Phụng vụ

Thánh Mác-ta, Maria và Lazaro (Ngày 29-7)

  • In trang này
  • Lượt xem: 4,639
  • Ngày đăng: 28/07/2023 10:01:09

Thánh Mác-ta Betania

Ngày 29-7

 

Vào ngày 29 tháng 07, Giáo hội Công giáo kính nhớ Thánh Mác-ta Betania. Có lẽ thánh Nữ sinh vào năm thứ nhất tại Betania, tức tại al-Eizariya, Palestina ngày nay. Ngài là Chị của Maria Betania (Lc 10,38), và cũng là Chị của La-gia-rô (xc. Ga 11,20). Ngài thuộc về số những người bạn bè thân hữu khắng khít nhất của Chúa Giê-su. Tin Mừng theo Thánh Gio-an tường thuật về ba người chị em này rằng, Chúa Giê-su yêu thương họ (xc. 11,5). Và lời tường thuật này chỉ được Tin Mừng theo Thánh Gio-an dành cho ba chị em làng Betania mà thôi. Mác-ta đã lo lắng để thiết đãi Chúa Giê-su một cách chu đáo nhất có thể (xc.Lc 10,38-42) khi Ngài đến thăm gia đình Betania. Nhưng trong cuộc viếng thăm này, mặc dù Mác-ta đã tỏ ra hết sức chu đáo đối với Chúa Giê-su, nhưng thay vì được khen, Chị lại bị Chúa Giê-su khiển trách. Đối với Chúa Giê-su, việc lắng nghe Lời Chúa quan trọng hơn là việc chạy qua chạy lại để phục vụ Ngài.

 

Theo Tin Mừng của Thánh Gio-an (12,1-3), Mác-ta cũng thiết đãi Chúa Giê-su trong bữa tiệc khi Ngài được một phụ nữ vô danh đến xức dầu dưới chân. Sau đó Mác-ta đã chủ động yêu cầu sự giúp đỡ của Chúa Giê-su khi em của Chị là La-gia-rô qua đời (Ga 11,20), và theo trình thuật của Thánh Lu-ca, Mác-ta đã đóng một vai trò rất quan trọng trong biến cố Chúa làm phép lạ cho La-gia-rô sống lại. Trước khi Chúa Giê-su làm phép lạ, Chị đã công khai tuyên xưng rằng: Thưa thầy, con tin rằng, Thầy là Đức Ki-tô Con Thiên Chúa hằng sống (xc. Ga 11,27).

 

Theo tương truyền, sau khi Chúa Giê-su về trời, cùng với hai người em và những người đồng hành khác, Mác-ta đã bị người Do-thái đặt lên một chiếc thuyền không buồm cũng không bánh lái và đẩy ra biển. Tuy nhiên, nhờ vào một phép lạ, họ đã cập bến an toàn tại Marseille, Pháp Quốc. Tại đây, Chị đã thành lập một Đan Viện và đã sống với các phụ nữ đồng chí hướng trong Đan Viện đó.

 

Một tương truyền thuộc vùng Provence kể rằng, tại vùng mà sau này người ta gọi là thung lũng Tarascon Rhône, có một con rồng Tarasque chuyên ăn thịt người. Thánh Mác-ta đã chinh phục con rồng đó bằng dấu Thánh Giá và nước Phép, và đã cột dây thừng vào lưng nó rồi dắt nó tới Arles để thả nó xuống sông Rhône rộng lớn, và yêu cầu nó phải ở yên đó. Một tương truyền khác kể lại rằng, nhiều người muốn giết con rồng tại Tarascon, vì họ sợ hãi chúng, nhưng Thánh Mác-ta đã giấu con rồng ấy vào cái hang và đã cứu sống nó.

 

Vào năm 1187 người ta đã phát hiện ra một thi thể tại vùng Tarascon. Do có sẵn những truyền thuyết về Thánh Mác-ta tại vùng này, nên người ta đã ngay lập tức tin rằng, bộ hài cốt trên chính là bộ hài cốt của Thánh Mác-ta. Vào thế kỷ 12 có một phiên bản đầy đủ về đời sống của Thánh Maria Madalena, về Thánh Mác-ta và về Thánh Lagiarô, với tên gốc tiếng Latinh là: Vita SS. Mariae Magdalenae, Marthae et Lazari. Tác phẩm này được biên soạn bởi một Đan Sĩ Dòng Xi-tô. Hiện tại, trong nhà thờ kính Thánh Mác-ta tại Tarascon, Pháp Quốc, có một ngôi mộ được cho là mộ của Thánh Mác-ta. Nhà thờ này được xây dựng từ thế kỷ XII, và các Thánh Tích được cho là của Thánh Nữ vẫn còn được bảo quản tại Nhà Thờ này từ đó tới nay.

 

Thánh Mác-ta thường được nhìn ngắm như một mẫu gương của những người nội trợ chất phác. Nhưng Eckhart lại nhìn thấy nơi Thánh Mác-ta những điều vượt trội đối với cô em gái của Thánh Nữ: Trong khi Maria còn đang phải học thì Mác-ta đã có thể hành động. 

 

Cả Giáo hội Công giáo, Anh giáo và Tin lành đều mừng kính Thánh Mác-ta vào ngày 29 tháng 07 (Giáo hội Công giáo mừng kính Thánh Nữ với Lễ bậc III, tức Lễ nhớ buộc), còn Giáo hội Chính thống thì mừng kính Thánh Mác-ta vào ngày mồng 04 tháng 06.

 

Ca nhập lễ

Chúa Giêsu vào một làng kia, và có một phụ nữ tên là Martha rước Người vào nhà mình.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xưa Con Một Chúa đã nhận lời mời và đến trú ngụ tại nhà thánh nữ Mác-ta. Nhờ lời thánh nữ cầu thay nguyện giúp, xin Chúa cho chúng con hết tình phục vụ Ðức Kitô hiện diện trong mọi người để mai sau được Chúa đón nhận vào nhà Chúa. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: 1 Ga 4, 7-16
“Thiên Chúa thương yêu chúng ta trước”.
Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, chúng ta phải thương yêu nhau, vì tình yêu bởi Thiên Chúa mà ra. Vì lẽ hễ ai thương yêu, thì đã sinh bởi Thiên Chúa, và nhận biết Thiên Chúa. Còn ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là Tình Yêu.
Ðiều này biểu lộ tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta: là Thiên Chúa chúng ta đã sai Con Một Người đến trong thế gian, để nhờ Ngài mà chúng ta được sống. Tình yêu ấy là thế này: Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã thương yêu chúng ta trước, và đã sai Con Một Người đến hy sinh, đền thay vì tội lỗi chúng ta.
Các con thân mến, nếu Thiên Chúa thương yêu chúng ta dường ấy, thì chúng ta cũng phải thương yêu nhau. Chẳng ai thấy Thiên Chúa bao giờ, nếu chúng ta thương yêu nhau, thì Thiên Chúa ở trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta đã được tuyệt hảo. Do điều này mà chúng ta biết chúng ta ở trong Người và Người ở trong chúng ta: là Người đã ban Thánh Thần cho chúng ta. Và chúng ta đã thấy và chứng nhận rằng Chúa Cha đã sai Con mình làm Ðấng Cứu Thế.
Ai tuyên xưng Ðức Giêsu là Con Thiên Chúa, thì Thiên Chúa ở trong người ấy, và người ấy ở trong Thiên Chúa. Còn chúng ta, chúng ta đã biết và tin vào tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta. Thiên Chúa là Tình Yêu, và ai ở trong tình yêu, thì ở trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở trong người ấy.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca

Đáp: Tôi chúc tụng Chúa trong mọi lúc.

Xướng: Tôi chúc tụng Chúa trong mọi lúc, miệng tôi hằng liên lỉ ngợi khen Người. Trong Chúa linh hồn tôi hãnh diện, bạn nghèo hãy nghe và hãy mừng vui.

Xướng: Các bạn hãy cùng tôi ca ngợi Chúa, cùng nhau ta hãy tán tạ danh Người. Tôi cầu khẩn Chúa, Chúa đã nhận lời, và Người đã cứu tôi khỏi mọi điều lo sợ.

Xướng: Hãy nhìn về Chúa để các bạn vui tươi, và các bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt. Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe, và Người đã cứu họ khỏi mọi điều tai nạn.

Xướng: Thiên Thần Chúa hạ trại đồn binh, chung quanh những người kính sợ Chúa và bênh chữa họ. Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao, phúc đức ai tìm nương tựa ở Người.

Alleluia: x. Lc 2, 25c

Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Ta là ánh sáng thế gian; ai theo Ta, sẽ có ánh sáng ban sự sống. – Alleluia.

Phúc Âm: Ga 11, 19-27

“Con đã tin Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, nhiều người Do-thái đến nhà Martha và Maria để an ủi hai bà vì người em đã chết. Khi hay tin Chúa Giêsu đến, Martha đi đón Người, còn Maria vẫn ngồi nhà. Martha thưa Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt ở đây thì em con không chết. Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, con biết Thầy xin gì cùng Thiên Chúa, Thiên Chúa cũng sẽ ban cho Thầy”. Chúa Giêsu nói: “Em con sẽ sống lại”. Martha thưa: “Con biết ngày tận thế, khi kẻ chết sống lại, thì em con sẽ sống lại”. Chúa Giêsu nói: “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không chết bao giờ. Con có tin điều đó không?” Bà thưa: “Thưa Thầy: vâng, con đã tin Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống đã đến trong thế gian”.

Ðó là lời Chúa.

Hoặc đọc: Lc 10, 38-42

“Martha đã đón Chúa vào nhà mình, Maria đã chọn phần tốt nhất”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu vào một làng kia, và có một phụ nữ tên là Martha rước Người vào nhà mình. Bà có người em gái tên là Maria ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người. Martha bận rộn với việc thết đãi khách. Bà đứng lại thưa Người rằng: “Lạy Thầy, em con để con hầu hạ một mình mà Thầy không quan tâm sao? Xin Thầy bảo em con giúp con với”. Nhưng Chúa đáp: “Martha, Martha, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện. Chỉ có một sự cần mà thôi: Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị ai lấy mất”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, Chúa thật là kỳ diệu khi cho thánh nữ Mác-ta được ơn phục vụ Ðức Kitô Con Chúa. Xưa Chúa đã chấp nhận lòng hiếu khách của thánh nữ, nay xin Chúa cũng vui nhận của lễ và lời cầu của chúng con. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Martha thưa cùng Chúa Giêsu rằng: Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, đã đến trong thế gian.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, chúng con đã thông hiệp với Mình và Máu Ðức Kitô Con Một Chúa. Nhờ ơn hiệp lễ, xin cho chúng con không quá lệ thuộc vào cuộc đời chóng qua và ước gì chúng con, khi sống ở đời này, biết noi gương thánh nữ Mác-ta để lại mà tiến bước trong tình yêu mến Chúa và mai sau trên thiên quốc, được vui mừng chiêm ngưỡng thánh nhan. Chúng con cầu xin…

 

Bài cùng chuyên mục:

Danh sách các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ (29/06/2028 11:30:38 - Xem: 2,171)

Tại Việt Nam, có nhiều kitô hữu đã hy sinh mạng sống làm chứng cho Tin Mừng và đức tin. Có 117 vị đã được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong thánh ngày 19.6.1988, gồm

Thánh Mác-cô, tác giả sách Tin Mừng, (ngày 25/4) (24/04/2024 07:36:19 - Xem: 2,037)

Thánh Mác-cô là một trong bốn tác giả đã ghi lại cuộc đời của Chúa Giêsu. Bốn thánh sử viết Tin Mừng của Chúa Giêsu là Matthêu, Máccô, Luca và Gioan.

Đôi nét về Chúa nhật Lòng Chúa Thương Xót (23/04/2024 06:17:22 - Xem: 2,114)

Nhưng chính xác thì Lòng Chúa Thương Xót là gì? Sự sùng kính Lòng Chúa Thương Xót này bắt đầu từ đâu?

Thánh Anselmô, Giám mục, tiến sĩ Hội Thánh, (ngày 21/4) (20/04/2024 08:34:01 - Xem: 1,737)

Thánh Anselmô sinh tại Aoste, một thành phố nhỏ nằm trên ranh giới xứ Piémont và Thụy Sĩ. Người xuất thân trong một gia đình quí tộc, danh tiếng và giầu có.

Thánh Martinô I, Giáo hoàng, tử đạo, (ngày 13/4) (12/04/2024 07:29:07 - Xem: 2,227)

Thánh Mác-ti-nô sinh tại Todi miền Ombrie, nước Ý trong một gia đình đạo đức. Ngay từ nhỏ, thánh nhân đã hấp thụ một nền giáo dục tốt về mọi mặt.

Thánh Stanislao, Giám mục tử đạo, (ngày 11/4) (10/04/2024 07:31:40 - Xem: 2,865)

Thánh Stanislao sinh tại miền Cracovie nước Balan ngày 26 tháng 7 năm 1030 trong một gia đình giầu sang, phú quí. Thánh nhân là con trai duy nhất trong gia đình quyền quí, giầu sang,

Cử hành Thánh Thể: Bài 26 – Lời nguyện tiến lễ (08/04/2024 08:47:19 - Xem: 221)

Ủy ban Phụng tự trân trọng giới thiệu loạt bài về cử hành Thánh Thể do linh mục Giuse Phạm Đình Ái, SSS tổng hợp và biên soạn.

Thánh Gio-An Bao-Ti-Xi-Ta Lasan, (linh mục ngày 07/4) (06/04/2024 07:26:50 - Xem: 2,530)

Thánh nhân được phúc sinh ra trong một gia đình thật đạo đức, cha Người là một vị thẩm phán nổi danh, mẹ Người là một thiếu phụ rất đạo hạnh.

Thánh Vinhson de Phaolô (ngày 04/4) (05/04/2024 07:22:51 - Xem: 2,531)

Thánh nhân tỏ ra có tinh thần bác ái, ưa thích cầu nguyện và có lòng sùng kính Đức trinh nữ Maria.

Cử hành Thánh Thể: Bài 25 – Lời mời và lời đáp trước lời nguyện tiến lễ (03/04/2024 07:33:47 - Xem: 238)

Ủy ban Phụng tự trân trọng giới thiệu loạt bài về cử hành Thánh Thể do linh mục Giuse Phạm Đình Ái, SSS tổng hợp và biên soạn.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7