Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng CN 16 Thường niên năm C

  • In trang này
  • Lượt xem: 2,032
  • Ngày đăng: 11/07/2022 17:23:42

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 16 THƯỜNG NIÊN, NĂM C

 

 

1/ VỚI CẢ HAI

Một số người đàn ông độc thân trong nhóm học Kinh Thánh thảo luận xem ai sẽ là người vợ tốt hơn – Marta hoặc Maria. Một người nói: “Chà, tôi nghĩ Marta sẽ là người vợ tốt hơn. Đường đến trái tim của một người đàn ông là thông qua dạ dày của anh ta. Có vẻ như Marta chắc chắn biết nấu ăn. Tôi rất muốn được kết hôn với một người phụ nữ như thế!” Một người đàn ông khác nói: “Tôi nghĩ Maria sẽ là người vợ tốt hơn. Cô ấy luôn chu đáo, ngọt ngào và yêu thương. Tôi có thể rất hạnh phúc được kết hôn với một người phụ nữ như Maria!” Cuối cùng, một người khác đã giải quyết cuộc tranh luận khi anh ta nói: “Chà, tôi muốn kết hôn với cả hai người. Tôi muốn Marta trước bữa ăn tối và Maria sau bữa ăn tối.”

* Tin Mừng hôm nay thách thức chúng ta kết hợp thái độ lắng nghe của Maria với sự năng động của Marta trong đời sống Kitô hữu của chúng ta.

 

2/ GIOAN 12,21

Có một câu chuyện thú vị về một linh mục trẻ mới được thụ phong và được bổ nhiệm về một giáo xứ đầu tiên trong một vùng nông thôn nhỏ. Mỗi Chúa nhật, ngài giảng những bài giảng chú giải Lời Chúa không liên quan gì đến cuộc sống của người dân. Quả thật, đã nhiều năm, cộng đoàn giáo xứ vẫn khá kiên nhẫn và khoan dung, coi như là việc chấp nhận các linh mục trẻ trong thực tế đời sống Giáo hội. Nhiều tháng trôi qua, và rồi vào một Chúa nhật nọ, người dọn đồ lễ già đã để lại một lời nhắn trên bục giảng: “Hãy đọc Gioan 12,21.” Hôm ấy vị linh mục trẻ đến phòng thánh để chuẩn bị dâng thánh lễ buổi sáng. Ngài nhìn thấy dòng chữ trên bục giảng có nội dung: “Hãy đọc Gioan 12,21”. Rất tò mò, vị linh mục muốn biết nội dung của câu Lời Chúa ấy. Vì vậy, ngài nhanh mở cuốn Kinh Thánh của mình và tìm thấy đoạn văn có nội dung: “Thưa ngài, chúng tôi muốn gặp Chúa Giêsu.”

* Trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay, trong khi Marta bận rộn chuẩn bị bữa ăn cho Chúa Giêsu, Maria muốn gặp Chúa Giêsu và lắng nghe Người. (Merlin T.)

 

3/ BỊ GIÁN ĐOẠN

Có lần một người đàn ông đến gặp một người bạn của ông là giáo sư tại một trường đại học lớn. Tuy nhiên, khi họ ngồi trò chuyện trong văn phòng của giáo sư, họ liên tục bị gián đoạn bởi các sinh viên, những người đến gõ cửa, tìm lời khuyên của giáo sư về điều gì đó hoặc vấn đề nào đó. Mỗi lần như vậy, vị giáo sư đứng dậy khỏi ghế, đi ra cửa và giải quyết yêu cầu của sinh viên. Cuối cùng, người khách hỏi giáo sư: “Làm thế nào bạn có thể hoàn thành bất kỳ công việc nào bị gián đoạn nhiều như vậy?” Vị giáo sư trả lời: “Lúc đầu, tôi từng bực bội vì công việc của mình bị gián đoạn. Nhưng một ngày nọ, tôi chợt nhận ra rằng những gián đoạn đó là chính công việc của tôi”.

* Vị giáo sư đó lẽ ra phải tự nhốt mình và dành thời gian cho công việc riêng của mình. Bằng cách đó, chắc chắn ông ta sẽ có một cuộc sống yên tĩnh hơn. Nhưng là một người quảng đại và không ích kỷ, ông không thể làm điều đó. Thay vào đó, ông đặt mình luôn sẵn sàng cho học sinh của mình. Không có gì ngạc nhiên khi ông được sinh viên vô cùng yêu mến. Và không phải ngẫu nhiên mà ông là một trong những giáo sư hạnh phúc và viên mãn nhất trong khuôn viên trường. (Flor McCarthy trong Phụng vụ Chúa Nhật và Ngày Thánh; trích dẫn bởi cha Botelho).

 

4/ VÒNG TAY ABBA

Một thời gian trước, con gái tôi Jenna và tôi đã dành vài ngày lưu lại thành phố cổ Giêrusalem. Một buổi chiều, khi chúng tôi ra khỏi cổng ở Jaffa, chúng tôi thấy mình đứng sau một gia đình Do Thái chính thống - một người cha và ba cô con gái nhỏ. Một trong hai cô con gái, có lẽ khoảng 4 hoặc 5 tuổi, đã lùi lại phía sau vài bước và không thể nhìn thấy cha mình. “Abba!” cô ấy đã gọi ông. Ông dừng lại và nhìn cô. Chỉ lúc đó ông mới nhận ra mình đã đứng xa cách con gái. “Abba!” cô ấy lại gọi. Ông nhận ra cô và ngay lập tức đưa tay ra cho cô. Cô ấy cầm lấy tay cha, và tôi tiếp tục theo dõi họ. Tôi muốn xem hành động của một Abba như thế nào. Ông nắm chặt tay cô khi họ đi xuống đoạn đường dốc. Khi ông dừng lại ở một con phố đông đúc, cô phải dạt sang lề đường, vì vậy ông đã kéo cô lại. Khi đèn đường bật lên, ông dẫn cô và các chị qua ngã tư. Đến giữa đường, ông cúi xuống và đung đưa cô vào lòng rồi tiếp tục cuộc hành trình của họ.

* Đó không phải là điều mà tất cả chúng ta cần sao? Một Abba lắng nghe khi chúng ta gọi? Ai sẽ nắm lấy tay chúng ta khi chúng ta yếu đuối? Ai sẽ hướng dẫn chúng ta đi qua những ngã rẽ nguy hiểm của cuộc đời? Chẳng phải tất cả chúng ta đều cần một người cha sẽ ôm chúng ta vào lòng và ẵm chúng ta về nhà sao? Tất cả chúng ta đều cần một người cha. Có một Đấng trên trời muốn bạn gọi Ngài là Abba của bạn. (Max Lucado từ The Great House of our God; do cha Botelho trích dẫn).

 

5/ CHỌN LỰA

Nhà tâm lý trị liệu và nhà văn người Mỹ, Thomas Moore, cho biết: “Không nghi ngờ gì rằng một số người sẽ tiết kiệm chi phí và tránh được những rắc rối của liệu pháp tâm lý chỉ bằng cách dành cho mình vài phút mỗi ngày để tĩnh lặng cầu nguyện. Hành động đơn giản này sẽ cung cấp những gì còn thiếu trong cuộc sống của họ - khoảng thời gian tĩnh lặng đó là sự nuôi dưỡng cần thiết cho tâm hồn.”  

* Giống như Marta, chúng ta rất bận rộn trong cuộc sống hàng ngày, phải làm một số việc nhà cần phải làm. Nhưng giống như Maria, chúng ta cần dành cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi - không gian và thời gian để tĩnh lặng cầu nguyện. Điều này vừa cần thiết vừa quan trọng để cung cấp những gì cần thiết cho mỗi con người - khoảng thời gian không làm đó chính là để nuôi dưỡng tâm hồn của chúng ta. (J. Valladares trong Your Words O Lord Are Spirit, and They Are Life; trích dẫn bởi cha Botelho).

 

6/ GIỮ LỜI HỨA

Mục sư Martin Luther King Jr ngay sau khi đảm nhận vai trò lãnh đạo cộng đồng và nhà hoạt động xã hội, bắt đầu nhận được những cuộc điện thoại đe dọa tính mạng và gia đình ông. Vào một đêm kia, một người gọi ra lệnh cho ông phải rời khỏi thị trấn trong ba ngày hoặc có nguy cơ bị đốt nhà. Không thể ngủ được, King đi vào bếp với hy vọng tìm được sự nhẹ nhõm trong một tách cà phê ấm. Ông ngồi bên bàn bếp suy nghĩ về cuộc khủng hoảng hiện tại và đối mặt với sự thật rằng ông có thể mất con gái mới sinh hoặc vợ của mình bất cứ lúc nào. Nhìn vào trong bản thân, King cầu nguyện: “Lạy Chúa, con ở đây cố gắng làm những gì đúng. Con nghĩ con đúng. Con nghĩ rằng cộng đồng mà con đại diện là đúng. Nhưng bây giờ con cảm thấy yếu đuối. Con đang chùn bước và mất hết can đảm.” Vào lúc đó, King nghe thấy một giọng nói rằng: “Hãy đứng lên đấu tranh cho công bình. Hãy đứng lên vì công lý. Hãy đứng lên vì sự thật và ‘Này, ta sẽ ở bên con cho đến tận thế.” Kể từ đó, King đã được nâng đỡ bởi lời Chúa hứa ở bên ông.

* Câu chuyện Tin Mừng hôm nay nói về chuyến viếng thăm của Chúa Giêsu đến nhà Marta và Maria và sự đón tiếp mà Người nhận được trong ngôi nhà này. (Prince Rainy Rivers trong Text This Week; do cha Botelho trích dẫn).

 

7/ MUỐN TRỞ THÀNH CÁI TIVI

Một giáo viên Tiểu học đã yêu cầu học sinh của mình viết một bài luận về “Điều ước mà bạn mong muốn từ Chúa?” Vào cuối ngày, cô giáo thu tất cả các bài luận của học sinh của mình, đưa về nhà, và bắt đầu chấm bài trong khi xem TV. Khi chấm bài, cô nhận thấy một bài luận kỳ lạ trong những học sinh của cô. Bài văn đó khiến cô rất xúc động. Chồng cô đến ngồi bên cô thấy cô khóc. Người chồng hỏi cô: “Chuyện gì đã xảy ra vậy?” “Điều gì khiến em khóc?” Cô ấy trả lời: “Anh đọc đi. Đó là một trong những bài luận của học trò tôi.” Ôi, Chúa ơi, hãy biến tôi thành một cái Tivi. Tôi muốn sống như một cái TV trong nhà mình. Trong nhà tôi, chiếc TV rất có giá trị. Tất cả các thành viên trong gia đình tôi đều ngồi xung quanh nó. Họ rất quan tâm đến nó. Khi TV nói chuyện, bố mẹ tôi nghe rất vui vẻ. Họ không hét vào TV. Họ không cãi nhau với TV. Họ không đập TV. Vì vậy, tôi muốn trở thành một TV. TV là tâm điểm thu hút trong ngôi nhà của tôi. Tôi muốn nhận được sự chăm sóc đặc biệt như TV nhận được từ cha mẹ tôi. Ngay cả khi nó không hoạt động, TV vẫn có rất nhiều giá trị. Khi bố và mẹ tôi về nhà, họ ngay lập tức ngồi trước TV, bật nó lên và dành hàng giờ để xem nó. TV đang đánh cắp thời gian của bố và mẹ. Nếu tôi trở thành TV, thì họ sẽ dành thời gian cho tôi. Trong khi xem TV, bố mẹ tôi rất vui và họ cũng cười rất nhiều lần. Nhưng tôi muốn bố mẹ tôi cũng cười và vui đùa với tôi. Vì vậy, xin Chúa làm cho tôi thành một chiếc TV. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nếu tôi trở thành một TV, chắc chắn, tôi có thể làm cho bố mẹ tôi vui và giải trí cho họ. Chúa ơi, con sẽ không xin Chúa thêm bất cứ điều gì. Con chỉ muốn sống như một chiếc TV. Hãy biến con thành một chiếc TV”. Người chồng đọc xong bài văn. Anh ấy nói: “Chúa ơi, đứa trẻ thật tội nghiệp! Nó cảm thấy cô đơn. Nó không nhận được đủ tình yêu thương và sự quan tâm của bố mẹ. Cha mẹ của cậu ấy thật kinh khủng”. Đôi mắt cô giáo Tiểu học rưng rưng. Cô nhìn chồng và nói: “Con trai chúng ta đã viết bài luận này.”

* Tin Mừng hôm nay trình bày về Marta, với cùng mong muốn nhận được sự quan tâm trọn vẹn, không phân chia từ Chúa Giêsu. (Cha Nelson, WordPress.com). Cầu mong cho con cái chúng ta không bao giờ muốn trở thành Whatsapp, Điện thoại, Facebook, Twitter hay TV để nhận được tình yêu và sự quan tâm.

 

8/ QUÀ TẶNG

Một câu chuyện kể về một người cha có một cô con gái nhỏ mà ông vô cùng yêu quý. Họ là những người bạn tuyệt vời - cha và con gái - và luôn ở bên nhau. Nhưng dường như đứa con bắt đầu xa lánh cha. Người cha không thể gần gũi cô như trước đây. Cô dường như luôn muốn xa lánh ông. Nếu ông muốn cô đi cùng với ông, cô nại còn việc khác phải làm. Người cha rất đau buồn và không thể hiểu được rắc rối do đâu. Rồi sinh nhật ông đến, và buổi sáng con gái ông đến phòng ông, gương mặt rạng ngời yêu thương trao cho ông một món quà. Mở gói quà ra, ông nhìn thấy một đôi dép được làm rất tinh xảo. Người cha nói: “Ồ con gái, thật tốt khi con mua cho cha đôi dép đáng yêu như vậy.” Cô ấy nói: “Ôi, thưa cha, con không mua. Con LÀM cho cha đó!” Nhìn vào cô con gái, ông nói: “Bây giờ cha mới hiểu điều gì từ lâu đã là một bí ẩn đối với cha. Đây có phải là những gì con đã làm trong suốt ba tháng qua không?” “Đúng vậy,” cô ấy nói, “nhưng làm sao cha biết con đã làm việc với chúng được bao lâu?” - Ông ấy nói: “Bởi vì trong ba tháng qua, cha đã thiếu vắng sự gần gũi và tình yêu của con. Cha rất muốn bầu bạn với con, nhưng con đã quá bận rộn. Đây là đôi dép tuyệt đẹp, nhưng lần sau hãy MUA quà để cha có CON trong tất cả những ngày đó. Cha muốn có con còn hơn bất cứ thứ gì con có thể làm cho cha”. (Trích bài của cha Larka).

 

9/ NHỮNG THỨ TỐI THIỂU

Cách đây không lâu, một phóng viên của tờ Los Angeles Herald Examiner đã phỏng vấn nam diễn viên gạo cội Anthony Quinn. Vào năm 1960, Quinn đã đóng vai chính trong bộ phim, Zorba người Hy Lạp.” Zorba là một chàng trai nghèo, nhưng có một tâm hồn mạnh mẽ, độc lập. Anh ấy biết rằng hạnh phúc không phụ thuộc vào việc chúng ta có bao nhiêu tiện ích, mà là chúng ta là một con người toàn diện như thế nào. Khi nam diễn viên nhập tâm vào vai diễn này, anh đã cảm phục Zorba vì thực sự anh biết cách để sống, và anh đã rút ra bài học kinh nghiệm của mình. Quinn nói: “Tôi đã học được rằng những chiếc xe hơi không làm tôi hài lòng…Tôi không cần bể bơi để có thể sống. Zorba yêu cầu chúng ta quay lại những thứ tối thiểu. Anh ấy không mong cầu bất cứ thứ gì. Anh ấy không cần bất cứ thứ gì. Chúng ta luôn đặt ra  những mục tiêu sai lầm. Chúng ta đang dạy những đứa trẻ của chúng ta sống sai cách”.

* Tất nhiên Zorba không phải là người duy nhất đạt được trí tuệ như vậy. Nhà triết học Trung Quốc, Lão Tử, cũng bày tỏ cùng một ý kiến: “Có ít chính là có. Có nhiều là phải lo lắng”. Và Thánh Phaolô đã nói: “Chúng tôi dường như không có gì cả, nhưng mọi thứ đều là của chúng tôi.” (Cha Robert F. McNamara).

 

Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

 

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 6 PS năm B - 2024 (01/05/2024 20:55:01 - Xem: 42)

Chúa mời gọi chúng ta trở thành những môn đệ yêu thương nhau. Chính chúng ta là những người chữa lành và tiếp thêm sức mạnh cho người khác khi chúng ta học cách cho đi và yêu thương họ.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 6 Phục sinh năm B (30/04/2024 19:02:43 - Xem: 105)

Yêu thương là điều tự nhiên trong đời sống con người. Ai cũng muốn yêu và được yêu. Tuy nhiên, tình yêu không phải là thứ tình cảm cạn cợt và hời hợt như tình đời.

Gia vị cho bài giảng lễ CN 5 Phục sinh năm B - 2024 (25/04/2024 21:57:07 - Xem: 450)

Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói về sự “kết nối” này qua hình ảnh cây nho và cành nho. Cành nho chỉ sinh hoa trái nếu kết nối với cây nho.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (24/04/2024 21:22:10 - Xem: 426)

Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng phải được cắt tỉa qua khổ đau

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 247)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 445)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 297)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 629)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 712)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7