Suy tư - Cảm nghiệm

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 TN năm C

  • In trang này
  • Lượt xem: 3,530
  • Ngày đăng: 26/01/2022 09:33:05

Không Được Chấp Nhận

Chúa Nhật 4 Thường Niên năm C : Lc 4, 21-30

 

 

Suy niệm

Dân làng Nadarét chắc rất hãnh diện vì có Đức Giêsu là một thành viên lẫy lừng danh tiếng trở về thăm quê. Thế nhưng để đón nhận Ngài là một vị ngôn sứ thì lại là vấn đề khác, vì họ thấy Ngài cũng không có một uy thế hay quyền hạn gì lớn lao: “Ông này không phải là con ông Giuse đó sao?” Dân làng vẫn còn giữ nguyên những hình ảnh của Đức Giêsu đã từng sống với họ ba mươi năm qua. Một cuộc sống quá đỗi bình thường, chẳng có gì để nói, chỉ là con ông thợ mộc.

 

Đức Giêsu chắc không lạ gì với phản ứng thường tình của dân chúng, nên Ngài nhắc lại câu ngạn ngữ quen thuộc:Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình”. Họ đã có sẵn định kiến về gia thế và bản thân Ngài, không muốn nhìn khác đi. Đúng là“Phá vỡ một định kiến còn khó hơn phá vỡ một hạt nhân nguyên tử” (Einstein). Con người quả khó thoát ra khỏi mình, nên cũng khó đón nhận ơn giải thoát mà Chúa Giêsu mang lại. Đúng là “Quen quá hóa nhàm”, “Gần chùa gọi Bụt bằng anh”. Người ta hay có xu hướng tin vào những điều đồn đoán, được tô vẽ quá đáng từ tận đâu xa xôi, chạy theo những điều huyền bí, chứ không chịu tin vào sự thật ngay trước mắt.

 

Thật ra cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu với dân làng Nadarét ban đầu rất tốt đẹp: “Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Ngài”. Nhưng tình cảm bị rạn nứt, không chỉ do định kiến của dân làng mà còn do họ đòi Chúa Giêsu phải ưu tiên cho họ: “Tất cả những gì chúng tôi nghe nói ông đã làm tại Caphanaum, ông cũng hãy làm tại đây, tại quê ông xem nào!”. Nhưng phép lạ đâu phải là điều để coi chơi, hay để thử quyền phép xem thế nào, mà chỉ khi có lòng tin mới đưa đến phép lạ. Đức Giêsu không thể ưu tiên theo tình cảm, mà ưu tiên theo sứ mạng. Ngài không đến để thỏa mãn những đòi hỏi riêng tư của người thân, mà để chu toàn thánh ý Cha. 

 

Sự rạn nứt đưa tới đổ vỡ khi Đức Giêsu kể chuyện hai ngôn sứ Êlia và Êlisa. Hai vị này được Thiên Chúa sai đến thi ân cho dân ngoại, mà không dành riêng cho Israel. Dân làng không thể chấp một sự thật quá mỉa mai. Điều này chạm mạnh đến lòng tự hào và tự mãn của họ, là những người tự coi mình là dân độc nhất của Thiên Chúa, nên thay vì chân nhận ra sự thật, họ chuyển thành sự phẫn nộ đối với Chúa Giêsu. Khi có cảm tưởng mình bị coi thường, không còn chiếm giữ những đặc quyền, đặc lợi, thì họ tìm cách thủ tiêu Ngài. “Họ dẫn Người lên triền núi, nơi xây cất thành trì của họ, để xô Người xuống vực thẳm. Nhưng Người rẽ qua giữa họ mà đi”.

 

Lắm lúc đời sống chúng ta cũng sao chép lại lối sống đạo của người Do Thái: lo đi tìm những cái xa lạ mà không nhìn ra những điều tốt đẹp nơi những người thân quen; không chịu khám phá ra ý nghĩa của biến cố, mà chỉ suy nghĩ và sống theo người khác; không mở lòng để đón nhận sự thật mà chỉ khư khư nắm giữ lập trường và quan điểm hẹp hòi của mình; coi đức tin chỉ là một mớ những kiến thức, chứ không phải là tâm tình và thái độ sống chân tình với Chúa và với nhau.

 

Ðức cố Hồng Y Phanxicô đã nhắc nhở chúng ta như sau: “Nhiều người nói: ‘Tôi có đức tin…’. Có lẽ đức tin ấy là đức tin của giấy khai sinh, không phải là đức tin của đời sống. Con đừng bao giờ mãn nguyện với một đức tin hình thức và lý thuyết. Nhưng con phải sống một đức tin chân thật và trung thành. Tự mãn với chính mình mà không chịu mở lòng đón nhận, khiến người Do thái đã mất Chúa Giêsu, nền tảng của niềm tin, Ðấng mà họ đang ngóng chờ”.

 

Chỉ đóng khung trong những quan niệm, nghi thức và luật lệ, thì sớm muộn gì ta cũng xa rời đức tin chân chính. Sống là gì, nếu không là một sự hoán chuyển thường xuyên. Con người sẽ chết khi hệ tuần hoàn không lưu chuyển, hay hệ thần kinh không vận động. Ðối với đức tin cũng vậy, luôn đòi hỏi một sự biến chuyển. Tin Chúa Giêsu là chấp nhận vô điều kiện, nên đòi ta phải thay đổi quan điểm, đường hướng và lập trường cho phù hợp với ước muốn của Thiên Chúa. Ta cần phá vỡ những định kiến, nhất là những cái nhìn sai lệch về các giá trị, để đón nhận Thiên Chúa và tha nhân một cách sâu xa và trọn vẹn hơn.

 

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Làm người ai cũng ước mong,
được chấp nhận và yêu thương tôn trọng,
để thấy tự tin và an vui trong cuộc sống,
nếu không, sẽ dễ buông xuôi và thất vọng.

 

Nhưng Chúa lại nhiều lần bị từ khước,
không chỉ bởi thiên hạ quá hiểu lầm,
còn bị phủ nhận bởi những người thân,
vì ít ai dám nhận điều chân thật,
bởi nó đòi người ta phải hy sinh,
phải xoay lại hướng đi của đời mình.

 

Dân chúng ai cũng biết điều sai trái,
và ngỡ ngàng thán phục trước Lời Ngài,
nhưng lòng người vẫn kiêu căng tự ái,
không chấp nhận những gì mình đã sai,
nhất là khi đã mang nặng thành kiến,
và coi mình như những kẻ có quyền.

 

Chúa không chỉ bị thiên hạ loại trừ,
mà còn bị người ta muốn thủ tiêu,
chỉ vì đặt lại những gì người ta hiểu,
không thể sống theo kiểu của phàm nhân,
mà phải dám cải đổi lại bản thân,
để sống với tinh thần con cái Chúa.

 

Con vẫn luôn có nguy cơ sai lạc,
mỗi khi nhìn về Chúa và anh em,
với hiểu biết hời hợt và non kém,
với tự mãn và định kiến hẹp hòi.

 

Xin cho con có sức mạnh dám đổi thay,
biết ham chuộng những điều hay lẽ phải,
biết đón nhận và tôn trọng bất cứ ai,
để tim con được trở nên giống Ngài. Amen.

Lm. Thái Nguyên

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ CN 5 Phục sinh năm B - 2024 (25/04/2024 21:57:07 - Xem: 415)

Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói về sự “kết nối” này qua hình ảnh cây nho và cành nho. Cành nho chỉ sinh hoa trái nếu kết nối với cây nho.

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 5 Phục sinh năm B - 2024 (24/04/2024 21:22:10 - Xem: 404)

Để ở lại và hưởng nguồn sống của Ðấng Phục Sinh, ta phải thông phần với thập giá của Chúa. Chính Ngài là “Con yêu dấu” của Chúa Cha cũng phải được cắt tỉa qua khổ đau

Suy Tư Tin Mừng CN4PS: Cách Mục Tử Giêsu chăm sóc con người (21/04/2024 00:27:16 - Xem: 229)

Chúa Giêsu biết rất rõ chúng ta. Câu này nghe có vẻ lạ tai, nhưng phản ánh đúng tính chất siêu phàm của Thiên Chúa.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 429)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 284)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 619)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 704)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 259)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 520)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7