Giáo hội toàn cầu

Hồng y Kurt Koch: “Kitô giáo đang ở trong tình trạng rất nguy kịch ở châu Âu”

  • In trang này
  • Lượt xem: 857
  • Ngày đăng: 27/02/2024 06:11:14

Hồng y xác tín: “Thực tế ngày nay chúng ta gặp những vấn đề lớn ở giai đoạn đầu và giai đoạn cuối cuộc đời liên quan đến việc mất đức tin.” 

 

 

 

Trong một phỏng vấn rộng rãi với tờ báo Thụy Sĩ “Weltwoche”, hồng y Kurt Koch của Giáo triều cảnh báo: “Kitô giáo ở châu Âu đang ở trong tình trạng rất nguy kịch.”

 

Một lý do dẫn đến cuộc khủng hoảng là “hoàn cảnh khó khăn của chính các Giáo hội, khi tôi nghĩ đến vấn đề lạm dụng đau đớn. Nhưng tôi nghĩ lý do những người rời bỏ Giáo hội cũng liên quan đến những lý do khác sâu xa hơn.”

 

Hồng y Koch, bộ trưởng Bộ Cổ vũ Sự Hiệp nhất Kitô giáo lấy làm tiếc về việc thiếu phúc âm hóa: “Có lẽ chúng ta ít được thuyết phục về sự quý giá và vẻ đẹp của thông điệp mà chúng ta phải công bố, chúng ta không dám thực sự công bố. Có lẽ đó cũng là vì chúng ta không còn biết đến đức tin của chính mình nữa.”

 

Hồng y nhấn mạnh: “Mối nguy hiểm lớn nhất là Giáo hội không còn đủ tin tưởng vào thông điệp kitô giáo của mình và không còn có thể truyền tải thông điệp này nữa. Nếu Giáo hội nhân nhượng về thông điệp, nếu Giáo hội rút lui, nếu Giáo hội không còn đào sâu thông điệp, nếu Giáo hội công bố với xác tín có thể tặng cho mọi người món quà lớn nhất trong tất cả.”

 

Hồng y Koch giải thích: “Tôi chỉ có thể nói chuyện với Chúa vì Ngài đã từng nói chuyện với tôi trước đây. Và đây là nội dung thiết yếu của đức tin kitô giáo: Thiên Chúa đã mạc khải chính mình cho con người. Ngài không phải là một Thiên Chúa câm lặng, nhưng là một Thiên Chúa lên tiếng với dân Israel, Đấng đã nói trong Chúa Giêsu và Đấng đã mạc khải chính Ngài cho chúng ta. Tin không phải là bịa đặt. Tin là nói: Thiên Chúa đã mạc khải chính Ngài cho tôi, và câu trả lời của tôi là tôi tin”.

 

Hồng y còn nói sâu hơn về cuộc khủng hoảng trong Giáo hội và những hậu quả của nó với xã hội: “Ai truyền đức tin qua cửa trước sẽ nhận sự mê tín qua cửa sau. Điều này luôn xảy ra. Bất cứ nơi nào con người không tin vào sự siêu việt của Thiên Chúa, họ bị cám dỗ dựng lên những thứ trần tục và hữu hạn như giá trị tối cao – ý thức hệ. Cái chết của Thiên Chúa cuối cùng dẫn đến cái chết của con người.”

 

Cụ thể là về phẩm giá con người. Không phải ngẫu nhiên mà xã hội chuộng biểu diễn ngày nay có hai vấn đề được đặt ra cùng nhau. Vấn đề phá thai và vấn đề an tử. Nếu thành tích trở thành giá trị tối cao thì đời sống con người chưa thể hoàn thành được điều gì, đời sống của bào thai chưa sinh ra, và đời sống của người không còn có thể làm gì được, đời sống của người già, người bệnh, người hấp hối, không còn có một giá trị nào nữa.

 

Hồng y xác tín: “Thực tế ngày nay chúng ta gặp những vấn đề lớn ở giai đoạn đầu và giai đoạn cuối cuộc đời liên quan đến việc mất đức tin.” Trong bối cảnh này, khi nhìn vào xã hội, ngài mong “con người sẽ có lý trí để chấm dứt những cuộc chiến tranh khủng khiếp này. Kitô giáo có một đóng góp thiết yếu để thực hiện trong lĩnh vực này, vì nó có một tầm nhìn rõ ràng về hòa bình”.

 

Hồng y giải thích: “Hòa bình phải gắn liền với công lý và cũng phải gắn liền với vinh quang của Thiên Chúa. Chúng ta phải nghiêm túc đón nhận bài hát Giáng sinh của các thiên thần – Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời và bình an dưới thế cho người thiện tâm. Chúng ta thích nghe câu thứ hai mà quên câu đầu. Chỉ khi nào vinh quang của Thiên Chúa được ban cho thì mới có hòa bình thực sự trên trái đất.”

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch(phanxico.vn)

Bài cùng chuyên mục:

Theo hồng y Parolin, những cải cách dưới triều Đức Phanxicô là không thể hủy được (27/04/2024 19:48:13 - Xem: 107)

Trong một thế giới của những lời nói bạo lực gây tổn thương và chia rẽ, lời của hồng y Parolin là lời của Giáo hội, là lời thoa dịu nhưng lại là lời có sức mạnh mang dấu ấn ngoại giao Vatican.

Đức Thánh Cha: Chủng sinh cần quan tâm đời sống thiêng liêng, học tập, cộng đoàn và tông đồ (21/04/2024 00:30:20 - Xem: 297)

“Con đường đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu mục tử nhân lành, phải được thực hiện bằng cách quan tâm đến bốn khía cạnh:

ĐTC sẽ viếng thăm Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore vào tháng 9 (12/04/2024 09:59:31 - Xem: 733)

Đức Thánh Cha sẽ thực hiện chuyến tông du đến Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore từ ngày 02 đến 13/9/2024.

Bộ Giáo lý Đức tin liệt kê "những vi phạm nghiêm trọng" đối với phẩm giá con người (10/04/2024 05:49:01 - Xem: 423)

Tuyên ngôn Dignitas infinita của Bộ Giáo lý Đức tin đòi hỏi 5 năm làm việc, và bao gồm huấn quyền của giáo hoàng trong thập niên qua

Số tín hữu Công giáo tăng từ 1,376 tỷ trong năm 2021 lên 1,390 tỷ vào năm 2022 (06/04/2024 08:11:14 - Xem: 247)

Trong thời gian này, 9 Tòa Giám mục mới và 1 đơn vị Giám quản Tông Tòa mới đã được thành lập;

Đức Thánh Cha: Người chính trực là người ngay thẳng, giản dị và chân thành (05/04/2024 07:36:21 - Xem: 255)

Đoạn Kinh Thánh mà Đức Thánh Cha dùng cho bài giáo lý hôm nay trích từ sách Châm Ngôn

Đức Hồng y Joseph Ratzinger: “Chân lý sự phục sinh” (02/04/2024 05:51:51 - Xem: 264)

Đối với người Kitô hữu, niềm tin vào sự Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô là một biểu hiện chắc chắn rằng câu nói: “Tình yêu mãnh liệt như cái chết”

Sứ điệp Phục Sinh 2024 và Phép lành Urbi et Orbi (01/04/2024 07:45:35 - Xem: 285)

Lúc 12 giờ, Đức Thánh Cha đã đọc sứ điệp phục sinh và ban phép lành toàn xá Urbi et Orbi – cho Roma và toàn thế giới.

Đức Phanxicô giữ im lặng trong thánh lễ chúa nhật Lễ Lá (25/03/2024 08:51:54 - Xem: 556)

Trong thánh lễ chúa nhật Lễ Lá, Đức Phanxicô tạo ngạc nhiên khi ngài chọn im lặng thay vì giảng bài giảng trong thánh lễ.

Cuộc gặp gỡ giữa các Giám mục Đức và Giáo triều Roma diễn ra trong tinh thần xây dựng (24/03/2024 09:27:02 - Xem: 400)

Tuyên bố chung của Tòa Thánh và Hội đồng Giám mục Đức cho biết, cuộc họp kéo dài cả ngày, đã diễn ra trong bầu không khí tích cực

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7