Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 TN năm A

  • In trang này
  • Lượt xem: 6,774
  • Ngày đăng: 26/01/2023 15:06:10

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 4 THƯỜNG NIÊN, NĂM A

 

 

1/ ARISTOTLE VỚI GALILÊO

Khoảng 400 trăm năm trước chúng ta, Galilêo lập luận rằng lý thuyết về lực hấp dẫn của Aristotle là không chính xác. Theo Aristotle nếu bạn thả một vật nặng 10 pound và một vật nặng 1 pound khác từ cùng một độ cao, thì vật nặng 10 pound sẽ rơi nhanh gấp 10 lần vật kia. Galilêo đặt vấn đề cho cơ quan cổ đại vĩ đại nhất về khoa học và triết học, ông tuyên bố rằng cả hai vật thể sẽ rơi với cùng tốc độ. Nhưng mọi người nghĩ rằng Galilêo vô lý. Vì vậy, Galilêo đã trèo lên tháp nghiêng Pisa và thả hai vật, một vật nặng hơn vật kia xuống dưới. Trước sự ngạc nhiên của đám đông, vật nặng hơn không rơi nhanh hơn vật nhẹ hơn.

* Các mối phúc được Chúa Giêsu công bố trong Tin Mừng hôm nay có vẻ không đúng với chúng ta vì chúng ta đánh đồng hạnh phúc với quyền lực, ảnh hưởng, sự giàu có, sức khỏe và sắc đẹp. Quả thực, nếu bất kỳ ai khác ngoài Chúa Giêsu đề xuất điều đó, chúng ta có thể coi chúng là quá cực đoan. Nhưng Chúa Giêsu bảo đảm ý nghĩa với những gì Người nói và thực hành những gì Người dạy.

 

2/ LUẬT VỀ SỨC KHỎE

Cách đây vài năm, một hội đồng bác sĩ được chính phủ chỉ định họp lại với nhau và soạn thảo tám luật về sức khỏe cộng đồng có thể in thành sách nhỏ và phân phát cho công chúng. Sau mười hai ngày họp mệt mỏi, các bác sĩ đã không thể đi đến thống nhất. Có vẻ như các lĩnh vực quan tâm của họ quá đa dạng. Trong nhóm có một bác sĩ chuyên khoa ung thư, một bác sĩ tim mạch, một bác sĩ phổi và một bác sĩ tâm thần, và mỗi người tiếp cận vấn đề từ quan điểm chuyên môn của mình. Chuyên gia về lồng ngực lo lắng về bụi than từ các mỏ và xơ vải do các nhà máy dệt tạo ra, trong khi bác sĩ tâm thần lo ngại về tác động của căng thẳng đô thị. — Cuối cùng, Tiến sĩ Harold Sladen của một bệnh viện nổi tiếng ở Detroit đã đưa ra một ý tưởng thích hợp. Ông nói: “Chúng ta hãy đăng lại Tám Mối Phúc Thật của Chúa Giêsu và chỉ cần thay từ ‘Phúc’ bằng từ ‘Khỏe mạnh’”.

 

3/ SỐNG CÁC MỐI PHÚC

Vào thế kỷ trước, một linh mục người Bỉ tên là cha Đamien đến sống trên một hòn đảo xa xôi thuộc địa giữa những người mắc bệnh phong. Cha Đamien cố gắng sống theo các giá trị của Các Mối Phúc. Ngài có tấm lòng trong sạch, hay thương xót, và khao khát sống thánh thiện. Ngài bị chỉ trích công khai vì đã làm những gì ngài tin là đúng. Những người viết tiểu sử về ngài cũng nói rằng ngài thường cảm thấy cô đơn, chán nản và đau khổ. Bề trên trực tiếp của ngài đã coi ngài là kẻ gây rối. (Gavan Daws, Holy Man (Honolulu: University of Hawaii Press, 1985) - Giáo hội Công giáo đã phải chờ đợi nhiều năm, và chỉ phong ngài là một vị thánh vào năm 2010. Nhưng những người biết cha Đamien gọi ngài là “hạnh phúc” hoặc “được chúc phúc”.

 

4/ AI THẬT SỰ HẠNH PHÚC

Samuel Johnson từng viết một câu chuyện có tựa đề “Rasselas”, trong đó nhân vật chính, một hoàng tử ở Abyssinia, sống trên một đỉnh núi trong yên bình và xa hoa nhưng không hài lòng với cuộc sống khép kín của mình, và cuối cùng ông mạo hiểm bước ra thế giới để tìm kiếm những người đã hoàn toàn hạnh phúc. Trước sự ngạc nhiên của mình, ông phát hiện ra rằng không có người nào như vậy tồn tại trên thế giới này. Ông vỡ mộng trở về lại ngôi nhà của mình ở Abyssinia.

* Có ai trên đời này thực sự hạnh phúc không?

 

5/ TÌM HẠNH PHÚC

Cha Louis Everly, một nhà thần học, linh mục và nhà văn nổi tiếng người Bỉ nói rằng rất nhiều người không bao giờ tìm thấy hạnh phúc vì họ không biết tìm nó ở đâu. Quá nhiều người mắc sai lầm khi tìm kiếm thêm một thứ vật chất nào đó: được tăng lương, được thăng chức, một vấn đề được giải quyết, thắng vượt một khó khăn tài chánh. Họ thường nói: “Giá như tôi có được điều đó, tôi sẽ hạnh phúc.” Quá muộn, họ biết rằng hạnh phúc không đến từ bên ngoài mà từ bên trong. Howard Hughes là một trong những người đàn ông giàu có nhất từng sống nhưng ông không thể mua được sự hài lòng hay bình an.

* Đó là điều hiển nhiên đầu tiên khi chúng ta suy niệm về các Mối Phúc. Hạnh phúc không đồng nghĩa với việc theo đuổi lạc thú.

 

6/ BÍ QUYẾT CỦA HẠNH PHÚC

Tiến sĩ Barbara L. Frederickson đã dành 15 năm nghiên cứu về hạnh phúc và bà đã đi đến kết luận rằng hạnh phúc đến từ việc tìm thấy ý nghĩa tích cực trong những điều xảy đến với chúng ta. Bạn bị xì lốp trên đường đi làm, đó la một kinh nghiệm tồi tệ. Bạn có một cuộc trò chuyện thú vị với người thợ đến sửa căn hộ của bạn, đó là một kinh nghiệm tốt. Bài thuyết trình của bạn tại nơi làm việc không khiến đồng nghiệp thán phục như bạn mong đợi. Kinh nghiệm tồi tệ. Bạn học được những bài học quý giá từ thất bại của mình để có thể sử dụng trong bài thuyết trình tiếp theo. Kinh nghiệm tốt.

* Những người tìm thấy ý nghĩa tích cực, ngay cả trong những trải nghiệm tồi tệ, sẽ hạnh phúc và kiên cường hơn những người chỉ tập trung vào những trải nghiệm tồi tệ của họ. (Cha Frank Lyman.)

 

7/ THÀNH PHỐ NIỀM VUI

City of Joy là tiêu đề của một cuốn tiểu thuyết (và một bộ phim dựa trên nó), được viết bởi một bác sĩ châu Âu đã đến sống ở khu ổ chuột Calcutta, Anand Nagar (Thành phố Joy). Mô tả những đứa trẻ khu ổ chuột trần truồng hoặc nửa khỏa thân chơi trong mưa và bùn, ông nói rằng những đứa trẻ giàu có sống trong các lâu đài thành phố không bao giờ có thể hạnh phúc như những đứa trẻ nghèo này.

* Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của. (Joe Vempeny).

 

8/ GIÀU CÓ THỰC SỰ

Trong thời kỳ Đại suy thoái ở Mỹ, một cơ quan chính phủ làm công tác đi qua các vùng núi hẻo lánh, tìm kiếm những người nông dân nghèo, những người sẽ nhận được trợ cấp một số tiền để mua hạt giống hoặc sửa chữa nhà cửa. Một nhóm nhân viên tình cờ gặp một bà lão sống trong một căn lều. Căn lều thật tồi tàn, nó không có sàn. Một cửa sổ đã bị bể và được phủ bằng giấy hắc ín. Bà lão chỉ có những nhu yếu phẩm cơ bản, và chỉ đủ sống qua ngày trên một mảnh đất khốn khổ. Người đại diện nói với bà: “Nếu chính phủ đưa cho bà 200 đôla, bà sẽ làm gì với số tiền đó?” Câu trả lời ngay lập tức của bà là: “Tôi sẽ cho người nghèo.”

* Thật là sai lầm khi nhiều người nghĩ tiền bạc là sự giàu có. Dù thiếu thốn nhưng người phụ nữ tốt bụng này không tự nhận mình nghèo. Hàng triệu người thực sự giàu có trong khi họ có rất ít tiền. Mặt khác, một người có thể có rất nhiều tiền nhưng họ lại thực sự nghèo. (Indian Thoughts Archives) (Joe Vempeny).

 

9/ LẦM TƯỞNG VỀ HẠNH PHÚC

Tiến sĩ Harold Treffert là giám đốc của Viện Sức khỏe Tâm thần Winnebago ở Wisconsin. Trong một bài báo có tựa đề “Truyện cổ tích nước Mỹ”, ông thảo luận về năm ý tưởng nguy hiểm mà chúng ta có về ý nghĩa của hạnh phúc. Thứ nhất, hạnh phúc là đồ vật. Bạn càng tích lũy và có nhiều thì bạn sẽ càng hạnh phúc. Thứ hai, hạnh phúc là những gì bạn làm. Bạn càng sản xuất và kiếm được nhiều tiền, bạn sẽ càng hạnh phúc. Thứ ba, hạnh phúc là được giống như những người nổi tiếng khác. Bạn càng ăn mặc thời trang và sống phù hợp với thời đại, bạn sẽ càng hạnh phúc. Thứ tư, hạnh phúc là sức khỏe tinh thần. Bạn càng có ít vấn đề và càng vô tư, bạn sẽ càng hạnh phúc. Thứ năm, hạnh phúc là giao tiếp với các thiết bị điện tử. Bạn càng có thể giao tiếp với Tivi, vệ tinh hoặc máy tính, bạn sẽ càng hạnh phúc. Theo Tiến sĩ Treffert, năm lầm tưởng về hạnh phúc này là nguyên nhân của nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần ngày nay.

* Nếu hạnh phúc không thể tìm thấy qua năm huyền thoại “Truyện cổ tích nước Mỹ” này thì chúng ta tìm nó ở đâu? Chúa Giêsu cho chúng ta câu trả lời khi phác thảo các mối phúc trong bài đọc Tin mừng hôm nay theo. (Albert Cylwicki trong Lời Ngài vang vọng)

 

10/ HẠNH PHÚC TƯƠNG ĐỐI

Có một nông dân sống một cuộc sống hạnh phúc khi dành phần lớn thời gian để chăm sóc trang trại của mình với sự trợ giúp của con ngựa. Một hôm ông bị mất ngựa. Những người hàng xóm đến chia buồn với ông. Họ nói: "Xui xẻo làm sao!" Ông trả lời": Ai biết được? Chúa mới biết!" Một tuần sau con ngựa này trở lại với một con ngựa khác. Hàng xóm đến chia vui với ông. Họ nói: “Thật là một may mắn! Ông đã trả lời:  "Ai biết được? Chúa mới biết!" Một hôm, khi đang cưỡi ngựa, con trai ông bị ngã ngựa và gãy chân. Một lần nữa những người hàng xóm đến bày tỏ sự cảm thông của họ. Họ nói: "Xui xẻo quá!"  Ông trả lời: "Ai biết được? Chúa mới biết!" Một tuần sau đó, một cuộc chiến đã nổ ra ở đất nước của họ. Nhà vua ra lệnh cho tất cả nam giới trên 18 tuổi tham gia quân đội. Họ tha cho con trai ông vì anh bị gãy chân. Một lần nữa những người hàng xóm đổ xô đến nhà anh. Họ nói: “Thật là một phúc lành!” Người nông dân lại đáp: "Ai biết được? Chúa mới biết!"

 

11/ HÔN NHÂN HẠNH PHÚC

Trong cuốn sách On This Day của mình, Carl D. Windsor có kể một giai thoại sau: Ngay cả những cặp vợ chồng chung thủy nhất cũng sẽ thỉnh thoảng trải qua một cơn “sóng gió”. Một người bà, nhân kỷ niệm ngày cưới vàng của mình, đã kể bí quyết về cuộc hôn nhân lâu dài và hạnh phúc của mình. Bà nói: “Vào ngày cưới, tôi quyết định liệt kê ra 10 lỗi lầm của chồng mà tôi sẽ bỏ qua vì cuộc hôn nhân của chúng tôi.” Một vị khách hỏi người phụ nữ về một số lỗi mà cô đã chọn để bỏ qua. Người bà trả lời: “Nói thật với cháu, cháu yêu, bà chưa bao giờ lên danh sách chúng. Nhưng bất cứ khi nào chồng bà làm điều gì đó khiến bà phát điên lên, bà lại tự nhủ: ‘Thật may mắn vì đó chỉ là một trong mười lỗi!’”

* Hôm nay, những lời trong các Mối Phúc Thật mời gọi chúng ta nhìn lại sự phụ thuộc của chúng ta vào Thiên Chúa, để thừa nhận Ngài là Đấng Thẩm Quyền Tối Cao trong cuộc sống của chúng ta, và để nhận ra nơi Ngài Nguồn gốc của bản sắc và hạnh phúc của chúng ta.

 

12/ PHÚC LÀNH

(Chuyện vui)

Cha A... dạy lớp giáo lý ngày Chúa nhật cho trẻ em. Ngài hỏi cả lớp: “Nếu cha bán nhà và xe của mình, bán một thửa đất lớn và đưa tất cả tiền của mình cho nhà thờ, điều đó có đưa cha lên Thiên đàng không?” “KHÔNG!” các em đều trả lời. Cha hỏi tiếp: “Nếu cha làm tốt mọi nhiệm vụ linh mục và thực hành các Mối Phúc trong cuộc sống của mình, điều đó có đưa cha lên Thiên đàng không?” Một lần nữa, câu trả lời là “KHÔNG!”; “Vậy thì, nếu cha đối xử tốt với động vật, cho tất cả trẻ em kẹo, yêu thương và phục vụ giáo xứ của mình, điều đó có đưa cha lên Thiên đàng không?” Một lần nữa, câu trả lời là “KHÔNG!” Ngài lại tiếp tục: “Ồ, vậy thì làm sao cha có thể lên Thiên Đàng được?” Cậu bé N... năm tuổi hét lên: “Trước tiên cha phải chết.”

 

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ CN 5 Phục sinh năm B - 2024 (25/04/2024 21:57:07 - Xem: 34)

Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói về sự “kết nối” này qua hình ảnh cây nho và cành nho. Cành nho chỉ sinh hoa trái nếu kết nối với cây nho.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (24/04/2024 21:22:10 - Xem: 103)

Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng phải được cắt tỉa qua khổ đau

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 198)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 400)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 260)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 606)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 687)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 252)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 511)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7