Suy tư - Cảm nghiệm

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 15 TN năm A

  • In trang này
  • Lượt xem: 932
  • Ngày đăng: 13/07/2023 09:44:18

HẠT GIỐNG LỜI CHÚA

Chúa Nhật 15 Thường Niên : Mt 13, 1-23

 

Chúa đang mong đợi và vui mừng về một mùa bội thu, khi đã gieo vãi Lời Ngài vào mỗi tâm hồn chúng ta.

 

 

Suy niệm

Vào một đêm nọ, người phụ nữ nằm mơ. Chị thấy mình bước vào một siêu thị. Khách hàng tấp nập. Có một quày hàng đặc biệt, người ta chen chân không lọt. Chị ngạc nhiên thấy Chúa Giêsu đứng bán ở quày hàng này. Chờ đợi đến phiên mình, chị hỏi: Chúa mà cũng bán hàng sao? Chúa bán cái gì ở đây vậy?

Chúa trả lời: Ta bán mọi sự con đang ước muốn trong trái tim con.

Chị nói liền một hồi: Thưa Chúa, con muốn có bình an, có tình yêu, có hạnh phúc, có khôn ngoan và tự do không sợ hãi. Suy nghĩ một lúc, chị lại thêm: không chỉ cho con mà thôi nhưng còn cho chồng, cho con và cho những người thân yêu của con nữa.

Chúa mỉm cười và nói: Hỡi con yêu dấu, ở đây,Ta không bán hoa trái mà chỉ bán hạt giống thôi. (Anthony de Mello).

 

Trong dụ ngôn của Tin Mừng hôm nay, Chúa không bán hạt giống, mà gieo hạt giống là Lời Thiên Chúa. Đây là dụ ngôn nói lên niềm hy vọng và sự hào phóng của Thiên Chúa đối với con người. Hạt giống Lời Ngài đã được tung gieo cho hết mọi thế nhân, từ mảnh đất của những tâm hồn tốt lành đến những mảnh đất của những tâm hồn khô khan nguội lạnh. Dù là người tốt hay kẻ xấu, tất cả đều được Chúa yêu thương, đều được đón nhận hạt giống của Lời hằng sống, là chính Đức Kitô, niềm vui ơn cứu độ cho những ai đón nhận Ngài.

 

Chúa không chỉ là người gieo vãi hạt giống tốt nhưng Ngài còn sửa sang, dọn dẹp, chỉnh trang lại mọi mảnh đất tâm hồn. Thánh vịnh 64 đã nói lên điều này: “Chúa tưới từng luống, san từng mô đất, khiến dầm mưa cho hạt nẩy mầm. Bốn mùa Chúa đổ hồng ân, Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi”. Dù biết rằng có những tâm hồn như những mảnh đất hoang cày lên sỏi đá, nhưng Thiên Chúa không hề thất vọng về bất cứ một ai. Người vẫn luôn chờ đợi và hy vọng nơi loài thụ tạo của mình, đến nỗi hy sinh Con Một Người để cứu vớt mọi sinh linh. Điều này ngoài sức tưởng tượng của con người và vượt trên mọi kinh nghiệm tôn giáo. Tình yêu Thiên Chúa không chỉ là phổ quát cho mọi con người nhưng còn là tình yêu rất riêng cho mỗi tâm hồn.

 

Thiên Chúa quả thật là Đấng vô cùng tốt lành và đại độ trong cuộc đời của mỗi con người. Kinh nghiệm sống cho tôi thấy rằng có những lúc tôi không dám tin vào mình, và cũng nhiều khi tôi đã thất vọng về chính mình, nhưng Thiên Chúa lại dám tin tưởng và hy vọng vào tôi. Điều đó đã cho tôi một sức mạnh kiên cường để phấn đấu vươn lên và cải tạo tâm hồn của mình thành mảnh đất mầu mỡ, để hạt giống Lời Chúa có thể trổ sinh hoa trái dồi dào, làm đẹp cho cuộc sống con người.  

 

Cũng vậy, điều Thiên Chúa hy vọng nơi tôi làm chấn động tâm hồn tôi, khiến tôi hoàn toàn đặt hy vọng vào chính Chúa, và đồng thời mời gọi tôi tiếp tục hy vọng vào đời sống của anh chị em mình, cho dù nhiều phen họ đã làm cho tôi thất vọng và đau khổ, cũng như tôi đã nhiều lúc làm cho những người khác phải thất vọng và khổ đau. Nhưng chính trong đau khổ mà tôi lại được lớn lên hơn trong niềm tin yêu và hy vọng vào Chúa, là Đấng đang kết dệt nên cuộc đời tôi và đang làm tươi mới cuộc đời anh chị em tôi từ những khó khăn và trắc trở.

 

Sứ điệp của dụ ngôn gửi đến mọi người tín hữu, để thấy mình vừa được cảnh giác vừa được trấn an: được cảnh giác hãy trở nên đất tốt và sinh hoa quả tối đa; được trấn an vì ta biết Chúa Giêsu hoàn toàn làm chủ tình thế: Ngài có thể gặp thất bại, nhưng các thất bại này được tiên liệu trong chương trình của Thiên Chúa. Dù sao, dụ ngôn cũng cho thấy đời sống Kitô hữu sẽ gặp vô số nguy hiểm, đó là sự lôi kéo của Satan, gian nan, thử thách, bách hại, các lo lắng sự đời, và bã vinh hoa phú quý. Cần phải có sức mạnh và lòng can đảm để thắng vượt chúng, bằng sự kết hợp mật thiết với Đức Kitô và kín múc ân ban từ Thánh Thể Ngài. Chỉ với ơn thánh Chúa, chúng ta mới có thể làm cho tâm hồn mình trở nên mảnh đất phì nhiêu bằng một tình yêu cao độ.

 

Quả thật, Chúa đang mong đợi và vui mừng về một mùa bội thu, khi đã gieo vãi Lời Ngài vào mỗi tâm hồn chúng ta. Hãy kiên trì cải tạo vùng đất tâm hồn mình để mỗi ngày sinh hoa kết quả dồi dào hơn: trước tiên là trong sạch hóa bản thân để sống cuộc đời ngay chính; tiếp đến là nỗ lực Phúc Âm hóa môi trường mà chúng ta có mặt, nghĩa là đem Lời Chúa, tinh thần của Chúa thấm nhập vào lối sống của những người chung quanh. Trong tin yêu và hy vọng, chúng ta hân hoan chờ ngày Chúa đến, để dâng Ngài một cuộc đời đầy hoa trái của tình yêu.

 

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Đấng đã gieo Lời Chúa khắp mọi nơi,
để ban cho con người sự sống mới,
là niềm vui ân phúc của cõi Trời.

 

Nhưng Lời Chúa đòi con phải xét mình,
với cả tấm chân tình và đoan chính,
xem bao nhiêu hạt giống gieo vào lòng,
có được như tim Ngài vẫn khát mong?

 

Có hạt rơi như rơi trên vệ đường,
văng ra ngoài không đi vào tâm tưởng,
bởi Lời Chúa đòi con phải đổi hướng,
mà đời con còn những nỗi lụy vương.

 

Có hạt rơi như rơi trên sỏi đá,
con vui mừng vội vã đón lấy ngay,
nhưng vì sống cạn cợt nên sa sẩy,
thiếu rễ sâu nên mưa gió dập vùi,
có thể vì lòng con còn cứng cỏi,
nên Lời Chúa không thể đến chiếu soi.

 

Có hạt rơi như rơi vào bụi gai,
vì chuyện đời và đam mê của cải,
gai bóp nghẹt làm cây không sinh trái,
khiến đời con phải sống kiếp u hoài.

 

Nhưng có hạt đã rơi vào đất tốt,
vì con sống Lời Chúa thật say mê,
nên cây đời nhiều hoa quả xum xuê,
khiến cho ơn ơn thánh Chúa đổ tràn trề.

 

Hôm nay Chúa sai con đi gieo hạt,
hạt giống Tin Mừng hạt giống tình thương,
xin cho con luôn vững chí can trường,
dám đi trong đau thương và thử thách,
để ngày về tâm hồn con vui sướng,
tới miền quê hạnh phúc cõi thiên đường. Amen.

Lm. Thái Nguyên

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ CN 5 Phục sinh năm B - 2024 (25/04/2024 21:57:07 - Xem: 404)

Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói về sự “kết nối” này qua hình ảnh cây nho và cành nho. Cành nho chỉ sinh hoa trái nếu kết nối với cây nho.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (24/04/2024 21:22:10 - Xem: 394)

Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng phải được cắt tỉa qua khổ đau

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 226)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 422)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 279)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 618)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 702)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 259)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 519)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7