Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng Chúa Nhật 34 TN năm A

  • In trang này
  • Lượt xem: 751
  • Ngày đăng: 20/11/2023 14:29:02

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 34 THƯỜNG NIÊN, NĂM A

 

Vương quốc của Chúa Kitô vẫn tồn tại mãi mãi. Và vì thế, chúng ta, với tư cách là những Kitô hữu thuộc về Ngài, không sợ chết, vì nó đã hoàn toàn bị đánh bại.

 

 

1/ LỄ CHÚA KITÔ VUA

Năm 1925, Đức Giáo Hoàng Piô XI muốn cho mọi người biết rằng thế giới này là thế giới của Chúa Kitô, chứ không phải tài sản của những kẻ độc tài mới nổi thời đó. Cả Josef Stalin ở Nga và Benito Mussolini đều đã nắm quyền được ba năm. Adolf Hitler mới ra tù được một năm và đang tìm sự ủng hộ và hậu thuẫn của quần chúng dành cho đảng Quốc xã non trẻ của mình. Đức Giáo Hoàng đã can đảm tuyên bố với niềm xác tín của mình, bất chấp những kẻ độc tài, rằng Chúa Kitô là Vua, và nhắc nhở các Kitô hữu về lòng trung thành tối thượng của họ! (Trích bài giảng của Don Friesen, Nhà thờ Ottawa Mennonite).

 

2/ THÁNH POLYCARPÔ

Thánh Polycarpô, giám mục thế kỷ thứ hai của Smyrna, bị bắt và bị đưa ra trước chính quyền La Mã. Ngài được cho biết nếu ngài nguyền rủa Chúa Kitô, ngài sẽ được thả ra. Ngài đáp: “Tôi đã phục vụ Chúa tám mươi sáu năm, Ngài chẳng hề làm điều gì sai trái với tôi; làm sao tôi có thể xúc phạm đến Vua của tôi, Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã cứu tôi?” Viên sĩ quan La Mã trả lời: “Trừ khi anh đổi ý, tôi sẽ thiêu sống anh”. Nhưng Polycarpô nói: “Ngài đe dọa tôi bằng ngọn lửa cháy trong một giờ, và sau đó thì nó sẽ tắt; nhưng các người không biết gì về sự phán xét sẽ đến và sự trừng phạt đời đời dành cho những kẻ vô đạo. Vậy thì cứ làm những gì các ngươi muốn.”

 

3/ CÂU CHUYỆN MỘT VỊ VUA

Đây là câu chuyện cảm động về một vị vua xứ Ailen. Ông không có con nối ngôi, vì vậy ông quyết định chọn người kế vị trong dân chúng. Điều kiện duy nhất được đặt ra, như đã được thông báo trên toàn vương quốc, là ứng viên phải có lòng kính mến Chúa sâu xa và yêu thương người lân cận. Tại một ngôi làng hẻo lánh của vương quốc, có một thanh niên nghèo nhưng hiền lành; anh được ghi nhận là có lòng tốt và hay giúp đỡ những người hàng xóm của mình. Dân làng khuyến khích anh đi thi để làm vua. Họ đã gom góp tiền nong cho anh để anh có thể thực hiện chuyến hành trình dài đến cung điện nhà vua. Sau khi trang bị cho anh lương thực cần dùng và một chiếc áo khoác tốt, họ gửi anh lên đường. Khi người thanh niên đến gần lâu đài, anh để ý thấy một người ăn xin đang ngồi trên một chiếc ghế dài trong công viên hoàng gia, mặc bộ quần áo rách rưới. Người này đang run rẩy vì lạnh vì phải ngồi ăn xin ngoài trời. Xúc động và trắc ẩn, người thanh niên đã mặc cho người ăn xin chiếc áo khoác mới mình đang mặc và trao phần thức ăn mà anh muốn để dành cho chuyến hành trình trở về. Sau khi đến cung điện và chờ đợi một lúc khá lâu trong phòng khách của hoàng gia, người thanh niên được nhận vào để phỏng vấn với nhà vua. Khi ngước mắt lên và sau khi cúi lạy trước mặt nhà vua, anh vô cùng kinh ngạc khi thấy nhà vua đang mặc chiếc áo khoác mà anh đã đưa cho người ăn xin ở công viên, đồng thời chào anh với tư cách là vị vua mới của đất nước.

* Khi Người đến trong vinh quang, Chúa Kitô Vua sẽ xét xử chúng ta về những việc bác ái chúng ta làm cho tha nhân. (Cha Tony)

 

4/ CÓ MỘT VỊ VUA

Khoảng ba thế kỷ trước, người Tây Ban Nha đã bao vây một thị trấn nhỏ của Pháp, St. Quentin. Những bức tường thànhta hoang đổ nát; cơn sốt và nạn đói hành hạ người dân. Một ngày nọ, người Tây Ban Nha bắn qua các bức tường một loạt mũi tên có gắn những mảnh giấy da nhỏ hứa rằng nếu họ đầu hàng, tính mạng và tài sản của họ sẽ được bảo đảm. Thị trưởng của thị trấn là một người sùng đạo, tên là Huguenot. Để trả lời, ông ta buộc một mảnh giấy da vào một chiếc lao và phóng lại cho người Tây Ban Nha. Trên tờ giấy da có dòng chữ: “Regem habemus” - “Chúng tôi có một vị vua!”

* Kitô hữu cũng có thể nói: “Chúng tôi có một vị Vua”. Chúa Giêsu là Vua của chúng ta. Chúng ta thuộc về Vương quốc của Người.

 

5/ VUA VĨNH CỬU

Vua thế gian không có quyền năng này. Kẻ thù cuối cùng của họ là cái chết, cái chết chấm dứt quyền lực, của cải và uy tín của họ. Ở Vienna có một hầm mộ dưới nhà thờ Capuchin. Trong hầm mộ này có chôn cất 140 vị vua, hoàng hậu, hoàng tử và công chúa. Mỗi quan tài được đóng bằng thép. Ngôi mộ lớn nhất là ngôi mộ đôi của Maria Theresa và chồng bà. Trên mỗi quan tài đều có chạm khắc một cây thánh giá và vương miện Hoàng gia. Trên mỗi góc của cỗ quan tài là một hộp sọ đội vương miện. Sứ điệp này rất rõ ràng: Cái chết là vua thậm chí còn hơn cả các vua chúa.

* Nhưng vương quốc của Chúa Kitô vẫn tồn tại mãi mãi. Và vì thế, chúng ta, với tư cách là những Kitô hữu thuộc về Ngài, không sợ chết, vì nó đã hoàn toàn bị đánh bại.

 

6/ THÁNH IGNATIÔ ANTIÔKIA

Thánh Ignatiô thành Antiôkia, là vị có quyền lực thứ hai trong Đế quốc La Mã, chỉ đứng sau giám mục Rôma. Ngài đã viết thư cho các Kitô hữu kêu gọi họ đứng lên vì đức tin trước sự đàn áp của đế quốc. Và rồi ngài, với tư cách là một cụ già đáng kính, đã bị bắt. Ngài được đưa lên một con tàu để được gửi đến Rôma. Ở đó, tại Đấu trường La Mã ngài sẽ bị cho sư tử ăn thịt. Nhiều Kitô hữu đầu tiên không thể chịu nổi ý nghĩ phải mất Ignatiô. Ngài quá quan trọng, quá cần thiết cho Giáo hội. Họ âm mưu quyên tiền để hối lộ các thủy thủ tại một trong những bến cảng mà con tàu sẽ dừng trước khi đến Rôma. Họ có nhiều thời gian để làm việc đó, bởi vì chuyến đi sẽ kéo dài từ hai đến ba năm. Rõ ràng là họ cũng có rất nhiều tiền. Những Kitô hữu này giàu có, họ quyết tâm cứu Ignatiô; tuy nhiên họ đã không hiểu đức tính chính trực của Ignatiô. Ngài không muốn người khác mua chuộc số phận mà chính ngài đã khích lệ giáo dân can đảm chấp nhận. Ngài cũng sẽ không sử dụng một loại pháp lý khéo léo nào đó để cứu lấy sự sống của mình. Quả thật, trong những bức thư gửi đến các giáo đoàn khác nhau, ngài đã xin mọi người đừng cố gắng giải cứu ngài. Ngài muốn chết cho Chúa Kitô. Và Ignatiô thành Antiôkia bước vào Đấu trường La Mã cùng với các Kitô hữu khác hoàn toàn chủ động về sự sống của mình. Ngài là một ông già yếu đuối; tuy nhiên, ngài mạnh mẽ hơn những con sư tử cắn xé ngài hoặc những người La Mã không đủ can đảm để ngăn chặn cảnh tượng dã man đó. Ignatiô là một con người chính trực. Ignatiô thành Antiôkia và Thomas More cùng với rất nhiều người khác theo Chúa Giêsu Kitô để trở thành những con người chính trực. Philatô đầy quyền lực có thể tra tấn và giết Chúa Giêsu, và ông ta đã làm vậy, nhưng chính Philatô vẫn là tù nhân của lương tâm vì ông ta sống dối trá. Còn Chúa Giêsu vẫn là Vua vì Người đã làm chứng cho Sự Thật cho đến hơi thở cuối cùng. (Trích bài giảng của Cha Tony Kaila)

 

7/ CHO TẤT CẢ

Cách đây vài năm, các thợ lặn đã tìm thấy một con tàu bị chìm 400 năm tuổi ngoài khơi bờ biển Bắc Ireland. Trong số những báu vật họ tìm thấy trên tàu có chiếc nhẫn cưới của một người đàn ông. Khi đã rửa sạch, họ nhận thấy trên chiếc nhẫn có một dòng chữ. Khắc trên mặt nhẫn là một bàn tay đang ôm một trái tim. Dưới hình chạm đó có dòng chữ: “Anh không còn gì để cho em nữa”. Trong số tất cả kho báu được tìm thấy trên con tàu bị chìm đó, không có gì khiến thợ lặn cảm động hơn chiếc nhẫn và dòng chữ tuyệt đẹp trên đó.

* Dòng chữ khắc trên chiếc nhẫn đó và dòng chữ “Anh không còn gì để cho nữa” có thể đã được đặt trên cây thánh giá của Chúa Kitô. (Mark Link).

 

8/ TỪ BỎ

Một vị vua kia từng yêu một cô gái nghèo. Lúc đầu, ông chỉ nghĩ đến việc đưa cô vào cung điện và cưới cô, nhưng ông chợt nghĩ điều này sẽ không hiệu quả vì cô sẽ sớm nhận ra sự khác biệt lớn lao về xuất thân của mình và sẽ không hạnh phúc. Sau nhiều suy nghĩ, ông quyết định từ bỏ ngai vàng của mình và đến sống gần cô, để cô nhận ra anh yêu cô sâu sắc đến nhường nào. Gây sốc cho tất cả mọi người, ông ta đã rời khỏi cung điện.

* Câu chuyện này (chuyển thể từ nguyên tác của triết gia Kierkegaard), phần nào cho chúng ta thấy tình yêu vĩ đại của vị vua của chúng ta là Chúa Giêsu Kitô, Đấng ‘ngự xuống’ trần gian để chúng ta được nâng lên. (Francis Gonsalves in Sunday Seeds for Daily Deeds; được cha Botelho trích dẫn).

 

9/ CẢI TRANG

“Bất cứ điều gì các ngươi làm cho một trong những người anh em hèn mọn nhất của Ta, là con đã làm cho Ta vậy.” Có câu chuyện kể về một linh mục lãnh sứ vụ mới ở chủng viện, ngài đã dành một năm xin nghỉ phép ở Kolkata, Ấn Độ để sống với Mẹ Têrêsa. Gần cuối thời gian nghỉ phép, ngài tự hỏi mình có thể mang lại điều gì cho các chủng sinh của mình không. Nghĩ lại, ngài nhớ đến hình ảnh Mẹ Têrêsa đã rước lễ như thế nào: đôi mắt và khuôn mặt của Mẹ sáng ngời tình yêu Chúa Giêsu khi Mẹ bày tỏ ước muốn đáp trả trọn vẹn tình yêu của mình cho Ngài. Đối với vị linh mục, điều đó có thể hiểu được vì lúc đó Mẹ đã được mệnh danh là “một vị thánh sống”. Nhưng điều ngài không thể hiểu là có lần ngài nhìn thấy Mẹ ở bên một người bệnh vào một buổi tối. Vẫn ánh sáng rực rỡ trong mắt và khuôn mặt ấy khi Mẹ chăm sóc người bệnh. Suy ngẫm về hai trải nghiệm này, vị linh mục đã khám phá ra lý do. Đối với Mẹ Têrêsa, người bệnh đó chính là Chúa Giêsu vì Ngài đã nói: “Bất cứ điều gì các ngươi làm cho một trong những người anh em hèn mọn nhất của Ta, là các ngươi đã làm cho Ta vậy.”

* Chúng ta có nhìn thấy khuôn mặt của Chúa Giêsu nơi người khác, đặc biệt là những người nghèo, thiếu thốn, bị gạt ra ngoài lề xã hội, thiếu thốn, bị áp bức, bệnh tật và đau khổ, v.v...không? Chúa Giêsu hiện diện trong thân phận của họ. Họ là bộ mặt thật của Ngài. (Cha Lakra)

 

10/ SỐNG LỜI CHÚA

Văn hào Leo Tolstoy (1828-1910), tác giả vĩ đại người Nga cũng là một Kitô hữu sùng đạo. Ông đã nghiêm túc suy gẫm những đòi hỏi của Bài giảng trên Núi (Mátthêu 5-7) và cố gắng sống cuộc đời của mình theo đó. Một ngày nọ, một người ăn xin chặn ông lại khi ông đang đi dạo và xin ông bố thí. Tolstoy lục túi tìm một đồng tiền nhưng không tìm thấy, ông nói với vẻ tiếc nuối: “Xin anh đừng giận tôi, anh ơi, nhưng tôi chẳng có gì trong mình cả. Nếu có, tôi sẽ vui lòng đưa nó cho cậu.” Lúc đó, khuôn mặt của người ăn xin sáng bừng lên vì vui mừng. Người này nói: “Ông đã cho tôi nhiều hơn những gì tôi yêu cầu, ông đã gọi tôi là người anh em!”

* Tolstoy không những đã nắm được ý nghĩa của Bài giảng mà ông còn đã thực hành chân lý của Tin Mừng hôm nay. Ông coi người nghèo đang xin bố thí như người anh em vì ông đã hiểu và thực hiện điều răn yêu thương của Chúa (Mt 22:37). (Tài liệu của cha Sanchez).

 

11/ INRI

(Chuyện vui)

Một cậu bé Do Thái lười học và cư xử vô lễ ở trường công. Vì vậy, cha mẹ cậu đã đăng ký cho cậu vào học một trường Công giáo để xem cậu có tiến bộ không. Một thời gian sau cha mẹ cậu rất ngạc nhiên khi thấy cậu bé bớt xem TV, hạn chế chơi game và dành phần lớn thời gian cho việc học. Cuối năm, cậu là học sinh giỏi nhất lớp. Cha mẹ cậu bối rối hỏi cậu chuyện gì đã xảy ra. Cậu giải thích: “Ngày đầu tiên đến trường, con nhìn thấy một người đàn ông bị treo trên hình dấu cộng ở lối vào chính của trường học, con biết bố mẹ không dỡn mặt với con nữa!”

 

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ CN 5 Phục sinh năm B - 2024 (25/04/2024 21:57:07 - Xem: 404)

Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói về sự “kết nối” này qua hình ảnh cây nho và cành nho. Cành nho chỉ sinh hoa trái nếu kết nối với cây nho.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (24/04/2024 21:22:10 - Xem: 394)

Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng phải được cắt tỉa qua khổ đau

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 225)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 422)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 279)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 618)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 702)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 259)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 519)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7