Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 thường niên năm B

  • In trang này
  • Lượt xem: 748
  • Ngày đăng: 18/01/2024 17:44:20

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 3 THƯỜNG NIÊN NĂM B

 

Khi nghe tiếng Chúa gọi, chúng ta không chỉ thấy có hai con đường lựa chọn, mà rất nhiều hoàn cảnh khác phân tán mục tiêu của chúng ta. 

 

 

1/ TỪ BỎ MỌI SỰ

“Tấm vải mộc của ẩn sĩ Baavani” là câu chuyện dân gian nổi tiếng của người Gujarati, kể về một vị ẩn sĩ đã đạt đạo (sadhu). Người này không sở hữu thứ gì ngoài một tấm vải để che thân, và sống một cuộc đời hoàn toàn phó thác cho Chúa. Lần kia, một con chuột nhấm một lỗ nhỏ trên miếng vải của anh, vì vậy anh ta tìm nuôi một con mèo để giữ tấm vải. Tuy nhiên, khi có mèo anh phải xin thêm thức ăn và sữa để nuôi mèo. Rồi anh nghĩ: “Ta sẽ nuôi một con bò để lấy sữa cho con mèo và cho cả ta nữa”. Thế là anh nuôi một con bò, nhưng có bò anh lại phải tìm thức ăn cho bò. “Tôi quá bận bịu!” Anh ta ngẫm nghĩ, và cưới một phụ nữ để lo kiếm cỏ cho con bò. Có vợ, có bò và con mèo để kiếm ăn, dần dần anh ta tậu được một khu đất và tìm người làm thuê. Chẳng bao lâu, anh trở thành người giàu nhất thị trấn. Khi được hỏi về lý do tại sao anh đã từ bỏ đời môn đệ, anh ấy giải thích: “Đây là cách duy nhất tôi có thể giữ được tấm vải của tôi!”

* Để trở thành ngư phủ lưới người, các môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu đã từ bỏ mọi sự. Chúng ta đã sẵn sàng từ bỏ chưa? (Francis Gonsalves trong Sunday Seeds for Daily Deeds; trích dẫn bởi Cha Botelho).

 

2/ HÃY THEO TÔI

Ông Billy Graham sống trong một thị trấn nọ; ông muốn gửi một lá thư cho một người bạn, nhưng ông không biết Bưu điện ở đâu. Vì vậy, khi gặp một cậu bé đang đi bộ trên phố, ông dừng lại và hỏi cậu ta có thể chỉ cho ông đến Bưu điện gần nhất không. Cậu bé nói: “Vâng, ông đi đến đèn đỏ, rẽ phải, đi hai dãy nhà nữa đến đèn đỏ thứ hai, rẽ trái, đi thêm một đoạn, quay sang bên phải và ông sẽ đến ngay.” Tiến sĩ Graham cảm ơn cậu và nói: “Cháu trai, mời cháu đến Trung tâm Hội nghị vào tối nay, ở đó  cháu có thể nghe ông giảng cho mọi người biết cách lên Thiên đàng.” Cậu bé đáp: “Chà, thưa ông, cháu không nghĩ mình sẽ đến đó. Ông thậm chí còn không biết đường đến Bưu điện thì làm sao chỉ cho người ta đến Thiên đàng được!”

* Chúa Giêsu không chỉ biết đường lên Thiên đàng, Người còn chính là Con Đường đến Thiên đàng. Lời mời gọi đầu tiên mà Người trao cho bất kỳ ai là: “Hãy theo Thầy.” Đó là khởi điểm mà cũng là kết điểm của mỗi môn đệ khi theo Chúa Giêsu.

 

3/ CÁCH LOAN TRUYỀN TIN MỪNG

Một trong những ngành công nghiệp lớn nhất ở Hoa Kỳ ngày nay là thiết kế quảng cáo. Biển quảng cáo, biển báo trên ghế dài, tạp chí, nhật báo, biểu ngữ ở hai bên xe buýt, tin nhắn trong các chương trình thi đấu, thư “rác”, cuộc gọi điện thoại trên máy tính, radio và tất nhiên, truyền hình, tất cả đều tìm cách thương mại hóa chúng ta, để bán cho chúng ta một cái gì đó. Quảng cáo đưa ra một loạt các lời hứa. Chúng ta được hứa hẹn rằng nếu chỉ cần sử dụng những gì họ bán, chúng ta sẽ thu hút mọi người; chúng ta sẽ khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn, quyến rũ hơn; thơm tho hơn; trông có vẻ tốt hơn; cảm thấy tốt hơn; và nhận được mọi thứ chúng ta muốn… Tôi còn không muốn cộng thêm thời gian mỗi ngày bị quảng cáo phá hỏng. Đặc biệt là trẻ em, chúng bị mê hoặc và bị ảnh hưởng bởi những  hình ảnh quảng cáo (hầu hết là ảnh hưởng xấu). Khoảng bốn mươi năm trước, từng có một chiếc ô tô hiệu Packard. Packard là hãng sản xuất ô tô duy nhất không tham gia vào quảng cáo. Và điều đó không xảy ra nữa khi ông già Packard qua đời, bởi vì bất cứ khi nào người ta tiếp cận ông để chào hàng thực hiện một số quảng cáo cho ô tô của ông, ông luôn nói: “Không cần bất cứ thứ gì đâu; chỉ cần hỏi một người đã sở hữu một cái xe của tôi thôi.”

* Lời nói cùng với việc làm tốt là những phương thế hữu hiệu nhất để giới thiệu Chúa cho người khác.

 

4/ XE MỚI HAY LẤY VỢ?

Có một số vấn đề quá quan trọng trong cuộc sống đến nỗi không thể trì hoãn được. Mỗi quyết định phải được thực hiện đúng thời đúng lúc. Một lần nọ, qua chuyên mục tư vấn, Ann Landers kể về một tình huống khó xử mà một thanh niên kia gặp phải: “Ann thân mến, tôi phải quyết định giữa việc mua một chiếc xe mới và việc đính hôn. Tôi thực sự yêu cô gái trẻ tuyệt vời này, nhưng đồng thời đêm nào đi ngủ tôi cũng mơ đến cái xe đẹp mà tôi cần mua. Tôi không có khả năng lo hai chuyện này cùng một lúc. Phải làm sao đây?………”.

* Khi nghe tiếng Chúa gọi, chúng ta không chỉ thấy có hai con đường lựa chọn, mà rất nhiều hoàn cảnh khác phân tán mục tiêu của chúng ta. Hãy có thái độ dứt khoát như các môn đệ đầu tiên hôm nay.

 

5/ BIẾN ĐỔI HOÀN TOÀN

Cựu nghị sĩ Massachusetts, Tip O’Neill kể câu chuyện về sự thay đổi triệt để, hoặc metanoia – câu chuyện về một người đàn ông tên là “Honest Jake”. Honest Jake trở nên nổi tiếng ở khu vực Boston vì sự giúp đỡ anh dành cho các gia đình nhập cư ba thế hệ. Anh sở hữu một cửa hàng tạp hóa lớn và cấp tín dụng cho những người nhập cư nghèo để giúp họ bắt đầu đời sống ở vùng đất mới. Khi Honest Jake gần đến sinh nhật thứ sáu mươi của mình, một nhóm người mà anh đã giúp đỡ quyết định tổ chức cho anh một bữa tiệc lớn và tặng anh một món quà bằng tiền rất hậu hĩ. Jake nhận tiền một cách biết ơn và bắt đầu sử dụng nó để trang điểm cho mình. Trước hết anh ta làm lại bộ răng của mình. Rồi sửa lại mái tóc cho đẹp hơn. Anh bắt đầu đầu tư thời gian vào một chương trình ăn kiêng và tập thể dục và đã giảm được nhiều ký lô. Anh ấy đã mua một tủ quần áo hoàn toàn mới, sắm một chiếc xe mới. Sau đó anh ta lên máy bay và vài giờ sau, con người Honest Jake hoàn toàn đổi mới đó đáp bãi biển ở Miami. Anh gặp một phụ nữ trẻ đẹp và ngỏ lời hẹn với cô ta; và cô đã nhận lời. Nhưng trước khi họ có thể hẹn hò, một cơn bão lớn ập đến, và Honest Jake đã bị sét đánh chết ngay tức khắc. Trước cổng Thiên đàng, anh nói với Chúa: “Sau ngần ấy năm làm việc chăm chỉ phục vụ Ngài, con chỉ muốn tận hưởng bản thân một chút. Tại sao vậy? Tại sao lại là con? ” Và Chúa nói với anh ta: “Ồ, có phải là anh đó không, Jake? Ta xin lỗi, ta không nhận ra con nữa.”

* Các môn đệ đầu tiên hoàn toàn thay đổi đời sống để theo Chúa bằng cách từ bỏ của cải, gia đình, nghề nghiệp chứ không phải bằng việc đầu tư cho mình!

 

6/ BIẾN ÁC THÀNH THIỆN

Một phụ nữ từng đưa cho Ruskin xem một chiếc khăn tay đắt tiền trên đó bị lem một vết mực lớn. Bà ấy rên rỉ: “Thật mắc cở làm sao! Nó không còn có thể dùng vào việc gì nữa. Nó hoàn toàn vô dụng.” Ruskin không nói gì mà hỏi mượn chiếc khăn trong một ngày. Hôm sau, ông trao nó lại cho bà mà không nói một lời nào. Bỗng nhiên người phụ nữ vô cùng thích thú khi nhận thấy rằng, người nghệ sĩ vĩ đại đã sử dụng vết bẩn làm khởi điểm để thiết kế một hoa văn rất đẹp trên góc của chiếc khăn ấy. Bây giờ nó thực sự đáng giá hơn bao giờ hết, còn đẹp hơn cả trước khi vết bẩn làm biến dạng nó.

* Chỉ có Chúa mới có thể thay đổi con người ta hoàn toàn. Các môn đệ hôm nay được biến đổi để trở nên ngư phủ lưới người do tiếng Chúa kêu gọi.

 

7/ XÂY DỰNG NƯỚC CHÚA

Một ngày nọ, một người bạn của Abraham Lincoln muốn an ủi tổng thống về nhiều vấn đề mà ông phải đối phó bằng cách nói: “Tôi hy vọng rằng Chúa luôn đứng về phía chúng ta”. Lincoln trả lời một cách tử tế nhưng kiên quyết rằng đây không phải là hy vọng của ông. Mọi người đều ngạc nhiên! Sau đó ông nói tiếp: “Tôi không hề quan tâm đến điều đó, vì chúng ta biết rằng Chúa luôn đứng về phía lẽ phải. Nhưng tôi luôn lo lắng và cầu nguyện rằng tôi và quốc gia này phải đứng về phía Chúa.”

* Nếu chúng ta đứng về phía Chúa và vì Vương quốc của Ngài, chúng ta sẽ dùng biết bao hồng ân mà Ngài đã ban cho mỗi người chúng ta để phát triển Vương quốc của Ngài. (Vima Dasan in His Word Lives; được cha Botelho trích dẫn).

 

8/ VỀ PHÍA AI

Một thanh niên Nga đã trở thành người phản đối chiến tranh một cách tận tâm nhờ đọc văn hào Tolstoy và Tân Ước. Anh đã bị đưa ra trước một thẩm phán. Với sức mạnh của niềm tin, anh ta nói với quan tòa rằng anh ta tin vào một cuộc sống biết yêu thương kẻ thù, làm điều tốt cho mọi người, chiến thắng cái ác và từ chối chiến tranh. Thẩm phán nói:  “Phải, tôi hiểu. Nhưng anh phải thực tế. Những luật mà anh đang nói đến là luật của Nước Chúa, và nó vẫn chưa đến”. Chàng trai đứng thẳng lên và nói: “Thưa ngài, tôi nhận ra rằng nước đó chưa đến với ngài, cũng chưa đến với nước Nga hay thế giới. Nhưng Nước Thiên Chúa đã đến với tôi! Tôi không thể tiếp tục căm ghét và giết chóc như thể nó chưa hề đến.”

* Kế hoạch của Thiên Chúa dành cho Vương quốc của Ngài sẽ được thực hiện trong bao lâu? Điều đó phụ thuộc nhiều vào việc chúng ta có nhiệt tình đứng về phía Chúa và cộng tác với Ngài hay không. (Cha Botelho)

 

CHUYỆN VUI

 

1. Giôna và Cá voi. Có một phụ nữ nọ luôn phải đi công tác, vì vậy cô cũng thường đi máy bay nhiều. Nhưng việc đi máy bay vẫn làm cô lo lắng nên cô luôn mang theo cuốn Kinh Thánh để đọc; nó giúp cô thư giãn, bớt căng thẳng. Một lần kia cô ngồi cạnh một người đàn ông. Khi thấy cô lấy cuốn Kinh Thánh ra đọc, anh ta khẽ cười và giả bộ chú tâm vào việc mình đang làm. Sau một lúc, anh quay sang cô và hỏi: “Em mà lại tin vào những thứ đó sao?” Người phụ nữ trả lời: “Tất nhiên là có! Đó là Kinh Thánh, là Lời Chúa”. Anh ấy hỏi tiếp: “Vậy còn anh chàng bị cá voi nuốt chửng thì sao?” Cô ấy trả lời: “Ồ, Giôna. Vâng, tôi tin câu chuyện ấy; nó được kể lại trong Kinh Thánh. Kinh Thánh nói rằng Giôna đã bị cá voi nuốt chửng, và tôi tin điều đó. Và nếu câu chuyện có nói rằng ông Giôna đã nuốt chửng con cá voi, tôi cũng sẽ tin!” Anh ta hỏi: “Chà, làm thế nào để cô tin rằng anh ta sống sót trong ngần ấy thời gian trong bụng cá voi?” Người phụ nữ nói: “Tôi thực sự không biết. Nhưng tôi nghĩ khi lên Thiên đàng tôi sẽ hỏi Chúa”. Người đàn ông hỏi một cách mỉa mai: “Nếu Chúa không ở trên Thiên đàng thì sao?” Người phụ nữ trả lời: “Vậy thì anh có thể hỏi Ngài khi anh đến hỏa ngục”.

 

2. Tin tốt và Tin xấu. Một ông già đến gặp bác sĩ và sau khi khám kỹ lưỡng, bác sĩ nói với ông: “Tôi muốn nói với ông một tin tốt và một tin xấu; ông muốn nghe tin nào trước?” Bệnh nhân: “Ồ, cho tôi nghe tin xấu trước.” Bác sĩ nói: “Ông bị ung thư. Tôi ước tính rằng ông chỉ còn sống khoảng hai năm nữa.” Bệnh nhân: “Ồ không được! Điều đó thật khủng khiếp! Hai năm nữa cuộc đời tôi sẽ kết thúc! Sau chuyện này ông có thể cho tôi biết tin tốt lành là gì?” Bác sĩ nói: “Ông cũng mắc bệnh Alzheimer. Trong khoảng ba tháng nữa, ông sẽ quên tất cả những gì tôi đã nói với ông.”

 

3. Câu cá. Một cậu bé muốn xuống hồ câu cá, mẹ cậu bảo cậu dẫn em gái đi cùng. Cậu ấy nói: “Mẹ ơi, đừng bắt con phải đưa em  ấy đi cùng. Lần trước em đi cùng con, con không câu được một con cá nào cả.” Người mẹ nói: “Mẹ sẽ nói chuyện với nó và mẹ hứa lần này nó sẽ không gây ồn ào nữa”. Cậu bé nói: “Mẹ ơi, không phải do tiếng ồn đâu. Em ấy đã ăn hết mồi của con rồi!”

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ CN 5 Phục sinh năm B - 2024 (25/04/2024 21:57:07 - Xem: 306)

Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói về sự “kết nối” này qua hình ảnh cây nho và cành nho. Cành nho chỉ sinh hoa trái nếu kết nối với cây nho.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (24/04/2024 21:22:10 - Xem: 313)

Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng phải được cắt tỉa qua khổ đau

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 212)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 409)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 267)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 612)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 696)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 255)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 515)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7