Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng Chúa Nhật 32 TN năm A

  • In trang này
  • Lượt xem: 776
  • Ngày đăng: 10/11/2023 05:30:19

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN, NĂM A

 

Khi kể cho chúng ta dụ ngôn 10 trinh nữ, Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta hãy luôn chuẩn bị để gặp Người với tư cách là thẩm phán của chúng ta trong ngày chết.

 

 

1/ NGU HƠN

Có một truyền thuyết xưa kể về một người đàn ông có một người hầu khá ngốc nghếch. Ông chủ thường xuyên bực tức với người đầy tớ của mình. Một ngày nọ, trong lúc thất vọng, ông ta nói với người đầy tớ: “Mày chắc hẳn là người ngu ngốc nhất mà ta từng gặp. Đây, ta muốn mày mang theo cây gậy này bên mình. Và nếu mày gặp một người nào ngu ngốc hơn, hãy đưa cây gậy này cho nó.” Thế là người hầu mang cây gậy đi. Lúc ở ngoài chợ anh gặp một số người khá ngu ngốc. Nhưng anh không chắc rằng họ tệ hơn anh. Nhiều năm trôi qua người hầu vẫn mang theo cây gậy của mình. Rồi một ngày nọ, anh trở lại lâu đài và được dẫn vào phòng ngủ của ông chủ. Ông chủ của anh đang bệnh nặng. Trong lúc trò chuyện, ông chủ nói: “Ta sắp trải qua một cuộc hành trình dài.” Người hầu nói: “Ông dự định khi nào trở về?” Ông chủ nói: “Đây là cuộc hành trình mà ta sẽ không bao giờ  trở về.” Người hầu nói: “Thưa ông, ông đã chuẩn bị mọi thứ cần thiết chưa?” Ông chủ nói: “Chưa, ta chưa chuẩn bị.” Người hầu nói: “Ông có thể chuẩn bị được không?” Người chủ nói: “Phải, đáng lẽ ta phải dành cả cuộc đời để thực hiện điều đó, nhưng ta lại bận rộn với những công việc khác.” Người hầu nói: “Thưa ông chủ, ông đi trên một cuộc hành trình mà ông sẽ không bao giờ quay trở lại, lẽ ra ông đã phải chuẩn bị cho điều đó từ lâu, nhưng ông lại không làm”. Ông chủ nói: “Ừ, đáng lẽ phải như vậy.” Người hầu lấy cây gậy mà anh đã mang theo bấy lâu và nói: “Thưa ông chủ, hãy mang theo cái này. Cuối cùng tôi đã gặp được một người còn ngu ngốc hơn tôi!”

* Khi kể cho chúng ta dụ ngôn 10 trinh nữ, Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta hãy luôn chuẩn bị để gặp Người với tư cách là thẩm phán của chúng ta trong ngày chết.

 

2/ CHỜ ĐỢI

Có một phụ nữ trẻ được chẩn đoán mắc bệnh nan y và chỉ còn sống được ba tháng. Khi đã thu dọn đồ đạc xong, chị liên lạc với cha xứ và mời ngài đến nhà để trao đổi về những mong muốn cuối cùng của chị. Chị nói với ngài những bài hát nào chị muốn hát trong thánh lễ an táng, những bài đọc nào chị muốn đọc và bộ trang phục nào chị muốn mang khi được chôn cất. Mọi việc đã ổn thỏa và khi cha xứ đang chuẩn bị ra về, người phụ nữ trẻ chợt nhớ ra một điều rất quan trọng. Chị hào hứng nói: “Còn một điều nữa.” Cha xứ hỏi: “Đó là cái gì vậy?” Người phụ nữ trẻ đáp: “Điều này rất quan trọng. Con  muốn mình được chôn với một chiếc nĩa trên tay phải.” Cha xứ ngạc niên đứng nhìn người phụ nữ, không biết phải nói gì. Người phụ nữ trẻ hỏi: “Điều đó làm cha ngạc nhiên phải không?” Cha xứ nói:  “Thành thật mà nói, tôi thấy bối rối trước yêu cầu này”. Người phụ nữ trẻ giải thích: “Bà con từng kể cho con nghe câu chuyện này và chính đó là lúc con nảy ra ý tưởng. Con cũng luôn cố gắng truyền tải sứ điệp của nó đến những người con yêu thương và những người đang cần sự động viên. Trong tất cả những năm tham dự các buổi tiệc của giáo xứ, bà luôn nhớ rằng khi các món chính đã được dọn đi, chắc chắn sẽ có người nghiêng người qua bà và nói: ‘Hãy giữ nĩa của bạn!’ Đó là phần yêu thích của bà trong bữa ăn vì bà biết rằng sẽ có món gì đó ngon hơn sắp mang đến, chẳng hạn như bánh sô-cô-la hay bánh táo sữa. Một món gì đó tuyệt vời và có chất lượng hơn! Vì vậy, con chỉ muốn mọi người nhìn thấy con trong quan tài với một chiếc nĩa trên tay và con muốn họ thắc mắc, “Cái nĩa đó để làm gì vậy?”

* Vậy thì con muốn cha nói với họ: “Hãy giữ nĩa của bạn – vì điều tốt đẹp nhất vẫn chưa đến.”

 

3/ CHUẨN BỊ

Một chàng trai trẻ nộp đơn xin làm công nhân trong một nông trại. Khi được hỏi về trình độ chuyên môn, anh nói: “Tôi có thể ngủ ngay cả khi có gió mạnh thổi”. Điều này khiến người nông dân thắc mắc, nhưng ông thích chàng trai trẻ nên thuê anh ta. Vài tuần sau, người nông dân và vợ ông bị đánh thức trong đêm bởi một cơn bão dữ dội. Họ nhanh chóng bắt đầu kiểm tra mọi thứ để xem liệu tất cả có an toàn không. Họ nhận ra rằng dàn cửa của ngôi nhà trong trang trại đã được đóng chặt. Một đống củi khô đã được đặt cạnh lò sưởi. Các nông cụ được đặt trong kho bảo quản, an toàn trước mối đe dọa của thời tiết. Chiếc máy kéo đã được chuyển vào gara. Nhà kho đã được khóa cẩn thận. Mọi thứ đều ổn. Ngay cả các con vật cũng bình an. Lúc này người nông dân mới hiểu được ý nghĩa câu nói của chàng trai: “Gió thổi mạnh tôi vẫn có thể ngủ”. Vì chàng trai đã làm công việc của mình một cách chu đáo và cẩn thận khi trời quang mây tạnh nên anh đã sẵn sàng cho cơn bão khi nó ập đến. Vì vậy, khi gió thổi, anh không hề sợ hãi. Anh vẫn có thể ngủ yên.

* Trong dụ ngôn bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói về điều tương tự, đó là có thể ngủ khi gió thổi mạnh, nói cách khác, là sự chuẩn bị sẵn sàng.

 

4/ SỐNG HẠNH PHÚC

Trong một tờ của tạp chí TIME gần đây có tựa đề: “Tám bước hướng tới một cuộc sống thỏa mãn hơn”. Đây là Tám Bước: 1. Chú ý đến những phúc lành của bạn. 2. Thực hành những hành vi tử tế. 3. Tận hưởng niềm vui của cuộc sống. 4. Cảm ơn người lãnh đạo. 5. Học cách tha thứ. 6. Đầu tư thời gian và sức lực cho bạn bè và gia đình. 7. Chăm sóc cơ thể của bạn. 8. Phát triển các phương cách đối phó với căng thẳng và khó khăn. (TIME, 17 (tháng 1 năm 2005), A8-A9.] Hôm nay khi suy ngẫm về dụ ngôn mười cô trinh nữ, chúng ta thêm một bước nữa, Bước thứ 9 vào chiến lược: Hãy chuẩn bị.

* Hãy sẵn sàng bước ra khỏi lối mòn cố hữu của cuộc sống và tin cậy vào Chúa Thánh Thần. Cuối cùng,  Chúa Thánh Thần có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức, ẩn hiện và gây bất ngờ. (Cha Leonard Sweet).

 

5/ ĐỔI THAY

Có một câu chuyện thật về vụ đắm tàu Titanic. Một người phụ nữ vẫn còn sợ hãi đã ổn định được chỗ  của mình trên một chiếc thuyền cứu sinh vừa được hạ xuống vùng Bắc Đại Tây Dương bão tố đang hoành hành. Bà chợt nghĩ đến thứ mình cần nên xin phép tài công được quay lại phòng tàu trước khi họ chạy đi. Bà được cho ba phút, nếu không họ sẽ rời đi bỏ bà lại. Bà chạy qua boong tàu vốn đã nghiêng một góc nguy hiểm. Bà chạy khắp phòng đánh bạc nhìn thấy một đống tiền đã dạt sang một bên, ngập đến mắt cá chân. Bà đến phòng riêng của mình và nhanh chóng đẩy những chiếc nhẫn kim cương, những chiếc vòng tay và dây chuyền đắt tiền sang một bên rồi với tay tới chiếc kệ phía trên đầu giường và lấy ba quả cam nhỏ. Bà nhanh chóng tìm đường trở lại xuồng cứu sinh và bước vào. Bây giờ điều này có vẻ khó tin vì chỉ ba mươi phút trước đó, có lẽ bà đã không chọn ba quả cam thay vì một viên kim cương bèo nhất. Nhưng cái chết đã ập lên tàu Titanic. Một luồng hơi thở khủng khiếp của nó đã biến đổi mọi giá trị. Ngay lập tức, những thứ vô giá trở thành vô giá trị và những thứ vô giá trị trở thành vô giá. Và trong khoảnh khắc đó, bà thích ba quả cam nhỏ hơn một thùng kim cương.

* Có những sự kiện trong cuộc sống tạo sức mạnh thay đổi cách chúng ta nhìn thế giới. Dụ ngôn của Chúa Giêsu về mười trinh nữ trình bày một trong những sự kiện này, vì dụ ngôn nói về cuộc Quang Lâm của Chúa Kitô. (Sermons.com)

 

6/ MỘT CUỘC ĐUA

Người Hy Lạp có một cuộc đua độc đáo trong Thế vận hội Olympic của họ. Người chiến thắng không phải là người chạy về đích đầu tiên. Nhưng đó là người chạy về đích với ngọn đuốc vẫn còn cháy sáng. Một số trường học của chúng ta từng mô phỏng điều này qua theo hình thức chạy đua 50 mét dành cho nữ sinh ở các trung tiểu học với những ngọn nến được thắp sáng.

* Chúng ta hãy chạy suốt cuộc đời của mình với ngọn đuốc vẫn thắp sáng cho Chúa.

 

7/ KẾT THÚC HAY BẮT ĐẦU

Vào ngày 14 tháng 9 năm 2005, một đồng nghiệp và một người bạn Dòng Tên người Úc, Paddy Meagher, đã từ biệt Ấn Độ sau hơn bốn thập kỷ tận tâm phục vụ ở đây. Anh đang bị những nấm đen ác tính (ung thư da) đột ngột tấn công và lan khắp mặt, để lại những khối u có khả năng ảnh hưởng đến não và cổ họng. Dũng cảm chịu đựng nỗi đau, anh nói: “Tôi biết mình sắp chết và tôi đã chuẩn bị sẵn sàng. Tuy nhiên, tôi sẽ tiếp tục đọc và viết cho đến khi cái chết đến!” Paddy mất ngày 5 tháng 1 năm 2006.

* Đối với người “trinh nữ khôn ngoan” như thế này, đèn của họ luôn có dầu. Và đối với nhiều nạn nhân của các trận động đất gọi Chúa là Abba hay Allah, những gì chúng ta coi là thời kỳ cuối cùng có thể được gọi là thời gian bắt đầu cho tiệc cưới vĩnh cửu. (Francis Gonsalves in Sunday Seeds for Daily Deeds; được cha Botelho trích dẫn).

 

8/ BẤT NGỜ

1900 năm trước, núi lửa Mt Vesuvius phun trào ở Ý. Khi vụ phun trào kết thúc, thành phố Pompeii nằm dưới lớp tro núi lửa dày gần một thước. Thành phố vẫn còn như vậy cho đến thời hiện đại, khi các nhà khảo cổ bắt đầu khai quật. Những gì họ tìm thấy làm mọi người kinh ngạc. Có những ổ bánh mì được carbon hóa, trái cây vẫn giữ được hương vị và quả ôliu vẫn còn đầy dầu. Nhưng còn có nhiều khám phá đáng kinh ngạc hơn nữa. Tro núi lửa đã đóng băng mọi người ở đúng vị trí mà họ đang thực hiện khi thảm họa xảy ra. Thi thể người dân bị phân hủy. Khi xảy ra như vậy, họ để lại những lỗ rỗng trong lớp tro cứng. Bằng cách đổ thạch cao lỏng vào các hốc này, các nhà khảo cổ học có thể tạo ra các khuôn đúc của các nạn nhân. Một số diễn viên gợi lên phản ứng cảm xúc. Ví dụ, một trường hợp đó là một bà mẹ trẻ đang ôm chặt đứa con của mình trong tay. Một trường hợp khác về một người lính canh La Mã vẫn còn ở vị trí của mình, đứng thẳng với đầy đủ vũ khí. Anh vẫn bình tĩnh và trung thành với nhiệm vụ của mình đến cùng. Hình ảnh thứ ba là một người đàn ông đứng thẳng với thanh kiếm trên tay. Chân anh ta đang đặt trên một đống vàng và bạc. Rải rác xung quanh anh ta là năm thi thể, có lẽ là những kẻ cướp bóc mà anh ta đã giết.

* Các bức tượng thạch cao minh họa một cách đầy ấn tượng hai chủ đề của các bài đọc hôm nay. Chủ đề đầu tiên là về sự bất ngờ xảy ra ngày tận thế và cuộc quang lâm của Chúa Giêsu. (Mark Link in Sunday Homilies; được cha Botelho trích dẫn).

 

9/ SẴN SÀNG

Khi Thomas Merton, tu sĩ và tác giả thiêng liêng dòng Trappist qua đời năm 1968, ông đã để lại một di sản văn học tiếp tục nuôi dưỡng những khao khát thiêng liêng và thúc đẩy lương tâm xã hội và chính trị của các tín hữu cho đến ngày nay. Cái chết của Merton do vô tình bị điện giật khi ông đang tham dự một hội nghị của các tu sĩ Phật giáo và Công giáo ở Bangkok, Thái Lan. Thật quá bất ngờ và không đúng lúc. Tuy nhiên, ít có nghi ngờ rằng Merton đã sẵn sàng, giống như các trinh nữ khôn ngoan trong bài Tin Mừng hôm nay, để gặp Chúa. Trong một trong những cuốn sách nổi tiếng nhất của mình, No Man Is an Island (Không ai là một hòn đảo), vị tu sĩ thánh thiện đã viết: “Trong suốt cuộc đời, chúng ta phải học cách tỉa tót những tim đèn của mình và đổ đầy dầu bằng lòng bác ái trong im lặng. . . nếu tinh thần vốn giữ ngọn lửa sự sống thể xác cháy trong con người chúng ta, hãy chăm sóc nuôi dưỡng bằng loại dầu chỉ tìm thấy trong lòng bác ái, thì khi thân xác chết đi, tinh thần vẫn tiếp tục cháy với cùng loại dầu đó. Nhưng nếu tinh thần đã cháy hết cùng với dầu cặn là đam mê, ích kỷ, kiêu ngạo thì khi cái chết đến, ngọn lửa tinh thần sẽ tắt theo ánh sáng của cơ thể vì đèn không còn dầu nữa.”( Patricia Datchuck Sánchez)..

 

10/ CHUYỆN VUI

1. Một nhóm người du lịch đang đi thang máy lên đỉnh tòa nhà Empire State. Đến khoảng tầng 102, một người phụ nữ hỏi hướng dẫn viên du lịch: “Nếu dây cáp của thang máy này bị đứt thì chúng ta đi lên hay đi xuống?” Hướng dẫn viên trả lời: “Ồ, điều đó phụ thuộc vào cách sống của bạn.”

2. Một buổi sáng Chúa nhật nọ, một giáo lý viên dạy giáo lý muốn kiểm tra các em trong lớp giáo lý của cô để xem liệu chúng có hiểu hạnh phúc “được lên Thiên đàng” hay không. Cô ấy nói: “Nếu cô bán nhà và xe, và dâng hết tiền cho Giáo hội, điều đó có đưa cô vào Thiên đàng không?” Bọn trẻ trả lời: “Không!” “Nếu cô dọn dẹp Nhà thờ mỗi ngày, cắt cỏ trong sân và sắp xếp mọi thứ gọn gàng ngăn nắp, cô có được vào Thiên đàng không?” Một lần nữa, câu trả lời là “Không!” “Vậy nếu cô đối xử tử tế với mọi người, cho trẻ con kẹo bánh và yêu thương chồng con thì liệu cô có được vào Thiên đàng không?” Một lần nữa, tất cả chúng đều trả lời: “Không!” “Chà,” cô giáo lý viên tiếp tục: “Vậy làm cách nào để cô vào được Thiên đàng?” Một cậu bé mười tuổi hét lên: “Cô phải chết!”

3. Khi Giám mục Philip Brooks, tác giả cuốn sách “O, Little Town of Bethlehem” bị bệnh nặng, ngài đã yêu cầu bạn bè đừng ai đến thăm. Nhưng khi có một người quen của ngài tên là Robert Ingersoll, một người chống đạo nổi tiếng đến gặp, đức cha đã cho phép ông vào phòng mình. Ingersoll nói: “Tôi rất đánh giá cao điều này, đó là việc ngài không cho bất kỳ người bạn thân nào gặp mình.” Giám mục Brooks trả lời: “Ồ, tôi tin chắc sẽ gặp họ ở thế giới bên kia, nhưng đây có thể là cơ hội cuối cùng để tôi gặp bạn”.

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ CN 5 Phục sinh năm B - 2024 (25/04/2024 21:57:07 - Xem: 404)

Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói về sự “kết nối” này qua hình ảnh cây nho và cành nho. Cành nho chỉ sinh hoa trái nếu kết nối với cây nho.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (24/04/2024 21:22:10 - Xem: 394)

Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng phải được cắt tỉa qua khổ đau

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 225)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 422)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 279)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 618)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 702)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 259)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 519)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7