Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 Thường niên C

  • In trang này
  • Lượt xem: 4,376
  • Ngày đăng: 28/01/2022 09:31:00

Gia Vị Cho Bài Giảng Lễ Chúa Nhật 4 Thường Niên, Năm C

 

 

1/ VÙNG ĐẤT ĐỐI KHÁNG

Vào tháng 9 năm 1997, đã diễn ra việc động thổ cho một nhà thờ Công giáo sẽ được xây dựng ở Los Angeles. Giáo phận Los Angeles đã mời kiến ​​trúc sư nổi tiếng người Tây Ban Nha Jose Rafael Moneo thiết kế tòa nhà. Họ hy vọng rằng nhà thờ sẽ được hoàn thành vào đầu thiên niên kỷ mới. Đó là một chứng tá đặc biệt cho sự vinh quang của Thiên Chúa. Có các mô hình của nhà thờ trong lễ động thổ, và trên cơ sở các mô hình đó, một phóng viên của Los Angeles Times đã viết một bài đánh giá về nhà thờ. Đây là một phần của những gì phóng viên nói: “Ông Moneo đang tạo ra một thế giới khác thay thế cho thế giới hàng ngày xung quanh nhà thờ, một bằng chứng cho sự hùng vĩ của tinh thần con người, một liều thuốc giải độc cho một thế giới ngày càng trống rỗng về mặt tâm linh.” Sau đó, ông viết câu này: “Nhà thờ, nằm giữa thành phố thế tục, sẽ là một vùng đất đối kháng.” Thật là một hình ảnh sống động…Giáo hội là một vùng đất đối kháng. Các từ “một vùng đối kháng” nên là một phần trong tuyên bố sứ mệnh của mọi nhà thờ trong thành phố, “một vùng đối kháng chống lại tất cả những gì làm suy giảm cuộc sống con người” (“Một vùng đất đối kháng”, một bài giảng được Linh mục Mark Trotter giảng, San Diego, California, ngày 5 tháng 10 năm 1997).

* Tin Mừng hôm nay trình bày về Chúa Giêsu Đấng giải phóng, thách thức chúng ta trở thành những vùng đất chống lại các cuộc tấn công nhắm vào phẩm giá con người bởi các phương tiện truyền thông hôm nay.

 

2/ ỦNG HỘ HOẶC CHỐNG LẠI

Tôi nhớ một cảnh tượng trên đồi Canvê được nghệ sĩ người Hungary, là Monsky miêu tả. Ở một bên của thập giá là những môn đệ tận tụy, sợ hãi của Chúa Giêsu. Và ở phía bên kia là những kẻ thù giễu cợt, hung ác, đầy nhiệt huyết của Người. Đây là những người, ít nhất, đã lựa chọn thái độ của mình. Nhưng trên ngọn đồi ở hậu cảnh là một loạt các khuôn mặt không thể xác định được. Họ không thể hiện sự thù hận hay lòng thương xót, không tàn nhẫn hay lòng trắc ẩn. Họ là những khán giả. Họ là những người trung lập. Và họ là những người có tội nhất trong tất cả! Sự dấn thân nhiệt thành của họ có thể đã làm thay đổi toàn bộ mọi thứ. Nhưng họ đã chọn không làm gì cả! Họ chỉ không quan tâm! Pythagoras, triết gia Hy Lạp, từng được hỏi tại sao ông tham dự Thế vận hội Olympic. Ông trả lời: “Một số người đến để tranh giải thưởng, một số để bán hàng hóa, một số để thích gặp gỡ bạn bè của họ. Nhưng tôi chỉ đến để đứng bên lề và nhìn vào”. Triết gia Bacon, người sau đó viết về việc này, nói: “Nhưng người ta phải biết rằng trong rạp hát thế giới của Chúa, chỉ có Chúa và các thiên thần mới được phép làm khán giả.”

* Nhưng bạn thấy đấy, Bacon cũng đã sai, vì như Chúa Giêsu đã nói: “Cha tôi không ngừng làm việc, và tôi cũng luôn làm việc”. Cuộc sống là một cuộc phiêu lưu táo bạo hoặc nó không là gì cả.

 

3/ RAO GIẢNG SỰ GIẢI THOÁT

Khi cố Tổng Giám mục Anh giáo Desmond Mpilo Tutu (mất ngày 26 tháng 12 năm 2021), thăm Hoa Kỳ và thuyết giảng trong những ngày ngay trước khi chế độ Apartheid sụp đổ, ông đã nói: “Chúa đang làm việc trên thế giới này, Ngài phá bỏ những rào cản ngăn cách mọi người với nhau”. Sau đó, giải thích Kinh Thánh, ông nói: “Thiên Chúa không chỉ giải thoát những người nô lệ vào thời Môisen, mà câu chuyện của Môisen còn tiết lộ cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa luôn giải phóng nô lệ, luôn giải phóng những người trong tình trạng nô lệ.” Vì vậy, một lần nữa ông nói theo lời Kinh Thánh, trong sách Đệ Nhị Luật: “Hôm nay bạn hãy chọn những người bạn sẽ phục vụ.” Chọn bên nào mà bạn sẽ đứng. “Hôm nay lời Kinh Thánh này đang được ứng nghiệm khi bạn lắng nghe.”  

 

4/ GIẢI THOÁT

Kazimerz Symanski ở Ba Lan từng là tù nhân chiến tranh trong Thế chiến thứ hai. Không có tài liệu nào về những gì đã xảy ra với Symanski trong trại tù, nhưng những trải nghiệm của anh ta ở đó rõ ràng đã thay đổi anh. Trong những năm cuối đời, Symanski dường như muốn hồi tưởng lại trải nghiệm trong tù của mình. Thậm chí, anh ta còn biến căn hộ nhỏ của mình thành phòng giam của tù nhân. Anh đặt song sắt trên cửa sổ và xây một cái lồng nhỏ để ngủ. Anh từ chối cấp điện hoặc nước sinh hoạt trong căn hộ của mình. Anh ta dường như quyết tâm sống trong những điều kiện thô sơ và hạn chế nhất. Symanski qua đời năm 1993 do ảnh hưởng của điều kiện sống. Một số người trong chúng ta cũng đã từng sống nhiều năm trong các phòng giam chúng ta tự tạo ra. Chúng ta bị ràng buộc bởi nghiện ngập, lo lắng, tự ti, tức giận, sợ hãi, tội lỗi, quan niệm sai lầm về Thiên Chúa. Chúng ta không cảm nhận được gì khi nghe giảng về niềm vui, hoặc bước ra trong Đức tin, hoặc sống một cuộc sống phong phú. Chúng ta chỉ may mắn vượt qua một ngày mà không gục ngã dưới sức nặng của xiềng xích. Nhưng chúng ta không được tạo ra để sống theo cách đó.

 

5/ CHẤP NHẬN BỊ KHƯỚC TỪ

Nhà triết học Hy Lạp Diogenes được nhiều người biết đến ông coi là một thầy giáo có phần lập dị, đặc biệt là vì ông tin rằng đức hạnh hệ tại việc tránh xa mọi thú vui thể xác và rằng sự đau đớn và bất tiện có lợi cho lòng tốt. Khi Alexander Đại đế đến thăm Diogenes ở Corinthô, triết gia đang sống trong một chiếc bồn lớn bằng đất nung ở một trong những vùng ngoại ô thành phố. Rất ít người có thể chấp nhận lời dạy hoặc cách sống của ông. Diogenes từng được chú ý đang ăn xin từ một bức tượng. Khi ai đó hỏi ông lý do cho hành vi vô nghĩa này, ông ta trả lời: “Tôi đang thực hiện nghệ thuật bị khước từ.”

* Diogenes đã trải qua rất nhiều lần bị từ chối vào thời của mình; liệu ông có quen với việc bị khước từ hay không vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ. Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy Chúa Giêsu sau khi rao giảng trong hội đường ở Nazareth, lại bị chính những người đồng hương từ chối như thế nào. (Cha Botelho).

 

6/ MỘT TIÊN TRI SỐNG MÃI

Trong một số báo của mình, tờ Newsweek đã đề cập sâu rộng đến Phong trào Giải phóng Phụ nữ. Báo này quan sát thấy rằng một khi cuộc cách mạng được tuyên bố, cả nước tràn ngập sách về chủ đề này. Một số cuốn, là những nghiên cứu nghiêm túc về tầm quan trọng của phong trào này. Những cuốn sách khác, cứng rắn và giáo điều hơn. Điều thứ hai minh họa những gì thường xảy ra trong một phong trào, đó là xuất hiện các tiên tri tự phong nổi lên, những người cho rằng có toàn quyền nói về vấn đề đó. Và vì vậy chúng ta đã có những nhân vật nổi danh xuất hiện. Tuy nhiên lịch sử cho thấy rằng nhiều phong trào trong số này đã chết và các nhà tiên tri của họ cũng biến mất.

* Nhưng có một phong trào trường tồn, một tiên tri sống mãi mãi. Phong trào là Kitô giáo, và nhà tiên tri là Chúa Giêsu Kitô.. (Albert Cylwicki trong His Word Resounds; Cha Botelho trích dẫn).

 

7/ KẺ MẠO DANH BỊ KHƯỚC TỪ

Một linh mục nói trong bài giảng của mình rằng ngài đã thực hiện một chuyến hành hương đến Đất Thánh, đặc biệt là Giêrusalem vào năm 1985. Trong số những điểm ngài đến thăm là lăng mộ vua Đavít, một di tích rất được tôn kính đối với tất cả người Do Thái. Người phụ nữ hướng dẫn du lịch vui lòng chỉ cho họ xung quanh đền thờ Đavít và giải thích ý nghĩa to lớn của vùng đất linh thiêng. Khi chuyến tham quan sắp kết thúc, vị linh mục này hỏi: “Còn Chúa Giêsu thì sao? Bạn coi Ngài như thế nào?” Người phụ nữ nhìn ngài sắc bén, vẻ mặt cứng đờ. Lấy lại vẻ điềm tĩnh thanh thản của mình, bà nói: “Chúa Giêsu là một kẻ mạo danh, một người bình thường; ông ta không có ý nghĩa gì với chúng tôi.” Cảm thấy mình đã chạm vào một dây thần kinh nhạy cảm của hướng dẫn viên, vị linh mục lịch sự cảm ơn người phụ nữ và vội vã rời khỏi ngôi đền Do Thái. Vì vậy, cho đến tận bây giờ, dân Do Thái vẫn chờ đợi Đấng Messia đến.

 

Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ CN 5 Phục sinh năm B - 2024 (25/04/2024 21:57:07 - Xem: 409)

Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói về sự “kết nối” này qua hình ảnh cây nho và cành nho. Cành nho chỉ sinh hoa trái nếu kết nối với cây nho.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (24/04/2024 21:22:10 - Xem: 399)

Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng phải được cắt tỉa qua khổ đau

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 229)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 425)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 282)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 619)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 704)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 259)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 520)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7