, nhân từ, khiêm nhường, hiền hòa và nhịn nhục. (Cl 3,12). Cuối cùng, trong thư 1 Phêrô, chúng ta được khuyên: “Tất cả anh em hãy mặc lấy sự khiêm nhường mà đối xử với nhau, vì ‘Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường’” (1 Pr 5,5). Được mặc lại quần áo là một cách diễn đạt chung trong Tân Ước về sự thánh thiện và công bình. Quần áo cũ phải cởi ra và thay quần áo mới.

* Bài Tin Mừng hôm nay đưa ra cho chúng ta một điểm nhắc nhở là chúng ta được cảnh báo về những hậu quả đáng trách của việc đón nhận lời mời mà không làm gì ngoại trừ việc có mặt. (Rev. Mickey Anders, When Showing Up Isn’t Enough.

 

8/ LẦM TƯỞNG

Cha Apalisok kể câu chuyện về một chàng trai trẻ bỏ quê hương đi nơi khác để tìm kiếm vận may. Vài năm sau, anh trở về với vài chiếc xe chở đầy của cải. Anh ta tự nhủ: “Hôm nay mình sẽ giở trò chơi khăm với người thân và bạn bè của mình”. Anh mặc một bộ quần áo cũ rách và trước tiên đến gặp người anh họ Pedro. Anh ấy nói: “Tôi là Juan, người anh em bà con của anh đã đi là ăn từ lâu; nay tôi trở về nhà sau nhiều năm ở nơi khác. Hãy nhìn xem tôi khốn khổ đến mức nào. Tôi có thể ở lại với bạn một lúc được không? Pedro nói: “Tôi xin lỗi, nhưng ở đây không còn chỗ cho bạn.” Juan đến thăm một số người thân và bạn bè nhưng anh không được ai trong số họ đón nhận. Vì vậy, anh ta quay trở lại nơi anh ta đã để của cải, mặc quần áo sang trọng, cưỡi ngựa qua lâu đài của mình với một đoàn người hầu đông đảo, mua lại tất cả những cơ sở kinh doanh làm ăn thua lỗ, và mua một dinh thự nguy nga. Chỉ sau hai ngày, tin tức về sự giàu có của anh đã lan truyền khắp nơi. “Ai có thể tưởng tượng được điều đó?” Một người trong nhóm người thân, bạn bè không chịu nhận anh vào cho biết: “Nếu biết trước thì chúng tôi đã hành động khác, nhưng bây giờ thì đã quá muộn. Chúng tôi không biết đến sự giàu có của anh ấy, và chúng tôi không giúp đỡ anh khi chúng tôi nghĩ anh ấy nghèo.”

* Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu kể cho chúng ta dụ ngôn về tiệc cưới được một vị vua chuẩn bị cho con trai mình. (Cha Benitez).

 

9/ KHÔNG CÓ RĂNG

(Chuyện vui)

Một cô bé đi học giáo lý ngày Chúa nhật về nhà và nói với mẹ: “Mẹ ơi, cô giáo nói với chúng con rằng Chúa đặt con người vào thế giới này để họ có thể sẵn sàng cho một bữa tiệc long trọng trên Thiên đàng”. Mẹ cô nói: “Ừ, đúng vậy.” Cô gái lại hỏi:   “Nhưng tại sao bà nội không chuẩn bị sẵn sàng cho bữa tiệc đó bằng cách làm lại bộ răng mới từ nha sĩ?” Mẹ trả lời: “Đó là vì bà biết rằng Chúa sẽ ban cho bà một bộ răng mới chắc và khỏe trên thiên đàng”.

 

10/ TIẾNG CƯỜI

Hilaire Belloc đã viết: “Bất cứ nơi nào mặt trời Công giáo tỏa sáng, luôn có tiếng cười và rượu vang đỏ ngon.” Liệu Belloc có nói như vậy về chúng ta không? Chúng ta được dạy rằng cần có 17 cơ mặt để cười nhưng phải có 43 cơ để cau mày. Tiếng cười là liều thuốc an thần duy nhất được thực hiện mà không gây tác dụng phụ. Biểu hiện về chúng ta chính là trang phục mà chúng ta mặc. Tuy nhiên, bao nhiêu người trong chúng ta thấy những anh em đồng đạo không bao giờ mỉm cười? Có lẽ ai đó nên thử mỉm cười với họ?

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

 

 

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 6 PS năm B - 2024 (01/05/2024 20:55:01 - Xem: 130)

Chúa mời gọi chúng ta trở thành những môn đệ yêu thương nhau. Chính chúng ta là những người chữa lành và tiếp thêm sức mạnh cho người khác khi chúng ta học cách cho đi và yêu thương họ.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 6 Phục sinh năm B (30/04/2024 19:02:43 - Xem: 170)

Yêu thương là điều tự nhiên trong đời sống con người. Ai cũng muốn yêu và được yêu. Tuy nhiên, tình yêu không phải là thứ tình cảm cạn cợt và hời hợt như tình đời.

Gia vị cho bài giảng lễ CN 5 Phục sinh năm B - 2024 (25/04/2024 21:57:07 - Xem: 467)

Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói về sự “kết nối” này qua hình ảnh cây nho và cành nho. Cành nho chỉ sinh hoa trái nếu kết nối với cây nho.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (24/04/2024 21:22:10 - Xem: 439)

Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng phải được cắt tỉa qua khổ đau

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 256)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 446)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 298)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 634)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 715)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7